Top 9 cách trị rôm sảy mùa hè cho bé

Hoai Nguyen 68 0 Báo lỗi

Rôm sảy là một bệnh thường gặp ở trẻ mỗi dịp hè về. Thời tiết nóng, độ ẩm cao làm giãn các mao mạch trên da, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập tạo rôm sảy. ... xem thêm...

  1. Làn da của các bé vô cùng nhạy cảm và dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Không những vậy, trẻ em thường rất hiếu động. Các bé thường thích chạy nhảy, vui đùa với bạn bè, đồ chơi hoặc những con vật nuôi trong nhà. Lưu ý đầu tiên cho các mẹ trong việc điều trị rôm sảy cho bé là bạn cần chọn mặc cho con những bộ đồ phù hợp. Bạn nên ưu tiên chọn những bộ quần áo rộng rãi, mềm mại, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt. Có như vậy, làn da của bé mới khô thoáng, sạch sẽ và không bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn bên ngoài.


    Bố mẹ không nên mặc những bộ đồ còn ẩm ướt hoặc quá chật chội cho con để tránh cho làn da bị cọ xát hoặc tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển. Làn da trẻ em rất dễ nhạy cảm với những chiếc quần áo trôi nổi không rõ nguồn gốc với chất liệu chưa phù hợp hoặc đường may bị lỗi, gây khó chịu, ngứa ngáy, rôm sảy. Vì thế, bạn nên ưu tiên lựa chọn những thương hiệu uy tín có tiếng. Những quần áo có ngày sản xuất, hướng dẫn sử dụng, gắn nhãn mác; chất liệu sản phẩm phù hợp với cơ thể của trẻ, đường may tinh tế tỉ mỉ,... sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn, đồng thời bạn cũng có thể kiểm soát được khả năng nổi rôm sảy ở da bé.

    Nên chọn cho con những bộ đồ mềm mại, thoáng mát.
    Nên chọn cho con những bộ đồ mềm mại, thoáng mát.
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet

  2. Các vi khuẩn gây hại thường tồn tại trong chính căn nhà của bạn, đặc biệt là nơi bé nằm. Để điều trị rôm sảy cho bé hiệu quả, các mẹ nên dọn dẹp sạch sẽ phòng ốc, giặt giũ chăn chiếu thường xuyên. Có như vậy, bạn sẽ hạn chế tốt nhất sự sinh sôi của các vi khuẩn có hại. Một căn phòng thoáng mát, sạch sẽ còn giúp bé yêu của bạn hít thở không khí trong lành và khỏe mạnh hơn. "Phòng bệnh hơn chữa bệnh"- các mẹ cũng cần chú ý vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ cho bé ăn, uống hoặc các món đồ chơi bé thích, bạn hãy đảm bảo bé yêu của mình tiếp xúc với những thứ sạch sẽ nhất.


    Với những ngày thời tiết oi bức, độ ẩm cao có thể sử dụng máy điều hòa làm mát không khí giúp bé cảm thấy dễ chịu và tránh được tình trạng rôm sảy. Do ham vui, hiếu động nên bé hay bày bừa đồ chơi, rớt đồ ăn trong phóng. Ba mẹ hãy đảm bảo rằng mọi ngóc ngách nơi bé ngủ được vệ sinh sạch sẽ nhất có thể. Đặc biệt là khu vực sàn nhà vì đây là nơi bé thường nằm bò, vui chơi. Ba mẹ cần lưu ý lựa chọn những sản phẩm lau sàn có thành phần từ thiên nhiên, được kiểm định từ cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn cho bé nhé.

    Căn phòng sạch sẽ giúp hạn chế các vi khuẩn có hại.
    Căn phòng sạch sẽ giúp hạn chế các vi khuẩn có hại.
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  3. Khi bị rôm sảy, các bé thường bứt rứt, khó chịu, gãi hoặc quấy khóc. Khi quan sát bạn sẽ thấy tình hình bệnh càng trầm trọng hơn nếu bé gãi liên tục. Có một cách giúp bạn hạn chế được tình trạng này đó là vệ sinh thân thể cho đúng cách. Các mẹ hãy sử dụng một chiếc khăn mềm (tốt nhất là khăn xô) nhúng nước mát lau nhẹ nhàng cơ thể bé. Khi đó, các vết rôm sảy sẽ dịu đi và bé yêu của bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.


    Bên cạnh thực hiện đúng theo chỉ định từ bác sĩ nhi khoa hay bác sĩ da liễu để chữa bệnh cho con, bạn có thể thực hiện cách trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh bằng các phương pháp từ dân gian như tắm lá khế, mướp đắng, lá kinh giới, lá trà xanh.... cho bé. Bạn nên lưu ý trước khi thực hiện tắm cho trẻ bằng lá tắm, bạn nên thử các loại lá này trên da của trẻ trước để kiểm tra những phản ứng dị ứng. Nếu sau vài giờ, vùng da được thử lá tắm không thấy dị ứng, nổi đỏ thì bạn có thể sử dụng cho con.

    Dùng khăn mềm nhúng nước lạnh lau người cho bé.
    Dùng khăn mềm nhúng nước lạnh lau người cho bé.
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  4. Cái nắng của mùa hè sẽ khiến làn da của bé trở nên khô hơn, điều này đồng nghĩa với việc bé sẽ cảm thấy ngứa ngáy khó chịu hơn. Khi con bị rôm sảy, cha mẹ nên hạn chế cho con tiếp xúc với nắng nóng. Bạn hãy giữ cho bé ở những nơi thoáng mát, sạch sẽ bởi mồ hôi bé tiết ra kết hợp với bụi bẩn trong không khí sẽ khiến lỗ chân lông bị bịt kín và tình trạng rôm sảy sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.


    Trong trường hợp không thể tránh việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, chỉ sử dụng một lượng nhỏ kem chống nắng trên các khu vực không được bảo vệ. Luôn luôn sử dụng kem chống nắng đã được đặc chế dành cho trẻ sơ sinh có SPF 25 trở lên và UVA 4 hoặc 5 sao. Nếu da bé có phản ứng bất lợi với kem chống nắng, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức.

    Cha mẹ hãy hạn chế cho bé tiếp xúc với nắng nóng.
    Cha mẹ hãy hạn chế cho bé tiếp xúc với nắng nóng.
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  5. Nhiều cha mẹ nghĩ rằng việc tắm cho con bằng xà phòng sẽ giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. Quan niệm này hoàn toàn sai lầm bởi khi bị rôm sảy, làn da của bé đang tổn thương, nếu bạn sử dụng xà phòng tắm rất dễ gây kích ứng da. Không những vậy, xà phòng tắm còn khiến da bé trở nên khô hơn, đàn hồi kém và các vết rôm sảy sẽ ngứa hơn. Một lời khuyên dành cho cha mẹ lúc này là: Hãy sử dụng nước sạch tắm cho con, bạn có thể thêm vào nước tắm một chút bột yến mạch hoặc tắm cho bé bằng nước lá chè xanh, nước lá khế, nước lá đào, nước kim ngân, nước mướp đắng...để làm dịu da cho bé.


    Lạm dụng xà phòng và các sản phẩm chăm sóc da khác khi tắm cho trẻ chính là những thủ phạm gây phiền hà cho làn da của bé trong đó có rôm sảy. Bởi vì làn da của em bé mỏng hơn gấp 5 lần so với làn da của người lớn vì thế những hóa chất có trong xà phòng hoặc các sản phẩm chăm sóc da có thể làm da trẻ trở nên khô hơn và dễ gây kích ứng da bé. Do đó, bạn không nên dùng xà phòng để tắm cho bé..

    Không sử dụng xà phòng tắm cho bé.
    Không sử dụng xà phòng tắm cho bé.
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  6. Trong dân gian có lưu truyền một vài cách trị rôm sảy cho bé cực đơn giản lại hiệu quả. Các mẹ có thể chọn cho con mình một cách phù hợp. Bạn có thể sử dụng bột yến mạch để làm sạch da cũng như giảm bớt tình trạng ngứa ngáy cho trẻ bằng cách pha thêm chút bột yến mạch vào nước tắm hàng ngày. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng quả dưa chuột cắt lát mỏng đắp lên vùng da bị rôm sảy. Trong thành phần của dưa chuột có chứa nhiều nước và vitamin giúp cân bằng độ ẩm cho da, sát khuẩn và làm dịu da. Lưu ý, các mẹ nên làm sạch da cho con bằng nước sau khi tắm với bột yến mạch hoặc đắp dưa chuột.


    Mẹ cũng nên lưu ý khi da đã trong tình trạng sưng đỏ, viêm da quá nặng do bé ngứa, gãi gây trầy xước, mất lớp màng bảo vệ, việc tắm bằng các nguyên liệu tự nhiên dù đã qua đun nấu cũng có thể tăng nguy cơ vi khuẩn xâm nhập, làm tình trạng nhiễm trùng tăng lên, đôi khi gây những biến chứng không ngờ. Lúc này bạn không nên tắm bằng dưa chuột, bột yến mạch hoặc các loại lá khác mà hãy đưa trẻ đến các địa điểm y tế để điều trị bạn nhé.

    Dùng dưa chuột thái lát mỏng đắp để làm dịu vùng da bị rôm sảy.
    Dùng dưa chuột thái lát mỏng đắp để làm dịu vùng da bị rôm sảy.
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  7. Móng tay phát triển rất nhanh nên mẹ cần chú ý phải cắt tỉa từ 1 – 2 lần/tuần, nhưng ngược lại móng chân thì phát triển chậm hơn. Ngoài ra, nếu không vệ sinh móng tay, chân đúng cách vi khuẩn có thể xâm nhập và làm suy giảm sức đề kháng của bé.


    Khi bé yêu bị rôm sảy, theo phản xạ tự nhiên bé thường dùng tay gãi những vùng da bị ngứa. Khi làm như vậy tình trạng ngứa ngáy tưởng chừng như giảm bớt nhưng lại vô tình làm tổn thương vùng da của bé. Nếu bạn không cắt móng tay cho bé thường xuyên thì vùng da bị gãi sẽ bị trầy xước, mẩn đỏ hoặc nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng da. Vậy nên, cha mẹ hãy chú ý giữ cho tay chân luôn sạch sẽ để phòng ngừa rôm sảy một cách tốt nhất.

    Móng tay có thể khiến da bé bị trầy xước.
    Móng tay có thể khiến da bé bị trầy xước.
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  8. Tăng sức đề kháng cho trẻ là một trong những biện pháp hiệu quả nhất giúp bảo vệ trẻ khỏi những tác nhân gây hại từ môi trường, đặc biệt là các bệnh ngoài da thường xuyên xuất hiện vào mùa hè nắng nóng này như: rôm sảy, thủy đậu, sởi, mẩn ngứa....


    Theo các bác sĩ, tình trạng rôm sảy ở trẻ ngoài nguyên nhân do vi khuẩn gây bệnh còn do cơ thể trẻ bị nóng trong. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, cha mẹ nên bổ sung cho các bé ăn nhiều rau xanh, trái cây, các món ăn mát, hạn chế thức uống có ga hoặc đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ ăn đóng hộp. Bạn cũng nên nhắc nhở con yêu uống nước đầy đủ để cơ thể "hạ nhiệt" nhanh hơn.

    Nên cho bé uống nước đầy đủ.
    Nên cho bé uống nước đầy đủ.
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  9. Việc thoa phấn rôm lên vùng da bị rôm sảy sau khi tắm giúp làm dịu cơn ngứa cùng với đó là góp phần hiệu quả trong quá trình trị rôm sảy cho bé. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại phấn rôm với các thành phần khác nhau vì thế bố mẹ cần cân nhắc thật kỹ trước khi mua, nên chọn những thương hiệu nổi tiếng, có thành phần từ thiên nhiên, không gây hại đến làn da nhạy cảm của bé. Tránh trường hợp sau khi sử dụng phấn rôm gây “tác dụng ngược” như làm cho bé dị ứng hay ngứa thêm,…


    Khi dùng phấn rôm xoa cho trẻ bị rôm sảy ba mẹ cũng nên lưu ý không nên xoa lên phần da đã bị trầy xước. Sẽ có trường hợp bé bị rôm và vô tình gãi dẫn tới da bị tổn thương và trầy xước. Vậy nên, để trị rôm sảy cho trẻ nhỏ, cha mẹ tuyệt đối không được thoa phấn rôm lên vùng da bị trầy xước, có thể làm da bé bị nhiễm trùng và phản tác dụng.

    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy