Tên cớm và bản thánh ca

Tên cớm và bản thánh ca nằm trong tuyển tập truyện ngắn “Chiếc Lá Cuối Cùng” của O' Henry. Câu chuyện sẽ làm chúng ta cười ra nước mắt bởi gần như cả diễn biến câu chuyện xoay quanh Xopy - một chàng trai chỉ mong muốn những “tên cớm” tóm cổ mình quẳng vào nhà tù. Anh ta cố gắng phạm lấy một tội nào đó nhẹ thôi để có thể ngồi tù trong suốt thời gian mùa đông để tránh rét vì Xopy là một gã vô gia cư, không có nhà.

Để mau chóng bị bắt, Xopy cố gắng phạm tội ngay trước mặt cảnh sát. Anh bước vào một nhà hàng sang trọng ăn quỵt một bữa cho no bụng nhưng không thành công khi tên sếp ở nhà hàng đã đuổi anh ra trước khi anh có thể thực hiện được ý định vì phát hiện ra vẻ ngoài nghèo túng của anh. Sau đó anh cố tình làm vỡ cửa kính của một cửa hàng và đứng đó để đợi cảnh sát tới bắt nhưng cảnh sát tới và chẳng thèm để ý đến anh vì nghĩ rằng chẳng có kẻ nào ngốc đến nỗi làm vỡ kính cửa hàng người ta rồi đứng ngây ra đó để bị bắt cả.


Rồi anh dùng đủ mọi cách, cố tỏ ra điên khùng, gây mất trật tự công cộng hay giả làm một tên ghẹo gái dâm ô chỉ mong sao các anh cảnh sát đến bắt mình dùm. Nhưng không được, anh vẫn không bị bắt. Chỉ đến khi, anh quay về lại công viên, đi ngang qua giáo đường nhỏ, anh nghe thấy giai điệu của một bài thánh ca. Chính lúc này, anh mới nhận ra mơ ước "muốn vào tù" chỉ là vô nghĩa, điên rồ. Anh ta quyết định sẽ đi xin việc làm, làm việc một cách chăm chỉ để thay đổi hoàn cảnh của mình. Nhưng đúng lúc đó thì một “tên cớm” đã đứng ngay sau và tóm lấy anh vì nghi ngờ anh là ăn cắp. Và anh bị xử ba tháng tù.


Thông qua truyện ngắn này, O' Henry đang cố gắng bộc lộ cho mọi người thấy một ước mơ nhân đạo. Đó là mong mỏi xã hội sẽ không còn bất công nữa, ngay khi con người quyết tâm cải hướng làm lại từ đầu, muốn được lao động chân chính để vươn lên hoàn cảnh thì bị đẩy vào con đường tù tội.

Truyện ngắn Tên cớm và bản thánh ca
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy