Top 6 Bài văn tả cây roi hay nhất

Hà Ngô 1895 0 Báo lỗi

Trong cuộc sống mỗi loại cây đều có một giá trị riêng do đó không hiếm khi bắt gặp những đề văn tả cây cối. Những bài văn tả cây ăn quả thêm sinh động, các em ... xem thêm...

  1. Sau vườn nhà em có một cây roi hơn bốn năm tuổi. Sau bao ngày chăm sóc, năm nay, cuối cùng cây cũng cho lứa quả đầu tiên.


    Cây roi được trồng cạnh giếng, thân cao gần 5m, to như cột nhà. Những cành lớn mọc từ thân cây đều to như cổ chân, chắc nịch, có thể gánh được hai người một lần. Lá cây roi có vẻ ngoài như lá xoài nhưng ngắn hơn. Khắp cành nhánh, lá roi mọc dày, chồng chéo lên nhau tạo thành tán cây rộng xanh um, che bóng mát cho cả khu vực quanh giếng. Năm nay, lần đầu cây ra hoa, từng chùm hoa nhỏ li ti xinh xắn lắm. Rồi khi nắng bắt đầu rực rỡ, những chùm roi đầu tiên cũng xuất hiện. Chúng có hình như cái chuông, nhỏ như quả cà chua bi. Chỉ một thời gian nữa thôi, chúng sẽ to hơn, như cái nắm tay và chuyển đỏ. Đó là lúc trái roi đã chín.


    Thấy cây roi ra trái, cả nhà mừng lắm. Nên chiều nào cả nhà cũng ra xem quả và tưới nước cho cây.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ

  2. Trong khu vườn nhà em có biết bao cây trái nhưng em rất thích roi bên bờ ao.


    Cây roi này đã được mấy năm tuổi. Bố trồng từ khi em mới biết đi, biết chạy, bây giờ thì cây đã lớn rồi. Cây roi không cao lắm. Thân nó mập mập và từ đó mọc ra nhiều nhánh khác nhau. Cây rắn chắc, khỏe mạnh. Tán lá rậm rạp, xum xuê nhìn từ xa lùm lùm như cái mâm xôi. Lá roi rất dày và xanh đậm. Đây cũng là nơi cư trú của những chú sâu róm với những lông nhọn rất đáng sợ. Vào mùa roi ra hoa kết trái, cây roi được tô điểm bởi những chùm hoa trắng xinh xắn. Rồi theo thời gian, những chùm quả lủng lẳng xanh lẫn chín lấp ló sau những lá cây xanh um. Chúng lớn dần và quả đỏ mọng trên cây bắt đầu thu hút ong bướm, chim chóc về đây.


    Mỗi loài cây có một sức thu hút riêng, cây roi không đặc biệt nhưng là loài cây giản dị, mộc mạc và được nhiều người yêu quý. Em cũng vậy, em cũng rất yêu quý cây roi nhà em.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  3. Trong vườn nhà em có trồng rất nhiều cây ăn quả, nhưng trong đó em thích nhất là cây roi. Cây này được bà nội em trồng từ khi em còn học lớp một.


    Cây cao khoảng sáu đến bảy mét, tán lá um tùm che rợp cả một khoảng đất rộng. Rễ cây ăn sâu vào lòng đất hút chất bổ để nuôi cây. Gốc cây màu nâu đen, to tròn bằng bắp vế của ba em. Sờ vào vỏ cây em thấy có chỗ sần sùi có chỗ nứt nẻ. Thân cây mận mọc lên khỏi vai em thì chia thành hai cành to. Từ hai cành to chĩa ra nhiều nhánh nhỏ, phủ đầy lá xanh.


    Lá cây hình bầu dục. Lá non màu nâu, óng ánh như lụa, xen kẽ trong những tán lá xanh đậm trông thật xum xuê. Thấp thoáng trong vòm lá là những chùm hoa đua nhau mọc. Quả có hình dạng như chiếc chuông, lúc non quả màu xanh, khi chín quả chuyển sang màu đỏ hồng mơn mởn thật hấp dẫn làm sao!


    Cây roi nhà em dày cơm, ăn vào vừa ngọt thanh vừa giòn rụm. Cả nhà em ai cũng quý cây vì chẳng những cho quả ăn thật ngon lại còn tỏa bóng mát cho khu vườn. Thỉnh thoảng, em lại ra gốc cây nhặt lá vàng và thưởng thức vị ngọt khó quên.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  4. Nói đến cây ăn quả thì trong vườn nhà em có khá nhiều cây khác nhau. Gần như 4 mùa đều có những quả ngon để ăn. Tuy nhiên, cây ăn quả em thích nhất đó chính là cây roi.


    Người miền Bắc gọi nó là cây roi nhưng em được biết ở trong miền Nam người ta gọi nó là cây mận hồng đào. Cây roi này được bà em trồng từ lâu lắm rồi. Hình như khi ấy em còn chưa chào đời. Em nhớ những năm gần đây, năm nào cây roi cũng sai trĩu quả. Cây roi mọc khá cao, có lẽ chiều cao của nó phải lên tới 6 hoặc 7 mét. Những cái rễ cây đâm sâu xuống mặt đất và đủ sức để nâng đỡ những cành cây cao lớn và những quả roi căng mọng. Gốc cây roi không to lắm, nó có màu nâu đen và khá tròn trĩnh. Tuy nhiên, năm tháng đã khiến cho thân cây có những vệt nứt nẻ chỗ to, chỗ nhỏ. Thân cây chia làm hai cành cây lớn. Từ hai cành cây này lại tỏa ra rất nhiều nhánh nhỏ.

    Lá cây roi có hình bầu dục và hơi giống với lá xoài theo như quan sát của em. Mỗi khi đến mùa roi, những bông hoa sẽ đua nhau nở rộ. Thế rồi từ những bông hoa ấy, những quả roi sẽ mọc ra thành từng chùm. Quả roi có màu xanh khi còn non và lúc chín sẽ chuyển sang hồng. Nhìn chúng giống như những chiếc chuông được treo lên trên cây. Khi ăn, quả roi có vị ngọt, thịt dày và hạt thì rất nhỏ.

    Không chỉ có em mà cả gia đình ai cũng yêu thích cây ăn quả này...

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  5. Trong cuộc sống của chúng ta có biết bao nhiêu cây cối cũng như cảnh vật. Các loại cây ăn quả như cũng cứ vẫn hiện hữu và có vai trò rất quan trọng trọng cuộc sống của con người chúng ta. Và trong rất nhiều cây ăn quả đó thì em thích nhất là cây roi.


    Cây roi này nhà em cũng rất cao, nó cao khoảng sáu đến bảy mét và như um tùm để có thể che bóng mát cho mọi người. Em nhận thấy được gốc của cây roi này dường như cũng rất to nữa, gốc cây có màu nâu đen và nó cũng thật là to tròn, chắc chắc nữa. Em sờ vào vỏ cây thì em cũng thấy được thân cây như cũng rất xù xì vì cũng đã được bố em trồng lâu năm lắm rồi. Từ chính cành cây roi to như vậy thì cũng đã mọc ra rất nhiều nhánh khác nhau. Trên mỗi nhánh lại có rất nhiều cành nhỏ nữa, thế rồi những chiếc lá to xanh cứ mọc tua tủa khắp cành cây. Chiếc lá của cây roi như có hình dạng bầu dục. Những chiếc lá non không có màu xanh non như bao nhiêu loại cây khác mà nó lại như có màu nâu trông cũng thật óng ánh dưới ánh nắng mặt trời nữa.


    Mùa cây roi ra hoa thật thích biết bao, khi hè đến cây roi đã nở những bông hoa trắng xóa có mùi thơm thoang thoảng như dụ được lũ ong bướm kéo nhau về. Chẳng bao lâu từ trong các chùm hoa mới nở kia đã thấp thoáng những quả roi hồng hồng thật đẹp biết bao nhiêu. Em rất thích ngồi nhìn ngắm những chùm roi như đỏ rực đó. Có những chùm 3 quả, lại có những chùm hơn 10 quả thật là sai biết bao nhiêu. Ăn roi rất ngon và mát nữa, nên cả nhà em ai ai cũng yêu thsich cây roi này.

    Cây roi là một cây ăn quả được cả nhà em yêu thích. Cho nên em và bố cũng hay ra vườn để có thể tưới nước, bắt sâu cho cây nhanh lớn. Hàng năm cây lại cho gia đình em những trái roi thơm ngon.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  6. Vườn cây trước cửa nhà bác hàng xóm nhà em có trồng một cây roi. Cây roi năm nào cũng cho quả ngon và năm nào em cũng được thưởng thức những quả roi ấy.


    Cây roi được trồng ở đây từ rất lâu rồi. Em nhớ từ ngày em còn rất nhỏ, mỗi lần roi chín là bác lại mang sang cho em cả một rổ đầy những quả roi. Cây roi cao lớn lắm. Thân cây nhỏ thôi nhưng tách ra thành rất nhiều cành và nhánh khác nhau. Chúng mọc không theo một tư thế nào cả. Những chiếc lá của cây roi thuôn dài và khá là to. Chúng có màu xanh. Nhìn trê mặt lá có thể thấy rõ những đường gân nổi lên. Quanh năm, những chiếc lá ấy vẫn luốn xanh mướt như vậy.

    Hàng năm cứ khi mùa xuân đến là cây roi lại bắt đầu ra hoa. Hoa roi tỏa ra một mùi hương khá dễ chịu làm say mê lòng người. Thế rồi từ những cành hoa ấy, những quả roi nhìn như những quả chuông đã sinh sôi. Vỏ ngoài quả roi có màu đỏ hồng đẹp mắt. Ruột bên trong có ruột xanh và có những cái hạt nhìn từa tựa như bỏng ngô. Hè đến mà được ăn những quả roi ngọt mát này thì tuyệt vời nhất. Mỗi quả roi to cỡ 3 ngón tay người lớn. Cả nhà em ai cũng đều thích ăn loại quả này.

    Tuy không phải là cây roi nhà mình nhưng cây roi đã lớn lên bên cạnh em vì vậy mà em rất yêu quý nó.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy