Vệ sinh nhà cửa đúng cách loại trừ muỗi

Dịch sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh mẽ, khiến cho muỗi trở thành loài côn trùng nguy hiểm nhất thời gian qua. Nếu không muốn sốt xuất huyết tấn công nhà bạn, thì ngoài việc sử dụng những cách đuổi muỗi, bắt muỗi trong nhà, bạn cũng nên vệ sinh dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ thường xuyên . Dưới đây là những nơi trú ngụ của muỗi bạn cần lưu ý nhé !


Nhà vệ sinh

  • Lỗ thoát nước của nền sàn bên trong nhà vệ sinh, thường sẽ đọng lại một lượng nước nhất định và cũng là nơi phát sinh mùi hôi hấp dẫn côn trùng. Nhất là các loài muỗi, gián,.. chúng sẽ tìm đến ẩn náu và sinh sôi. Trong trường hợp này, cách hiệu quả nhất đó là hãy làm sạch hệ thống cống rãnh, ao tù nước đọng,...bằng một số hợp chất như bột thông cống, baking soda,...
  • Đồng thời, việc lau sàn bằng khăn sau mỗi lần tắm rồi treo ra ngoài cho khô cũng là một biện pháp hỗ trợ diệt muỗi trong nhà vệ sinh hữu hiệu. Vì khi thảm nhà tắm bạn không thấm nước, gây ẩm ướt, loài muỗi sẽ mất đi một nơi trú ngụ.

Xô chậu

  • Các loại vật chứa như xô chậu, thùng hộp cũ sẽ trở thành nơi trú ngụ và sinh sôi cho cả đàn muỗi nếu bạn cất giữ chúng lâu trong nhà, ngoài sân mà chưa sử dụng. Đối với xô, chậu và những vật dụng có thể chứa nước, nếu để chúng lâu ngày, nhất là để ngoài trời muỗi sẽ "tận dụng" ngay làm nơi sinh sản.

Máng dẫn nước

  • Máng dẫn nước, ống dẫn nước mưa trên mái nhà hoặc quanh nhà, thường là nơi ít được gia đình để ý tới và dọn dẹp thường xuyên, vậy nên chúng rất dễ trở thành nơi trú ngụ của muỗi và bọ gậy khi để lâu ngày, nước mưa đọng lại và rong rêu phát triển,...
  • Để tống cổ muỗi khỏi chỗ trú ngụ không mong muốn này, bạn nên xử lý và dọn dẹp máng dẫn nước thật sạch sẽ định kỳ, rút nước, cọ sạch rong rêu và lá cây khỏi máng.

Vũng nước đọng

  • Có những vị trí người dân không ngờ tới lại là “ổ” lăng quăng; muỗi đẻ trứng trên vũng nước đọng của thùng cát cứu hỏa; trong ống sắt cắm cột cờ; trong lọ hoa lưu cữ nước 2 ngày trở lên… hay ngay trong một chút nước đọng ở vỏ hộp đồ ăn con bạn vừa vứt ra vườn…và cả trong đường ống nước thải của điều hòa.
  • Vì thế, bất cứ đồ vật, đồ phế thải nào có chứa nước như lọ hoa, bát nước kê chạn, nước đọng trong lốp xe hỏng xếp ngoài đường, vỏ dừa…đều là những nơi đẻ trứng ưu thích của muỗi. Ngay cả bình nước trữ trên tầng cao của các hộ gia đình, khi gió bật nắp thì đây sẽ là môi trường lý tưởng cho muỗi đẻ trứng.
  • Vì thế, mỗi người dân, gia đình cần đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá ...

Những nơi tối

  • Bạn nên chú ý giữ những khu vực tối, ít ánh sáng như gầm cầu thang, gầm giường, tủ chứa đồ… được khô thoáng, sạch sẽ. Không nên lưu giữ những đồ không dùng tới tại các khu vực này vì điều này sẽ tạo thành môi trường lý tưởng để muỗi trú ngụ. Việc vệ sinh nhà cửa cũng nên thực hiện thường xuyên, liên tục chứ không phải chờ đến khi nhà có muỗi mới thực hiện.
Vệ sinh thôn xóm sạch sẽ để tiêu diệt muỗi hiệu quả
Vệ sinh thôn xóm sạch sẽ để tiêu diệt muỗi hiệu quả
Những nơi trú ngụ của muỗi vằn gây sốt xuất huyết
Những nơi trú ngụ của muỗi vằn gây sốt xuất huyết

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy