Kiviak - Greenland

Kiviak là một món ăn mùa đông truyền thống của ẩm thực Inuit từ đảo Greenland với cách chế biến khác thường đến vô cùng đáng sợ. Được chế biến bằng cách nhồi 500 con chim Anca để nguyên cả mỏ, chân, lông của chúng vào bụng một con hải cẩu đã loại bỏ nội tạng, hút không khí ra, sau đó khâu lại và làm kín bằng mỡ, rồi dùng 1 tảng đá lớn đè lên để giữ cho kín khí. Sau 7 tháng, chim Anca lên men. Chất béo của hải cẩu sau khi lên men sẽ ngấm vào chim, khiến chúng mềm ra, vì vậy, chim Anca từ bụng hải cẩu được ăn sống trực tiếp mà không phải nấu lại.


Món Kiviak thường được ăn ngoài trời để tránh mùi hôi bởi hương vị đặc biệt của chúng. Kiviaq được xem như một món đặc sản, một niềm tự hào của người Inuit và thường được dùng trong những dịp lễ sinh nhật hay cưới hỏi.


Với sự tò mò, muốn thử thách lòng can đảm, nhiều du khách khi đến đây du lịch đã đưa ra mong muốn được thưởng thức món ăn đặc trưng này. Tuy nhiên, chỉ cần đưa lên mũi, Kiviaq đã khiến thực khách bỏ cuộc bởi mùi vị vô cùng khủng khiếp. Nhiều du khách khi thử thách ăn món này và đều lắc đầu lẽ lưỡi.


Tháng 8/2013, ở Greenland ghi nhận 2 trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm, sau khi ăn Kiviaq. Tuy nhiên, món Kiviak được làm từ chim Eider chứ không phải chim Auk. Loài chim Eider một loài chim lớn hơn và hoàn toàn không phù hợp với công thức lên men như chim Auk, nên đã khiến cho những người ăn nó bị ngộ độc. Vì vậy, cơ quan thú y và thực phẩm Greenland đã đưa ra những cảnh báo, rằng để làm Kiviaq đòi hỏi kiến thức truyền thống sâu sắc. Chính quyền sau đó nỗ lực để hướng dẫn người dân về an toàn và vệ sinh thực phẩm.

Kiviak - Greenland
Kiviak - Greenland
Kiviak - Greenland
Kiviak - Greenland

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy