Tamu Massif

Tamu Massif được coi là ngọn núi lửa lớn nhất trên thế giới, điều bất ngờ là nó đang nằm sâu dưới lòng Thái Bình Dương. "Ngọn núi lửa mới được phát hiện có tên là Tamu Massif. Nó vượt qua ngọn núi lửa đang giữ kỷ lục lớn nhất thế giới là Mauna Loa ở Hawaii, Mỹ. Tamu Massif chỉ nhỏ hơn 25% so với Olympus Mons trên Sao Hỏa, núi lửa lớn nhất trong hệ mặt trời", William Sager, nhà địa lý học từ trường đại học Houston, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.


Núi lửa Tamu có bề rộng 650km nhưng chỉ cao khoảng 4km, khối lượng khoảng 2,5 triệu km2. Tamu hoạt động cách đây khoảng 144 triệu năm, vào đầu Kỷ Phấn trắng. Ngọn núi lửa này có diện tích lớn hơn nước Anh. Giống như những ngọn núi lửa khác, Tamu Massif hoạt động theo cấu trúc hình nón trung tâm, từ đó phun trào dung nham ra những sườn núi rộng. Những cuộc khảo sát địa chấn và các mẫu dung nham thu thập được từ các tàu nghiên cứu cách đây vài năm đã chứng minh được điều này.


Nằm im bên dưới sóng biển mênh mông, núi lửa Tamu Massif tựa như một bí mật khổng lồ của đại dương, ngủ yên trong hàng triệu năm. Khiến cho mọi thứ xung quanh nó trở nên nhỏ bé, đây là một trong những cụm núi lửa lớn nhất và kỳ vĩ nhất mà thế giới từng biết đến.

Tamu Massif đang nằm sâu dưới lòng Thái Bình Dương
Tamu Massif đang nằm sâu dưới lòng Thái Bình Dương
Núi lửa Tamu
Núi lửa Tamu

Top 10 Ngọn núi lửa lớn nhất thế giới

  1. top 1 Mauna Loa
  2. top 2 Vesuvius
  3. top 3 ST. Helen
  4. top 4 Krakatoa
  5. top 5 Pinatubo
  6. top 6 Changbai
  7. top 7 Tambora
  8. top 8 Tamu Massif
  9. top 9 Núi lửa Pelée
  10. top 10 Yellowstone

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy