Thánh Agnes Lê Thị Thành

Thánh Agnes Lê Thị Thành (còn gọi là bà Đê) sinh ra ở miền Bắc Việt Nam năm 1781, lấy chồng từ năm 17 tuổi và nuôi 6 người con. Vào thời điểm triều đình luôn cố gắng bắt bớ những người theo đạo Thiên Chúa, trong nhiều năm bà đã giúp che giấu nhiều linh mục Công giáo địa phương, họ phải ở ẩn ngay cả khi đang chuẩn bị các bí tích cho giáo dân. Bà tìm cho họ nơi trú ẩn an toàn, thậm chí giấu họ trong nhà của mình, và giúp họ di chuyển dưới lớp ngụy trang.


Ở tuổi 60, Thánh Agnes bị bắt và bị buộc phải từ bỏ đức tin Công giáo, nhưng bà từ chối. Quan tòa đã ra lệnh đánh đập, làm nhục và bỏ tù bà. Khi người chồng vào tù thăm, ông ấy rất kinh hoàng bởi máu khắp người cùng vết bầm tím nơi bà bị đánh bằng gậy vào chân.


Thánh Agnes nói: "Nhờ những ân sủng của Đức Mẹ, tôi có thể chịu đựng nỗi đau này." Tiếp đó, những tên cai ngục trói chân bà lại, nhét rắn độc vào trong quần. Bà vô cùng sợ hãi, nhưng bà cầu xin Chúa ban cho mình sự can đảm để có thể giữ vững tinh thần. Khi con gái của Thánh Agnes được phép đến thăm mẹ trong tù, cô bé bắt đầu khóc thương tâm khi nhìn thấy những vết bầm đỏ sẫm của mẹ mình. Bà an ủi con gái rằng: “Con gái của mẹ, đây là những bông hồng đỏ của lòng can đảm”.


Sau cùng, vì kiệt sức, bà qua đời trong tù ngày 12 tháng 7 năm 1841. Đức Giáo hoàng Leo X tôn phong bà lên bậc chân phước ngày 2 tháng 5 năm 1909 và Đức Thánh Cha John Paul II đã phong chân phước cho bà ngày 19 tháng 6 năm 1988 cùng với 115 vị tử đạo Việt Nam khác.


Thánh Angnes Lê Thị Thành là gương mẫu cho các bà mẹ Công giáo Việt Nam, những người đã dùng lời cầu nguyện cùng lời khuyên để hướng dẫn con cái của họ. Có 2 nhà thờ đã đặt tên bà là Thánh bảo trợ của họ ở Florida và New Orleans.

Thánh Agnes Lê Thị Thành
Thánh Agnes Lê Thị Thành
Thánh Agnes Lê Thị Thành
Thánh Agnes Lê Thị Thành

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy