Top 10 Công dụng của Bột sắn dây đối với sức khỏe mà bạn nên biết

Thu Hoai 61 0 Báo lỗi

Bột sắn dây thường được nhiều người biết đến như một món ăn ngon miệng hay một nguyên liệu nấu ăn thông dụng. Tuy nhiên, loại bột này còn có rất bổ dưỡng cho ... xem thêm...

  1. Bột sắn dây là một nguyên liệu nấu nướng quen thuộc đối với người Việt Nam. Được làm chủ yếu từ củ sắn dây, có màu trắng, dạng bột rắn, bột sắn dây có thể dùng vào nhiều mục đích khác nhau như làm bánh, làm chè, làm nước uống giảm cân, làm mặt nạ, làm thuốc... Và công dụng đầu tiên của bột sắn dây đó chính là hỗ trợ tiêu hoá. Bột sắn dây được nhiều bác sĩ khuyến cáo sử dụng nhằm hỗ trợ tiêu hóa đối với những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày và ruột kích ứng.


    Sắn dây dạng tinh bột khi đưa vào cơ thể làm trung hòa lớp axit giúp người bệnh đau dạ dày cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên, bột sắn dây có tính hàn nên trẻ nhỏ không nên hoặc hạn chế sử dụng bởi nếu dùng nhiều có thể dẫn đến đau bụng và tiêu chảy.


    Hỗ trợ tiêu hóa
    Hỗ trợ tiêu hóa
    Hỗ trợ tiêu hóa
    Hỗ trợ tiêu hóa

  2. Bột sắn dây có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất cao, đẩy lùi các loại độc tố tích tụ trong cơ thể nhanh chóng, làm giảm mụn; trả lại cho bạn làn da trắng sáng, mịn màng. Trong sắn dây chứa nhóm hoạt chất Isoflavone có tác dụng đặc biệt là làm mờ nám và tàn nhang.


    Chất này có hoạt tính Estrogen tương tự như hormone Estrogen ở người phụ nữ. Ngoài ra, bột sắn dây còn có thể sử dụng như một loại tẩy tế bào chết tự nhiên rất hiệu quả. Theo kết quả nghiên cứu vào năm 2009 đã chỉ ra: bột sắn dây có thể hỗ trợ kiểm soát bệnh hội chứng chuyển hóa - như huyết áp cao, thừa mỡ bụng, lượng cholesterol cao và xảy ra tình trạng kháng insulin. Do đó, việc dùng sắn dây có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2.

    Làm đẹp da, làm mờ vết tàn nhang
    Làm đẹp da, làm mờ vết tàn nhang
    Làm đẹp da, làm mờ vết tàn nhang
    Làm đẹp da, làm mờ vết tàn nhang
  3. Bên cạnh những tác dụng trên, bột sắn dây còn có công dụng giải khát, chống đói hiệu quả, đặc biệt là cho những người bị cao huyết áp, đau đầu và bị nhiệt miệng.


    Hòa bột sắn dây vào nước đun sôi để nguội, thêm đường, khuấy đều để uống về mùa hè, những lúc lao động nặng nhọc hoặc đi đường xa mệt nhọc uống nước bột sắn dây giúp bớt khát, đỡ mệt, chống được say nắng. Có thể dùng bột sắn dây phối hợp với rau má cho thêm mát và công hiệu. Thức uống này có thể giải nhiệt cực kỳ tốt vào những ngày hè nóng bực.

    Giúp giải khát hiệu quả
    Giúp giải khát hiệu quả
    Giúp giải khát hiệu quả
    Giúp giải khát hiệu quả
  4. Bột sắn dây có tác dụng giảm cảm giác khó chịu khi bị say nắng, say sóng như: vã mồ hôi, choáng váng, chóng mặt, hoa mắt...


    Bạn có thể dùng 2 - 3 muỗng canh bột sắn dây rồi hòa với nước sôi, sau đó cho thêm 1 ít đường rồi chia thành 2 - 3 lần cho bệnh nhân uống là có thể hồi phục nhanh chóng.

    Giảm say nắng, say sóng
    Giảm say nắng, say sóng
    Giảm say nắng, say sóng
    Giảm say nắng, say sóng
  5. Thành phần của sắn dây rất giàu protein và lexithin, các chất này giúp sản sinh nội tiết tố nữ estrogen giúp vòng 1 căng tròn và săn chắc hơn.


    Bột sắn dây còn giúp điều hòa kinh nguyệt và nội tiết tố nữa. Bạn chỉ cần dùng bột sắn dây pha với nước nóng, để nguội, uống 2 lần/ngày vào 2 ngày đầu sau ngày "đèn đỏ" và 1 ly cho những ngày sau đó sẽ giúp thanh nhiệt cơ thể, giúp da dẻ hồng hào, bớt mụn.

    Giúp cải thiện vòng 1
    Giúp cải thiện vòng 1
    Giúp cải thiện vòng 1
    Giúp cải thiện vòng 1
  6. Rượu, bia và các đồ uống có cồn khác đều rất không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khi bạn uống quá nhiều hoặc có cơ địa nhạy cảm thì có thể bị dị ứng cồn, gây nguy hiểm cho tính mạng. Sử dụng bột sắn dây có thể làm hạ huyết áp, chống loạn nhịp tim, giải độc, bảo vệ tế bào gan giúp làm giảm cơn say. Ngoài ra, theo Natural News, thời Trung Quốc cổ đại sử dụng sắn dây được coi là một phương pháp trị nghiện rượu và giảm lượng rượu hấp thụ trong cơ thể. Ngoài ra, bột sắn dây còn có tác dụng làm giảm cholesterol máu, giảm thiểu các bệnh về tim mạch.


    Một số nghiên cứu đã chỉ ra: việc dùng bột sắn dây có thể giảm được chứng nghiện rượu ở một số người. Cụ thể, trong một nghiên cứu được công bố trên Psychopharmacology diễn ra 4 tuần đã chứng minh: những người đàn ông (độ tuổi 21 - 33 tuổi) khi uống bột sắn dây có thể giảm cảm giác thèm rượu hoặc giảm số ngày uống rượu bia đáng kể so với lúc chưa sử dụng bột sắn dây.


    Vì thế, việc uống bột sắn dây có thể gián tiếp giảm thiểu những tình trạng sức khỏe khác liên quan đến việc uống rượu bia như hỗ trợ - phòng ngừa bệnh xơ gan hiệu quả.

    Giảm chứng nghiện rượu
    Giảm chứng nghiện rượu
    Giảm chứng nghiện rượu
    Giảm chứng nghiện rượu
  7. Người phụ nữ ở quá trình mang thai có sự thay đổi mạnh mẽ về hormone, dẫn đến giảm nhu động ruột nên thường gặp các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như táo bón, đầy bụng, nóng trong người, chán ăn… Nhờ hàm lượng Plavonodit cao giúp chống oxy hóa, tăng cường tuần hoàn nên bột sắn dây được khuyến khích sử dụng cho phụ nữ mang thai, rất bổ, mát, dễ uống.


    Ngoài ra, Folate trong bột sắn dây rất cao, có vai trò quan trọng trong quá trình tạo DNA cũng như phân chia tế bào. Loại Vitamin B này nên được bổ sung xuyên suốt thai kỳ để giúp chống lại tình trạng khuyết tật ống thần kinh.


    Bột sắn dây còn là nguồn cung cấp sắt tự nhiên đáng cân nhắc. Bạn chỉ cần uống một cốc bột sắn dây, là đã có thể bổ sung được 13% lượng sắt cần thiết cho cơ thể mỗi ngày để giúp chống lại tình trạng thiếu máu, đặc biệt là ở phụ nữ đang mang thai. Vì vậy, bột sắn dây được xem là thực phẩm tốt cho bà bầu.

    Tốt cho phụ nữ mang thai
    Tốt cho phụ nữ mang thai
    Tốt cho phụ nữ mang thai
    Tốt cho phụ nữ mang thai
  8. Việc sử dụng bột sắn dây có thể hỗ trợ giảm bớt các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh nhờ đặc tính giống như hormone estrogen thường được ở người phụ nữ.


    Chẳng hạn, có nghiên cứu đã chứng minh: việc uống sắn dây có thể giảm bốc hỏa và cải thiện tình trạng khô âm đạo ở một số phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh. Đồng thời, người ta còn phát hiện loại bột này cũng có khả năng cải thiện hoạt động trí não của người phụ nữ sau mãn kinh.


    Nói một cách khác, bột sắn dây chứa hàm lượng lớn hợp chất phytoestrogen như deoxymiroestrol, isoflavone và miroestrol. Do đó, loại bột này cũng được sử dụng trong một số thực phẩm chức năng dành cho phụ nữ mãn kinh.

    Giảm triệu chứng mãn kinh
    Giảm triệu chứng mãn kinh
    Giảm triệu chứng mãn kinh
    Giảm triệu chứng mãn kinh
  9. Điều trị tiểu đường Các nhà nghiên cứu từ Đại học Macau và Đại học Y Zunyi ở Trung Quốc cho biết, puerarin từ bột sắn dây có thể làm giảm lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng kháng insulin và bảo vệ tuyến tụy. Chất này cũng có thể ức chế viêm và giảm stress oxy hóa.


    Ngoài ra, nó có thể ức chế phản ứng Maillard, đó là phản ứng hóa học giữa axit amin và đường khử, tạo thành các chất có ảnh hưởng đến sự lão hóa và sự phát triển của bệnh tiểu đường hoặc làm cho bệnh tiểu đường nặng hơn. Hơn nữa, puerarin cũng có thể cải thiện bệnh tiểu đường bằng cách trì hoãn và cải thiện các biến chứng của bệnh tiểu đường, như biến chứng tim mạch, bệnh thận đái tháo đường, bệnh võng mạc tiểu đường và bệnh thần kinh tiểu đường.

    Điều trị tiểu đường
    Điều trị tiểu đường
    Điều trị tiểu đường
    Điều trị tiểu đường
  10. Uống quá nhiều rượu khiến tỳ vị tổn thương, khạc hoặc nôn ra máu, người phát sốt, tiểu tiện đỏ.


    Hoa sắn dây 30g, hoàng liên 4g, hoạt thạch 30g (thủy phi), bột cam thảo 15g, tán thành bột mịn, trộn với nước, hoàn thành viên, mỗi lần uống 3g, chiêu thuốc bằng nước mát.


    Hoặc bạn có thể áp dụng hòa tan bột sắn dây cùng với một cốc nước sau đó cho đường và cuối cùng vắt lấy 1 thìa nước cốt chanh, có thể thêm đá cho dễ uống. Trường hợp không muốn uống đường, có thể thay thế bằng một chút muối, cách này sẽ khó sử dụng hơn những tác dụng mà nó mang lại hiệu quả hơn rất nhiều.

    Chữa ngộ độc rượi
    Chữa ngộ độc rượi
    Chữa ngộ độc rượi
    Chữa ngộ độc rượi



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy