Top 10 Bài văn nghị luận xã hội về trò chơi điện tử (lớp 9) hay nhất

Bình An 219063 0 Báo lỗi

Hiện nay, mạng Internet đã phủ sóng toàn cầu tạo điều kiện cho những người trẻ chúng ta được tiếp cận với những tiến bộ của nhân loại. Không sai chút nào khi ... xem thêm...

  1. Cùng với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, đời sống vật chất và tinh thần của con người ngày càng được nâng cao. Bên cạnh những nhu cầu về ăn mặc, sinh hoạt thì nhu cầu giải trí của con người cũng tăng lên. Và để đáp ứng điều này, vô số trò chơi tiêu khiển đã ra đời. Nhưng đáng buồn thay, những trò chơi dân gian bổ ích và đậm đà bản sắc dân tộc lại mai một, rồi dần dần có nguy cơ biến mất, thay vào đó là sự bùng nổ và phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát của trò chơi điện tử. Thực trạng này đã gây ra rất nhiều hậu quả và hệ lụy bởi việc lạm dụng trò chơi điện tử và lún sâu vào thế giới ảo.

    [readmorestart]


    Trò chơi điện tử là những trò chơi giải trí được ra đời dựa trên sự phát triển của công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử. Một điều không thể phủ nhận là sự ra đời của mạng internet đã đem đến một số tiện ích cho cuộc sống con người như tìm kiếm thông tin nhanh hơn, giúp con người có thể kết nối với nhau dễ dàng, làm việc hiệu quả hơn,.... Tuy nhiên, bên cạnh đó, sự phát triển này còn tạo tiền đề và nền tảng tốt cho sự ra đời của trò chơi điện tử. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, hay máy tính, laptop kết nối internet thì người dùng có thể lựa chọn một trò chơi tiêu khiển mà mình yêu thích trong vô vàn những trò chơi bằng hình thức online.

    Và hiện nay, số lượng các quán game, quán net mọc lên hàng loạt, và cảnh tượng thường thấy tại các địa điểm này là sự đông đúc. Đặc biệt, tỉ lệ số người sử dụng trò chơi điện tử chủ yếu rơi vào đối tượng là các bạn học sinh, sinh viên, và chủ đề chính xuất hiện trong những cuộc nói chuyện giữa các bạn trẻ thường là những trò chơi điện tử nổi tiếng và có sức hấp dẫn như Liên quân, Liên minh huyền thoại,....

    Chúng ta không thể phủ nhận rằng, sự ra đời của trò chơi điện tử đã giúp con người giải tỏa bớt được những căng thẳng, mệt mỏi sau thời gian làm việc. Trò chơi điện tử cũng vô cùng phong phú và đa dạng, người dùng có thể thoải mái lựa chọn trò chơi phù hợp với nhu cầu cũng như độ tuổi của bản thân. Như vậy, khi biết cách sử dụng một cách hợp lí về cách thức cũng như quỹ thời gian, trò chơi điện tử sẽ đem đến những lợi ích nhất định cho người chơi.


    Tuy nhiên, trên thực tế, con người đang lạm dụng cũng như đầu tư nhiều thời gian cho những trò chơi điện tử và vô tình khiến chúng trở thành những mối nguy hại. Trước hết, nghiện chơi điện tử sẽ làm ảnh hưởng xấu đến kết quả công việc, còn đối với thế hệ trẻ, điều này sẽ làm giảm hứng thú, kết quả học tập. Khi dạo ngang qua các quán internet, chúng ta dễ dàng bắt gặp những bạn trẻ tập trung cao độ vào màn hình máy tính, đắm mình trong những thế giới ảo.


    Không ít bạn học sinh sẵn sàng nói dối bố mẹ, thầy cô để trốn học, thậm chí, khi không còn tiền để đầu tư vào các trò game, các bạn sẵn sàng thực hiện những hành động vi phạm quy chuẩn đạo đức và pháp luật như trộm cắp, cướp giật tài sản. Như vậy, bắt nguồn từ nhu cầu giải trí, trò chơi điện tử lại trở thành những mối nguy hại và là một trong những con đường dẫn con người sa vào tệ nạn xã hội.


    Trò chơi điện tử ngày càng gia tăng và phát triển cả về số lượng, chất lượng, khiến cho người dùng dễ dàng đắm mình vào thế giới ảo và quên đi thế giới thực tại. Lâu dần, con người sẽ không quản lí và làm chủ được quỹ thời gian của bản thân, rồi trở thành những con nghiện game. Sự cám dỗ của những trò chơi điện tử vô cùng hấp dẫn cũng như hậu quả mà nó để lại đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh và đáng báo động. Đứng trước thực trạng này, chúng ta cần có những biện pháp phù hợp để phòng tránh và ngăn chặn.


    Trước hết, ta cần tuyên truyền, phổ biến về những hậu quả mà trò chơi điện tử gây ra khi con người lạm dụng nó. Để tránh được điều này, con người cần biết sắp xếp và sử dụng quỹ thời gian hợp lí, không dành quá nhiều thời gian cho các trò chơi tiêu khiển vô bổ. Đồng thời, chúng ta nên giải trí bằng những trò chơi có lợi cho sức khỏe như vận động thể dục thể thao. Giữa gia đình, nhà trường cần có sự phối hợp trong việc định hướng cho học sinh tìm đến những trò chơi bổ ích và tránh xa trò chơi điện tử.


    Như vậy, trước sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin nói chung và của mạng truyền thông, thiết bị điện tử thông minh nói riêng, con người cần có bản lĩnh để vững vàng trong việc sắp xếp, sử dụng quỹ thời gian hợp lí. Là học sinh - chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần nhận thức rõ hơn điều này để không sa vào tệ nạn xã hội.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)

  2. Mạng lưới công nghệ thông tin phủ sóng sắp toàn cầu tạo nên nhiều cơ hội phát triển cho mỗi quốc gia. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng xuất hiện không ít thách thức cho thế hệ trẻ. Công nghệ thông tin phát triển, kéo theo các trò chơi điện tử ngày càng tràn lan. Đây cũng là một trong những vấn đề được quan tâm hiện nay.


    Trò chơi điện tử thực ra chỉ là những trò chơi mang tính chất giải trí, thư giãn, giảm stress sau mỗi ngày học tập và làm việc vất vả. Đó là thú vui tiêu khiển được thiết lập trên mạng xã hội, chỉ cần có tài khoản đăng nhập là có thể chơi bất cứ trò gì mà mình muốn.


    Tuy nhiên hiện nay nhiều bạn trẻ đã biến trò chơi điện tử mang tính chất giải trí thành “kẻ gây nghiện” và ngốn rất nhiều thời gian, tiền bạc của chính bản thân mình. Khi trò chơi điện tử đã không giữ được tính chất ban đầu thì chắc chắn rằng nó để lại nhiều hậu quả tai hại.


    Trò chơi điện tử trong những năm qua đối với giới trẻ đã trở thành thú vui tiêu khiểnn có sức hút lớn. Trò chơi điện tử có trên điện thoại, máy tính, ipad…và hấp dẫn đối với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Nếu những trò chơi này được sử dụng với mục đích lành mạnh thì nó sẽ giúp cho đầu óc được minh mẫn và giải tỏa được căng thẳng. Tuy nhiên nếu không sử dụng đúng mục đích thì sẽ dễ dẫn đến hiện tượng nghiện và khó có thể bỏ được.


    Hiện nay trò chơi điện tử đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của rất nhiều bạn học sinh sau mỗi giờ tan tầm. Các quan net mọc lên như nấm trên mỗi con phố, san sát nhau khiến cho nhiều bạn học sinh không thể cưỡng lại được.


    Một khi đã sa vào trò chơi điện tử mà không biết kiềm chế thì sẽ phải chịu nhiều hậu quả không đáng có. Hầu hết đó là những bạn đã nghiện và không tìm được cách thoát ra. Trò chơi online sẽ lấy đi không ít thời gian, tiền bạc và cả sức khỏe của bạn. Việc học tập bị lơ đãng, thầy cô giáo phạt cảnh cáo rất nhiều lần, tiền bạc đổ vào trò chơi điện tử quá nhiều và sức khỏe suy giảm do cày game cả ngày và đêm. Đây là tình trạng vẫn thường thấy ở nhiều bạn học sinh, sinh viên.


    Hậu quả mà các bạn tự nhận lấy sẽ khiến cho những người xung quanh đau lòng. Bạn Nguyễn Văn An đang là sinh viên năm cuối trường đại học Y, nhưng vì mải mê chơi game, bỏ vê việc học, đồ án tốt nghiệp dở dang. Hậu quả mà bạn ấy nhận được chính là việc bảo lưu kết quả học 1 năm. Vậy là ước mơ của bạn lại bị dang dở giữa chừng chỉ vì trò chơi điện tử tai hại.


    Tuy nhiên chúng ta vẫn nhận thấy trò chơi điện tử luôn có hai mặt của nó. Chúng ta không chỉ nhìn vào những bạn sa vào và không bước chân ra khỏi nó, đánh mất bản thân mình mà nói nó hoàn toàn xấu. Trò chơi điện tử vẫn có những tác dụng nhất định như làm cho tinh thần thoải mái, thư giãn hơn… Để trò chơi điện tử đúng như tên gọi của nó, giữ gìn được nét trong sáng nhất thì ý thức của những người chơi phải trong sáng, chơi có chừng mực, chơi biết điểm dừng thì bạn sẽ biến nó trở thành người bạn tuyệt vời giải trí hằng ngày.


    Như vậy để trò chơi điện tử lành mạnh hơn trong cuộc sống thì mỗi người cần có nhận thức đúng đắn hơn, để biến nó thành một trong những công cụ giải tỏa mọi ưu phiền do áp lực gây ra.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  3. Trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay, con người sẽ tiếp cận với nhiều thứ mới mẻ hơn thông qua internet. Một trong số những vấn đề chúng ta, đặc biệt là các em học sinh được tiếp cận chính là trò chơi điện tử.


    Chưa bàn đến lợi và hại, chúng ta cần tìm hiểu rõ trò chơi điện tử thực sự là gì? Hiểu một cách đơn giản, trò chơi điện tử là những trò chơi trên các thiết bị điện tử: điện thoại, laptop, tivi,…mà chúng ta quen gọi với tên “game”. Thông thường, những trò chơi điện tử được thiết kế rất sinh động, bắt mắt và thú vị như game hóa thân “thiện nữ u hồn”, pubg, liên quân, đua xe,…thu hút rất nhiều người chơi, đặc biệt là các bạn trẻ.


    Chúng ta không thể phủ nhận trò chơi điện tử với thiết kế rất sinh động dễ khiến người ta có cảm giác thích thú và say mê. Và quả thực, trong một giới hạn nhất định, những trò chơi điện tử cũng đem lại những tác dụng tích cực như: giúp con người thư giãn, giải tỏa căng thẳng đầu óc sau những giờ phút học tập và làm việc căng thẳng mệt mỏi. Thêm nữa, nhiều game được thiết kế có khả năng phát triển trí tuệ cho con người như candy crush, XO, cờ vua, cờ tướng,..đối với những trò chơi này, con người thực sự cần có trí tuệ mới có thể vượt qua. Trò chơi điện tử cũng rèn luyện khả năng phản xạ cho tay, mắt,…và khả năng ngôn ngữ. Thông qua những trò chơi online, mỗi chúng ta có thể tăng cường giao lưu kết nối, mở rộng mối quan hệ xã hội,…


    Thế nhưng, bên cạnh những lợi ích có thể nhìn ra được, trò chơi điện tử cũng tồn tại rất nhiều tác hại đối với đời sống con người nếu như không kiểm soát. Ví như người chơi chơi liên tiếp trong vòng nhiều tiếng hay nhiều ngày sẽ dẫn tới hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi,…nhiều em học sinh đã chết do chơi quá ham mê mà không để ý ăn uống. Chơi điện tử nhiều sẽ gây xao nhãng học tập, một số trò chơi mang tính chất bạo lực, con người rất dễ bắt chước. Nhiều vụ án mạng xảy ra khi các bạn trẻ học tập trong game. Rồi còn rất nhiều những tệ nạn xã hội nảy sinh từ đây như trộm cắp, cướp giật,…chỉ để có tiền chơi điện tử. Quá chú tâm vào thế giới ảo sẽ làm mất đi những mối quan hệ tốt đẹp xã hội ngoài đời,…


    Có rất nhiều tác hại của trò chơi điện tử mà nguyên nhân chủ yếu nhất chính là do người chơi không kiểm soát, làm chủ được bản thân. Gia đình quản lí không chặt chẽ hoặc không có sự quan tâm thỏa đáng đến con em mình để các em thiếu thốn về mặt tinh thần nên đành tìm đến trò chơi điện tử. Nhà trường chưa chú trọng đến giáo dục kĩ năng sống ngoài kiến thức,...Tất cả những điều ấy khiến tệ nạn nghiện game đang ngày càng phổ biến.


    Bản thân trò chơi điện tử (trừ những trò chơi mang tính chất bạo lực) là không xấu và thực ra trò chơi điện tử còn được coi như một môn thể thao trí óc. Tuy nhiên, người chơi đang biến trò chơi điện tử trở thành có hại. Thiết nghĩ, để khắc phục điều này, mỗi chúng ta cần cân nhắc lựa chọn cho mình những trò chơi hợp lí. Nhắc nhở mình chơi với mức độ vừa phải. Gia đình cần quản lí và quan tâm đến con em mình nhiều hơn, nhà trường cần giáo dục kĩ năng sống cho các em bên cạnh việc dạy kiến thức,…có như vậy, mới có thể ngăn chặn và đẩy lùi những tác hại của việc lạm dụng trò chơi điện tử đem lại.


    Hãy làm trò chơi điện tử trở nên thực sự văn minh và đúng với ý nghĩa của nó khi xuất hiện. Hãy để chúng ta sau này, mỗi khi nhắc đến trò chơi điện tử sẽ mang một thái độ tích cực chứ không phải là cái cau mày ác cảm.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  4. Sau mỗi buổi tan trường hay những ngày hè được nghỉ, những quán internet, game online khu vực quanh trường đều chật kín. Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại, trò chơi điện tử bùng nổ như một lẽ đương nhiên và đang đem đến những ảnh hưởng không nhỏ tới thế hệ trẻ ngày nay.


    Trò chơi điện tử từ xưa đã trở thành một món ăn tinh thần trong kí ức tuổi thơ mỗi người. Từ những thế hệ của bố mẹ hay con cái ít nhiều cũng đã từng thử qua một trò chơi điện tử. Đó là những trò chơi mô phỏng cuộc sống đời thực hoặc do trí tưởng tượng của những nhà sáng lập tạo ra. Không thể phủ nhận được sức hút khó cưỡng của nó và bởi vậy, không hề khó hiểu vì sao nó đã trở thành một điều không thể thiếu trong tâm hồn mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.


    Trò chơi điện tử trước nhất được sinh ra nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của con người. Đó là nơi con người được thảnh thơi và thư giãn đầu óc sau những giờ học căng thẳng. Không thể phủ nhận được lợi ích mà nó đem lại bởi lẽ trò chơi điện tử thực sự đã trở thành cơn gió mát xoa dịu những nỗi căng thẳng mà bài vở gây ra. Không những thế, bởi được mô phỏng từ cuộc sống mà nhiều trò chơi điện tử có tính giáo dục cao. Không khó để ta bắt gặp những trò chơi giáo dục dạy cách tính toán, cách nấu ăn ngon, ... Đó cũng là một cách để con người ta học tập, một phương pháp học mới mẻ và gây hứng thú hơn bất kì một lối sách vở khô khan nào. Vì thế, có những quốc gia đã áp dụng mô hình của trò chơi điện tử để thay đổi phương pháp dạy học và cũng đã đem lại những thành tựu lớn.


    Tuy nhiên, sinh ra với mục đích tốt nhưng dường như trò chơi điện tử đang được người dùng sử dụng nó một cách không hề lành mạnh. Chứng nghiện chơi điện tử đã khiến nhiều bạn trẻ rơi vào việc bỏ bê học hành và thả mình theo những thú chơi trên mạng đến thâu đêm suốt sáng. Hậu quả là không những kết quả học tập kém đi mà sức khỏe và tinh thần đều bị giảm sút, những đêm thức khuya để "cày" game online khiến sức khỏe của các bạn trẻ ngày càng kiệt quệ.


    Hiện nay, có những kẻ xấu đã lợi dụng tầm phủ sóng rộng của game online để cổ súy lối sống bạo lực. Bằng chứng là việc tạo ra những trang game sử dụng vũ khí, cổ vũ đánh nhau hay chiến tranh đã khiến nhiều bạn trẻ nảy sinh lối suy nghĩ đầy tính bạo lực. Có nhiều câu chuyện đau lòng đã xảy ra: con cái giết cha mẹ vì học theo cách làm mà game online mang đến, giết ông bà vì họ không cho tiền anh ta đi "mua" những món vũ khí để duy trì "mạng". Rõ ràng game online đang trở thành công cụ biến con người thành những tên ác quỷ, sẵn sàng giết chết người thân chỉ vì một thứ ứng dụng ảo mê hoặc người dùng.


    Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng suy nghĩ còn nông nổi của các bạn trẻ để tuyên truyền những dòng tin phản động ngay bên cạnh trò chơi mà họ đang chơi. Chúng xuyên tạc thông tin quốc gia, bôi nhọ danh dự của các cấp chính quyền và đăng lên như một lời quảng cáo. Thật đáng buồn khi ở đất nước chúng ta vẫn chưa có một đạo luật cụ thể nào xử lí được tình trạng đáng báo động này.


    Game online ban đầu sinh ra nhằm mục đích tốt, nhưng chúng lại bị người dùng sử dụng sai cách và biến thành thứ công cụ đe dọa đến người dùng. Không thể phủ nhận được lợi ích nó đem lại nhưng cũng không thể nào chấp nhận được những ảnh hưởng tiêu cực của nó đến tâm lí và sức khỏe con người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Giới trẻ ngày nay quá đam mê với trò chơi điện tử, không quan tâm đến cuộc sống thường nhật chính là đang khiến tâm hồn mình trở nên khô héo. Vì thế, mỗi học sinh chúng ta cần nhận thức được mặt trái mà game online mang lại, sử dụng chúng với mục đích lành mạnh để bản thân cũng như mọi người xung quanh không bị những ảnh hưởng tiêu cực mà trò chơi điện tử áp đặt lên người dùng.


    Tuổi trẻ là tuổi của đam mê, sức sống. Đừng chôn vùi bản thân trước những màn hình to nhỏ của điện thoại, máy tính, đừng làm chết mòn tâm hồn bằng những thú vui tiêu khiển. Hãy gặp gỡ và giao lưu với nhiều người hơn, hãy tìm niềm vui ngay trong chính cuộc sống giản đơn của mình chứ đừng chạy theo thế giới ảo mộng hão huyền.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  5. Xã hội đang ngày một phát triển tiên tiến, công nghệ thông tin điện tử vì thế cũng vì thế mà ra đời theo như máy tính, điện thoại…Trò chơi điện tử là một phần mềm được lập trình trên các thiết bị như thế. Nó vốn là một trò chơi giải trí lành mạnh song hiện tượng đam mê trò chơi này mà sao nhãng học hành và gây nhiều hậu quả tai hại đã trở thành vấn đề bức xúc ở lứa tuổi học sinh.


    Tháng 11 năm 2017, báo chí Trung Quốc đã đăng một mẩu tin gây xôn xao toàn dư luận: một học sinh đã đột quỵ trên bàn máy tính vì đã chơi game liên tiếp hai ngày đêm. Có một câu chuyện khác kể rằng, có một cậu nam sinh đã ăn cắp tiền nhà hàng xóm khi họ đi vắng. Khi bị phát hiện, cậu lấy búa đập liên tiếp vào đầu khiến nạn nhân tử vong ngay tại chỗ. Rồi còn có biết bao câu chuyện xã hội vi phạm pháp luật chỉ vì thiếu tiền để đi chơi điện tử của học sinh. Chúng ta không thể lường trước hết được hệ lụy và tác hại khôn lường của việc đam mê điện tử quá mức. Trò chơi điện tử thật sự như một con mối gặm nhấm từ từ con người ta. Và thật đáng tiếc rằng nạn nhân của nó không ai khác lại chính là những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.


    Tác hại ban đầu của việc chơi điện tử là tiêu tốn thời gian, học sinh không có thời gian làm bài, học bài dẫn đến kết quả học tập sa sút. Học sinh cảm thấy chán học và lại bỏ đi chơi. Chơi điện tử còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Ngồi gần máy tính hay điện thoại quá lâu sẽ làm mắt bị cận thị, người mệt mỏi, thần kinh căng thẳng, sức khỏe bị tổn hại. Hơn nữa đam mê điện tử còn tiêu tốn tiền bạc của gia đình một cách vô nghĩa. Trò chơi điện tử khiến người chơi bị tiêm nhiễm bởi những bạo lực, chém giết, bắn phá, cuốn con người vào một thế giới ảo.


    Những con người đó có thể đánh nhau mọi lúc mọi nơi. Một tác hại nữa của trò chơi điện tử là thay đổi nhân cách con người. Một tâm hồn trong sáng, tốt đẹp có thể bị phá hủy, bóp méo, biến dạng chỉ sau một hồi lâu bởi sức hút của trò chơi điện tử là vô cùng mạnh mẽ. Một học sinh chăm ngoan, học giỏi có thể trở thành một “con nghiện”, một học sinh hư, gây phiền lòng cho bố mẹ, thầy cô. Người chơi điện tử còn kéo theo bao tệ nạn xã hội. Ban đầu chỉ là dối trá, trộm cắp nhưng về sau có cả cướp giật, thậm chí giết người để có tiền chơi điện tử. Tất cả đều do ham muốn nhất thời và sự bồng bột không đáng có.


    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ham mê trò chơi điện tử. Có thể là do phía gia đình, bố mẹ mải làm ăn công tác nên không mấy khi quan tâm đến con cái. Mọi hành động của con cái đều không được kiểm soát. Một nguyên nhân khác là do những vết thương lòng đã gây ra những suy nghĩ tiêu cực cho bản thân. Họ chán nản, không muốn sống, từ đó bị bạn bè rủ rê lôi kéo, sa ngã vào con đường điện tử. Chúng ta không thể loại bỏ nguyên nhân chủ quan là do người chơi không có tính tự chủ, không làm chủ được suy nghĩ, hành động, ham muốn của bản thân. Mặt khác, xã hội cũng góp một phần không nhỏ vào nguyên nhân dẫn đến ham mê điện tử.


    Xã hội chỉ quan tâm đến việc phát triển kinh tế mà quên đi lực lượng nòng cốt làm nên sự phát triển của một đất nước chính là các em học sinh. Xã hội chưa tạo ra được các sân chơi bổ ích cho học sinh, không khuyến khích các em tham gia các hoạt động ngoại khóa, chơi các trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, chơi chuyền, nhảy dây…Lợi dụng điều này, các chủ đầu tư nhỏ đã mở ra những quán Internet để phục vụ cho ham muốn giải trí của học sinh.


    Có nhiều nguyên nhân và tai hại của việc ham mê trò chơi điện tử như vậy, vậy làm thế nào để khắc phục và ngăn chặn nó. Đây là câu hỏi được đặt ra ở mọi nơi, trở thành vấn đề của toàn xã hội, buộc xã hội phải giải quyết. Bắt đầu từ chính những người chơi. Các bạn học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường phải xác định nhiệm vụ chính của mình là học tập, phải rèn luyện, tu dưỡng, đạo đức, đặt tương lai của bản thân lên trên hết. Khi đã xác định được lí tưởng thì phải lên những mục tiêu rõ ràng, không lãng phí thời gian, sức lực và tiền bạc vào những điều vô bổ.


    Quan trọng nhất là phải biết làm chủ bản thân, coi trò chơi điện tử như một trò giải trí, tiếp xúc với nó có chừng mực, hạn chế, không bị tác động bởi những trò chơi và sự rủ rê của bạn bè. Đó là về phía bản thân, còn đối với xã hội cần tuyên truyền, giáo dục cho mọi người thấy được tác hại khôn lường của việc ham mê điện tử quá mức, cần phải hướng các bậc phụ huynh đến việc quan tâm con cái. Gia đình cần thường xuyên quan tâm, kiểm soát sát sao, quản lí giờ giấc học tập của con em mình nhằm tránh xa những đam mê tai hại.


    Nhà trường và xã hội cần phối hợp giáo dục thế hệ trẻ, tạo ra những hoạt động bổ ích, những sân chơi lành mạnh để mọi học sinh đều được tham gia. Hãy lắng nghe mọi tâm tư, nguyện vọng của học sinh, đáp ứng mọi nhu cầu cần thiết. Có như thế, vấn nạn học sinh say mê trò chơi điện tử mới được giải quyết triệt để và còn giúp đào tạo nhân tài cho đất nước.


    Ham mê điện tử, ham muốn nhất thời mà tác hại không lường trước được. Hãy cùng nhau chung tay góp sức để ngăn chặn và đẩy trò chơi điện tử ra xa cuộc sống hiện đại ngày hôm nay. Mỗi chúng ta hãy vì tương lai của bản thân và xã hội, hãy tránh xa đam mê chết người đó.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  6. Vài năm gần đây, trò chơi điện tử đã tràn ngập vào nước ta và có những ảnh hưởng nhanh chóng. Không chỉ ở thành phố mà còn phố biến ở nông thôn. Từ người lớn đến trẻ nhỏ, nam hay nữ đều biết tới khái niệm trò chơi điện tử và hẳn đã từng một lần xem, chơi chúng. Do tính hiếu kì, tò mò và sự hấp dẫn của các trò chơi đã cuốn hút người chơi ngay từ thời gian đầu. Nhiều người không thế kìm hãm sự thích thú khi tham gia trò chơi, vậy nên đã tiếp tục chơi với thời gian rất lâu. Hành động đó đã gây nên tình trạng “nghiện game” ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Sự “nghiện” đó đã gây ra những tác hại lớn.


    Trước hết đó là sự hao tổn sức khoẻ. Ngồi lâu, chăm chú vào màn hình, sức khoẻ giảm sút rõ rệt. Có bạn còn mắc một số bệnh như cận thị, rối loạn thần kinh… Kéo theo là việc học yếu dần. Điều đó không những gây phiền lòng cha mẹ, thầy cô mà nghiêm trọng hơn, nó làm suy hổng vốn kiến thức mà họ đã dày công thu nhập. Nhưng đáng cảnh báo nhất là hiện tượng trộm cắp, các hành vi thuộc nhiều loại tệ nạn xã hội. Từ chỗ trộm cắp chỉ là hành động bước đầu, lâu dần thành bản tính xấu. Hậu quả lớn hơn là dẫn tới nhiều tệ nạn xã hội.


    Do mâu thuẫn nảy sinh trong các trò chơi giao đấu trực tiếp trên mạng, mâu thuẫn đó sẽ chuyến thành mâu thuẫn thực tế. Cuộc đối đầu ấy đã trở thành một cuộc lăng mạ nhau hay thậm chí gây gổ, đánh đấm bạo lực. Hậu quả thứ ba và cũng là đáng lo ngại nhất, nếu sự việc trên tiếp diễn thì trò chơi điện tử sẽ tạo ra một thế hệ con người chỉ biết ăn chơi mà không lao động. Đó là điều không thế chấp nhận được.


    Vậy nguyên nhân của hiện tượng trên là do đâu? Ta không phủ nhận sức hấp dần và nhừng lợi ích mà trò chơi điện tử mang lại. Những hiện tượng không đáng có, trên còn là do trách nhiệm của những phụ huynh và ý thức của mỗi học sinh. Nhiều phụ huynh đã đặt toàn bộ niềm tin vào con mình, chỉ biết vùi đầu vào việc kiếm tiền mà xao nhãng việc chăm sóc, dạy dỗ con cái. Song, chúng ta không thê đố lỗi hoàn toàn cho sự thiêu quan tâm, chăm sóc con cái của nhừng bậc làm cha, làm mẹ. Nếu mỗi học sinh chúng ta đều tự nhận thức được cách chơi điện tử lành mạnh, có mức độ thì sẽ không tồn tại nhừng tai tiếng.


    Vậy chúng ta phải làm gì để ngăn chặn nhừng hậu quả trên? Điều đáng làm hiện nay là giáo dục cho thế hệ trẻ biết mặt hại của trò chơi điện tử, giúp họ tránh tình trạng nghiện chơi, dẫn đến những hậu quả đáng buồn. Nhà trường có thể phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương giúp đỡ các bạn nghiện chơi thoát khỏi cạm bẫy. Không nhừng vậy, chúng ta cần yêu cầu toàn bộ các cửa hàng trò chơi điện tử đóng cửa trước 21 giờ, tránh tình trạng học sinh đi chơi thâu đêm, ảnh hưởng tới sức khoẻ và học tập. Thiết thực hơn nữa là nhà nước nên xây dựng các trung tâm giải trí, các trò chơi dân gian để thu hút các bạn trẻ. Như vậy chúng ta có thể tránh được tình trạng gia tăng số lượng con nghiện trò chơi điện tứ.


    Mỗi chúng ta hãy cảnh giác với trò chơi hấp dẫn nhưng cũng không ít tai hại này.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  7. Đối với lứa tuổi học sinh, trò chơi điện tử là thú tiêu khiển rất hấp dẫn. Tuy vậy, nếu sa đà vào nó thì việc học hành sẽ bị xao nhãng và kèm theo là những sai lầm đáng tiếc.


    Thay cho những lời bàn, tôi xin kể cho các bạn nghe một câu chuyện mà nhân vật chính là bạn thân của tôi, người vừa là “tín đồ”, vừa là nạn nhân của trò chơi điện tử.


    Nhà của Bình gần nhà tôi. Bố Bình là kĩ sư xây dựng, thường xuyên công tác xa nhà. Mẹ Bình là giáo viên Tiểu học nên suốt ngày ở trường. Vì thế mà hai chị em Bình hầu như được “tự do” về mặt thời gian.


    Cách đây gần một năm, nhắc đến “Bình 8A” thì ai cũng biết vì Bình học cũng giỏi mà thể thao, văn nghệ cũng “một cây”. Tôi hãnh diện được kết bạn với Bình và bố mẹ tôi thường lấy Bình làm gương để động viên tôi học tập. Sau đó một thời gian, mọi sự đã hoàn toàn khác và sự khác biệt đáng lo ngại ấy bắt đầu từ trò chơi điện tử.


    Cuối học kì I năm lớp 8, nhóm bạn thân của chúng tôi dự tiệc mừng sinh nhật của Quốc Hưng tổ chức tại nhà bạn ấy và được Hưng chiêu đãi một buổi chơi điện tử thoải mái. Với đám con trai hiếu động thì trò chơi này quả là thú vị và hấp dẫn vô cùng! Hết trò đá bóng đến trò đua xe. Chán trò đua xe chuyển sang trò thi tấn công vào thành rồi trò chiến tranh giữa các vì sao… Chúng tôi mải mê chơi không biết chán và Bình tuy mới tập chơi nhưng tỏ ra rất có năng khiếu.


    Từ hôm ấy, Bình hay ghé vào tụ điểm trò chơi điện tử. Thấy Bình “mê” quá, tôi khuyên bạn ấy thỉnh thoảng hãy chơi, không nên xao nhãng việc học hành. Bình mắng tôi là “ông cụ non” và hùng hồn tuyên bố rằng sẽ “luyện chưởng” để trở thành “cao thủ” trong trò chơi điện tử.


    Rồi những chuyện không hay đã lần lượt xảy ra. Thỉnh thoảng, Bình lại “ốm” đột xuất, xin nghỉ học, rồi bỏ giờ học giữa chừng… Cho đến một hôm, bạn ấy bị phê bình, nhắc nhở trước tổ, trước lớp vì đã làm ảnh hưởng đến thành tích chung của tập thể.


    Tưởng là Bình sẽ tiến bộ, ai ngờ cậu ta ngày càng tệ hơn. Mẹ Bình đã được Ban giám hiệu mời đến để nghe thông báo về tình hình học tập của con mình. Bác ấy sững sờ trước những lá đơn xin nghỉ học với chữ kí giả do Bình tự kí. Bác xin lỗi cô chủ nhiệm và Ban giám hiệu là chưa quan tâm đúng mức đối với con. Vì những lỗi lầm đã mắc phải, Bình đã phải chịu mức kỉ luật là cảnh cáo trước lớp.


    Có lẽ Bình thực sự thấm thía nên một hôm, Bình nói với tôi rằng: “Giá mà mình nghe lời cậu thì đâu đến nỗi. Chỉ vì mình không kiềm chế được trước sức hấp dẫn ghê gớm của trò chơi điện tử. Mình hứa với cậu rằng mình sẽ phấn đấu lại từ đầu. Cậu tin mình chứ?” Tôi xiết chặt tay Bình, gật đầu khẳng định: “Mình tin cậu sẽ làm được! Mình luôn ở bên cậu.”


    Với sự thông minh vốn có, chỉ trong một thời gian ngắn, Bình đã đạt được nhiều điểm cao, nhất là môn Toán. Từ đó trở đi, cứ một vài tuần, nhóm bạn của chúng tôi lại rủ nhau đi chơi trò chơi điện tử vào sáng chủ nhật và tất nhiên, danh hiệu “cao thủ” vẫn thuộc về Bình.


    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  8. Đi qua những cuộc cách mạng công nghiệp vĩ đại, thế giới ngày càng phát triển với những phát minh hiện đại và tiên tiến hơn. Cuộc sống của con người theo đó cũng ngày càng được nâng cao về mọi mặt. Trò chơi điện tử chính là một sáng tạo thông minh của nhân loại, ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống giải trí của con người.


    Trò chơi điện tử là một tiện ích công nghệ ra đời cùng sự phát triển của tin học, phục vụ nhu cầu giải trí của con người. Nó bao gồm hệ thống những trò chơi được thiết lập bởi các phần mềm thông minh, có nhân vật, âm thanh và hệ thống hình ảnh hấp dẫn, có nhiều yếu tố chân thực.


    Là một trong những phát minh mang tính sáng tạo cao của con người, trò chơi điện tử trước hết là một trò chơi hấp dẫn và có nhiều điều thú vị. Trong những năm gần đây, trò chơi điện tử đã trở thành một thú tiêu khiển mới mẻ, hấp dẫn, phù hợp với cuộc sống hiện đại, thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia.


    Chúng ta không thể phủ nhận những yếu tố tích cực của trò chơi điện tử. Nó dễ thao tác, dễ tiếp cận khi mọi người, ở mọi lứa tuổi khác nhau đều dễ dàng tiếp cận được qua hệ thống mạng Internet hoặc những trung tâm thương mại có kết nối tự động. Với hình ảnh âm thanh mới lạ, nhiều thể loại phong phú và tính tái hiện chân thực, trò chơi điện tử có tác dụng giải trí cao, có khả năng giảm bớt áp lực, căng thẳng trong cuộc sống. Rất nhiều trò chơi điện tử được sáng tạo theo nội dung tư duy trí tuệ góp phần rèn luyện tư duy và trí thông minh như trò chơi ghép chữ, cờ vua, đố vui…Đặc biệt, nó khá phù hợp với lứa tuổi mới lớn, thúc đẩy đam mê khám phá của các em. Không ít thiên tài công nghệ thông tin trên thế giới, nhờ đam mê trò chơi điện tử mà sáng chế ra những công trình kiến trúc vĩ đại.


    Tuy nhiên, song song cùng những tác động tích cực, trò chơi điện tử cũng giống như con dao hai lưỡi, tiềm tàng nhiều tác động tiêu cực. Những người sáng tạo ra trò chơi điện tử, lựa chọn rất nhiều nội dung khác nhau. Ngoài những trò chơi giải trí lành mạnh, có rất nhiều trò chơi mang xu hướng bạo lựa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển nhân cách của người chơi, đặc biệt là các em nhỏ. Những năm gần đây, cả xã hội đã từng ngỡ ngàng trước tình trạng trẻ em trở nên tăng động do tiếp xúc với những trò chơi bạo lực.


    Trò chơi điện tử được vận hành qua thiết bị điện tử. Những thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người chơi, gây ra tình trạng suy nhược, mệt mỏi, nặng hơn có thể dẫn đến đột quỵ khi nghiện. Nhiều thanh thiếu niên vì quá say mê trò chơi điện tử mà bỏ bê học hành, sức khỏe dần giảm sút. Có trường hợp vì nghiện trò chơi điện tử mà quên ăn uống, nghỉ ngơi dẫn đến tử vong. Chưa kể đến, nghiện trò chơi điện tử có thể biến một học sinh ngoan hiền trở thành kẻ trộm cắp tài sản, giết người cướp của để thỏa mãn nhu cầu của mình. Đã từng có câu chuyện, người cháu vì nghiện chơi điện tử mà giết hại chính người bà của mình khi bị ngăn cấm.


    Những tác động trái chiều của trò chơi điện tử từ lâu đã không còn xa lạ trong xã hội hiện đại. Song không phải ai cũng nhận thức được và tỉnh táo tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của nó. Có người biết dừng lại đúng lúc, coi trò chơi điện tử chỉ là một hình thức giải trí. Cũng có người không làm chủ được bản thân, sa vào say mê quá độ dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.


    Gia đình, nhà trường và xã hội cần chung tay nâng cao nhận thức cho con em mình và mọi người về trò chơi điện tử. Trò chơi điện tử vốn là thú vui giải trí hấp dẫn nhưng không biết hạn chế, nó sẽ trở thành mối nguy hại cho cả xã hội. Hãy tỉnh táo trước những cám dỗ của trò chơi điện tử, đừng để phát kiến thông minh của nhân loại trở thành công cụ phá hủy cuộc sống.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  9. Đối với mỗi chúng ta, chắc hẳn ai ai cũng trải qua một tuổi thơ tươi đẹp với những trò chơi dân gian, những câu hát hay trò đố vui với bạn bè cùng trang lứa. Xã hội ngày càng phát triển, đi cùng với tuổi thơ của thiếu nhi bây giờ không phải là những thú vui đơn giản như vây nữa. Mà đó là những thú vui xa xỉ hơn, ở đây là những trò chơi điện tử. Đây vốn là trò chơi giải trí lành mạnh, nhưng giờ đây đang dần biến tướng, gây nên nhiều hậu quả tai hại cho người đam mê nó.


    Thực chất trò chơi điện tử chỉ là những trò chơi mang tính thư giãn, giải trí dành cho mọi lứa tuổi. Người ta tìm đến trò chơi điện tử sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng để giải tỏa stress. Sinh ra với mục đích như vậy, nhưng hiện nay không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng không nhỏ của trò chơi điện từ đối với mỗi người. Giờ đây đi bất cứ đâu, ở khắp các phố phường, chúng ta đều có thể bắt gặp những quán game mọc lên như nấm. Mà đối tượng khách hàng của những quán game này không ai khác lại là những bạn trẻ ở lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên.


    Vậy nhưng các bạn học sinh đến đó không phải để học, để truy cập thông tin phục vụ cho việc học, mà là để chơi điện tử. Các bạn ngồi hàng giờ, thậm chí hàng ngày trước màn hình vi tính, mải mê chơi những trò chơi trên máy. Chơi như thế thì thời gian ở đâu ra? Chỉ có thể là do bỏ họ để dành thời gian đi chơi. Tâm trí họ lúc nào cũng chỉ nghĩ đến những trò chơi điện tử mà không thiết tha đến việc khác nữa.


    Và khi đã trở nên đam mê quá mức, không biết kiềm chế bản thân sẽ dẫn đến những hậu quả không lường trước được. Trước tiên là hậu quả về sức khỏe. Chơi điện tử ngày đêm sẽ khiến sức khỏe sa sút, thị lực giảm. Rồi đến học tập, làm việc cũng sẽ bị lơ đãng, không tập trung dẫn đến sức khỏe không tốt. Chưa kể đến việc ảnh hưởng đầu tiên và trực tiếp nhất,chính là tiêu tốn tiền bạc. Thậm chí có những bạn học sinh chư a kiếm ra tiền, vì đam mê trò chơi điện tử nhưng xin bố mẹ không được đã nảy sinh thói trôm cắp, cướp giật, gây hậu quả nghiêm trọng.


    Không ít trường hợp vì đam mê trò chơi điện tử dẫn đến hậu quả xấu, được đưa lên báo, đài để cảnh tỉnh giới trẻ về tác hại của trò chơi điện tử. Nhưng dường như điều đó vẫn chưa đủ để những người đam mê chơi điện tử nhận ra được tác hại.


    Mỗi chúng ta cần phải có ý thức để không bị sa đà vào trò chơi điện tử. Những người làm cha mẹ, thầy cô cũng cần có biện pháp đúng đắn để quan tâm đến con em mình nhiều hơn. Để các em có thể tìm đến trò chơi điện tử một cách đúng nghĩa của nó là để giải trí, chứ không phải đam mê quá mức.


    Xã hội sẽ trở nên tươi đẹp hơn nếu những thói hư tật xấu dần được loại bỏ. Những gì tốt đẹp chúng ta cần phát huy, đưa nó trở về đúng giá trị sử dụng. Trò chơi điện tử cũng như vậy, chúng ta hãy vì tương lai của bản thân và đất nước mà không bị chi phối bởi những đam mê không đáng đó.


    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  10. Trò chơi điện tử phù hợp với sự phát triển của nền công nghệ thông tin,bên cạnh việc đem lại những điều bổ ích cho thanh,thiếu niên nó cũng có một phần nào đó gây tác hại đối với các em do bản thân các em không làm chủ được mình,vì vậy mà các em xao nhãng việc học tập và còn phạm nhiều sai lầm khác.


    Chúng ta cần phải ngăn chặn. Chúng ta luôn đặt ra nhiều câu hỏi về trò chơi điện tử. Câu hỏi thứ nhất: "Vì sao trò chơi điện tử rất phù hợp hấp dẫn đối với học sinh hiện nay ?". Trò chơi điện tử rất hấp dẫn đối với học sinh và phần lớn là học sinh Trung học,cũng có phần một ít là một số các em học sinh đang ở tuổi nhi đồng. Trò chơi điện tử có hình ảnh đẹp.Màu sắc được phối hợp hài hòa nhưng cũng có phần bí ẩn làm cho người chơi cảm thấy hồi hộp,bị lôi cuốn theo trò chơi.Về nhân vật cũng sinh động không kém gì hình ảnh.


    Về âm thanh có trò thì có điệu nhạc vui nhộn,có trò thì có điệu nhạc hoành tráng của những trận đánh nhau giữa hai game thủ. Ngày nay,nền công nghệ thông tin ngày càng phát triển hơn trước nên đã tạo ra nhiều trò chơi hay, hấp dẫn mọi người và nhất là học sinh. Nhiều trò chơi mà các game thủ có thể nói chuyện với nhau nhờ những bàn phím của vi tính. Nhiều trò chơi hấp dẫn các học sinh hiện nay như Audition, Boom, Võ Lâm,…Nhiều trò còn áp dụng nhiều kĩ thuật mới của ngành tin học làm cho nhân vật của các trò chơi có thể di chuyển nhanh,động tác mềm mại,uyển chuyển hơn. Trò chơi điện tử rất hấp dẫn đối với học sinh hiện nay nhờ vào hình ảnh sinh động,nhân vật của trò chơi đẹp,âm thanh phù hợp với trò chơi và đặc biệt là họ có thể nói chuyện với nhau khi đang chơi….


    Câu hỏi thứ hai là: "Tại sao nhiều học sinh trong các trường học vì mãi chơi điện tử mà xao nhãng việc học hành ?". Các bạn học sinh say mê game hiện nay chỉ muốn chứng tỏ mình tài giỏi hơn các bạn khác trong game. Những bạn học sinh như vậy thường không làm chủ được bản thân mình. Có nhiều bạn say mê game đến nỗi phải trốn học đi chơi,mất bài,mất vở,cuối năm bị xếp loại học sinh kém,vì thế làm cho các bạn thêm chán nản,nghĩ rằng mình là người vô dụng. Có bạn còn nói dối cha mẹ, làm những điều không tốt để có tiền đi chơi điện tử. Có bạn còn nói dối thầy cô,bạn bè rằng mình bị bệnh này bệnh nọ để có thể nghỉ học mà đi chơi trò chơi điện tử vô bổ đó. Tất cả các việc làm trên ảnh hưởng đến việc học tập của bản thân,đạo đức ngày càng suy kém và nguyên nhân chính của nó là sự say mê game quá độ của các bạn học sinh.


    Có nhiều bạn học sinh hỏi rằng: "Làm thế nào để có thể vừa chơi vừa giải trí để nâng cao sự hiểu biết mà vẫn là những người học sinh giỏi, là những người con ngoan ?". Câu trả lời của tôi hơi dài nhưng có thể giúp các bạn trong việc học tập mà vẫn được giải trí. Chúng ta phải tập trung tất cả vào việc học tập,cần phải hoàn thành các bài tập tốt trước khi đến trường. Ở nhà thì phải giúp gia đình trong một số công việc nhẹ khác, làm những việc theo lời tôi nói thì các bạn sẽ nhanh chóng trở thành những học sinh gương mẫu, nắm vững kiến thức.


    Vào thời gian rãnh rỗi thì các bạn cũng cần phải đọc thêm sách báo, rèn luyện sức khỏe vào buổi sáng sớm. Và chúng ta cũng có thể tham gia game để thư giãn qua những ngày học tập mệt mỏi. Bên cạnh đó tôi thấy mỗi bạn học sinh cần phải tự giác thực hiện quy định của gia đình mình về thời gian dành cho giải trí, thư giãn, không để ảnh hưởng đến việc học tập.Khi chơi các trò chơi điện tử cần tránh những nội dung không phù hợp với lứa tuổi và tôi cũng kiến nghị chính quyền cần quản lí các địa điểm dịch vụ điện tử… Cha mẹ cần quan tâm, nhắc nhở gia đình,con cái thường xuyên. Nhà trường cần tổ chức nhiều sinh hoạt tập thể bổ ích cho các em để các em tránh được chuyện mãi chơi điện tử, xao nhãng việc học tập và phạm những sai lầm khác.


    Game luôn luôn hấp dẫn đối với chúng ta. Bên cạnh việc thành thạo các trò chơi,chúng ta cần phải phấn đấu trở thành học sinh giỏi và những người con ngoan. Đồng thời chúng ta còn biết ngăn chặn các bạn khác vì say mê game mà xao nhãng việc học tập, phạm nhiều sai lầm khác.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy