Đánh ghen

Tranh đánh ghen dân gian Đông Hồ treo tường ý nghĩa sâu sắc mang nội dung như sau: Bức tranh thể hiện bi kịch của một gia đình không hạnh phúc. Mà đây là hình ảnh của gia đình giàu có nhiều của ăn của để thể hiện ở bức bình phong và cây cổ thụ.


Người chồng ngoại tình để vợ bắt được, con trai thì trông thấy. Thế nhưng lại ngược với lẽ thường tình khi trước mặt vợ, người đàn ông vẫn ngang nhiên để tay lên bầu ngực của ả tình nhân ra vẻ bảo vệ. Còn ả tình nhân khi gặp vợ cả cũng chẳng sợ sệt hay lén lút, mà trái lại còn rất vênh váo, khiêu khích kiểu bố đời.


Và trong bức tranh này có 4 nhân vật chính như sau:

  • Người vợ: Mái tóc cũng dài đấy, nếu thả ra thì sẽ rất đẹp, còn đẹp hơn ả tình nhân của chồng. Thế nhưng đi đánh ghen, bạn có thấy chị vợ nào thả tóc không. Không dại gì mà để cho ả tình nhân kia nắm được tóc của mình. Nên người vợ đã búi tóc cao gọn gàng sẵn sàng chiến đấu cho ả kia một bài học. Xắn váy, chống nạnh, tay kia cầm kéo giơ cao như muốn cắt đứt mái tóc dài của ả tình nhân cho thỏa cơn giận. Ngày xưa kỵ nhất là đàn bà con gái bị cạo đầu bôi vôi.
  • Ả tình nhân: ả này mặc lẳng lơ, may còn mặc váy, áo không thèm mặc thể hiện sự thách thức với người vợ cả. Tư thế đứng quay lưng dựa vào người chồng, tay còn nâng mái tóc chìa về phía người vợ cho cắt tóc với vẻ rất vênh váo….
  • Người chồng: Một tay thì ngăn vợ, tay kia thì còn đặt lên bầu ngực ả tình nhân không một chút ngần ngại.
  • Người con: Hình ảnh đứa con cũng rất lớn đã đủ hiểu biết chắp tay cúi lạy khuyên răn mẹ. “Mẹ về tắm mát nghỉ ngơi, Ham thanh chuộng lạ mặc cho thày tôi với dì”.

Phải nói là cái tài của người nghệ nhân sáng tác bức tranh dân gian Đông Hồ Đánh Ghen là tuyệt tác bởi một cảnh phản ánh rõ trong xã hội phong kiến cũ chỉ qua một vài nhân vật và hành động. Phê phán chế độ đa thê, phê phán người chồng không chung thủy phá vỡ hạnh phúc gia đình. Phê phán người vợ không đủ quan tâm, cảm thông chia sẻ kịp lúc để chồng phải tìm đến một người phụ nữ khác, để con trẻ phải nhìn thấy thảm kịch gia đình. Phê phán sự nóng giận của người vợ tự làm giảm giá trị của bản thân mình. Phê phán cả những người thứ 3 tự biến mình thành tình nhân để mang tiếng xấu ở đời.

Bố cục sắp xếp tuyến nhân vật trong bức tranh như một vòng tròn luẩn quẩn không thể nào thoát ra được. Các nghệ nhân đã khéo léo đưa màn kịch đánh ghen lên cao trào tột độ cho người xem khi chứng kiến. Nhưng rồi lại thấy thương, thấy giận thay cho người vợ cùng đứa con phải chịu cảnh chung chồng.

Tranh đánh ghen dân gian Đông Hồ treo tường ý nghĩa sâu sắc được ông cha ta để lại. Luôn nhắc nhở chúng ta nhiều hơn, nghĩa vợ chồng nên yêu thương chăm sóc lẫn nhau. Cùng biết chia sẻ, cảm thông đặc biệt với những khoảnh khắc sai lầm nào đó của mỗi người trong cuộc sống. Hãy tha thứ và biết yêu thương hơn để tránh phạm phải sai lầm tiếp theo.

Đánh ghen
Đánh ghen
Đánh ghen
Đánh ghen

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy