Bài văn nghị luận xã hội về trò chơi điện tử số 4

Sau mỗi buổi tan trường hay những ngày hè được nghỉ, những quán internet, game online khu vực quanh trường đều chật kín. Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại, trò chơi điện tử bùng nổ như một lẽ đương nhiên và đang đem đến những ảnh hưởng không nhỏ tới thế hệ trẻ ngày nay.


Trò chơi điện tử từ xưa đã trở thành một món ăn tinh thần trong kí ức tuổi thơ mỗi người. Từ những thế hệ của bố mẹ hay con cái ít nhiều cũng đã từng thử qua một trò chơi điện tử. Đó là những trò chơi mô phỏng cuộc sống đời thực hoặc do trí tưởng tượng của những nhà sáng lập tạo ra. Không thể phủ nhận được sức hút khó cưỡng của nó và bởi vậy, không hề khó hiểu vì sao nó đã trở thành một điều không thể thiếu trong tâm hồn mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.


Trò chơi điện tử trước nhất được sinh ra nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của con người. Đó là nơi con người được thảnh thơi và thư giãn đầu óc sau những giờ học căng thẳng. Không thể phủ nhận được lợi ích mà nó đem lại bởi lẽ trò chơi điện tử thực sự đã trở thành cơn gió mát xoa dịu những nỗi căng thẳng mà bài vở gây ra. Không những thế, bởi được mô phỏng từ cuộc sống mà nhiều trò chơi điện tử có tính giáo dục cao. Không khó để ta bắt gặp những trò chơi giáo dục dạy cách tính toán, cách nấu ăn ngon, ... Đó cũng là một cách để con người ta học tập, một phương pháp học mới mẻ và gây hứng thú hơn bất kì một lối sách vở khô khan nào. Vì thế, có những quốc gia đã áp dụng mô hình của trò chơi điện tử để thay đổi phương pháp dạy học và cũng đã đem lại những thành tựu lớn.


Tuy nhiên, sinh ra với mục đích tốt nhưng dường như trò chơi điện tử đang được người dùng sử dụng nó một cách không hề lành mạnh. Chứng nghiện chơi điện tử đã khiến nhiều bạn trẻ rơi vào việc bỏ bê học hành và thả mình theo những thú chơi trên mạng đến thâu đêm suốt sáng. Hậu quả là không những kết quả học tập kém đi mà sức khỏe và tinh thần đều bị giảm sút, những đêm thức khuya để "cày" game online khiến sức khỏe của các bạn trẻ ngày càng kiệt quệ.


Hiện nay, có những kẻ xấu đã lợi dụng tầm phủ sóng rộng của game online để cổ súy lối sống bạo lực. Bằng chứng là việc tạo ra những trang game sử dụng vũ khí, cổ vũ đánh nhau hay chiến tranh đã khiến nhiều bạn trẻ nảy sinh lối suy nghĩ đầy tính bạo lực. Có nhiều câu chuyện đau lòng đã xảy ra: con cái giết cha mẹ vì học theo cách làm mà game online mang đến, giết ông bà vì họ không cho tiền anh ta đi "mua" những món vũ khí để duy trì "mạng". Rõ ràng game online đang trở thành công cụ biến con người thành những tên ác quỷ, sẵn sàng giết chết người thân chỉ vì một thứ ứng dụng ảo mê hoặc người dùng.


Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng suy nghĩ còn nông nổi của các bạn trẻ để tuyên truyền những dòng tin phản động ngay bên cạnh trò chơi mà họ đang chơi. Chúng xuyên tạc thông tin quốc gia, bôi nhọ danh dự của các cấp chính quyền và đăng lên như một lời quảng cáo. Thật đáng buồn khi ở đất nước chúng ta vẫn chưa có một đạo luật cụ thể nào xử lí được tình trạng đáng báo động này.


Game online ban đầu sinh ra nhằm mục đích tốt, nhưng chúng lại bị người dùng sử dụng sai cách và biến thành thứ công cụ đe dọa đến người dùng. Không thể phủ nhận được lợi ích nó đem lại nhưng cũng không thể nào chấp nhận được những ảnh hưởng tiêu cực của nó đến tâm lí và sức khỏe con người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Giới trẻ ngày nay quá đam mê với trò chơi điện tử, không quan tâm đến cuộc sống thường nhật chính là đang khiến tâm hồn mình trở nên khô héo. Vì thế, mỗi học sinh chúng ta cần nhận thức được mặt trái mà game online mang lại, sử dụng chúng với mục đích lành mạnh để bản thân cũng như mọi người xung quanh không bị những ảnh hưởng tiêu cực mà trò chơi điện tử áp đặt lên người dùng.


Tuổi trẻ là tuổi của đam mê, sức sống. Đừng chôn vùi bản thân trước những màn hình to nhỏ của điện thoại, máy tính, đừng làm chết mòn tâm hồn bằng những thú vui tiêu khiển. Hãy gặp gỡ và giao lưu với nhiều người hơn, hãy tìm niềm vui ngay trong chính cuộc sống giản đơn của mình chứ đừng chạy theo thế giới ảo mộng hão huyền.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy