Top 7 Bệnh trẻ thường gặp vào mùa nồm và cách phòng tránh mà bạn nên biết

Trong thời tiết mùa xuân với mưa phùn, nồm, nền nhiệt độ ẩm thấp, khiến không khí ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, vi rút, nấm mốc gây bệnh ... xem thêm...

  1. Theo các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương, vào dịp giao mùa đông-xuân, thời tiết nồm ẩm, tỷ lệ bệnh nhân tới khám vì các bệnh do da tăng cao.


    Thời tiết nồm ẩm là nguyên nhân gia tăng các bệnh về da do vi khuẩn, nấm mốc như viêm da cơ địa, trứng cá, zona... Khi môi trường có sự thay đổi mạnh về nhiệt độ và độ ẩm, sẽ khiến cho da các bé rất dễ bị kích ứng, mất nước. Khi da bị khô sẽ gây ngứa ngáy, gãi nhiều, càng làm cho tình trạng viêm da cơ địa tăng lên.


    Bạn nên:

    • Vệ sinh sạch sẽ cho da bé mỗi ngày.
    • Tuyệt đối không gãi hay tác động mạnh lên vùng da bị tổn thương để tránh gây viêm nhiễm. Mặc quần áo thoáng mát, tránh gò bó gây cảm giác khó chịu và tổn thương cho da bị bệnh.
    • Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý gồm tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin như rau quả tươi để tăng sức đề kháng và thanh nhiệt cơ thể.
    • Không nên lạm dụng quá nhiều sữa tắm hoặc dầu gội gây tổn hại lớp chất nhờn. Gội đầu xong phải lau khô, không đi ngủ khi tóc còn ướt dẫn tới nấm dễ xâm nhập vào da.
    • Không mặc quần áo ẩm ướt, quần quá chật vì gây nấm da.
    Các bệnh về da
    Các bệnh về da
    Các bệnh về da
    Các bệnh về da

  2. Các chứng bệnh về hô hấp như viêm mũi dị ứng hay hen suyễn là những chứng bệnh phổ biến trẻ sơ sinh thường gặp vào mùa nồm ẩm. Trong đó, sự thay đổi độ ẩm cùng lượng mạt bụi, nấm mốc cao trong không khí là nguyên nhân gây bệnh cho bé. Bé có thể xuất hiện những biểu hiện như nghẹt mũi, hắt hơi, ho, chảy nước mũi hay thậm chí là bị co thắt đường hô hấp.


    Hai chứng bệnh dị ứng thường gặp nhất là viêm mũi dị ứng và hen có liên quan đến nhau. Việc phòng ngừa hai bệnh này sẽ cải thiện đáng kể cuộc sống của người bệnh.


    Những điều cần tránh khi bị viêm mũi dị ứng và hen:

    • Khởi phát cả hen suyễn lẫn viêm mũi dị ứng, vì vậy, rất hữu ích khi xác định được các dị nguyên gây dị ứng và tránh chúng khi có thể. Tuy nhiên, việc này lại rất khó khăn. Điều cần làm trước tiên là phải tránh xa các dị nguyên gây dị ứng như thức ăn gây dị ứng, phấn hoa có mật độ cao trong mùa hoa nở rộ, các loại bụi, khói, khói thuốc lá, lông chó mèo và các loại sợi bông, sợi nhân tạo của chăn, đệm, thảm trải nhà... Cũng nên tránh stress để khỏi bị những cảm xúc bất lợi dẫn đến cơn khó thở.
    • Luôn mang theo mình thuốc xịt mũi họng
    Viêm mũi dị ứng, hen suyễn
    Viêm mũi dị ứng, hen suyễn
    Viêm mũi dị ứng, hen suyễn
    Viêm mũi dị ứng, hen suyễn
  3. Vào mùa nồm, hệ tiêu hóa non yếu của trẻ sơ sinh rất dễ bị tấn công bởi các nhóm virus gây bệnh đường ruột như virus Rota, các loại vi khuẩn, và ký sinh trùng. Đặc biệt, bệnh tiêu chảy cấp có tính lây nhiễm cao và thường gặp ở trẻ sơ sinh từ 0 đến dưới 2 tuổi nên mẹ cần quan sát kỹ lưỡng khi chăm sóc bé. Bệnh không chỉ nguy hiểm, dễ lây lan mà còn có nguy cơ gây suy dinh dưỡng và tử vong ở trẻ nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách.


    Để phòng bệnh cho bé, cha mẹ nên vệ sinh bàn tay sạch sẽ khi chế biến thức ăn, luôn cho bé ăn chín, uống sôi. Cho bé rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn. Không cho bé ăn thức ăn đã nấu chín nhưng để lâu mà không được bảo quản cẩn thận.

    Khi chế biến hay dọn bàn ăn, cần che đậy cẩn thận, tránh ruồi nhặng (tác nhân gây bệnh và truyền bệnh); nấu chín kĩ các món ăn để tránh sự lây lan của vi khuẩn E.coli, một vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là ở trẻ nhỏ; phụ huynh cần giữ ấm bụng cho trẻ để tránh bị nhiễm lạnh, gây tiêu chảy, đau bụng và các triệu chứng khác; giữ ấm bụng cũng sẽ giúp hệ tiêu hóa hấp thu thức ăn tốt hơn.

    Chú ý bổ sung chủng vi khuẩn có lợi Bifidobacterium - BB12 để nhanh chóng thiết lập lại sự cân bằng của hệ vi sinh đường tiêu hóa, giúp tăng sức đề kháng của hệ tiêu hóa, đấu tranh để kìm hãm sự phát triển của các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, … củng cố hệ miễn dịch, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

    Bệnh tiêu chảy cấp
    Bệnh tiêu chảy cấp
    Bệnh tiêu chảy cấp
    Bệnh tiêu chảy cấp
  4. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi chưa phát triển hoàn thiện hệ hô hấp. Do đó, vi khuẩn rất dễ dàng xâm nhập và tấn công hệ hô hấp của trẻ. Bên cạnh đó, khi bị viêm đường hô hấp trên, trẻ thường thở bằng miệng. Điều này sẽ khiến cho vi khuẩn từ miệng có cơ hội xuống thanh quản, gây ra ho và viêm nhiễm đường hô hấp dưới.


    Các chủng virus tác động đến hệ hô hấp sẽ xâm nhập nhanh chóng đến cơ thể của con trẻ khi sức đề kháng bị giảm sút. Độ ẩm cao kéo theo lượng mạt bụi, nấm mốc dày đặc gây ra một số triệu chứng như nghẹt mũi, ho, hắt hơi, chảy nước mũi. Đây là những biểu hiện ban đầu của một số bệnh như viêm họng, viêm phổi, viêm mũi dị ứng, hen suyễn.


    Tuy nhiên, khi các triệu chứng chuyển nặng như sốt cao, khó thở, ba mẹ cần cảnh giác và thăm khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị theo phác đồ của bác sĩ.


    Để phòng tránh bệnh đường hô hấp ở trẻ em, hạn chế nguy cơ biến chứng và phòng tránh nguy cơ lây bệnh cho những trẻ khác nếu trẻ đã mắc bệnh, cha mẹ cần lưu ý:

    • Thường xuyên rửa tay cho trẻ bằng nước ấm hoặc xà phòng, dung dịch sát khuẩn.
    • Hướng dẫn trẻ khi ho hoặc hắt hơi cần phải che miệng bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay, tránh dùng tay.
    • Hướng dẫn trẻ hạn chế chạm tay vào mắt, mũi, miệng.
    • Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc trẻ đã bị bệnh thì không nên cho trẻ tiếp xúc với những người khác.
    • Không tùy tiện cho trẻ dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
    Bệnh về hô hấp
    Bệnh về hô hấp
    Bệnh về hô hấp
    Bệnh về hô hấp
  5. Trong thời điểm giao mùa, virus sởi có khả năng sinh sôi nhanh và lây nhiễm chéo khi trẻ tiếp xúc với nhau trong môi trường lớp học. Bệnh sởi là một trong những căn bệnh được đánh giá lành tính nếu biết chăm sóc trẻ đúng cách. Các nốt sởi sẽ nhanh chóng biến mất và không để lại sẹo. Tuy nhiên, nếu chủ quan bệnh có thể gây ra biến chứng nặng đối với hệ hô hấp và não bộ.


    Bệnh sởi thường hay gặp nhất ở trẻ nhỏ, vì đây là nhóm tuổi có sức đề kháng kém. Khi trẻ bị sởi, đáp ứng miễn dịch của cơ thể sẽ giảm nên bé sẽ rất dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm như: viêm não, viêm phổi, viêm tai giữa, tiêu chảy… nguy hiểm hơn có những trường hợp trẻ bị tử vong do sởi vì không được chăm sóc và điều trị kịp thời. Việc phát hiện sớm được bệnh và có phương pháp chăm sóc y tế phù hợp có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm thiểu những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra với trẻ mắc bệnh sởi.


    Cách chăm sóc tại nhà đúng cách khi trẻ bị lên sởi:

    • Trẻ bị sởi cần được nằm ở khu vực cách ly, hạn chế tiếp xúc với các thành viên trong gia đình đặc biệt ở trẻ nhỏ khác để tránh nguy cơ lây nhiễm.
    • Khi trẻ sốt có thể cho trẻ hạ sốt theo chỉ định và liều lượng của bác sĩ, tuyệt đối không áp dụng các biện pháp dân gian khi chưa được sự tư vấn của bác sĩ.
    • Nâng cao đề kháng của trẻ bằng cách xây dựng cho trẻ chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Tăng cường cho trẻ các thực phẩm giàu dinh dưỡng, khoáng chất, đặc biệt nên cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như: cháo, súp…
    • Khi chăm sóc cho trẻ bị sởi, cha mẹ cần phải đeo bao tay, khẩu trang và rửa sạch tay trước và sau khi tiếp xúc với trẻ.
    • Bệnh sởi có khả năng lây nhiễm rất cao trong cộng đồng nên việc phòng ngừa bệnh, tránh tình trạng lây lan trong cộng đồng là vô cùng cần thiết. Do đó, cha mẹ cần giữ vệ sinh thân thể, vệ sinh nhà cửa và môi trường chung quanh trẻ, giữ gìn phòng ốc thông thoáng, sạch sẽ.
    • Trẻ bị sởi cũng cần được vệ sinh sạch sẽ, lau chùi cơ thể để đảm bảo vệ sinh, tránh quan niệm không cho trẻ tắm, kiêng gió sẽ làm cho bệnh của trẻ thêm trầm trọng hơn.
    • Chia thức ăn của trẻ thành nhiều bữa nhỏ để tránh tình trạng biếng ăn, bỏ bữa của trẻ. Hạn chế cho trẻ dùng các loại gia vị gây khó tiêu.
    • Trường hợp trẻ bị tiêu chảy thì cha mẹ có thể bổ sung kẽm bằng đường uống cho trẻ. Trẻ lớn hơn có thể bổ sung dưỡng chất qua nguồn nước ép hoa quả, trái cây tươi giàu vitamin A.
    • Bên cạnh đó, cha mẹ cần tiêm phòng đầy đủ các mũi vắc xin sởi cho trẻ để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm.
    Bệnh sởi
    Bệnh sởi
    Bệnh sởi
    Bệnh sởi
  6. Thủy đậu ở trẻ em là bệnh truyền nhiễm cấp tính, dễ lây lan thường lành tính. Mặc dù vậy nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong.


    Nhiệt độ thay đổi thất thường là khoảng thời gian lý tưởng để virus Varicella Zoster gây bệnh thủy đậu lan rộng. Các nốt thủy đậu thường nghiêm trọng hơn sởi do phát triển từ những nốt nhỏ, tròn thành bọng nước. Nếu chữa sai cách hoặc áp dụng các cách chữa chưa kiểm chứng sẽ biến chứng nhanh và để lại sẹo trên da.


    Mẹ có thể tham khảo các triệu chứng như sốt nhẹ, nổi ban và dần lan ra khắp cơ thể là nguyên tắc phát triển của bệnh thủy đậu. Hãy nhanh chóng cho bé chữa trị theo bác sĩ để tình trạng thuyên giảm.


    Vì thủy đậu là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, vì vậy khi được chẩn đoán là bị bệnh thủy đậu ở trẻ em, phụ huynh cần lưu ý một số vấn đề sau:

    • Để trẻ ở nhà và tránh để trẻ tiếp xúc với người khác cho đến khi các nốt phỏng nước đã đóng vảy và không thấy xuất hiện thêm các nốt phỏng nước mới;
    • Cắt móng tay, móng chân và giữ vệ sinh tay chân cho trẻ, có thể dùng bao tay vải để bọc tay cho trẻ tránh trường hợp trẻ cào vào làm vỡ các nốt phỏng nước có thể dẫn đến bội nhiễm, nhiễm trùng da;
    • Vì bệnh thủy đậu ở trẻ em có thể làm cho trẻ mệt, chán ăn, phụ huynh nên cho trẻ ăn những thức ăn mềm, lỏng, dễ nuốt, dễ tiêu, cho trẻ uống đủ nước, có thể bổ sung thêm nước hoa quả, đặc biệt là các loại quả giàu vitamin để tăng cường đề kháng;
    • Cho trẻ mặc quần áo mềm, thấm hút mồ hôi, rộng rãi không cọ sát vào cơ thể tránh nguy cơ vỡ các nốt phỏng, vệ sinh cá nhân, tai mũi họng và răng miệng sạch sẽ cho trẻ bằng nước muối sinh lý;
    • Khi tiếp xúc với trẻ phụ huynh cần đeo khẩu trang và vệ sinh với xà phòng ngay sau khi tiếp xúc để tránh nguy cơ lây lan bệnh;
    • Để giảm triệu chứng ngứa, bố mẹ có thể cho trẻ tắm với nước ấm. Bố mẹ có thể tham khảo với bác sĩ về việc sử dụng các loại kem dưỡng da giúp ích cho việc giảm ngứa.
    Bệnh thủy đậu
    Bệnh thủy đậu
    Bệnh thủy đậu
    Bệnh thủy đậu
  7. Sốt virut ở trẻ em là bệnh gặp chủ yếu trong mùa hè, bệnh rất dễ lây qua đường hô hấp với triệu chứng điển hình là trẻ đột ngột sốt cao 39 – 40 độ C, kèm theo các triệu chứng khác như ho, chảy mũi, rối loạn tiêu hóa, nổi ban…


    Sốt virus có thể chuyển biến thành bệnh dịch ở thời điểm nồm ẩm kéo dài. Lúc này nếu bé có các triệu chứng như sốt cao đột ngột, rối loạn tiêu hóa, nổi hạch và không chỉ dứt sốt khi có sự can thiệp của sốt. Ba mẹ cần cân nhắc khả năng trẻ bị sốt virus để có thể uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.


    Phải đưa trẻ đến khám ngay tại trung tâm y tế khi có các dấu hiệu sau:

    • Khi trẻ sốt cao trên 38,5oC, đặc biệt là trên 39oC mà dùng thuốc hạ sốt không đáp ứng.
    • Trẻ lơ mơ, li bì, ngủ nhiều, xuất hiện co giật, đau đầu liên tục và tăng dần, buồn nôn, nôn khan nhiều lần, sốt kéo dài trên 2 ngày.
    • Sốt virut rất dễ gây thành dịch nên khi trẻ bị nhiễm bệnh cần cách ly với trẻ khác và giữ ấm cho trẻ.
    • Không nên cho trẻ ốm đến trường vì dễ lây cho nhiều trẻ khác.
    • Trong số những loại bệnh do vi-rút gây nên hiện đã có vắc-xin phòng bệnh như viêm não Nhật Bản, sởi, quai bị, Rubella, các bậc cha mẹ nên đưa con em đi tiêm chủng đúng lịch tại các cơ sở y tế. Tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh tốt nhất hiện nay, không chỉ phòng cho bản thân trẻ tiêm mà còn tạo độ miễn dịch cho cả cộng đồng.
    Sốt virus
    Sốt virus
    Sốt virus
    Sốt virus



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy