Cơm Lam

Cơm Lam một món ăn khá quen thuộc ở các vùng miền núi, và đặc biệt đây là một món đặc sản không thể thiếu của người dân tỉnh Gia Lai. Cơm lam rất ngon và vô cùng dễ chế biến không cần quá cầu kì nhưng nó đòi hỏi độ tỉ mỉ và chăm chút cho món ăn. Nói về nguyên liệu không thể thiếu trong món ăn này chính là gạo, lá chuối, gừng, nước dừa và muối. Gạo để nấu cơm là loại gạo nương tuyển, óng, hạt to và rất thơm. Khi nấu người ta sẽ cho gạo đã được ngâm sẵn vào trong những ống tre hoặc nứa đã làm sạch vỏ. Một đầu ống nứa được vít chặt bằng chính khấc của thân nứa, một đầu sao khi đổ thêm nước vào người ta sẽ dùng lá chuối hoặc lá dong để nút và nướng trên bếp lửa cho tới khi chín. Khi nướng phải chú ý và đều tay để cơm không bị sống hoặc nhão. Cơm lam có mùi thơm ngon khó tả, khi ăn bạn chỉ cần tách đôi thanh nứa, lấy cơm ra chấm cùng muối vừng, muối lạc giang hoặc ăn kèm một miếng thì ngon hết xẩy.


Các bước làm cơm lam ngon nhất:

  • Bước 1: Rửa sạch gạo nếp, ngâm khoảng 4-6 tiếng đồng hồ. Vo gạo lại lần nữa, để ráo nước. Cho gừng vào cối, giã nhuyễn.
  • Bước 2: Rửa sạch lá chuối, cắt vuông hoặc cắt nhỏ tùy thích. Cuộn lá chuối lại và bịt kín một đầu các ống tre lại.
  • Bước 3: Trộn đều gạo nếp với 1/2 muỗng cà phê muối, gừng giã nhỏ. Dùng tay để trộn để muối, gừng được hòa đều với gạo. Như vậy khi hoàn thành, cơm lam sẽ đều vị, không bị chỗ mặn, chỗ nhạt. Cho gạo nếp vào ống tre (không đổ đầy). Đổ nước dừa vào ngập gạo là được. Cuộn tiếp một cái lá chuối nữa, bịt đầu còn lại của ống tre đựng cơm lam.
  • Bước 4: Đốt cháy rơm hoặc cho lên bếp than. Đặt các ống cơm lam vào, nướng chín. Trong quá trình nướng, chú ý xoay tròn các ống cơm lam thường xuyên để cơm lam chín đều và ống tre không bị cháy một mặt.
  • Bước 5: Khi cơm lam chín thì lấy ra để nguội. Dùng dao bổ ống tre, nứa, bóc bỏ lớp ống tre bên ngoài và tha hồ thưởng thức món cơm lam nóng hổi nhé! Ăn cơm lam vào những ngày mưa hay tiết trời se lạnh thì còn gì bằng.
Cơm Lam
Cơm Lam
Cơm Lam
Cơm Lam

Top 8 Món ăn vặt hấp dẫn ở tỉnh Gia Lai

  1. top 1 Xôi chiên
  2. top 2 Bánh xèo
  3. top 3 Chè thập cẩm
  4. top 4 Cơm cháy chà bông
  5. top 5 Bánh bèo, bánh bột lọc
  6. top 6 Món lụi nướng
  7. top 7 Cơm Lam
  8. top 8 Chuối nướng cốt dừa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy