Top 10 Bí quyết trị biếng ăn ở trẻ hiệu quả tại nhà

Bà Già Đau Khổ 102 0 Báo lỗi

Hiện nay, hầu như các bé trong độ tuổi từ 1-5 đều có tình trạng biếng ăn. Trẻ có thể chạy suốt ngày mà không biết mệt nhưng ăn thì lại rất ít. Điều này khiến ... xem thêm...

  1. Ăn là nhu cầu riêng của mỗi trẻ nên không thể lấy tiêu chuẩn của người lớn hay tiêu chuẩn của con hàng xóm để gán cho con bạn được. Khi con bạn đói, bé sẽ ăn thôi. Nếu món ăn ngon (đối với bé) thì bé sẽ ăn rất hào hứng. Nếu bé không đói thì bé không ăn, đó là điều hoàn toàn bình thường. Để trẻ thích một món nào đó, bạn cần phải giới thiệu nhiều lần. Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng quốc tế thì bạn nên thử ít nhất liên tục 7 lần một món ăn. Nếu trẻ vẫn từ chối thì lúc đó mới kết luận là trẻ không thích. Vì vậy, bạn không nên nản lòng ngay lần đầu tiên trẻ từ chối. Khi trẻ không ăn mà vẫn chơi thì có nghĩa là trẻ không đói. Bạn đừng quá lo lắng về điều đó.


    Trẻ chỉ thèm ăn, muốn ăn khi thực sự đói. Mẹ không nhất thiết phải ép trẻ ăn đủ 3 bữa/ngày và mỗi bữa 1 hay 2 bát cơm. Nếu bé có dấu hiệu biếng ăn không phải do bệnh lý, sức khỏe thì mẹ hãy để kệ bé, đừng cố gượng ép, dọa nạt bé ăn. Khi bé đói, bé sẽ chủ động đòi mẹ cho ăn và tự ăn không cần sự giúp đỡ của bé bố (Với trẻ đã tự xúc ăn được).


    Khi bé thích món ăn, bé ăn rất hào hứng
    Khi bé thích món ăn, bé ăn rất hào hứng
    Hãy để bé tự quyết định muốn ăn bao nhiêu thì ăn
    Hãy để bé tự quyết định muốn ăn bao nhiêu thì ăn

  2. Nhiều bậc cha mẹ chiều con, lo lắng cho tình trạng biếng ăn của con nên cứ thấy con đòi kẹo hay bánh là liền đưa cho trẻ với phương châm "ăn được tí nào hay tí ấy" hoặc để sữa cho trẻ thoải mái uống bao nhiêu thì uống. Chính điều này đã làm cho trẻ không bao giờ cảm thấy đói và không muốn ăn trong bữa chính. Hơn nữa, bánh kẹo không có lợi cho sức khỏe của trẻ. Vì nó tạo cảm giác no bụng giả cho trẻ. Lời khuyên cho bạn là chỉ nên cho bé ăn vặt 1 lần mỗi ngày và chỉ cho ăn sau khi trẻ đã ăn bữa chính.


    Nếu bé vừa “chén” xong vài gói bim bim hay một chút khoai tây chiên, một ly nước ngọt, một vài cái kẹo,... thì bạn đừng mong bé sẽ ăn thêm bất cứ thứ gì vào bữa chính nữa. Bởi vậy, hãy loại bỏ đồ ăn vặt, đặc biệt là ngay trước bữa chính, nó hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của trẻ.

    Không nên cho trẻ ăn vặt nhiều lần trong ngày
    Không nên cho trẻ ăn vặt nhiều lần trong ngày
    Đừng cho bé ăn vặt nhiều lần trong ngày hay ăn vặt trước bữa ăn
    Đừng cho bé ăn vặt nhiều lần trong ngày hay ăn vặt trước bữa ăn
  3. Khi trẻ được 7 đến 9 tháng tuổi bạn nên cho trẻ tập bốc ăn. Trẻ khoảng được 1 tuổi trở lên bạn nên tập cho trẻ cầm thìa. Có thể lúc đầu, trẻ sẽ nghịch vương vãi thức ăn đầy mâm nhưng bạn cứ để trẻ cầm. Như thế trẻ mới thích thú và khám phá bữa ăn. Bạn hãy để bé tự ăn vì nếu bạn cứ bón cho bé mãi, dần bé sẽ nhận thấy việc ăn thật khó chịu giống như gội đầu và uống thuốc vậy, cũng là mẹ làm cho bé. Bạn hãy làm sao để bé thấy việc ăn như một trò chơi, một niềm vui vậy.


    Đừng sợ con bị lấm bẩn. Hãy để con tự xúc thức ăn, khi bé tự ăn có thể khiến trẻ hơi lấm lem một chút nhưng trẻ sẽ cảm nhận được hương vị của món ăn và ăn ngon miệng hơn. Bạn cũng có thể “tậu” cho con những chiếc bát nhựa có hình nhân vật hoạt hình tăng sự hứng thú của con. Ngoài ra, hãy cho bé một đĩa nước sốt cà chua. Bé rất thích thú với “trò chơi” rưới nước sốt hoặc chấm thức ăn vào nước sốt.

    Hãy để bé tự xúc ăn
    Hãy để bé tự xúc ăn
    Đừng bao giờ xúc cho trẻ ăn nếu trẻ tự xúc được
    Đừng bao giờ xúc cho trẻ ăn nếu trẻ tự xúc được
  4. Lý do khiến trẻ trở nên biếng ăn là do uống quá nhiều sữa. Điều này khiến trẻ không có cảm giác đói. Uống sữa nhiều cũng cung cấp rất nhiều năng lượng nhưng không cung cấp đủ những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Trẻ chỉ cần uống một đến hai ly sữa tươi mỗi ngày là đủ. Nếu để trẻ uống quá nhiều sữa trong một ngày sẽ khiến trẻ bị thiếu sắt và táo bón.


    Mẹ không nên cho bé uống sữa hay các loại nước trước, trong khi ăn. Uống nước vào thời điểm này sẽ khiến bé có cảm giác no, không muốn ăn cơm.

    Không nên cho bé uống quá nhiều sữa trong ngày
    Không nên cho bé uống quá nhiều sữa trong ngày
    Đừng cho bé uống quá nhiều sữa mỗi ngày
    Đừng cho bé uống quá nhiều sữa mỗi ngày
  5. Một nguyên nhân cũng nghiêm trọng không kém làm cho trẻ bị biếng ăn là do bị ép ăn. Việc cha mẹ ép trẻ ăn khiến cho trẻ lo sợ và có tâm lý chống lại việc ăn và có nguy cơ làm tổn thương tình cảm giữa cha mẹ và con cái. Vì vậy, bạn hãy để trẻ muốn ăn ra sao thì tùy. Nếu bạn ép ăn, sau này trẻ sẽ cảm thấy bữa ăn không có gì là thú vị. Thay vì bắt trẻ ăn những loại đồ ăn nào đó vì nó đắt tiền hay bổ dưỡng thì bạn hãy để trẻ tự lựa chọn đồ ăn và để trẻ tự ăn. Cha mẹ cũng không nên làm trò hay đánh lừa cảm giác no đói của trẻ. Vì khi đánh lừa cảm giác no đói của trẻ sẽ khiến trẻ ăn nhiều và có nguy cơ béo phì và những bệnh gây ra do béo phì về sau.


    Nếu con không thích ăn thịt, tôm, rau thì mẹ có thể chiều theo ý thích của con. Thay vào đó mẹ có thể biến tấu, vẫn cho trẻ ăn thịt, tôm, rau theo cách khác như: Làm bánh mì kẹp thịt nướng, nước ép trái cây, rau củ....


    Không nên ép bé ăn khi bé không thích ăn
    Không nên ép bé ăn khi bé không thích ăn
    Hãy từ bỏ tư tưởng nhồi nhét
    Hãy từ bỏ tư tưởng nhồi nhét
  6. Tạo cảm hứng ăn uống cho bé cũng là một cách giúp bé thích ăn. Thay vì nói với trẻ “Con thử món này nhé, ngon lắm!” thì bạn hãy ăn món đó một cách thật ngon miệng – thậm chí bạn chẳng cần nói gì bé cũng sẽ tò mò và rất dễ bị “dụ”.


    Không chỉ là chọn đồ ăn, hãy khiến bé hứng thú hơn với bữa ăn hàng ngày ở nhà khi bạn cho phép bé lựa chọn đĩa, bát ăn hay cốc uống nước. Bé sẽ mong đến bữa ăn để được tự mình lựa chọn xem hôm nay mình sẽ ăn bát có hình con thỏ hay con hổ? Màu đỏ hay màu xanh?


    Một “chiêu” nữa là hãy để bé ăn cùng bàn với mọi người trong gia đình và khuyến khích bé tự ăn. Cách này không những tập cho bé tính tự lập mà còn trao cho bé cơ hội tự lựa chọn đồ ăn mà bé thích nữa. Khi ăn, bạn cũng không nên để trẻ xem tivi hay chơi đồ chơi để trẻ “toàn tâm toàn ý” cho bữa ăn nhé.


    Ngoài ra, mọi trẻ em đều thích được khen. Chính vì vậy, nếu bé thử một loại đồ ăn mới, dù ít hay nhiều, hãy khen ngợi bé một cách nhiệt tình và vui vẻ. “Con vừa ăn thử cà rốt đấy, con giỏi quá! Mẹ rất tự hào về con”. Với cách làm này, bạn sẽ khiến việc bé muốn thử đồ ăn mới không còn khó khăn gì nữa.

    Tạo cảm hứng ăn uống cho bé cũng là một cách giúp bé thích ăn.
    Tạo cảm hứng ăn uống cho bé cũng là một cách giúp bé thích ăn.
    Tạo cảm hứng để bé ăn nhiều hơn
    Tạo cảm hứng để bé ăn nhiều hơn
  7. Để giúp bé có cảm giác thèm ăn thì bên cạnh “nghệ thuật cho ăn”, bạn cần học thêm “nghệ thuật hoàn thiện dinh dưỡng” cho trẻ. Đây là khâu đặc biệt quan trọng bởi nó tác động trực tiếp đến chiều cao, cân nặng của trẻ.


    Để đảm bảo dinh dưỡng, các bé cần phải được cung cấp đầy các chất đạm, đường, mỡ, khoáng chất, vi chất, … Tuy nhiên, những chất dinh dưỡng này dễ bị “hao hụt” nếu bạn chế biến, bảo quản không đúng cách. Vì vậy, bạn cần “thuộc lòng” một số lưu ý dưới đây nhé.


    Đối với các thức ăn có nguồn góc từ động vật, hãy hầm nhừ để bé dễ tiêu hóa. Ngoài ra bạn cũng nên tăng cường thêm các món dễ nuốt hơn và hầu như bé nào cũng thích như: bơ, phô mai, trứng, bơ lạc, sữa chua, … cho bé. Đối với rau củ, để “dụ” bé ăn rau, thay vì một loại rau, hãy làm một khay rau đầy màu sắc thật bắt mắt và thử đủ các loại rau củ bạn có thể nghĩ ra. Và lưu ý rằng chỉ nên đưa rau củ vào trước khi cho trẻ ăn.


    Hãy chia nhỏ bữa ăn ra thành nhiêu bữa mỗi ngày để đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Ngoài ra, bạn cần chịu khó đổi món cũng như học cách chế biến món mới từ nguyên liệu cũ; hãy chú ý đến hương vị, màu sắc, độ dinh dưỡng để tăng cường sự thèm ăn ở bé.



    Để đảm bảo dinh dưỡng, các bé cần phải được cung cấp đầy các chất đạm, đường, mỡ, khoáng chất, vi chất, …
    Để đảm bảo dinh dưỡng, các bé cần phải được cung cấp đầy các chất đạm, đường, mỡ, khoáng chất, vi chất, …
    Hoàn thiện dinh dưỡng cho trẻ
    Hoàn thiện dinh dưỡng cho trẻ
  8. Đặt quy tắc cho con là không được tự tiện ăn bất cứ thứ gì nếu chưa đến cữ ăn nhẹ và bữa ăn chính. Trước khi bắt đầu bữa ăn khoảng 10 - 15 phút, hãy thông báo cho bé biết là đã sắp đến giờ ăn.


    Hầu hết trẻ em thích bắt chước hành động của người khác. Vì vậy, bố mẹ hãy ăn uống đúng giờ, là tấm gương tốt cho bé trong việc ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Việc cả gia đình quây quần bên mâm cơm và vừa ăn vừa nói chuyện vui vẻ giúp bé ăn ngon miệng hơn.

    Bố mẹ hãy ăn uống đúng giờ, là tấm gương tốt cho bé trong việc ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe
    Bố mẹ hãy ăn uống đúng giờ, là tấm gương tốt cho bé trong việc ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe
    Luôn cho trẻ ăn đúng giờ và cho trẻ ăn cùng gia đình
    Luôn cho trẻ ăn đúng giờ và cho trẻ ăn cùng gia đình
  9. Trẻ con rất thích đưa ra quyết định mình sẽ ăn gì. Bạn hãy trao đổi cùng bé bữa kế tiếp sẽ ăn món gì rồi chọn thực phẩm để có một bữa ăn cân bằng.


    Hãy khuyến khích bé phụ bạn nhặt rau, rửa rau, trộn thức ăn, dọn bàn ăn cho cả nhà. Những điều này sẽ kích thích bé muốn ăn những món mà bé đã phụ nấu.

    Hãy khuyến khích bé phụ bạn nhặt rau, rửa rau, trộn thức ăn, dọn bàn ăn cho cả nhà.
    Hãy khuyến khích bé phụ bạn nhặt rau, rửa rau, trộn thức ăn, dọn bàn ăn cho cả nhà.
    Khuyến khích trẻ cùng vào bếp chuẩn bị thức ăn
    Khuyến khích trẻ cùng vào bếp chuẩn bị thức ăn
  10. Việc trẻ ít vận động cũng có thể khiến trẻ biếng ăn. Bạn nên khuyến khích bé yêu vận động hàng ngày. Nếu có thể, hãy dành thời gian vận động cùng con. Bạn có thể đi bộ, nhảy dây, chơi đuổi bắt, đá banh… cùng con. Việc vận động khiến bé tiêu hao nhiều năng lượng nên bé sẽ có cảm giác đói, ăn ngon hơn và có sức khỏe tốt hơn.


    Nếu bé còn nhỏ, bạn hãy massage cho bé. Điều này giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt hơn, góp phần hạn chế các bệnh về đường tiêu hóa giúp trẻ khỏe mạnh và tăng trưởng tốt.

    Việc trẻ ít vận động cũng có thể khiến trẻ biếng ăn.
    Việc trẻ ít vận động cũng có thể khiến trẻ biếng ăn.
    Cho trẻ vận động đầy đủ
    Cho trẻ vận động đầy đủ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy