Quảng trường Ba Đình

Quảng trường Ba Đình là một trong những địa điểm du lịch đẹp ở Hà Nội. Bên cạnh đó Quảng trường Ba Đình cũng như một trang sử ghi lại những thay đổi lớn lao của dân tộc. Quảng trường Ba Đình được người Pháp xây dựng đầu thế kỉ 20 với cái tên Puginier – tên của một vị linh mục người Pháp. Khu vực Quảng trường ban đầu chỉ là một vườn hoa nhỏ với các bãi đất hoang, xung quanh là một số tòa nhà biệt thự của chính quyền cũ. Cái tên Ba Đình bắt đầu được thay thế từ năm 1945. Một sự thật thú vị rằng người đặt tên cho quảng trường là bác sĩ Trần Văn Lai - thị trưởng Hà Nội của chính phủ Trần Trọng Kim chứ không phải là Bác Hồ như nhiều người vẫn nghĩ.

Cái tên Ba Đình cũng xuất hiện từ trước ngày 2/9/1945. Theo tài liệu ghi lại thì có thể quảng trường Puginier đã được bác sĩ Trần Văn Lai trong khoảng thời gian từ 20/7 đến 19/8/1945. Về ý nghĩa của cái tên Ba Đình, nó được lấy cảm hứng từ khởi nghĩa chống Pháp ở Ba Đình, Thanh Hóa năm 1886 – 1887.

Quảng trường Ba Đình
từ năm 1945 cũng trải qua hai lần đổi tên (quảng trường Độc Lập và Hồng Bàng) mới có tên như hiện tại. Sau này cũng có nhiều ý kiến về việc đổi tên Quảng trường Ba Đình thành Quảng trường Độc lập hay Quảng trường 2/9 song Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn giữ tên cũ Ba Đình.


Quảng trường Ba Đình không những là một chứng nhân lịch sử mà còn là một địa điểm tham quan không thể thiếu trong các tour du lịch Hà Nội. Quảng trường Ba Đình là một quần thể kiến trúc độc đáo. Trải qua thời gian với những thăng trầm của lịch sử, Quảng trường Ba Đình mới có kiến trúc không gian như hiện tại.


  • Bên cạnh khu vực Quảng trường trung tâm là các công trình kiến trúc như:
  • Hội trường Ba Đình – hoàn thành năm 1963
  • Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh – hoàn thành năm 1975 ở vị trí mà Người đã đứng đọc Bản Tuyên Ngôn Độc Lập năm 1945
  • Bảo tàng Hồ Chí Minh – hoàn thành năm 1990
  • Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ hy sinh vì Tổ Quốc – được xây dựng năm 1994

Ngay gần Quảng trường Ba Đình là khu di tích Phủ Chủ Tịch, chùa Một Cột từ thời nhà Lý và Hoàng Thành Thăng Long. Tất cả đều là những công trình độc đáo mang ý nghĩa lịch sử - nhân văn của dân tộc. Bởi vậy có thể nói Quảng trường Ba Đình là một cụm điểm tham quan du lịch cực kì thú vị của thủ đô Hà Nội.

Quảng trường Ba Đình
Quảng trường Ba Đình
Quảng trường Ba Đình
Quảng trường Ba Đình

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy