Nguyên mẫu của ông già Noel

Hình mẫu hiện đại của ông già Noel tổng hợp từ nhân vật Father Chrismast (Cha Giáng sinh) của Anh, thánh Sinterklaas của Hà Lan, giám mục Hy Lạp và người tặng quà của nền văn minh Myra.


Đằng sau hình tượng ông già Noel vui nhộn mặc đồ đỏ ngày nay là một nhân vật có thật: Thánh Nicholas thành Myra (ngày nay là Thổ Nhĩ Kỳ), một tu sĩ Thiên Chúa Giáo từng sống vào thế kỷ thứ III sau công nguyên. Ông được cho là đã có công ngăn chặn một cơn bão dữ để cứu những thủy thủ xấu số, quyên góp tiền cho một người cha bị buộc phải bán con gái mình làm gái mại dâm, và thậm chí là hồi sinh ba cậu bé bị một tay đồ tể bất lương chặt ra nhiều mảnh. Ngày nay, Thánh Nicholas được coi là thánh bảo hộ thủy thủ, trẻ em, chủ tiệm cầm đồ, và nhiều người khác.

Ở Bắc Âu, người ta truyền tai nhau câu chuyện về vị tu sĩ này pha lẫn với truyện dân gian của người Teuton về yêu tinh tai nhọn và xe trượt tuyết bay trên trời. Ở Hà Lan, Thánh Nicholas được gọi bằng cái tên viết bằng tiếng bản địa là Sinterklaas. Ông được mô tả là một người đàn ông cao lớn, râu tóc bạc trắng, mặc áo choàng tu sĩ màu đỏ, thường đến vào mỗi dịp mồng 6 tháng 12 trên một con thuyền và để lại quà tặng hoặc những cục than ở nhà của mọi đứa trẻ. Để đáp lễ, họ để cà rốt và củ cải cho ngựa của thánh Nicolas ăn.

Người được cho là nguyên mẫu của ông già Noel
Người được cho là nguyên mẫu của ông già Noel
Ông già Noel
Ông già Noel

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy