Top 5 Kỹ năng cần dạy cho con xử lý khi bị lạc đường

Tâm Thanh 10 0 Báo lỗi

Dạy con cách xử lý khi bị lạc đường là một trong những bài học vỡ lòng đầu đời mà cha mẹ đặc biệt phải lưu tâm. Cuộc sống vốn dĩ lúc nào cũng chứa đựng những ... xem thêm...

  1. Đột nhiên bị lạc khỏi cha mẹ chắc chắn trẻ cảm thấy hoảng sợ, hoang mang và thậm chí bé sẽ khóc toáng lên. Vì vậy điều đầu tiên cha mẹ cần hướng dẫn trẻ ghi nhớ là phải bình tĩnh, không nên khóc lóc hay gào thét. Việc khóc gào sẽ lôi kéo sự chú ý của những kẻ xấu có thể làm hại con.

    Bên cạnh đó hãy giải thích để bé hiểu, việc đi lạc chỉ là tạm thời không liên lạc được với cha mẹ, không phải là vấn đề quá nghiêm trọng. Hướng dẫn con cần bình tĩnh, ghi nhớ lại các thông tin cần thiết và tìm kiếm sự giúp đỡ an toàn. Mất bình tĩnh sẽ khiến con đưa ra những quyết định sai lầm thậm chí còn khiến cho tình huống trở nên xấu đi. Hãy tìm đến những người có trách nhiệm như quản lí quầy hàng, bảo vệ và cung cấp cho họ những thông tin mô tả, tên, tuổi, nơi cuối cùng bạn thấy bé… Luôn giữ trong ví ảnh gần nhất của bé để việc tìm kiếm dễ dàng hơn. Ngoài ra, nếu có thể hãy luôn cho bé mặc quần áo sáng màu khi đến nơi công cộng.

    Bình tĩnh và tránh hoảng loạn
    Bình tĩnh và tránh hoảng loạn
    Bình tĩnh và tránh hoảng loạn
    Bình tĩnh và tránh hoảng loạn

  2. Cha mẹ lưu ý những thông tin cần thiết về số điện thoại của cha mẹ, người thân và địa chỉ nhà cần phải cho bé học thuộc từ trước. Thường xuyên yêu cầu bé nhắc lại hàng ngày để đảm bảo sau thời gian dài bé không bị quên. Chỉ đơn giản như “Con tên là gì? Con bố gì, mẹ gì? Nhà con ở đâu?”, cha mẹ sẽ hình thành cho con thói quen ghi sâu vào trong trí nhớ của con. Nếu gặp tình huống xấu, bé sẽ theo thói quen và nói ra được tên bố mẹ, đọc số điện thoại và nhà ở.


    Hãy cho con biết con không cần chạy khắp nơi tìm cha mẹ khi bị lạc. Con chỉ cần đứng yên một chỗ, nhờ người lớn gọi điện thoại hoặc nhờ người lớn tìm sự giúp đỡ của những người mặc đồng phục như bảo vệ, chú công an, nhân viên an ninh, cảnh sát, quầy hướng dẫn, quầy thu ngân siêu thị,…Nếu bé ở độ tuổi lớn hơn hãy định ra một nơi tập trung khi bị lạc mất bố mẹ. Sau khi gặp được người cần giúp đỡ dạy con cung cấp thông tin về bố mẹ, số điện thoại để được hỗ trợ kịp thời.

    Ghi nhớ các thông tin
    Ghi nhớ các thông tin
    Ghi nhớ các thông tin
    Ghi nhớ các thông tin
  3. Cha mẹ cần lưu ý nguyên tắc không nói chuyện với người lạ, hay không đi theo người lạ. Hãy dạy con tìm kiếm sự giúp đỡ an toàn từ người lạ, tránh trường hợp trẻ ngần ngại với tất cả những người lạ xung quanh sẽ khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.


    Ngay từ khi chưa có sự cố, cha mẹ nên dạy con việc tìm những người mặc đồng phục cảnh sát, công an, nhân viên bảo vệ, nhân viên bán hàng để nhờ trợ giúp. Đối với trẻ lớn hơn (5-6) tuổi cha mẹ có thể hướng dẫn con cách tìm đến khu vực như quầy lễ tân, quầy thanh toán, đồn cảnh sát… để nhờ giúp đỡ. Dặn con cách tìm những người này trong các địa điểm mà cha mẹ đưa con đến.

    Tìm sự trợ giúp từ người đáng tin cậy
    Tìm sự trợ giúp từ người đáng tin cậy
    Tìm sự trợ giúp từ người đáng tin cậy
    Tìm sự trợ giúp từ người đáng tin cậy
  4. Cảnh giác và từ chối người lạ là một trong những điều quan trọng cha mẹ nên dạy cho trẻ để tránh nguy cơ gặp phải kẻ xấu. Trẻ cần phải được trang bị kiến thức cẩn trọng với những người cho đồ ăn, đồ chơi, tặng quà để rủ đi chơi, nhờ làm việc gì đó. Vì thế, cha mẹ hãy ghim vào đầu con suy nghĩ rằng, “Chẳng có người lớn nào nhờ trẻ con giúp việc này việc khác, vì nếu có việc thật thì người ta sẽ nhờ những người trưởng thành khác”.


    Đặc biệt giữ khoảng cách, cố gắng thu hút sự chú ý của người lớn khác để chống đối nếu họ tiến lại gần. Nếu con đứng ở khoảng trống hãy nhanh chân chạy đến chỗ đông người. Bố mẹ hãy nói cho con biết, con hoàn toàn có thể la hét, kêu cứu nếu người lạ cố tình lôi kéo, dắt tay con đi.

    Cảnh giác và từ chối người lạ
    Cảnh giác và từ chối người lạ
    Cảnh giác và từ chối người lạ
    Cảnh giác và từ chối người lạ
  5. Trước khi được bố mẹ tìm thấy, hãy dạy trẻ cách tự đảm bảo an toàn cho bản thân từ những yếu tố khách quan. Cha mẹ hãy dạy trẻ cách chọn chỗ đứng an toàn như: Không ở giữa đường đi, không gần các phương tiện máy móc đang hoạt động, không đứng gần ao hồ, gần bụi rậm, không ra chỗ vắng người, không đi dưới lòng đường....Nên tìm những chỗ đáng tin cậy hoặc có bảo vệ.


    Ba mẹ cũng nên lưu ý trẻ bị lạc thường mang sẵn tâm lý hoang mang, sợ hãi. Mặc dù bố mẹ có thể rất hoảng sợ nhưng khi tìm thấy con cũng đừng vội vàng mắng nhiếc. Lúc này con cần được ôm ấp, yêu thương để chấn tĩnh lại. Khi bé đã chấn tĩnh lại, hãy cho bé biết tình huống vừa rồi rất nguy hiểm, cùng nhìn nhận lại và rút kinh nghiệm cho bé.

    Tìm địa điểm an toàn
    Tìm địa điểm an toàn
    Tìm địa điểm an toàn
    Tìm địa điểm an toàn




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy