Mansa Musa

Mansa Musa sinh năm 1280, mất năm 1337, là hoàng đế thứ 10 của Đế quốc Mali giàu có. Đây có lẽ là một cái tên xa lạ, ít người biết đến, nhưng thực tế lịch sử đã công nhận ông là người giàu có nhất mọi thời đại.


Mansa Musa lên ngôi năm 1312, khi đó Mali đã là một cường quốc nắm trong tay các tuyến đường thương mại trọng yếu, cũng là nơi cung cấp vàng lớn nhất thế giới. Thậm chí, 1/2 số vàng và muối của thế giới đều từng phải qua Mali.
Ông từng có một chuyến hành hương được coi là chuyến đi xa hoa và hoành tráng nhất đối với một bậc đế vương, với 60.000 tùy tùng, gồm 12.000 nô lệ, 500 sứ giả mặc áo lụa, hàng dài lạc đà mang theo vàng thỏi hoặc những chiếc túi chứa đầy vàng để ông có thể phân phát cho bất cứ người dân nghèo nào ông gặp trên đường đi (theo truyền thống hành hương của Đạo Hồi).


Thậm chí, trong khi dừng chân ở Cairo và Medina, ông đã vô tình gây ra tình trạng lạm phát ở đó hàng thập kỷ vì chi tiêu quá nhiều vàng. Sau đó, ông phải mua lại vàng từ những người cho vay nặng lãi để giải quyết vấn đề này. Đây có lẽ là người đàn ông đầu tiên và duy nhất trong lịch sử có thể kiểm soát giá cả của vàng bạc trên khắp khu vực Địa Trung Hải.
Giáo sư Rudolph Ware, trợ giảng môn lịch Đại học Michigan từng nói về sự giàu có của Mansa Musa: Họ đang cố tìm chữ để giải thích. Có những hình vẽ Musa giữ vương trượng bằng vàng, ngồi trên ngai vàng, đội vương miện bằng vàng. Hãy tưởng tượng lượng vàng lớn nhất mà một người có thể sở hữu, rồi nhân đôi nó lên. Đó là tất cả những gì mọi người đang cố gắng miêu tả. Khi không ai có thể hiểu được một người giàu như thế nào, có nghĩa họ đang rất rất giàu.

Mansa Musa
Mansa Musa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy