Thánh Joseph Trần Văn Tuân

Thánh Joseph Trần Văn Tuân (1825-1859) sinh tại Diên Nam, tỉnh Nam Định, nay thuộc giáo phận Bùi Chu. Ông sống bằng nghề nông, làm ruộng, trồng lúa. Dù cuộc sống khó khăn nhưng gia đình ông là những tín đồ Công giáo sùng đạo, không bao giờ bỏ lễ hàng ngày cũng như lần chuỗi Mân Côi mỗi sáng và tối. Joseph Tuân luôn đối xử với mọi người rất lịch sự, hòa nhã, khiêm tốn. Thường quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh.


Tuy nhiên trong thôn xóm có một vài người thấy gia đình ông được nhiều người thương mến thì sinh lòng ghen ghét. Thêm nữa cũng vì tham giàu có, nên họ nghe theo những lời hứa hẹn của vua quan rằng ai tố cáo các đạo trưởng hoặc những người theo đạo thì sẽ được trọng thưởng vàng bạc. Họ âm thầm đi tố cáo với quan tòa địa phương về các hoạt động Cơ đốc của ông, nói rằng ông không cống hiến chút giá trị nào cho nhà cầm quyền mà chỉ muốn trấn áp các bè phái bản địa hoặc các nhà truyền giáo nước ngoài.


Joseph Tuân bị bắt giải về phủ giam giữt, bị tra tấn, đánh đập rất tàn nhẫn, trên người phải đeo gông cùm, xiềng xích nặng nề, không được ăn uống. Ông bị ép buộc từ bỏ đức tin của mình, đồng thời phải giẫm lên Thánh giá. Nhưng ông đã từ chối và giữ vững đức tin của mình. Cuối cùng thẩm phán địa phương ra lệnh cho xử tử ông. Sau khi Joseph Tuân liên tục bị đến các địa điểm quan sát những vụ hành quyết những các Cơ đốc nhân khác. Ông kêu lên tên của Mẹ Maria cùng Chúa Jesus, xin họ giải thoát cho mình. Thánh Joseph Trần Văn Tuân bị xử tử vào ngày 7 tháng 1 năm 1862. Hài cốt ông được một cặp vợ chồng tốt bụng thu thập, họ trả lại cho gia đình ông để chôn cất theo nghi thức Công giáo.


Đức Giáo hoàng Pio XII đã phong chân phước cho ông ngày 29 tháng 4 năm 1951 và Đức Giáo hoàng John Paul II Thánh cho ông ngày 19 tháng 6 năm 1988.

Tượng Thánh Joseph Trần Văn Tuân
Tượng Thánh Joseph Trần Văn Tuân
Thánh Thánh Joseph Trần Văn Tuân
Thánh Thánh Joseph Trần Văn Tuân

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy