Top 15 kinh nghiệm lựa chọn trường Đại học Cao đẳng vào mùa thi năm 2020 cho học sinh THPT cuối cấp

Minh Nhat Doan 1260 0 Báo lỗi

Vậy là một năm học cũng sắp trôi qua, các sỹ tử đang ngày đêm miệt mài học tập để chuẩn bị cho mình một mùa thi quyết định bước ngoặt của cuộc đời mình. Nhưng ... xem thêm...

  1. Đây là yếu tố quyết định quan trọng về nghề nghiệp tương lai của các bạn. Việc đầu tiên là các bạn cần phải xác định rõ bản thân mình muốn sau này làm gì? Mình thích công việc gì để từ đó các bạn sẽ tìm cho mình một ngành phù hợp để theo học.

    Việc lựa chọn cho bản thân một ngành để theo học điều đó không quá khó tuy nhiên các bạn cần phải lưu ý đến nhiều yếu tố để chọn ngành học như tính khả thi của ngành đó, tầm quan trọng của ngành đối với xã hội và đặt vị trí ngành học mình sẽ lựa chọn ra bối cảnh môi trường xã hội hiện nay ra sao, xã hội hiện nay đang cần gì, cần những con người như thế nào để từ đó các bạn sẽ có những hướng đi và sự lựa chọn chính xác đúng đắn nhất cho mình.
    lựa chọn ngành nghề phù hợp
    lựa chọn ngành nghề phù hợp
    làm sao để chọn đúng ngành
    làm sao để chọn đúng ngành

  2. Sau khi các bạn đã xác định được bản thân mình muốn học gì, muốn làm gì từ đó các bạn bắt đầu đi vào bước tiếp theo đó là lựa chọn trường để học.

    Các bạn cần tìm hiểu về ngành mình đăng ký sẽ có ở những trường nào, từ đó các bạn liệt kê danh sách các trường ra và so sánh điểm khác biệt giữa các trường theo những tiêu chí nhất định để cuối cùng lựa chọn cho mình một trường thích hợp nhất.
    Việc lựa chọn trường là một giai đoạn hết sức quan trọng bởi nếu các bạn lựa chọn sai các bạn sẽ phải trả giá rất đắt đó là các bạn có thể bị mất đi cơ hội học tập, bởi vì nếu các bạn không cân nhắc kỹ lưỡng giữa lực học của mình và điểm đầu vào của các trường đó có thể dẫn đến thiếu điểm hay thừa điểm từ đó dẫn đến những đáng tiếc không ngờ đến.
    chọn trường phù hợp với bản thân
    chọn trường phù hợp với bản thân
    xu hướng chọn trường mới nhất 2018
    xu hướng chọn trường mới nhất 2018
  3. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để bạn có thể lựa chọn cho mình những hướng đi phù hợp nhất. Có rất nhiều các trường Đại học hay cao đẳng có những mức thu học phí khác nhau, có trường học phí rất cao nhưng có trường thì lại có mức học phí theo quy định của Nhà nước, có những trường không phải mất học phí trong cả quá trình dài đi học. Do đó các bạn cần phải căn cứ vào hoàn cảnh điều kiện gia đình mình ra sao, nếu lựa chọn trường học đó liệu bố mẹ và gia đình có đủ khả năng chi trả tài chính cho bạn theo học được hay không?


    Khi hoàn cảnh gia đình khó khăn ngược lại các bạn lại có lực học rất tốt, để giảm bớt những mối lo về tài chính cho gia đình và cho chính bản thân các bạn thì các bạn có thể lựa chọn cho mình những trường không mất tiền học phí như sư phạm, quân đội, công an...

    Mối lo tăng học phí hàng năm
    Mối lo tăng học phí hàng năm
    Những trường có học phí cao
    Những trường có học phí cao
  4. Địa điểm học là một trong những yếu tố được các bậc phụ huynh và các em học sinh quan tâm. Có nhiều bạn vì có suy nghĩ muốn có một cuộc sống tự lập tách xa gia đình thì các bạn tìm những Trường có khoảng cách địa lý xa nhà nhưng có những bạn thì lại có mong muốn được học ở gần nhà để gần gia đình và bố mẹ.

    Mỗi người sẽ có những sở thích và sự lựa chọn khác nhau, việc lựa chọn địa điểm học cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phương tiện đi lại, môi trường sống xung quanh, an ninh khu vực, an toàn xã hội, khả năng chi tiêu tài chính...
    Có nhiều địa điểm học phù hợp với các bạn
    Có nhiều địa điểm học phù hợp với các bạn
    Học ở đâu bây giờ?
    Học ở đâu bây giờ?
  5. Có thể nói đây là một trong những yếu tố quan trọng được đặt ra đối với nhiều bạn học sinh. Cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy nó quyết định về môi trường học tập đó có chuyên nghiệp không? Có đầy đủ cơ sở trang thiết bị để phục vụ cho quá trình học tập hay không?

    Bên cạnh đó các bạn cần phải tìm hiểu về chất lượng giảng dạy của Trường thông qua các kênh xã hội, qua bạn bè hoặc tìm hiểu các thông tin của những người đã từng học trước đó để cân nhắc có sự lựa chọn tốt nhất.

    Giảng đường Học Viện Hành Chính
    Giảng đường Học Viện Hành Chính
    cơ sở chất chất hiện đại
    cơ sở chất chất hiện đại
  6. Với những trường đại học tạo điều kiện hỗ trợ cho sinh viên, thực hiện hỗ trợ giảm chi phí cho những sinh viên có điều kiện khó khăn, hoặc có chế độ cho những bạn học giỏi để được học bổng… đây là những tiêu chí cho các bạn THPT chọn lựa trường. Hơn hết, nếu trường đào tạo có ký túc xá hỗ trợ cho sinh viên, thực hiện chính sách vay vốn… là những điều kiện được các phụ huynh cũng như học sinh đề cao nhất.


    Khi trường học có điều kiện hỗ trợ sinh viên tốt, sinh viên có thể yên tâm học hành, nghiên cứu chuyên môn sâu hơn. Vì vậy ngay từ khi cuối năm học THPT, các bạn học sinh cần nghiêm túc tìm hiểu thông tin tuyển sinh, thông tin các trường học, ngành học phù hợp của mình, để có lựa chọn sáng suốt khi chọn trường.

    Lễ trao học bổng cho sinh viên
    Lễ trao học bổng cho sinh viên
    vay vốn sinh viên
    vay vốn sinh viên
  7. Đây là nhân tố cũng không kém phần quan trọng, vì hầu hết chúng ta học để tìm việc làm, hãy tìm hiểu xem, trong vòng 3,4 năm tới, khi chúng ta tốt nghiệp, ngành nghề nào đang là xu hướng.

    Đọc kỹ những yêu cầu tuyển dụng của các công ty, có lẽ bạn cũng nhận ra không phải công ty nào cũng cần bằng cấp cao, thứ họ cần là khả năng thật sự, là thể hiện của bạn trong vai trò đó, vì vậy mà như đã nói, đừng xem đại học là đích đến duy nhất. Trên hết, nếu bạn thật sự đam mê và làm tốt công việc của mình, tin chắc rằng tự bạn sẽ thu hút được các nhà tuyển dụng thôi.
    lựa chọn ngành nghề sao cho phù hợp
    lựa chọn ngành nghề sao cho phù hợp
    chọn nghề phù hợp xu hướng
    chọn nghề phù hợp xu hướng
  8. Có rất nhiều bạn học sinh thường dành ra một khoảng thời gian khá lớn cho việc xếp hạng các trường đại học và từ đó chỉ ra rằng trường đại học nào tốt nhất dành cho mình nhưng điều này cũng không hữu ích lắm. Bởi sự giới thiệu của các trường đại học thường dựa trên nhiều yếu và không đánh giá trực tiếp vào chia sẻ của mỗi học sinh.

    Nếu bạn xem xét những số liệu về cách xếp hạng này chỉ thấy những điểm số của sinh viên làm bạn hài lòng nhưng còn rất nhiều yếu tố khác để bạn có thể chọn được một trường phù hợp với bạn như việc ngành bạn sẽ nghiên cứu ngành học bạn thích. Bạn sẽ nhận ra rằng việc tìm kiếm trường chất lượng cao bởi những con số sẽ không bằng việc bạn thích học ngành học ở một trường nào đó và nơi bạn sẽ theo sống suốt thời kỳ học tập.
    Con đường đi đến thành công
    Con đường đi đến thành công
  9. Khi bạn nộp hồ sơ xin vào một trường đại học bạn hãy chắc chắn rằng chính bản thân mình muốn học tại trường đó và bạn yêu thích khi được học tại trường đó. Ngoài ra bạn cũng nên chọn địa điểm trường bạn sẽ theo học, hãy đảm bảo rằng đó là nơi bạn muốn sống trong suốt thời gian bạn học. Hãy đón nhận lời khuyên từ bố mẹ hay cô giáo hay từ những trung tâm tư vấn uy tín . Đôi khi họ sẽ đưa ra những lời khuyên rất sâu sắc dành cho bạn và trường bạn sẽ chọn. Để từ đó các bạn sẽ không bao giờ cảm thấy nuối tiếc về sự lựa chọn của mình.
    Tin tưởng vào sự quyết định của chính bản thân
    Tin tưởng vào sự quyết định của chính bản thân
  10. Nếu ngôi trường bạn học được liên kết với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước thì sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt cho sinh viên.
    Chính vì vậy mà các bạn cần xem xét xem trường nào liên kết với những doanh nghiệp để ra trường các bạn sẽ đỡ lo thêm một mối lo đó chính là tìm việc làm, từ đó các bạn sẽ được định hướng công việc cho mình một cách tốt nhất.

    Nhà trường liên kết với doanh nghiệp
    Nhà trường liên kết với doanh nghiệp
    nhà trường và doanh nghiệp liên kết.
    nhà trường và doanh nghiệp liên kết.
  11. Trước hết các bạn phải nắm thật chắc kiến thức cơ bản. Vì những câu hỏi thuộc nhóm kiến thức cơ bản sẽ chiếm tỉ lệ điểm cao trong bài thi. Khi làm bài, các em nên làm tuần tự từ trên xuống, vì độ khó của nhóm các câu hỏi sẽ tăng dần. Nếu các bạn sa đà vào những câu hỏi khó, sẽ dễ rơi vào hoang mang, lo lắng, mất kiểm soát về thời gian làm bài thi.


    Khi làm bài thi trắc nghiệm, trước hết thí sinh phải đọc kỹ lời dẫn trong các câu hỏi, gạch chân các từ khóa của lời dẫn để xác định rõ yêu cầu, tránh nhầm lẫn. Đặc biệt là phải lưu ý những dạng câu hỏi mà lời dẫn ở thể phủ định. Thí sinh nên nghiên cứu kỹ yêu cầu của từng câu hỏi để tính toán, lập luận, phân tích 4 lựa chọn để tìm phương án đúng.


    Trong 4 lựa chọn, chỉ có 1 phương án duy nhất đúng. Các phương án còn lại là các phương án nhiễu. Các phương án nhiễu được xây dựng trên cơ sở có liên quan đến nội dung lời dẫn của câu hỏi nên có thể làm cho thí sinh nhầm lẫn nếu không tỉnh táo, đọc kỹ câu hỏi mà chọn bừa.

    Thí sinh cần làm gì để đạt được kết quả tốt nhất
    Thí sinh cần làm gì để đạt được kết quả tốt nhất
  12. Căn cứ vào các mốc thời gian cụ thể của kỳ thi THPT Quốc gia 2019, trong mùa tuyển sinh 2020, các thí sinh cần chú ý một số giai đoạn quan trọng. Khi nắm rõ được các mốc thời gian, thí sinh có thể vạch ra kế hoạch cho bản thân cũng như có kế hoạch ôn tập phù hợp.

    Mốc thời gian quan trọng cần nắm rõ
    Mốc thời gian quan trọng cần nắm rõ
  13. Trong những năm qua, các cơ sở giáo dục đại học đã đẩy mạnh tự chủ tuyển sinh bằng nhiều phương thức khác nhau. Theo thống kê, 3 năm gần đây, kết quả tuyển sinh của toàn hệ thống có xu hướng giảm dần tỷ trọng trúng tuyển từ sử dụng kết quả kỳ thi THPT, tăng dần tỷ trọng trúng tuyển từ học bạ và các phương thức khác.


    Các trường đại học, cao đẳng có thể linh hoạt sử dụng các phương thức tuyển sinh khác như thi đánh giá năng lực, thi năng khiếu, văn hóa, sử dụng chứng chỉ quốc tế…). Các cơ sở giáo dục đại học cao đẳng cũng có thể sử dụng kết hợp các phương thức tuyển sinh, trong đó phương án tự tổ chức thi riêng cũng đã được một số trường xác định và chuẩn bị từ nhiều năm trước.

    Đại học linh hoạt xét tuyển
    Đại học linh hoạt xét tuyển
  14. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hỗ trợ trong xét tuyển đợt 1 với các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông để xét tuyển. Đối với thí sinh xét tuyển vào trường bằng phương thức này, sẽ không giới hạn số nguyện vọng, số trường nhưng phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

    Các trường được sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông để xét tuyển
    Các trường được sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông để xét tuyển
  15. Quy chế tuyển sinh cũng quy định trường đại học được phép (nhưng không bắt buộc) sử dụng điểm thi được bảo lưu từ các kỳ thi Trung học phổ thông, Trung học phổ thông quốc gia những năm trước để xét tuyển. Nội dung này phải quy định rõ trong đề án tuyển sinh của trường. Vì vậy, thí sinh quan tâm và có nguyện vọng tham gia đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia năm trước nên tìm hiểu thông tin tuyển sinh xem các trường có vận dụng chính sách này trong tuyển sinh hay không.

    Các trường đại học được phép (nhưng không bắt buộc) sử dụng điểm thi được bảo lưu từ các kỳ thi THPT QG những năm trước để xét tuyển
    Các trường đại học được phép (nhưng không bắt buộc) sử dụng điểm thi được bảo lưu từ các kỳ thi THPT QG những năm trước để xét tuyển



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy