Top 10 Bài hát về người chiến sĩ Công an Nhân dân Việt Nam hay nhất

Trần Ánh 98 0 Báo lỗi

Âm nhạc luôn có tác động mạnh mẽ và sâu sắc đến cảm xúc của con người. Nó làm rung động tình cảm lắng đọng trong tâm hồn. Người viết nhạc mang cả tâm tư, tình ... xem thêm...

  1. "Chúng ta là chiến sĩ Công an" còn có cách gọi khác là "Hành khúc công an nhân dân" là một bài hát do nhạc sĩ Trọng Bằng sáng tác, đây là ca khúc truyền thống của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam.

    Năm 1967, nhạc sĩ Trọng Bằng và nhạc sĩ Đỗ Nhuận được mời đến Bảo tàng Công an tham quan, lúc ấy hai ông mới hiểu sâu sắc về Lực lượng Công an. Lúc nhân dân vui chơi, lúc mọi người nghỉ ngơi thì cũng là lúc lực lượng Công an bắt đầu làm nhiệm vụ.


    Có một giai thoại về bài hát như sau: hôm đó, nhạc sĩ Đỗ Nhuận đi xe máy qua ngã tư Cửa Nam vượt đèn đỏ bị công an phạt mấy hào. Thế là Đỗ Nhuận "dỗi" không sáng tác nữa. Có thể đó cũng là cái may cho nhạc sĩ Trọng Bằng vì nếu ông Đỗ Nhuận cũng sáng tác thì biết đâu bài của ông Đỗ Nhuận sẽ hay hơn? Ca khúc về Lực lượng Công an thì có nhiều, nhưng bài hát này đã đóng đinh vào Lực lượng Công an và trở thành bài hát truyền thống. Dịp nào có hội diễn hoặc kỷ niệm của lực lượng, bài hát này cũng được chọn hát đầu tiên.


    Ông còn sáng tác "Bước chân lặng lẽ âm thầm" viết về những chiến sĩ Công an nhân dân vũ trang (nay là Bộ đội Biên phòng) và cảnh sát Hình sự. Rồi "Từ mái trường này ta ra đi" viết về Trường Công an khi chuyển lên thành Đại học An ninh.

    Chúng ta là chiến sĩ Công an
    Chúng ta là chiến sĩ Công an
    Chúng ta là chiến sĩ Công an

  2. Ca khúc “Từ một ngã tư đường phố” như muốn chuyển tải tới người nghe về một thành phố đang hối hả hăng say lao động sản xuất vì ngày mai tươi sáng niềm khát khao độc lập, tự do của toàn dân. Với những ca từ thiết tha mà đằm thắm, dung dị và dịu êm, sức sống của ca khúc ấy vẫn rất mãnh liệt trong đời sống tinh thần của người Việt mỗi ngày.


    Ca khúc “Từ một ngã tư đường phố” được sáng tác năm 1971, khi nhạc sỹ Phạm Tuyên trở về Hà Nội sau chuyến đi thực tế tại các đồn biên phòng thuộc Quân khu IV, vùng từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị. Khi ấy, miền Bắc đã giành được độc lập. Nhạc sỹ Phạm Tuyên cho biết, ca khúc “Từ một ngã tư đường phố” là một “báu vật” mà ông may mắn có được trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Bởi lẽ, sức sống của bài hát này khiến ông vô cùng hạnh phúc.


    Điểm nhấn của cả bài hát là những chiến sĩ cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ, âm thầm để giữ gìn an toàn giao thông, cũng như bảo vệ sự an toàn của đất nước. Bài hát mang giai điệu vui tươi, phản ánh góc nhìn của tác giả về một cuộc sống vui vẻ và tương lai tươi sáng của đất nước.


    Hơn 50 năm đã đi qua, những giá trị trong tác phẩm “Từ một ngã tư đường phố” chưa bao giờ cũ, thậm chí sức sống của nó còn ngày càng mạnh mẽ hơn. Ca khúc nhắc cho chúng ta nhớ về một thời kỳ đất nước vươn mình đấu tranh dựng xây, và cũng là lời răn dạy mỗi người hãy luôn ý thức khi tham gia giao thông để đường phố của ta luôn được “reo vui từng giờ”.

    Từ một ngã tư đường phố
    Từ một ngã tư đường phố
    Từ một ngã tư đường phố
  3. Bài ca chiến sĩ Công an là những lời thề của người chiến sĩ Công an hết lòng vì dân phục vụ, cống hiến sức mình cho an ninh của tổ quốc. Với giai điệu hào hùng và mạnh mẽ, bài hát truyền tải niềm tự hào to lớn của những chiến sĩ Công an Nhân dân khi được trở thành góp phần dựng xây đất nước, dân tộc.


    Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chia sẻ: "Thật ra bài hát này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1998 trong một bộ phim tài liệu về lực lượng Cảnh sát cơ động. Trước đó, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động có đặt tôi viết nhạc cho bộ phim tài liệu của họ. Thời gian đó hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát cơ động rất mới mẻ với người dân, đó là hình ảnh hiên ngang, mang lại rất nhiều cảm xúc cho người sáng tác. Sau này, tôi đã chỉnh sửa nhiều lần và “Bài ca người chiến sĩ Công an” đã ra đời, so với nhạc phim thì khác nhiều."

    Bài ca chiến sĩ Công an - Đỗ Hồng Quân
    Bài ca chiến sĩ Công an - Đỗ Hồng Quân
    Bài ca chiến sĩ Công an - Đỗ Hồng Quân
  4. Giữ cho cuộc sống bình yên là một sáng tác của nhạc sĩ Mai Công Thắng. Bài hát là lời tự sự của người chiến sĩ Công an Nhân dân về những hiểm nguy, gian khổ khi thực hiện nhiệm vụ nhưng song hành với đó vẫn là ý chí vững vàng, quyết tâm bảo vệ tổ quốc.


    Lời bài hát:

    "Là người chiến sĩ, gắn bó với quê hương.
    Ôi đường phố than thương, âm vang bao chiến tích diệu kỳ.
    Chúng tôi yêu từng căn nhà góc phố.
    Dù nắng, dù mưa, dù đướng dài nắng lửa.
    Một lòng tat rung kiên.
    Người chiến sĩ Công an nhân dân.
    Êm đềm dòng song trôi, mái chèo đưa ta về nỗi nhớ.
    Một thời đạn bom giữ tấm lòng son sắt.
    Chúng tôi lên đường khi màn đêm buông xuống.
    Khi trời đầy trăng sao, là khi trái tim chúng tôi trong sáng như trăng rằm.
    Là người chiến sĩ, gắn bó với nhân dân.
    Trên từng bước ta đi, nhân dân trao đôi cánh diệu kỳ.
    Những đêm khuya mồ hôi đầm vai áo.
    Đường phố bình yên lòng tràn đầy ước nguyện.
    Một tình yêu trong tôi.
    Người chiến sĩ Công an nhân dân.
    Ánh đèn khuya trong đêm, tiếng trẻ thơ đêm hè vẫn nhắc.
    Một lòng vì dân với tấm lòng son sắt...."

    Giữ cho cuộc sống bình yên - Mai Công Thắng
    Giữ cho cuộc sống bình yên - Mai Công Thắng
    Giữ cho cuộc sống bình yên - Mai Công Thắng
  5. Trong số các ca khúc viết về lực lượng Công An Nhân Dân (CAND) Việt Nam có trong kho tư liệu âm thanh Đài TNVN. Thì duy nhất có ca khúc “Hành khúc Công An Nhân Dân” của NS Karl Lam đưa trọn vẹn 6 lời Bác Hồ căn dặn lực lượng CAND.


    Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân giản dị, ngắn gọn, nhưng đã khái quát toàn diện bản chất đặc trưng của người "Công an cách mạng", trở thành kim chỉ nam chỉ đạo mọi hoạt động của lực lượng Công an nhân dân trong các thời kỳ cách mạng. Lời Bác căn dặn lực lượng CAND đã được các nhạc sĩ khai thác và đưa vào trong các sáng tác âm nhạc của mình. Trải qua 75 năm, mảng ca khúc viết về đề tài này cũng được các nhạc sĩ dành sự quan tâm chú ý với nhiều ca khúc hay của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng như: Văn Cao, Phạm Tuyên, Lê Việt Hoà, Đỗ Hồng Quân, Nguyễn Đăng Nước, Trương Hùng, Trương Gia Cường, …và những năm gần đây có 1 ca khúc hay với tên gọi “Hành khúc Công An Nhân Dân” của Nhạc sĩ Kar Lam lời phỏng theo 6 điều Bác Hồ dậy CAND. Lời bài hát là lời Bác dạy Công an Nhân dân như “Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính; Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ”.


    Với giai điệu tươi sáng và lời bài hát mang tính thời đại, bài hát đã ghi đậm được dấu ấn trong lòng các chiến sĩ Công an Nhân dân Việt Nam.

    Hành khúc Chiến sĩ An ninh - Kar Lam
    Hành khúc Chiến sĩ An ninh - Kar Lam
    Hành khúc Chiến sĩ An ninh - Kar Lam
  6. Trong số những nhạc phẩm sáng tác đầu tiên về lực lượng Công an nhân dân, có một ca khúc của nhạc sĩ tên tuổi Văn Cao, mang tên “Người Công an thân yêu”. Vì những giá trị vượt thời gian của ca khúc, nên những năm gần đây, “Người Công an thân yêu” đã nhanh chóng được phổ rộng và được nhiều người yêu nhạc trong và ngoài lực lượng Công an biết đến.


    Theo nhà thơ, họa sĩ Văn Thao – con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao, thì “Người Công an thân yêu” được nhạc sĩ sáng tác vào năm 1965, nhân kỷ niệm 20 năm ngày truyền thống lực lượng CAND. Trên bản thảo của ca khúc, có dòng đề từ tặng ngành Công an và chữ ký của chính tác giả. Hiện, bản nhạc này đã được lưu ở Bảo tàng CAND. Đây là một trong những ca khúc đầu tiên của âm nhạc Việt Nam viết về người Công an.


    Mặc dù được sáng tác cách đây gần nửa thế kỷ, nhưng không hiểu vì lý do gì, bản nhạc đã không được phổ biến. Cho đến vài năm trước, khi Bộ Công an và Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp biên soạn những tác phẩm âm nhạc viết về lực lượng Công an, mới tìm lại được bản thảo ca khúc này. Bài hát viết về sự hy sinh thầm lặng của những chiến sĩ Công an giữa những bộn bề của cuộc sống, không màng khó khăn và không cần ai biết đến sự hy sinh cao quý đó

    Người Công an thân yêu - Văn Cao
    Người Công an thân yêu - Văn Cao
    Người Công an thân yêu - Văn Cao
  7. Trần Gia Cường là nhạc sĩ, nhà điêu khắc và sĩ quan cấp cao của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam. Ông mang quân hàm Thiếu tướng Công an nhân dân Việt Nam. Ông từng giữ chức vụ Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an (Việt Nam). Ông là sĩ quan chuyên ngành an ninh đầu tiên được kết nạp vào Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2000.


    "Chúng tôi là chiến sĩ Công an Việt Nam" (một trong 100 bài hát đi cùng năm tháng do Đài Tiếng nói Việt Nam chọn), tên lúc đầu là "Chúng tôi là chiến sĩ an ninh tiền phương", sau đó đổi thành "Chúng tôi là chiến sĩ an ninh Việt Nam", cuối cùng thành "Chúng tôi là chiến sĩ Công an Việt Nam"


    Bài hát là sự tự hào của những chiến sĩ Công an Việt Nam khi được trở thành một phần không thể thiếu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Lời ca hào hùng cùng giai điệu vui tươi đã khiến bản nhạc trở thành những tiếng hô vang rền cam kết về sự gắn bó lâu dài cùng sự nghiệp bảo vệ tổ quốc.

    Chúng tôi là chiến sĩ Công an Việt Nam - Trần Gia Cường
    Chúng tôi là chiến sĩ Công an Việt Nam - Trần Gia Cường
    Chúng tôi là chiến sĩ Công an Việt Nam - Trần Gia Cường
  8. Thiêng liêng lời Bác được sáng tác bởi nhạc sĩ Hồng Thu. Bài hát bày tỏ lòng biết ơn tới vị lãnh tụ đáng kính của dân tộc, đồng thời nhắc nhân dân Việt Nam nói chung và lực lượng Công an Nhân Dân nói riêng hãy nhớ đến những công lao to lớn mà Bác đã làm để dựng xây được đất nước Việt Nam tươi đẹp như ngày nay.


    Lời bài hát:

    "Vinh quang thay Tổ quốc Việt Nam
    Vinh quang thay là người chiến sĩ Công an Nhân dân
    Vì nước quên thân, vì dân quên mình
    Từ biên cương hải đảo xa xôi
    Từ cao nguyên đồi núi trập trùng
    Từ đồng bằng sông nước mênh mông
    Chúng tôi đi dài theo đất nước
    Vì nhân dân chẳng ngại gian lao
    Vì quê hương tổ quốc đẹp giàu
    Cùng đồng đội tiếp bước cha anh
    Giữ an ninh bình yên tổ quốc
    Chẳng ngại khó chẳng ngại hiểm nguy
    Vì hạnh phúc của nhân dân, vì an ninh tổ quốc
    Vinh quang thay, tổ quốc VN
    Vinh quang thay, là người chiến sỹ
    CAND, vì nước quên thân, vì dân quên mình
    Lời bác thiêng liêng vọng mãi ngàn năm
    6 điều bác dạy CAND
    Rạng ngời chân lý, là đuốc thiêng soi
    Xây dựng lực lượng công an, lớn mạnh lên không ngừng
    Từ biên cương hải đảo xa xôi
    Từ cao nguyên đồi núi trập trùng
    Từ đồng bằng sông nước mênh mông
    Chúng tôi đi dài theo đất nước
    Vì nhân dân chẳng ngại gian lao
    Vì quê hương tổ quốc đẹp giàu
    Cùng đồng đội tiếp bước cha anh
    Giữ an ninh bình yên tổ quốc
    Chẳng ngại khó chẳng ngại hiểm nguy
    Vì hạnh phúc của nhân dân, vì an ninh tổ quốc
    Vinh quang thay, tổ quốc VN
    Vinh quang thay, là người chiến sỹ
    CAND, vì nước quên thân, vì dân quên mình
    Lời bác thiêng liêng vọng mãi ngàn năm..."

    Thiêng liêng lời Bác - Hồng Thu
    Thiêng liêng lời Bác - Hồng Thu
    Thiêng liêng lời Bác - Hồng Thu
  9. Giữ trọn lời thề là một sáng tác của nhạc sĩ Gia Liên, đã được trao giải nhì trong cuộc thi sáng tác ca khúc của lực lượng Công an nhân dịp 60 năm thành lập lực lượng (1945 - 2005).


    Với giai điệu đầy chất suy tưởng và sâu lắng, bài hát đã nói lên tấm lòng tận tụy với Đảng, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì Đảng, vì dân của những người chiến sĩ Công an và của những người làm công tác bảo vệ Đảng. Hiện nay bài hát thường được sử dụng trong những dịp lễ trọng thể của ngành Công an Nhân dân.


    Tác giả chia sẻ: "Những điều tôi viết xuất phát từ tình cảm chân thành, sự tin yêu và từ lời nguyện thề với Đảng, với lực lượng. Tôi rất mừng khi tác phẩm "Giữ trọn lời thề" được đồng đội và nhân dân chấp nhận, được đánh giá có chất lượng và được phổ biến cả trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân, tức là tôi đã có đóng góp, ích lợi cho lực lượng mình. Tôi nghĩ, những lời ca đã thay tôi nói điều suy nghĩ tự đáy lòng mình: "Trọn chữ Tâm tôi xin làm người lính/ Vì Đảng nguyện hiến dâng, vì Đảng nguyện quên mình".

    Giữ trọn lời thề - Gia Liên
    Giữ trọn lời thề - Gia Liên
    Giữ trọn lời thề - Gia Liên
  10. "Chiến sĩ cảnh sát khu vực" với những ca từ, giai điệu rộn ràng, nhưng không kém phần sâu lắng và đầy xúc động. Tìm hiểu và được biết, đó là bản nhạc phổ theo lời thơ của ông Nguyễn Văn Triệu - Bí thư Thành uỷ TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng).


    Ông Nguyễn Văn Triệu cho biết, vào các tháng 7, 8-2021, sau nhiều lần trực tiếp đi kiểm tra thực tế các đơn vị, ban, ngành tại một số phường, xã trên địa bàn TP.Bảo Lộc trong việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19; chứng kiến những chiến sĩ CSKV từ sáng tới đêm khuya mỗi ngày, rất vất vả, tích cực làm nhiệm vụ truy vết, tra cứu thông tin công dân, phương tiện đi - đến trên địa bàn mình quản lý, tuyên truyền pháp luật, thăm hỏi, nhắc nhở người dân, miệt mài sát cánh cùng đồng đội, các đoàn thể, chính quyền các cấp trên địa bàn...

    Mặc dù nhiều việc, trách nhiệm khá nặng nề, nhưng các chiến sĩ công an khu vực vẫn luôn giữ tinh thần hăng hái, khẩn trương, trách nhiệm với công việc được giao. Nhớ một thời tuổi trẻ mình cũng từng là chiến sĩ, nhập ngũ Trường sĩ quan không quân; cảm xúc dâng trào, thương mến những người lính, ông Triệu sáng tác bài thơ "Chiến sĩ cảnh sát khu vực", thể thơ tự do.

    Sau khi chỉnh sửa lại câu chữ, ý thơ, hài lòng với bản thảo mới, ông Triệu gửi cho nhạc sĩ Đỗ Tiến Lập. Như có sự đồng điệu, nhạc sĩ Đỗ Tiến Lập phổ nhạc bài hát với giai điệu trầm hùng, dạt dào cảm xúc; ca sĩ Hoàng Viết Danh thể hiện bài hát.

    Chiến sĩ cảnh sát khu vực
    Chiến sĩ cảnh sát khu vực
    Chiến sĩ cảnh sát khu vực




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy