Top 10 Bước để trở thành người bán hàng online sành sỏi

Xóm Thông 193 0 Báo lỗi

Ngày nay bán hàng online đang trở thành xu thế tất yếu, vì vậy để bán hàng trong thời đại mà internet đã thâm nhập sâu vào đời sống của hàng tỉ người trên thế ... xem thêm...

  1. Khi bạn bắt đầu lên ý tưởng cho việc kinh doanh dù online hay offline thì bạn phải tìm kiếm nguồn hàng đầu tiên. Quan trọng nhất là bạn phải tìm hiểu được nhu cầu của thị trường: xu hướng hiện nay là gì? Từ đó tìm kiếm nguồn hàng thích hợp. Bạn nên dành thời gian để thu thập các thông tin miễn phí trên mạng xã hội để tiếp cận gần hơn nhu cầu thực sự của khách hàng với ý tưởng kinh doanh online của bạn.


    Các bước đầu tiên:

    • Tham gia các hội nhóm, các group, diễn đàn và tìm hiểu những nhu cầu khách hàng hiện nay
    • Nghiên cứu những từ khóa hot hiện nay mà mọi người đang tìm kiếm nhiều qua các công cụ hỗ trợ marketing online
    • Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh tiềm năng của bạn, xem cách thức họ làm để đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Từ đó thấu hiểu nhu cầu khách hàng để tạo nên sự sáng tạo và mới mẻ hơn so với đối thủ
    Tìm kiếm nhu cầu thị trường
    Tìm kiếm nhu cầu thị trường
    Ghi chú lại
    Ghi chú lại

  2. Khi bạn đã xác định được nhu cầu và mặt hàng sẽ bán thì hãy bắt đầu tìm kiếm nguồn hàng. Thay vì việc bạn phải lựa chọn trong số rất nhiều sản phẩm và rất nhiều nhà cung cấp khác nhau thì bây giờ bạn chỉ cần tập trung vào một loại sản phẩm và các nhà cung cấp sản phẩm đó.


    Một số nguồn hàng thích hợp:

    • Mạng xã hội Facebook: thông qua những bài đăng sỉ hàng cho bạn lựa chọn
    • Tìm kiếm trên Google các nguồn sản phẩm xách tay
    • Nhập hàng từ Quảng Châu - Trung Quốc thông qua các trang web như taobao.com; alibaba.com hay 1688.com….
    • Lấy hàng từ các khu chợ truyền thống với giá sỉ
    Tìm kiếm nguồn hàng
    Tìm kiếm nguồn hàng
    Tìm kiếm nguồn hàng
    Tìm kiếm nguồn hàng
  3. Bạn muốn tiếp cận tới người mua thì viết bài để PR cho sản phẩm của mình. Các bài PR sẽ thu hút sự chú ý của người khác qua bài viết của bạn vì thế hãy sáng tạo và trau chuốt bài viết của mình. Hãy tự chụp hình ảnh sản phẩm, căn chỉnh, photoshop ….sao cho các sản phẩn thật ấn tượng. Yếu tố hình ảnh rất quan trọng khi bạn bán hàng trên mạng, nó ảnh hưởng khá nhiều tới quyết định mua hàng của khách hàng.


    Hãy chăm đăng bài trên các hội nhóm để cho họ thấy những giá trị thật sự mà bạn mang lại. Dĩ nhiên, các thông tin sản phẩm phải trung thực, chất lượng để có lòng tin của khách hàng nhé! Tạo niềm tin sẽ giúp bán thêm nhiều sản phẩm cho khách hàng khi họ đã "thích" bạn, và còn giới thiệu thêm nhiều bạn bè của họ cùng mua.

    Viết bài PR
    Viết bài PR
    Viết bài giới thiệu
    Viết bài giới thiệu
  4. Bạn có thể bỏ tiền ra chạy quảng cáo để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, đây là cách bán hàng trên mạng khá hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn chạy quảng cáo trên Facebook, Google hay các ứng dụng giải trí TikTok. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu thì chạy quảng cáo trên Facebook sẽ tối ưu hơn rất nhiều.


    Nếu bạn thấy khó khăn và không có thời gian tìm hiểu thì bạn có thể thuê dịch vụ bên ngoài để chạy quảng cáo, hiện nay có rất nhiều công ty dịch vụ quảng cáo trên thị trường với nhiều phương thức trong đủ mực giá phải chăng. Bạn cứ liên hệ đưa ra yêu cầu và thỏa thuận về giá để lựa chọn nơi phù hợp nhé.

    Chạy quảng cáo
    Chạy quảng cáo
    Chạy quảng cáo
    Chạy quảng cáo
  5. Nếu cảm thấy thị trường quảng cáo không hiệu quả, bạn không nên bỏ quá nhiều tiền bạc để tập trung vào nó. Hãy chuyển hướng sang khía cạnh khác như tập trung khuyến mãi, thúc đầy chất lượng sản phẩm. Từ đó khoản chi của bạn sẽ ổn định hoen và bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều trong giai đoạn đầu tiên.


    Hãy nhớ những điều sau:

    • Không vội vàng, không đập 1 cục tiền ồ ạt.
    • Tham khảo nhiều bên, học hỏi nhiều người, phân tích lựa chọn...
    • Quảng cáo phải test nhiều tệp với ngân sách nhỏ, 1 tuần âm ỉ chắc ra đơn hàng.
    • Quảng cáo nào hiệu quả thì tăng tiền, không hiệu quả thì tắt đi... tạo mẫu khách Test tiếp.. vài chục đến 200k thôi.
    • Tối ưu tổ chức vận hành, xử lý đơn hàng sao cho tinh gọn, tiết kiệm thời gian.
    Chi hợp lý
    Chi hợp lý
    Chi hợp lý
    Chi hợp lý
  6. Tạo dựng uy tín của kênh bán hàng là phương thức quảng cáo nào tốt hơn là uy tín của kênh bán hàng. Nếu bạn chăm sóc khách hàng tốt, chất lượng sản phẩm phù hợp với giá cả thì chắc chắn khách hàng sẽ quay lại và giới thiệu thêm nhiều khách hàng cho bạn. Sau đó một mạng lưới khách hàng quen thuộc được thành lập.


    Khách hàng có xu hướng tìm hiểu kỹ càng về thông tin sản phẩm sau đó mới quyết định khi mua sắm online. Chính vì vậy bạn cần nắm rõ thông tin sản phẩm của mình, khách hàng và cung cấp những thông tin khách hàng thắc mắc, tư vấn nhiệt tình và trung thực nhất cho khách hàng để tạo dựng lòng tin bền vững.

    Tạo uy tín
    Tạo uy tín
    Tạo uy tín trên kênh online
    Tạo uy tín trên kênh online
  7. Giờ đây bạn chắc chắc đã đủ "cơm gạo", nhưng không dừng lại ở đó... bạn vẫn cần phải tiếp thu thêm kiến thức, việc kinh doanh và cả thương hiệu của bạn nữa. Và bước tiếp những thử thách phát triển, tối ưu chi phí, xây dựng thương hiệu, hướng dẫn nhân viên mới, kiếm mặt bằng mở offline.


    Hãy tối ưu sản phẩm, giá, nguồn hàng, cách thức chạy ads, remarketing bằng website, đo lường đánh giá các hoạt động để xem cái nào hiệu quả cao. Lưu ý tính toán kỹ các chỉ số % như: lợi nhuận, marketing, cod, tỷ lệ chuyển hoàn.... đưa vào công thức riêng, phù hợp với việc kinh doanh, bán hàng hiện tại... mẫu sản phẩm, người kinh doanh đều có đặc thù khác nhau.

    Chuyên nghiệp hóa quy trình
    Chuyên nghiệp hóa quy trình
    Chuyên nghiệp hóa kinh doanh
    Chuyên nghiệp hóa kinh doanh
  8. Trong thời đại công nghệ hiện nay thì việc mua sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… được nhiều người Việt lựa chọn vì độ tin cậy, tiện lợi và giá cả lại rẻ. Mở một gian hàng trên các sàn thương mại điện tử nhỉ sẽ là một quyết định sáng suốt trong các bước kinh doanh online của bạn.


    Việc bắt đầu bán hàng với các gian thương mại điện tử vô cùng dễ dàng. Những trước khi tiến hành đăng bán sản phẩm, Người bán hãy tham khảo về Chính sách cấm/hạn chế sản phẩm để đảm bảo sản phẩm đăng bán không vi phạm quy định của các trang thương mại điện tử đấy. Sau đó, người bán hãy thực hiện các cách tạo gian hàng trên các sàn thương mại điện tử theo chỉ dẫn cụ thể của từng gian hàng.

    Tận dụng các sàn thương mại điện tử
    Tận dụng các sàn thương mại điện tử
    Kết nối với các sàn thương mại điện tử
    Kết nối với các sàn thương mại điện tử
  9. Chọn được nơi uy tín để ship hàng cho bạn rất quan trọng, đây là bước cuối cùng để sản phẩm đến tay của khách hàng. Đơn vị vận chuyển sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của bạn và niêm tin, độ hài lòng của khách hàng đối với shop online của bạn. Thêm nữa, những đơn vị vận chuyển không chất lượng có thể sẽ khiến bạn mất hàng khi giao cho shipper, hay họ tự ý hủy đơn hàng khiến sản phẩm không đến tận tay khách. Vì thế lựa chọn được một đơn vị vận chuyển hiệu quả, giá cả hợp lý là rất khó khăn.


    Sau đây là một số đơn vị vận chuyển uy tín:

    • Viettel Post
    • Việt Nam Spot (VNpost / EMS)
    • Giao Hàng Nhanh (GHN)
    • Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK)
    • Kerry Express

    Lựa chọn đơn vị giao hành uy tín
    Lựa chọn đơn vị giao hành uy tín
    Giao hàng đến khách
    Giao hàng đến khách
  10. Đây cũng là một bước vô cùng quan trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các giai đoạn. Bạn hãy theo dõi và đánh giá từng bước, công đoạn cũng như quá trình bán hàng online hiệu quả. Đánh giá và nhận xét từng công đoạn thông qua quá trình quan sát của bạn và các đánh giá của khách hàng. Quan sát và nhận định rõ hành động khách hàng chuyển từ bước này sang bước tiếp theo của quy trình.

    Từ những đánh giá trên, bạn hãy tìm ra những giải pháp để khắc phục có hiệu quả. Cần nắm rõ các quy trình thực hiện để bắt được lỗi sai, từ đó sữa chữa một cách hoàn hảo. Có thể lập lại kế hoạch, hệ thống lại quy trình một cách khoa học, dễ thực hiện để việc kinh doanh online của bạn thành công, tốt đẹp.

    Theo dõi hệ thống
    Theo dõi hệ thống
    Theo dõi và đánh giá quy trình
    Theo dõi và đánh giá quy trình




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy