Top 8 Bí quyết để đạt trên 8.0 IELTS Speaking

Nguyên Nguyên 1166 0 Báo lỗi

Ai từng học và thi IELTS cũng có thể khẳng định: để đạt điểm cao trong Speaking là không hề đơn giản. Điều này đòi hỏi thí sinh phải có khả năng nói lưu loát, ... xem thêm...

  1. Đừng trả lời quá dài dòng trong một câu hỏi. Khi giám khảo hỏi bạn một câu, bạn chỉ cần trả lời đầy đủ ý từ khoảng 2-3 câu. Bởi vì thi speaking có đến 2 phần, và trong mỗi phần, giám khảo sẽ có rất nhiều câu hỏi để hỏi bạn. Vì thế, hãy trả lời ngắn gọn và đủ ý là tốt. Nếu trả lời quá dài dòng sẽ khiến cho câu trả lời của bạn trở nên lan man và giám khảo thì không thích tốn thời gian nghe những câu trả lời dư thừa như vậy. Điều đó sẽ khiến bạn bị trừ hết điểm vì giám khảo không có nhiều thời gian để hỏi thêm.

    Bạn chỉ cần giải thích 2 - 3 câu ngắn gọn và đầy đủ ý cho câu trả lời của bạn
    Bạn chỉ cần giải thích 2 - 3 câu ngắn gọn và đầy đủ ý cho câu trả lời của bạn
    Trả lời đơn giản những câu hỏi đơn giản
    Trả lời đơn giản những câu hỏi đơn giản

  2. Trong khi trả lời câu hỏi, khó tránh được việc ngập ngừng vì bạn chưa nghĩ ra câu từ phù hợp. Vấn đề này ngay cả người bản xứ đôi khi cũng mắc phải. Vì thế, giám khảo hoàn toàn có thể thông cảm cho bạn vì bạn chưa thể phản xạ nhanh với câu hỏi bất ngờ. Nhưng nên nhớ, khi chưa nghĩ ra câu trả lời, hãy dừng lại 1 hoặc 2 giây để suy nghĩ, đừng nên lặp lại từ trước đó. Ví dụ, "My hometown is Da Nang. Da Nang is...is...is". Việc trả lời như vậy rất dễ khiến cho giám khảo mất kiên nhẫn và làm cho bạn bị mất hết điểm, cho dù bạn trả lời đầy đủ, đúng ngữ pháp.


    Những phương pháp giúp tránh lặp từ hiệu quả:

    • Thay đổi cấu trúc câu
    • Sử dụng từ đồng nghĩa (synonymous)
    • Sử dụng từ thay thế (substitution)
    • Sử dụng đại từ “that” hoặc “those” thay cho danh từ
    • Dùng “This/ These + Danh từ thay thế”
    • Đặt “those” đứng trước “who”
    • Sử dụng phép lược từ
    • Dùng “The former” và “The latter”
    Lặp từ khiến bạn dễ bị mất điểm
    Lặp từ khiến bạn dễ bị mất điểm
    Tránh tối đa việc lặp từ
    Tránh tối đa việc lặp từ
  3. Để đạt được điểm cao trong kì thi IELTS, bạn phải làm sao cho giám khảo biết vốn từ ngữ của mình cực kì phong phú. Vì thế, bạn phải sử dụng những từ ngữ phức tạp và tinh tế hơn. Tuy nhiên, khi bước vào phòng thi, có thể bạn sẽ quên mất những từ hoa mỹ, phức tạp mà mình đã được học vì rất ít được sử dụng trong văn nói.


    Cho dù bạn có nói tiếng Anh thường xuyên, thì bạn cũng chỉ sử dụng những từ đơn giản để giao tiếp. Một mẹo nhỏ cho bạn là hãy thêm trạng từ vào trước những tính từ đơn giản, điều này giúp bạn tạo ra được nhiều cụm từ mới làm cho câu trả lời của bạn trở nên chất lượng hơn. Ví dụ, thay vì chỉ nói: "Ho Chi Minh City is crowded" thì hãy thêm " incredibly" trước crowded để trở thành: "Ho Chi Minh City is incredibly crowded" giúp câu nói trở nên hay hơn. Một câu đơn giản như: "I just bought a nice mobile phone", nếu được sửa lại thành: " "I just bought an extremely nice mobile phone" sẽ nghe có vẻ hấp dẫn hơn.

    Chỉ cần thêm trạng từ vào trước tính từ, bạn đã tạo ra được một cụm tính từ mới
    Chỉ cần thêm trạng từ vào trước tính từ, bạn đã tạo ra được một cụm tính từ mới
    Thêm trạng từ vào trước tính từ
    Thêm trạng từ vào trước tính từ
  4. Thông thường, trong văn nói, chúng ta thường chỉ sử dụng Simple Present bởi vì đây là cấu trúc thì đơn giản, dễ sử dụng và phổ biến nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều thì hơn sẽ giúp bạn dễ dàng ghi điểm trong phần thi speaking thay vì phải vắt óc để nhớ ra các từ vựng phức tạp. Chúng ta chỉ cần sử dụng 3 thì cơ bản: Simple Present, Simple Past và Simple Future thì đã giúp các bạn ghi điểm cao rồi. Ví dụ, khi giám khảo hỏi bạn: "Do you work, or are you student?", bạn có thể trả lời rằng: "I am an English Lecturer at Ton Duc Thang University. I used to work at ILA Viet Nam. I don't have any plans for my future, but maybe I will go abroad to...". Như vậy thì chỉ trong một nội dung trả lời, bạn đã sử dụng được 3 thì cơ bản rồi.
    Bạn chỉ cần sử dụng các thì cơ bản trong câu của mình
    Bạn chỉ cần sử dụng các thì cơ bản trong câu của mình
  5. Việc sử dụng thành ngữ trong phần thi nói sẽ trở thành một lợi thế cho bạn. Khi bạn dùng thành ngữ, tức là bạn đã có nghiên cứu, tìm hiểu và đã ở một level cao. Điều này giúp bạn gây ấn tượng với giám khảo và chắc chắn khi sử dụng thành ngữ, điểm speaking của bạn sẽ rất cao. Một số thành ngữ giúp cho bạn ghi điểm trong phần thi này là:
    Try my hand in...: thử sức làm việc gì
    Once in a blue moon...: hiếm khi
    Blow away!!!: cảm xúc choáng ngợp
    Under the weather: cảm xúc rất tồi tệ
    ...a big fan of = I like: rất là thích cái gì
    Bring home the bacon: cung cấp, chu cấp
    Couch potato: lười biếng
    Spill the beans: là lộ điều gì đó bí mật
    One smart cookie: dùng để khen một người thông minh
    Easy as pie: dễ như bánh

    Sử dụng thành ngữ giúp bạn đạt điểm cao
    Sử dụng thành ngữ giúp bạn đạt điểm cao
    Tận dụng tối đa thành ngữ
    Tận dụng tối đa thành ngữ
  6. Sử dụng many/much/very là một cách để diễn đạt điều gì đó với nghĩa là "rất nhiều". Nhưng bạn hãy tưởng tượng nếu xuyên suốt cả buổi trong phần thi speaking của mình, bạn chỉ dùng những từ thông dụng như many/much/very thì giám khảo sẽ nghĩ gì về trình độ nói tiếng Anh của bạn? Muốn đạt IELTS 8.0 nhưng lại chỉ sử dụng những từ đơn điệu liệu có xứng đáng? Hãy thay đổi những từ ấy bằng các cụm từ chỉ mức độ khác được cho là "cao siêu" mà hiếm ai sử dụng. Ví dụ, thay vì nói: "There are many people in the theater" thì hãy nói: "There are a ton of people in the theater", hoặc thay vì dùng: "I have much money" thì hãy thay bằng: "I have a lot of / lots of money". Khi muốn nói đến vấn đề giao thông, bạn hãy nói: "There's loads of traffic" thay vì dùng "There's much traffic",...Điều này sẽ giúp cho câu nói của bạn trở nên hay hơn, không còn nhàm chán nữa và sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt giám khảo vì trình độ sử dụng từ ngữ của bạn.
    Dùng những cụm từ chỉ mức độ khác thay cho many/much/very giúp bạn dễ dàng ghi điểm cao
    Dùng những cụm từ chỉ mức độ khác thay cho many/much/very giúp bạn dễ dàng ghi điểm cao
    Tránh sử dụng quá nhiều many/much/very
    Tránh sử dụng quá nhiều many/much/very
  7. Một mẹo nhỏ cho bạn khi trong phần thi speaking, giám khảo hỏi bạn về những đề tài bạn không mấy quen thuộc vì rất ít khi sử dụng, đó là hãy "câu giờ". Câu giờ ở đây không phải là đánh trống lãng, nói qua chuyện khác để nhằm đến hết giờ, mà là hãy sử dụng những câu mở đầu quen thuộc mà bạn hay sử dụng để mở đầu đề tài. Hãy sử dụng các mẫu câu thông dụng bạn có thể dùng để câu giờ mà không làm cho giám khảo cảm thấy khó chịu như: "Well, that's an interesting question...", "I never thought about that before, because..., but...",... Hoặc khi giám khảo hỏi bạn một câu bất ngờ như: "How many transports in VietNam?", lúc này bạn chưa nghĩ ra câu trả lời thì hãy mở đầu bằng cách: "There are a number of moto transports in VietNam", sau khi nói xong câu này, bạn chỉ cần từ từ liệt kê các câu trả lời theo thứ tự: "Firstly,...", "Secondly,...",... "Finally,...". Những cách câu giờ này giúp cho câu trả lời của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Bạn chỉ cần chuẩn bị một số câu nói dùng để câu giờ là đủ.

    Câu giờ là một mẹo nhỏ giúp bạn có thời gian suy nghĩ những câu hỏi khó
    Câu giờ là một mẹo nhỏ giúp bạn có thời gian suy nghĩ những câu hỏi khó
    Câu giờ
    Câu giờ
  8. Chúng ta thường có thói quen khi gặp một câu hỏi nào đó, đều tập trung vào trả lời thông tin mà câu hỏi đề cập nhưng lại không giải thích cho câu trả lời ấy. Ví dụ như một câu mà đa số giám khảo nào cũng hỏi: "Do you work, or are you student?", thì chỉ trả lời rằng: "Yes, I'm student". Bạn đừng nên trả lời ngắn như vậy, bởi như vậy sẽ là giám khảo hỏi thêm chi tiết và khiến bạn bị mất điểm. Hãy mô tả thêm về câu trả lời của bạn: "I'm student. I'm studying Information Technology at Ton Duc Thang University at the moment. I want to be a developer".
    Miêu tả những gì bạn nói giúp cho câu trả lời trở nên đầy đủ ý, rõ ràng
    Miêu tả những gì bạn nói giúp cho câu trả lời trở nên đầy đủ ý, rõ ràng
    Miêu tả những gì bạn vừa nói
    Miêu tả những gì bạn vừa nói




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy