Top 10 Cách làm mát nhà hiệu quả nhất ngày nắng nóng mùa hè

Thai Ha Nguyen 2167 0 Báo lỗi

Ngày hè nóng nực, chắc chắn ai cũng muốn ngôi nhà của mình thật mát mẻ, thoáng đãng dễ chịu phải không nào? Hôm nay, Toplist xin giới thiệu với các bạn một vài ... xem thêm...

  1. Trong cuộc sống hiện nay, gia đình nào cũng dùng rèm cửa để che ánh nắng vào nhà. Theo một nghiên cứu khoa học thì người ta cho rằng 30% lượng nhiệt không mong muốn đều đến từ cửa sổ. Do đó, biện pháp đơn giản nhất giúp các gia đình tránh hơi nóng và ánh nắng vào nhà là luôn kéo rèm cửa kín khi bắt đầu có nắng. Bạn cũng nên lựa chọn cho căn nhà của mình những loại rèm có màu sắc tối, sẫm để có thể tránh được bức xạ nhiệt có thể vào được trong phòng. Với biện pháp đơn giản này, bạn có thể giúp làm giảm khoảng 7% chi phí trên hóa đơn tiền điện và giúp nhiệt độ căn phòng luôn ở mức thấp. Hãy lưu ý đặc biệt đến những chiếc cửa sổ nhiều kính và có hướng Tây và hướng Nam!


    Không chỉ là món đồ trang trí, theo các chuyên gia về kiến trúc, rèm cửa còn hỗ trợ cản nhiệt từ cửa sổ hiệu quả. Để căn nhà luôn mát mẻ, bạn nên thường xuyên đóng rèm cửa trong ngày để ngăn chặn sức nóng của mặt trời. Việc kéo kín rèm cửa còn giúp hạn chế ánh sáng và hơi nóng ngoài đường bốc nhiều vào trong nhà. Trong các loại rèm cửa, rèm cách nhiệt là lựa chọn phù hợp cho mùa hè. Tùy vào chất liệu, rèm cách nhiệt sẽ có mức độ chống nóng khác nhau: Chất liệu vải có khả năng cách nhiệt cao hơn rèm lá dọc, rèm lá gỗ có độ cản sáng tốt hơn…

    Việc kéo rèm cửa sẽ giúp gia đình bạn có thể giảm khoảng 7% chi phí trên hóa đơn tiền điện và giúp nhiệt độ căn phòng luôn ở mức thấp
    Việc kéo rèm cửa sẽ giúp gia đình bạn có thể giảm khoảng 7% chi phí trên hóa đơn tiền điện và giúp nhiệt độ căn phòng luôn ở mức thấp
    Luôn kéo rèm cửa giúp làm mát nhà
    Luôn kéo rèm cửa giúp làm mát nhà

  2. Đóng cửa khi trời nắng nóng oi bức là một biện pháp giúp căn nhà bạn mát hơn, tuy nhiên nhiều gia đình lại chọn cách đóng cửa kín cả ngày. Đây là một cách làm khiến cho căn nhà bạn trở nên bí bách và khó chịu. Chúng ta hãy biết tận dụng những luồng gió mát tự nhiên vào buổi tối hoặc buổi sáng sớm để giúp không khí trong căn phòng của bạn được lưu thông, thoáng mát. Do đó không phải lúc nào đóng cửa cũng tốt, hãy đảm bảo không khí có thể lưu thông bằng cách mở các cánh cửa đối diện nhau. Điều này không chỉ giúp lấy gió mát tự nhiên, mà còn giúp không khí trong phòng có nhiều oxy hơn và làm giảm cảm giác oi bức!


    Nhiều người có thói quen đóng kín cửa cả ngày, điều này không hề tốt cho sức khỏe. Mở cửa và kéo rèm không những giúp nhà thông thoáng mà còn diệt vi khuẩn, giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp. Trên Microbiome, tiến sĩ Ashkaan Fahimipour và các đồng nghiệp tại trường đại học Oregon (Mỹ) tiến hành quan sát vi khuẩn trong phòng tối, trong phòng có ánh sáng nhìn thấy được, trong phòng chứa tia UV. Sau 90 ngày, kết quả cho thấy mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với ánh sáng và số lượng vi khuẩn trong bụi. Do vậy, thay vì đóng kín cửa hoàn toàn, bạn hãy thử mở cửa và mở rèm vào ban ngày để tăng cường sức khỏe.

    Không nên đóng cửa suốt cả ngày
    Không nên đóng cửa suốt cả ngày
    Mở cửa vào mỗi buổi sáng làm cho cả phòng và cả con người đều sảng khoái
    Mở cửa vào mỗi buổi sáng làm cho cả phòng và cả con người đều sảng khoái
  3. Bạn không cần phải bật máy điều hòa để có hơi lạnh tỏa ra trong căn phòng, mà có thể sử dụng một mẹo nhỏ đơn giản với nước đá và một chiếc quạt. Để đá lạnh vào trong một chiếc bát và đặt phía trước của một chiếc quạt điện. Hơi lạnh bốc lên sau đó sẽ được quạt thổi khắp phòng giúp giảm nhiệt rất tốt. Nếu chịu khó mày mò, bạn còn có thể tự chế một chiếc quạt thổi đá cho riêng mình với một chiếc thùng xốp. Với mẹo nhỏ này, bạn không cần phải bật máy điều hòa để có hơi lạnh tỏa ra trong căn phòng, mà có thể sử dụng nước đá và một chiếc quạt để căn phòng trở nên mát mẻ hơn.


    Bạn hãy để đá lạnh vào trong một chiếc bát và đặt phía trước của một chiếc quạt. Hơi lạnh bốc lên từ bát đựng đá sau đó sẽ được quạt thổi khắp phòng giúp giảm nhiệt rất tốt. Nếu chịu khó mày mò, bạn còn có thể tự chế một chiếc quạt thổi đá cho riêng mình với một chiếc thùng xốp đấy nhé! Đơn giản mà lại hiệu quả vô cùng. Vào buổi tối, ngoài trời có nhiều sương và không khí mát hơn hẳn trong nhà bạn. Vì vậy, hãy đặt một cây quạt điện đằng trước cửa sổ đang mở để cuốn khí mát vào nhà.

    Quạt tự chế giúp căn phòng mát hơn
    Quạt tự chế giúp căn phòng mát hơn
    Sử dụng quạt làm mát nhà
    Sử dụng quạt làm mát nhà
  4. Mùa hè đến là lúc bạn nên nói lời tạm biệt với những chiếc đệm ấm áp. Tuy nhiên có rất nhiều gia đình vẫn muốn nằm trên những chiếc đệm êm vào mùa hè nóng nực thì việc lựa chọn chất liệu phù hợp là điều rất quan trọng. Trong tất cả các loại thì đệm lò xo là loại thích hợp để sử dụng trong mùa hè nhất, tiếp đến là đệm làm từ xơ sợi tự nhiên ép rồi cuối cùng là đệm bông ép và bọt biển, cao su.


    Lưu ý việc thay ga trải giường thường xuyên cũng sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi trời nóng bức. Bởi nếu để bụi bẩn bám lâu ngày sẽ khiến không khí khó lưu thông. Ngoài ra bạn có thể để đệm ở dưới rồi để chiếu trúc lên trên, đây cũng là một cách giúp bạn vẫn có thể nằm đệm êm mà lại mát mẻ!

    Đệm lò xo là loại thích hợp sử dụng trong mùa hè nhất
    Đệm lò xo là loại thích hợp sử dụng trong mùa hè nhất
    Thay đệm và ga trải giường vào mùa hè
    Thay đệm và ga trải giường vào mùa hè
  5. Quạt thông gió là thiết bị thông gió cơ học, được sử dụng phổ biến không chỉ ở các gia đình, văn phòng, các tòa nhà cao tầng và thậm chí cả các công trình lớn để nhằm lưu thông không khí. Quạt thông gió thường được nối với dòng điện gia dụng tiêu chuẩn, có bộ hẹn giờ để chạy trong một khoảng thời gian nhất định. Khi bật quạt, không khí sẽ được hút ra khỏi phòng tắm thông qua vỏ quạt vào một ống nhựa hoặc ống kim loại dẫn đến lỗ thông hơi trên mái nhà (hoặc có thể là bên hông nhà).


    Quạt thông gió có một tấm che có nắp bảo vệ điểm thoát hơi, giúp ống dẫn luôn trong tình trạng đóng nếu không sử dụng. Việc bật quạt thông gió cũng là một cách làm xua tan đi cái nóng bức khó chịu trong ngày hè. Việc làm này rất cần thiết vì nó sẽ giúp tống khứ đi luồng không khí nóng do nấu ăn hoặc sau khi bạn tắm ra ngoài căn nhà của bạn. Từ đó, ngôi nhà của bạn sẽ luôn thoáng mát, dễ chịu hơn, không có những mùi sinh hoạt làm khó chịu.

    Hãy có thói quen bật quạt thông gió để loại bỏ những khí nóng trong nhà
    Hãy có thói quen bật quạt thông gió để loại bỏ những khí nóng trong nhà
    Bật quạt thông gió trong nhà bếp và phòng tắm
    Bật quạt thông gió trong nhà bếp và phòng tắm
  6. Để làm căn nhà mát hơn, bạn hãy đặt thêm những chậu cây xanh trong nhà, hoặc thiết kế một giàn cây dây leo ngoài ban công sẽ có tác dụng rất lớn giúp làm giảm nhiệt độ trong nhà. Không chỉ có tác dụng làm mát nhà, cây xanh còn có thể ngăn được bụi và thanh lọc không khí, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong những ngày nóng bức. Những ngôi nhà có hướng nắng chiếu thẳng vào nhà hoặc tầng mái sẽ có nhiệt độ cao hơn các ngôi nhà khuất nắng. Việc trồng cây xanh trong và ngoài nhà lúc này là giải pháp tối ưu giúp giảm nhiệt, mang lại không gian trong lành, thoáng mát cho gia đình.


    Trồng cây ở những nơi có nhiệt cao như cửa và cửa sổ sẽ ngăn bức xạ mặt trời, làm giảm nhiệt, giúp không gian ngôi nhà trở nên mát mẻ hơn. Ngoài ra, những chậu cây được đặt trong nhà cũng có tác dụng như chiếc điều hoà không khí thu nhỏ, giúp không gian trong nhà trở nên thông thoáng hơn, làm dịu mắt, khiến tinh thần dễ chịu hơn. Ngoài việc hút khí CO2 và thải ra khí oxy vào ban ngày, cây xanh còn ngăn bụi và lọc không khí, giúp hút bớt các hóa chất độc hại trong không khí thải ra từ sinh hoạt hàng ngày, khiến bạn cảm thấy dễ thở hơn trong những ngày oi bức. Nếu ngôi nhà diện tích nhỏ không thể trồng được nhiều cây bên ngoài và trong, bạn có thể treo các chậu hoa ở hành lang, trên lan can kính hoặc trồng các cây dây leo. Đây được xem là cách làm giảm nhiệt độ phòng hiệu quả nên áp dụng khi hè đến.

    Trồng cây xanh trong nhà làm căn nhà mát mẻ hơn
    Trồng cây xanh trong nhà làm căn nhà mát mẻ hơn
    Trồng thêm cây xanh giúp làm mát nhà
    Trồng thêm cây xanh giúp làm mát nhà
  7. Các bóng đèn sợi đốt trong nhà cũng tỏa ra một lượng nhiệt rất lớn, năng lượng này là hoàn toàn lãng phí, làm căn nhà bạn có cảm giác nóng hơn. Vì vậy, bạn đừng ngần ngại thay thế những bóng đèn sợi đốt này bằng đèn huỳnh quang compact. Việc làm này không chỉ giúp bạn làm giảm nhiệt độ trong nhà mà còn giúp làm giảm hóa đơn tiền điện của bạn mỗi tháng đấy bạn nhé!


    Nhờ dùng bột huỳnh quang đất hiếm, đèn compact giúp thu nhỏ kích thước xuống gần như đèn đỏ, đồng thời lại có hiệu suất lớn hơn nhiều, và tuổi thọ cao hơn, từ 6 - 7 lần. Vì thế, đèn compact chủ yếu được khuyến khích dùng thay đèn đỏ. Ngoài ra, nó cũng có đui xoắn hoặc đui gài, tiện dụng thay cho đèn đỏ dễ dàng.

    Hãy dùng bóng đèn Compact để căn phòng mát mẻ hơn bạn nhé
    Hãy dùng bóng đèn Compact để căn phòng mát mẻ hơn bạn nhé
    Thay đèn sợi đốt bằng đèn compact
    Thay đèn sợi đốt bằng đèn compact
  8. Do thời tiết nóng bức vào mùa hè, ngày càng nhiều gia đình Việt sử dụng điều hòa. Điều hòa đem đến cảm giác mát mẻ, thư thái, dễ chịu vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Đặc biệt với những gia đình nhiều thế hệ gồm cả trẻ em và người già, việc dùng điều hòa vào ngày hè càng phát huy tác dụng. Khi sử dụng điều hòa, bạn cần lưu ý không để chênh lệch nhiệt độ quá cao vì có thể gây nên hiện tượng sốc nhiệt. Bạn chỉ nên điều chỉnh nhiệt độ ở mức 25-26 độ C cho phòng thoáng mát vừa đủ, tiết kiệm điện năng và bảo vệ sức khỏe cho cả nhà.


    Ngoài ra, khi chọn mua điều hòa, bạn nên ưu tiên những dòng điều hòa thông minh, tích hợp nhiều công nghệ mới, đặc biệt như khả năng kháng khuẩn, diệt virus. Lý do là trong thời tiết nắng nóng của mùa hè, không khí trong nhà không chỉ bị ô nhiễm bởi nấm mốc, hoạt động đun nấu, hóa chất tẩy rửa hay bụi bẩn từ đồ dùng…, mà còn chịu sự khuếch tán từ bên ngoài vào. Sử dụng điều hòa vừa làm lạnh, vừa có thể diệt khuẩn sẽ giúp không khí trong nhà luôn lưu thông và trong lành hơn.

    Chọn máy điều hòa phù hợp
    Chọn máy điều hòa phù hợp
    Chọn máy điều hòa phù hợp
    Chọn máy điều hòa phù hợp
  9. Việc hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện không chỉ để giải quyết vấn đề tiết kiệm điện mà còn giải quyết được vấn đề do nhiệt lượng tỏa ra từ các thiết bị điện, đồ dùng gia đình trong quá trình hoạt động, làm ngôi nhà của bạn bức bí hơn. Để thực hiện tốt giải pháp này, gia đình bạn nên tập trung sinh hoạt trong một căn phòng thay vì trải ra khắp các phòng như mọi khi. Thêm vào đó, hãy lên lịch nấu nướng, dọn dẹp thật khoa học để tránh phải bật bếp nấu nướng quá nhiều, gây ra sự bức bí không cần thiết cho căn nhà của bạn. Nên tắt các thiết bị không cần thiết, không sử dụng, khi ra khỏi nhà. Cần kiểm tra, rút nguồn điện các thiết bị sinh nhiệt như bàn là, bếp điện khi không có người trông coi hoặc bị mất điện lúc sử dụng.

    Đối với điều hòa nhiệt độ, nên để chế độ làm mát từ 26 độ trở lên vừa giúp tiết kiệm điện, vừa giúp điều hòa không phải hoạt động với cường độ cao. Theo kết quả từ các nghiên cứu và thực nghiệm, khi nhiệt độ ngoài trời tăng 1 độ C thì tiêu thụ điện của điều hòa tăng 2 - 3%. Thói quen khi trời càng nóng, các gia đình thường để nhiệt độ trong phòng càng thấp, chênh lệch nhiệt độ trong phòng chạy điều hoà và ngoài trời những ngày nắng nóng tăng cao làm cho điều hoà phải làm việc liên tục, vừa tốn điện, vừa dễ hỏng hóc.

    Hãy hạn chế sử dụng các thiết bị điện khi không cần thiết
    Hãy hạn chế sử dụng các thiết bị điện khi không cần thiết
    Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện
    Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện
  10. Đối với các loại nhà phố, do diện tích chật hẹp nên nhà chỉ có một mặt tiền phía trước, các phía còn lại bị che bởi cả ba phía xung quanh nên sức nóng của nắng tác động vào nhà chủ yếu là từ phần mái. Điều này có thể khắc phục được bằng cách đóng thêm trần giả với các chất liệu chuyên chống nóng bằng thạch cao, túi xốp hơi cách nhiệt. Việc làm này chắc chắn sẽ làm ngôi nhà của bạn mát mẻ hơn rất nhiều đấy.


    Ngoài ra, lợp mái là phương pháp chống nóng mái nhà phổ biến được nhiều gia chủ lựa chọn. Sở dĩ việc lợp mái được tin dùng vì tính đa dạng và giá cả phải chăng. Có nhiều vật liệu chống nóng cho mái bê tông cốt thép bạn có thể sử dụng để lợp mái nhà như Polyme, tôn, mái ngói. Việc có thêm một lớp chống nóng trên mái nhà sẽ ngăn cản ánh nắng chiếu trực tiếp vào bê tông. Khe hở giữa mái che và mái bê tông cũng làm giảm nhiệt độ tác động vào mái bê tông. Vì vậy mà nhiệt độ của mái bê tông có thể giữ được ở mức không quá cao.

    Trần giả thạch cao là một cách vừa làm ngôi nhà bạn đẹp hơn mà cũng lại giúp cho ngồi nhà luôn mát mẻ
    Trần giả thạch cao là một cách vừa làm ngôi nhà bạn đẹp hơn mà cũng lại giúp cho ngồi nhà luôn mát mẻ
    Cách nhiệt cho mái nhà
    Cách nhiệt cho mái nhà



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy