Top 8 Bài hát về người nông dân cho trẻ hay nhất

Phương Kem 391 0 Báo lỗi

Khi đến các vùng nông thôn thì hình ảnh người nông dân đi trên đường làng vốn đã trở thành hình ảnh rất đỗi quen thuộc. Bài hát về bác nông dân dạy các em về ... xem thêm...

  1. Trong số những ca khúc được sáng tác ở miền Nam trước 1975, có một bản nhạc rất riêng, không lẫn với bất cứ ca khúc nào bởi nét mộc mạc, dung dị đúng chất của người nông dân Nam bộ: “Tía em hừng đông đi cày bừa, má em hừng đông đi cày bừa. Tía em là một người nông dân, má em cũng là người nông dân. Cùng sống trên đồng bao la…”. Ca từ đơn giản, tự nhiên như một bài đồng dao, vậy mà đã có bao thế hệ say sưa hát bài hát này, từ nông thôn đến thành thị, từ người lớn đến trẻ con...


    Tía Má Em là một trong những bài hát nói về bác nông dân quen thuộc được sáng tác từ năm 1953. Bài hát giúp các bạn nhỏ hiểu thêm về nghề nông cũng như là cuộc sống của những người nông dân, với những hình ảnh nhà nông với cánh đồng vàng ươm vào mùa thu hoạch, ánh trăng sáng soi rọi trên cánh đồng mỗi đêm. Ca từ trong Tía em, má em chẳng chút hoa mỹ nhưng đã vẽ ra trước mắt người hát một bức tranh quê đẹp lung linh: "Những đêm trời trăng lên tròn tròn. Gió đưa ngàn cây kêu xạc xào. Chúng em cùng hợp đoàn vui chơi. Chúng em cùng hợp đoàn vui ca, dưới ánh trăng ngà lung linh…".

    Tía má em
    Tía má em

  2. Được xem như là bài hát trường tồn theo năm tháng hạt gạo làng ta được nhạc sĩ Trần Viết Bính chuyển từ bài thơ cùng tên. Bài hát về nghề nông này là nỗi niềm khó khăn của nhân dân lao động khi đất nước đang có chiến tranh.


    Nội dung bài hát như nói cho người nghe biết rằng để làm ra hạt gạo thời chiến là rất khó khăn, vất vả và nguy hiểm vô cùng. Vất vả nguy hiểm là thế nhưng những người nông dân vẫn kiên trì bám trụ ruộng đồng sản xuất để làm hậu phương chi viện cho tiền tuyến.


    Những lời ca, câu từ dễ dàng thấm đẫm, đi vào lòng người, khiến người nghe mỗi lần thấy lại là mỗi lần nhớ hình ảnh dũng cảm của người nông dân.

    Hạt gạo làng ta
    Hạt gạo làng ta
    Hạt gạo làng ta
  3. Ơn bác nông dân là bài hát của Bùi Anh Tôn, bài hát được sáng tác với nhịp ¾, giai điệu nhẹ nhàng, thiết tha. Bài hát nói về bác nông dân và sự biết ơn của các bạn nhỏ. Để làm nên hạt gạo mà chúng ta ăn hàng ngày người nông dân đã phải đổ ra bao giọt mồ hôi, chăm sóc bón phân cày cấy cho đồng lúa.


    Bài hát khuyên bảo các bạn nhỏ phải biết trân quý từng hạt cơm khi ăn, không được phí phạm công sức lao động của những người nông dân. Đó là bài học về lòng biết ơn mà các bậc phụ huynh nên hướng dẫn để giúp xây dựng tính cách cho trẻ.

    Ơn bác nông dân
    Ơn bác nông dân
    Ơn bác nông dân
  4. Ai làm ra mùa vàng do Trần Chinh sáng tác, là bài hát về bác nông dân mầm non, câu từ đơn giản, dễ thuộc. Bài hát nói về hình ảnh bác nông dân phải làm lụng vất vả ngày đêm để trồng ra những thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Qua đó dạy các bé phải biết yêu quý người nông dân đã làm nên mùa thóc vàng, và quý công sức của bác nông dân tạo nên từng hạt cơm.


    "Hỏi ai cày cuốc làm ra mùa vàng.

    Đất màu tơi xốp cây trồng tốt tươi.

    Có bác nông dân ngày đêm vất vả.

    Làm ra ngô lúa sắn khoai trên đồng"

    Ai làm ra mùa vàng
    Ai làm ra mùa vàng
    Ai làm ra mùa vàng
  5. Ca khúc thiếu nhi xưa được yêu thích qua nhiều thế hệ với nhịp điệu rộn ràng, háo hức. Bài hát nói về ước mơ của một em bé sau này sẽ lái máy cày, cày thay con trâu, giúp cho các bác nông dân đỡ mệt nhọc trong công việc đồng áng. Để mùa về có nhiều thóc lúa. Qua đó, bài hát dạy cho các bé biết yêu quý và kính trọng bác nông dân cũng như là nghề nghiệp của họ.


    "Cháu xem cày máy, cày thay con trâu.

    Đường cày đã sâu, lại nhanh mà không mệt nhọc.

    Mùa về lắm thóc, hạt thóc phơi đầy sân.

    Ơi! chú công nhân cháu yêu chú lắm.

    Cháu xem cày máy, cày thay con trâu.

    Đường cày đã sâu, lại nhanh mà không mệt nhọc.

    Mùa về lắm thóc, hợp tác phơi vàng sân.

    Yêu mến quê hương.

    Lớn lên cháu lái máy cày."

    Lớn lên cháu lái máy cày
    Lớn lên cháu lái máy cày
    Lớn lên cháu lái máy cày
  6. Đã hơn nửa thế kỷ từ khi bài hát “Ngày mùa” ra đời. Mỗi khi nghe lại, lòng ta vẫn nao nao nhớ về vùng quê nơi ta sinh ra, lớn lên, cất giấu tuổi thơ êm đềm. Ở nông thôn Việt Nam, những ngày mùa gặt hái với những bông lúa vàng trĩu hạt được người nông dân quẩy từ cánh đồng về nhà, mang nặng nghĩa tình của người dân quê một nắng hai sương; là cảnh sắc tiêu biểu nhất. Bởi đó là biểu tượng của ấm no, hạnh phúc của họ. Cảm nhận điều đó, nhạc sĩ Văn Cao đã viết “Ngày mùa”. Tác phẩm này trở thành một trong những bài hát hay nhất trong số những bài hát viết về nông thôn Việt Nam.


    “Ngày mùa” đã mở đầu bằng những lời lẽ bình dị diễn tả một vùng khá bình yên: “Ngày mùa vui thôn trang, cũng như trên cánh đồng. Lúa không lo giặc về, khi mùa vàng thôn quê. Ngày vui trong thôn xóm, đầy đồng giáo với gươm”. Đường nét âm nhạc thì bình ổn, phẳng lặng nhưng những từ “giặc” và “giáo, gươm” đã cho ta thấy bối cảnh mà bài hát đề cập. Có lẽ “giáo với gươm” ở đây là những vũ khí thô sơ được người nông dân mang theo để tự vệ, đề phòng có bất trắc khi “giặc về”, trong đó là một vùng tự do không thuộc quyền kiểm soát của địch. Công việc đồng áng của nhà nông luôn nặng nhọc, vất vả nhưng hơn ai hết, người nông dân luôn mang trong mình những đặc điểm tiêu biểu nhất của người Việt Nam. Một trong những nét tính cách đó là trong sáng, lạc quan. Dẫu trong bất cứ hoàn cảnh nào, họ cũng vẫn vui, không bao giờ bi quan, tuyệt vọng.

    Ngày mùa
    Ngày mùa
    Ngày mùa
    Ngày mùa
  7. Cháu yêu cô bác nông dân là sáng tác của Hoàng Yến. Đây cũng là một trong các bài hát về bác nông dân rất hay cho trẻ mầm non.


    Cháu yêu cô bác nông dân là ca khúc với giai điệu đơn giản, dễ thuộc thích hợp để dạy các bé. Nội dung bài hát là lòng biết ơn của bạn nhỏ đối với các cô bác nông dân đã vất vả cày cấy, gieo trồng và thu hoạch để làm ra những bát cơm trên tay.


    "Bác nông dân đi cày trên đồng

    Cô nông dân làm ra thóc lúa

    Cháu bưng bát cảm ơn cô nông dân

    Cháu luôn nhớ ơn cô bác nông dân."

    Cháu yêu cô bác nông dân
    Cháu yêu cô bác nông dân
    Cháu yêu cô bác nông dân
    Cháu yêu cô bác nông dân
  8. Bác nông dân là một bài hát về bác nông dân cho trẻ mầm non, nhịp điệu vui tươi ca từ ngắn gọn dễ thuộc. Bài hát thích hợp để các em nhỏ biểu diễn trong những tiết mục văn nghệ múa hát ở lớp.


    Qua bài hát cũng giúp các em hiểu được sự vất vả làm việc cả ngày của các bác nông dân để làm ra những hạt cơm chúng ta ăn hàng ngày.


    Lời bài hát:

    "Chúng ta có đủ cơm ăn

    Ấy là nhờ bác nông dân cấy cày

    Nắng mưa bác chẳng ngừng tay

    Làm việc suốt ngày bác vẫn vui tươi...".

    Bác nông dân
    Bác nông dân
    Bác nông dân
    Bác nông dân



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy