Thánh Andrew Dũng-Lạc

Thánh Andrew Dũng-Lạc, người có ngày lễ được tổ chức ngày 24 tháng 11. Ngài đại diện cho sự đau khổ, sự bách hại của hàng trăm nghìn người Công giáo Việt Nam đã chết vì đức tin trong ba thế kỷ qua. Nhiều người Công giáo cũng phải tiếp tục đối mặt với sự đàn áp khi cố gắng thực hành tôn giáo của họ ở Việt Nam thời đó. Ngài là một linh mục giáo phận, tên thật Trần An Dũng, sinh năm 1795 tại miền Bắc Việt Nam.

Năm 12 tuổi, Ngài cùng gia đình chuyển ra Hà Nội để bố mẹ tìm việc làm. Một giáo lý viên ở đó đã cung cấp cho gia đình Ngài thức ăn, nơi ở và giúp Ngài được học hành. Ngài đã làm báp têm (phép rửa tội), chọn tên Thánh là Andrew. Sau đó Ngài làm giáo lý viên, dạy đức tin cho người khác, cuối cùng được chọn để học linh mục. Andrew trở thành linh mục năm 1823, được biết đến như một nhà thuyết giáo hiệu quả, là gương mẫu thánh thiện cho những người Ngài phục vụ. Khi vua Minh Mạng bắt đầu đàn áp các tín đồ Công giáo, Ngài bị bỏ tù nhiều lần, nhưng đã được thả khi giáo dân quyên góp tiền để giúp Ngài mua tự do.


Ra tù, Ngài đổi tên là Andrew Lạc, cũng như chuyển đến vùng khác để tiếp tục giảng dạy. Nhưng lại bị bắt vào năm 1839, cùng với một linh mục khác, Peter Thi - người mà Ngài đã đến để lãnh nhận bí tích hòa giải. Cả hai đều bị đưa về Hà Nội, nơi họ bị tra tấn, bị xử trảm ngày 21 tháng 12 năm 1839.


Thánh Andrew Dũng-Lạc và Thánh Peter Thi được Đức Giáo Hoàng Leo XIII phong chân phước năm 1900, và mãi đến năm 1988, họ cùng 115 vị tử đạo khác của Việt Nam mới được Đức Giáo Hoàng John Paul II phong chức Thánh.

Thánh Andrew Dũng - Lạc
Thánh Andrew Dũng - Lạc
Tượng Thánh Andrew Dũng - Lạc tại Trung tâm hành hương Sở Kiện, Tổng giáo phận Hà Nội
Tượng Thánh Andrew Dũng - Lạc tại Trung tâm hành hương Sở Kiện, Tổng giáo phận Hà Nội

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy