Top 10 Quốc gia có diện tích biển lớn nhất thế giới

Diệu Ái 15877 1 Báo lỗi

Danh sách dưới đây gồm 10 quốc gia với diện tích biển lớn nhất thế giới. Diện tích này được tính theo diện tích vùng đặc quyền kinh tế cho các quốc gia ven ... xem thêm...


  1. Pháp là một quốc gia nằm ở Tây Âu, giáp với Đại Tây Dương( Vịnh Biscay), và biển Manche giữa Bỉ và Tây Ban Nha. Pháp nằm về phía Đông Nam của Anh Quốc và giáp Địa Trung Hải giữa Ý và Tây Ban Nha. Pháp là quốc gia lớn nhất Tây Âu về diện tích.


    Mặt khác, Pháp có nhiều vùng và lãnh thổ hải ngoại nằm rải rác trên tất cả các đại dương của hành tinh. Pháp có vùng biển đặc quyền kinh tế lớn nhất trên thế giới, bao gồm 11,691,000 km2. Vùng đặc quyền kinh tế của Pháp chiếm khoảng 8% tổng diện tích của tất cả các vùng đặc quyền kinh tế trên thế giới, trong khi diện tích đất của Cộng hòa Pháp chỉ chiếm 0,45% tổng diện tích đất của thế giới mà thôi.

    Bản đồ vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Pháp
    Bản đồ vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Pháp


  2. Hoa Kì là một quốc gia ở Tây Bán cầu. Hoa Kỳ gồm 50 tiểu bang tiếp giáp nhau trên lục địa Bắc Mỹ. Alaska, một bán đảo tạo thành phần cực Tây Bắc của Bắc Mỹ và đảo Hawaii, một quần đảo ở Thái Bình Dương. Quốc gia này cũng có nhiều lãnh thổ thuộc Mỹ ở Thái Bình Dương và vùng Caribbean. Hoa Kỳ có chung biên giới với Canada và México và một vùng nước giáp với Nga.


    Hoa Kỳ quốc gia giàu có trong mọi lĩnh vực với công nghiệp phát triển, tiềm lực kinh tế, tài nguyên thiên nhiên rộng lớn và cũng là quốc gia sở hữu diện tích biển lớn thứ hai thế giới. Hoa kỳ cùng chia sẻ biên giới trên hệ thống Ngũ đại hồ với Canada và sở hữu nhiều bãi biển đẹp như: bãi biển Duke Kahanamoku ở Oahu, Hawaii, bãi biển Siesta ở Florida, bãi biển Coronado ở California, bãi biển Hamoa ở Maui.

    Bãi biển Hamoa, Maui
    Bãi biển Hamoa, Maui

  3. Ngày 1 tháng 8 năm 1994, Úc tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế mở rộng ra 200 hải lý tính từ đường bờ biễn lãnh thổ nước này từ 12 hải lý ban đầu. Diện tích vùng biển mở rộng lên đến 8,505,348 km2. Với gần 50.000 km bờ biển, Australia có khoảng 10.000 bãi biển tuyệt vời, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Các bờ biển luôn được thiên nhiên ưu đãi, mỗi nơi lại mang một sắc thái riêng.


    Nằm trên mảng Ấn- Úc, bao quanh là Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, xứ sở của những chú kangaroo không chỉ có vùng đất rộng lớn mà còn sở hữu nhiều địa điểm du lịch biển hấp dẫn. Trong đó phải kể đến rạn san hô Great Barrier( Đại Bảo tiêu) trải dài trên bờ biển Qeensland. Great Ocean Road, con đường ven biển đẹp nhất Australia, nơi tạo hóa dường như ban tặng đủ thứ cần thiết và chỉ cần thêm một chút trí tuệ con người để biến thành di sản muôn đời. Đây là nơi có hệ thống san hô lớn nhất thế giới và cũng là công viên biển dài nhất với những rạn san hô và sinh vật muôn màu muôn sắc chẳng khác nào kính vạn hoa dưới nước.

    Rạn san hô Great Barrier
    Rạn san hô Great Barrier

  4. Nga có một bờ biển liên tục dài nhất so với bất kỳ nước nào khác trên thế giới. Bờ biển ở đây kéo dài 37.653 km với diện tích biển 7,566,673 km2. Hầu hết diện tích biển nằm ở biển Bắc cực và Thái Bình Dương. Những bờ biển khác nằm dọc theo biển Đen và biển Caspian ở phía Nam. Bởi vì đa số các bờ biển này nằm ở những vùng nước bị đóng băng nhiều tháng trong năm.


    Nga có ít các cửa biển hoạt động quanh năm. Bất chấp sự hạn chế này, việc giao thông và đánh cá vẫn diễn ra trên khắp các vùng biển tại đây. Là nước có diện tích đất liền lớn nhất thế giới, nhưng diện tích biển cũng tương đối quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế. Diện tích biển của Nga chủ yếu nhờ sự đóng góp của vùng biển sở hữu thuộc biển Baltic, biển Đen, biển Caspi, Bắc Băng Dương, Thái Bình Dương.

    Bãi biển thủy tinh – một bãi biển nổi tiếng ở Nga
    Bãi biển thủy tinh – một bãi biển nổi tiếng ở Nga

  5. Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland gọi tắt là Anh, là quốc gia có diện tích biển lớn thứ 5 với 6,805,586 km2. Bao quanh nước Anh là Đại Tây Dương, trong đó biển Bắc tại phía đông và eo biển Manche tại phía nam. Khi rời khỏi những thành phố sầm uất và cổ kính của xứ sở sương mù, bạn sẽ vẫn ấn tượng với một nước Anh tĩnh lặng bên những bãi cát vàng và mặt biển xanh rộng lớn.


    Theo TripAdvisor, vịnh Rhossili ở Gower đã được xếp hạng là bãi biển đẹp nhất nước Anh và đứng thứ 9 trong các bãi biển đẹp nhất trên thế giới. Đây cũng là một bãi biển lý tưởng cho các cuộc nghỉ chân của du khách trong mùa hè. Đến đây bạn sẽ tận hưởng bầu không khí trong lành, yên tĩnh.

    Vịnh Rhossili, Gower
    Vịnh Rhossili, Gower

  6. Indonesialà một quốc đảo nằm ở Đông Nam Á, giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Nó nằm ở một vị trí chiến lược dọc theo các đường biển lớn kết nối Đông Á, Nam Á và châu Đại Dương. Vì vậy, không ngạc nhiên khi" xứ sở vạn đảo"- Indonesia nằm trong top 6 các nước có diện tích biển lớn nhất. Bởi đây không chỉ là quốc gia với vô vàn hòn đảo lớn nhỏ mà còn nằm ở vị trí chiến lược trong vận tải đường biển thế giới.


    Indonesia cũng là nơi có cảng biển lớn cho các tàu thuyền đi qua nằm trên đường vận chuyển qua Eo biển Malacca, Sunda và Lombok. Trong đó 50% tổng thương mại đường biển toàn cầu được vận chuyển qua 3 eo biển này.

    Một bãi biển đẹp ở Indonesia
    Một bãi biển đẹp ở Indonesia

  7. Canada là một quốc gia Bắc Mỹ. Phía bắc giáp Bắc Cực và tiểu bang Alaska, phía Nam giáp Hoa Kỳ. Đây là quốc gia lớn thứ hai trên thế giới, sau Liên bang Nga, và nằm ở cực bắc của Bắc Mỹ. Lãnh thổ Canada trải dài từ Đại Tây Dương ở phía Đông sang Thái Bình Dương ở phía Tây, và giáp Bắc Băng Dương ở phía Bắc. Về phía Nam, Canada giáp với Hoa Kỳ bằng một biên giới không bảo vệ dài nhất thế giới. Ở bờ biển phía Đông có quần đảo Saint- Pierre và Miquelon( thuộc Pháp).


    Quốc gia của những cây phong chính là nước có diện tích biển lớn của thế giới. Với tổng diện tích lên đến 891,163 km2. Nằm ở cực Bắc của Bắc Mỹ, Canada chia sẻ hệ thống ngũ đại hồ với United Sates. Các hồ này làm nên là nhóm hồ nước ngọt lớn nhất thế giới hay còn được gọi là biển nội địa. Đây cũng là lý do tại sao nước chiếm đến 8,93% tổng diện tích của Canada và khiến quốc gia này nằm trong top 7 của danh sách.

    Bãi biển đẹp Canada
    Bãi biển đẹp Canada

  8. Nhật là một đảo quốc ở vùng Đông Á- Thái Bình Dương. Xung quanh nước Nhật được đại dương bao bọc với diện tích vùng biển lên đến 4,479,388 km2. Phía Nam và Đông của biển là các đảo Honshu, Hokkaido và Kyushu thuộc Nhật Bản. Phía Bắc là đảo Sakhalin thuộc Nga, phía Tây giáp với vùng đất liền thuộc Nga, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc. Biển thông ra Thái Bình Dương qua eo biển Triều Tiên ở phía Nam. Biển có thể được chia làm ba lòng chảo. Lòng chảo Nhật Bản ở phía Bắc có độ sâu lớn nhất, lòng chảo Yamato nằm ở phía Đông Nam và Tsushima ít sâu hơn nằm ở phía Tây Nam. Bờ biển của các hòn đảo phía Đông rộng và khá phẳng, trái ngược với các bờ biển vùng đất liền, đặc biệt là vùng bờ biển bán đảo Triều Tiên, dốc, gồ ghề, nhiều vách đá.

    Biển Nhật Bản mặc dù có khí hậu lạnh hơn so với Thái Bình Dương, nhưng lại thường mang đến không khí dịu mát cho quần đảo Nhật Bản. Biển Nhật Bản không có nhiều các hòn đảo lớn. Hầu hết các hòn đảo nhỏ hơn tập trung ở gần bờ phía Đông, trừ đảo Ulleungdo( Hàn Quốc). Đến đất nước hoa Anh Đào du khách không chỉ được tham quan các các công trình hiện đại, các kiến trúc độc đáo mang đậm dấu ấn văn hóa mà còn được đến“ kaisui yokujo” tên gọi chung cho các bãi biển đẹp có thể bơi lội như: biển Nanki Shirahama, biển Emerald, biển Ohama.

    Tham gia môn thể thao dưới nước ở biển Nanki Shirahama
    Tham gia môn thể thao dưới nước ở biển Nanki Shirahama

  9. New Zealand nằm dọc theo trục Bắc - Đông Bắc, dài trên 1600 km, với chiều rộng tối đa là 400 km. Đường bờ biển dài khoảng 15.000 km và tổng diện tích đất là 268.000 km². Do có các đảo nằm ở khu vực xa xôi và đường bờ biển dài, New Zealand có tài nguyên hải dương phong phú. Vùng đặc quyền kinh tế của đảo quốc đứng hàng đầu thế giới về diện tích, gấp hơn 15 lần diện tích đất. Vùng biển New Zealand chiếm diện tích 4,083,744 km2, nhiều gấp 15 lần diện tích đất liền của quốc gia này.


    Con số này cũng rất biến động dựa theo các số liệu về kích thước của các vùng biển. Một công bố của chính phủ nước này năm 2007 đưa ra con số đến gần 4,300,000 km2. New Zealand có nhiều loài sinh vật quý hiếm sống ở các vùng biển đảo của đất nước này như: chim cánh cụt Snares, bò sát giống khủng long - thằn lằn Tuatara, hay sư tử biển.

    Sư tử biển New Zealand. Ảnh: Christina Karliczek/BBC
    Sư tử biển New Zealand. Ảnh: Christina Karliczek/BBC

  10. Cộng hòa Chile là một quốc gia tại Nam Mỹ, có dải bờ biển dài và hẹp xen vào giữa dãy núi Andes và biển Thái Bình Dương. Với Thái Bình Dương là giới hạn phía Tây, Chile giáp Peru phía Bắc, giáp Bolivia phía Đông - Bắc và giáp Argentina phía Đông. Giới hạn phía cực Nam Chile là Eo biển Drake. Cùng với Ecuador, đây là một trong hai quốc gia ở Nam Mỹ không có biên giới giáp với Brazil.


    Chiều dài bờ biển là 6.435 km có dải bờ biển dài và hẹp xen vào giữa dãy núi Andes và biển Thái Bình Dương. Với diện tích biển 3,681,989 km2. Chile còn tuyên bố chủ quyền trên 1.250.000 km² lãnh thổ châu Nam Cực, tuy nhiên đã bị bác bỏ bởi Hiệp ước châu Nam Cực.

    Biển ở đảo Phục Sinh, Chile
    Biển ở đảo Phục Sinh, Chile



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy