Cà na

Nước nổi, nước lũ đổ về những nhánh sông, tràn vào đồng lúa là lúc những cây cà na trổ bông đơm trái. Những dặm dài cây cà na khoe màu xanh tươi trong nắng sớm, soi mình bên dòng nước đỏ quạch phù sa. Trái cà na có hình bầu dục, to bằng một ngón tay cái. Trái non có màu xanh, vị chan chát, đến lúc chín ngả sang màu vàng ươm, vị chua thanh. Những trái đã chín căng tròn được bà con trong xóm trèo lên cây hái hoặc dùng cây để chọc, rung cây cho cà na rụng xuống.


Cà na mang về cho bà, cho mẹ ngào đường ăn thì không món quà bánh gì ngon bằng! Quây quần bên bếp lửa dưới mái tranh nghèo, vừa phụ bà làm cà na ngào đường, vừa nghe kể chuyện cổ tích là thích nhất! Bà cắt trái cà na thành 5,6 khía nhỏ rồi ngâm nước muối để cho bớt vị chua chát. Nước ngâm cà na phải là nước giếng khơi hoặc lấy từ cây nước đã lắng phèn.


Sau khi xả lại bằng nước sạch, bà cho cà na vào chảo ngào với đường cát vàng. Tay bà thoăn thoắt đảo cà na trong chảo vì ngơi tay là đường sẽ đóng cục, ăn mất ngon. Ngào khoảng nửa tiếng là cà na chuyển sang màu vàng ươm như mật. Đợi cà na nguội là lũ con nít chúng tôi lại tranh nhau nhón lấy từng trái thơm lừng, vị chua của cà na hòa lẫn vị ngọt của đường như xua tan cái nóng nực của ngày hè.

Cây cà na
Cây cà na
Qủa cà na
Qủa cà na

Top 10 Loài cây dân dã gợi nhớ miền Tây

  1. top 1 Lúa mùa
  2. top 2 Bông súng mùa nước nổi
  3. top 3 Lau sậy
  4. top 4 Bồn bồn trắng
  5. top 5 Môn nước
  6. top 6 So đũa
  7. top 7 Hoa sen Đồng Tháp Mười
  8. top 8 Cà na
  9. top 9 Mù u
  10. top 10 Bình bát

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy