Bài văn tả cây nhãn số 8

Ở quê em người ta trồng rất nhiều nhãn, nhãn được trồng dọc các con đường, trong sân trong vườn nhà nào hầu như cũng trồng nhãn. Cây nhãn như một người bạn gắn bó với người dân quê em vậy.


Cây nhãn gắn bó với cả tuổi thơ của em, những hàng nhãn rợp bóng mát con đường em tới trường, mùa nhãn chín cả đám trẻ con rủ nhau hái những quả nhãn ngọt lịm cười nói vui vẻ.


Cây nhãn là loại cây thân gỗ cao từ 10 đến 15 mét, thân cây được bao phủ một lớp vỏ màu nâu thỉnh thoảng có vài vết nứt nhỏ và những mảng vỏ nứt ra. Cây nhãn có nhiều cành tỏa ra bốn phía , trên cành có rất nhiều lá. Lá của cây nhãn nhỏ và mọc đối xứng, lá nhãn non có màu nâu đỏ, màu sắc của lá dần chuyển sang màu xanh đậm, trên mặt lá có nổi những đường gân lá.


Cây nhãn bắt đầu ra hoa vào màu xuân ấm áp, hoa nhãn nhỏ li ti mọc thành từng chùm màu trắng ngà. Mùa hoa nhãn khắp xóm làng được bao phủ bởi màu sắc và mùi hương thoang thoảng của hoa nhãn. Hoa nhãn được thụ phấn nhờ gió và ong bướm tạo thành những quả nhãn non màu xanh có những chiếc gai li ti ở bên ngoài. Quả nhãn to dần vỏ nhãn chuyển sang màu nâu. Đến mùa nhãn chín từng chùm nhãn sai trĩu quả trông thật thích mắt.


Những người dân bắt đầu thu hoạch nhãn, những quả nhãn to bằng ngón tay lớp vỏ ngoài căng mịn. Cùi nhãn dày và trong mọng nước, trong cùng là hạt nhãn đen nhánh như những viên bi. Mỗi mùa nhãn nhãn được bán ở đầu làng, khắp chợ mọi người mua về ăn hoặc làm quà biếu.Giống nhãn quê em rất ngọt và nhiều nước, cùi nhãn nấu với đỗ xanh làm thành món chè long nhãn rất bổ và mát. Nhãn cũng có thể đem sấy cả vỏ làm thành món nhãn khô rất ngon nữa.


Cây nhãn đã gắn bó với quê hương với tuổi thơ em từ rất lâu rồi. Cây nhãn có giá trị kinh tế cao giúp cải thiện cuộc sống của những người dân quê em. Em rất yêu quý những cây nhãn quê em.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy