Tranh vinh quy bái tổ dân gian Đông Hồ

Tranh vinh quy bái tổ dân gian Đông Hồ treo tường ý nghĩa được người xưa lấy cảm hứng từ hình thức lễ nghi của Việt Nam ở thời đại phong kiến. Sở dĩ có lễ nghi này là do bắt đầu từ năm 1484 dưới thời vua Lê Thánh Tông đã cho dựng bia đá ghi danh tiến sỹ đầu tiên. Nhằm đề cao Nho giáo và tôn vinh những vị tiến sỹ đỗ đạt trong kỳ thi. Đồng thời các tân khoa sẽ được vua đãi yến tiệc, ban tặng mũ áo cân đai và cho lính hầu đưa rước về nơi sinh quán để “Vinh quy bái tổ”


Tức khi đỗ đạt họ phải nhớ đến quê hương, nhớ đến “Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”. Đây luôn là một lễ nghi đáng quý mà thế hệ ta kế tiếp luôn cần phải đề cao, giữ gìn và tiếp bước. Khi về tới làng, vị tân khoa sẽ đến nhà thờ tổ của dòng họ và đình làng bái tạ tổ tiên, rồi về bái tạ thầy dạy và cha mẹ. Cũng kể từ năm 1484, lễ nghi “Vinh Quy Bái Tổ” trở thành điều hãnh diện và tự hào không chỉ đối với gia đình, dòng tộc. Mà còn là niềm tự hào của cả quê hương – Nơi vị tân khoa được sinh ra, dạy dỗ lớn lên và trưởng thành. Hình tượng đẹp này đã được thể hiện rất rõ trong bức tranh Đông Hồ Vinh Quy Bái Tổ này. Hình ảnh trong bức tranh vinh quy bái tổ dân gian đó là một ông quan đội mũ mão trên lưng ngựa, với cờ lọng, người đánh chiêng trống, quân lính theo sau tiến vào trong làng nhắc nhở những người con đi học, đi làm xa quê hương khi thành danh phải luôn nhớ về quê cha đất tổ, nơi sinh ra và trường thành của mình. Hành động vinh quy bái tổ không chỉ là vinh dự cho vị tân khoa, cho cha mẹ người thân mà còn là dịp để vị tân khoa bỏ bày lòng biết ơn đối với tổ tiên, cha mẹ và thầy dạy theo đúng đạo lý “công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”, “uống nước nhớ nguồn”. Đây là truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam.


Tranh vinh quy bái tổ thường được treo ở nơi trang trọng trong nhà với niềm tự hào của gia chủ. Bạn nên treo tại phòng khách hoặc phòng sinh hoạt chung của gia đình để đồng thời giáo dục và khuyên răn con cháu chăm chỉ học hành, nhắc nhở cho con cháu về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Ngoài ra bức tranh này còn được dùng làm quà tặng cho các nhân vật quan trọng. Như Sếp lớn, lãnh đạo, đối tác, khách hàng thân thiết hoặc khách quốc tế thì đây rõ ràng là một món quà vô cùng quý.


Ngày nay, những người làm công chức nhà nước, người kinh doanh, thành đạt thường treo tranh vinh quy bái tổ trong nhà. Với ý nghĩa thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên và đấng sinh thành, bức tranh thể hiện sự kính hiểu của con cháu đối với cội nguồn. Đây còn là niềm tự hào của gia chủ bởi những cố gắng của bản thân. Bên cạnh đó, bức tranh còn mang ý nghĩa giáo dục và khuyên răn con cháu cố gắng học hành thật tốt.

Tranh vinh quy bái tổ dân gian Đông Hồ
Tranh vinh quy bái tổ dân gian Đông Hồ
Tranh vinh quy bái tổ dân gian Đông Hồ
Tranh vinh quy bái tổ dân gian Đông Hồ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy