Top 4 Đoạn văn nghị luận về vai trò của lòng trắc ẩn trong cuộc sống hay nhất

Hà Ngô 8505 0 Báo lỗi

Cụm từ lòng trắc ẩn đã từ lâu không còn quá xa lạ với các bạn học sinh. Nó là chủ đề thường xuất hiện trong các đề thi đặc biệt thi học sinh giỏi hoặc THPT ... xem thêm...

  1. Mỗi người có một trái tim. Trái tim không những để duy trì sự sống mà còn khiến cho sự sống ấy trở nên đẹp hơn. Một cuộc sống có ý nghĩa là khi ta có lòng trắc ẩn. Lòng trắc ẩn là khả năng khơi dậy sự đồng cảm, thương yêu, thấu hiểu giữa con người với nhau. Lòng trắc ẩn thậm chí còn có sức mạnh diệu kì cứu rỗi con người. Trong truyện “Những người khốn khổ” (V.Hugo), chỉ một sự tha thứ của giám mục Mi-ri-en mà đã khiến Giăng – van – giăng đã chọn sống hoàn lương. Albert Schweitzer từng nói: “Lòng trắc ẩn chính là cội nguồn của mọi đạo đức”. Nhờ có lòng trắc ẩn, thế giới này mới trở nên đẹp hơn, văn minh, nhân ái hơn. Nhờ có lòng trắc ẩn, chúng ta có thêm niềm tin vào cuộc sống, vào con người. Ngược lại, nếu mất đi lòng trắc ẩn, xã hội này sẽ chỉ là một tinh cầu giá lạnh, con người đối xử với nhau bằng sự vô tâm, hờ hững, bạo tàn. Bởi vậy, ta hãy luôn thương yêu mọi người, luôn chở che và bao dung lẫn nhau. Song lòng trắc ẩn không có nghĩa là cổ xúy cho việc bao che, tha thứ cho cái xấu, cái ác. Chúng ta biết động lòng nhưng cũng phải biết đấu tranh loại trừ những điều đáng loại trừ.

    Đoạn văn nghị luận suy nghĩ vai trò của lòng trắc ẩn trong cuộc sống số 1
    Đoạn văn nghị luận suy nghĩ vai trò của lòng trắc ẩn trong cuộc sống số 1

  2. Lòng trắc ẩn giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống đối với mỗi người. Vậy lòng trắc ẩn là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống của chúng ta? Lòng trắc ẩn là khả năng khơi dậy sự thương xót, đồng cảm và thấu hiểu giữa con người với con người; là khía cạnh quan trọng nhất của tình yêu đích thực. Giữa những guồng quay chóng mặt của cơm – áo – gạo – tiền, đôi khi sẽ thật khó để ta có thể dành thời gian quan tâm, nhận ra những nỗi buồn, sự vất vả của những người xung quanh. Khi ấy, nếu chẳng thể khơi lên lòng trắc ẩn, chúng ta sẽ ngày một xa nhau, trở nên cô độc và lạnh lẽo. Ngược lại, nếu có được nó, con đường ta đang đi sẽ trở nên sáng sủa hơn, những khó khăn cũng nhẹ đi vì có người san sẻ, những ước mơ sẽ thêm đẹp khi ai đó cùng ta tô vẽ… Có thể nói, lòng trắc ẩn tạo nên phần “người” cho mỗi người, khiến cuộc sống này trở nên đẹp đẽ hơn. Vậy nhưng, vẫn có không ít kẻ vẫn giữ cho mình thói vô cảm, thờ ơ với cảm xúc của những người xung quanh và thậm chí là tạo ra những hành vi phi nhân tính như lái xe tải ở Nam Định cố kéo lê nạn nhân sau tai nạn. Hay một người Thái Lan đã chết khi rơi xuống sông mà những người qua đường không ai chịu cứu… Nói tóm lại, tất cả chúng ta cần khơi dậy lòng trắc ẩn của bản thân qua những hành động hàng ngày như dành thời gian trò chuyện với người thân; giúp đỡ người có tuổi, khuyết tật qua đường; gấp cẩn thận một đồng tiền và đưa nó cho một người hành khất… Bởi đúng như Albert Schweitzer từng nói: “Lòng trắc ẩn chính là cội nguồn của mọi đạo đức”.

    Đoạn văn nghị luận suy nghĩ vai trò của lòng trắc ẩn trong cuộc sống số 2
    Đoạn văn nghị luận suy nghĩ vai trò của lòng trắc ẩn trong cuộc sống số 2
  3. Một mảnh ghép khác tạo nên lòng trắc ẩn chính là ý nghĩa của việc thiện nguyện. Ý nghĩa sẽ cung cấp bối cảnh cho mối quan hệ của bạn. Bạn càng chia sẻ với người khác, bạn sẽ nhận thấy mối quan hệ đó sẽ trở nên muôn màu hơn. Tôi muốn chúng ta ngắm nhìn hình ảnh của một cô bé đã cõng bạn đi thi, leo 5 tầng lầu đang lan truyền mạnh mẽ trong những ngày qua để có thêm niềm tin vào lòng trắc ẩn trong cuộc sống. Cũng giống như việc một đứa trẻ bắt đầu bập bẹ tập nói, sau đó nói được trôi chảy thì tập ca hát và làm thơ, lòng trắc ẩn cần phải được mài giũa qua thời gian. Mỗi con người chúng ta ai cũng có lòng trắc ẩn, mặc dù đôi khi nó bị vùi lấp dưới thành kiến và sự ích kỉ. Hãy vượt qua rào cản của những thứ tiêu cực và bắt đầu rèn giũa tâm hồn để lòng trắc ẩn được tỏa sáng và mang lại những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống của chính chúng ta và những người xung quanh.

    Đoạn văn nghị luận suy nghĩ vai trò của lòng trắc ẩn trong cuộc sống số 3
    Đoạn văn nghị luận suy nghĩ vai trò của lòng trắc ẩn trong cuộc sống số 3
  4. Lòng trắc ẩn là cảm giác hòa hợp với tâm trạng của người khác và có ý định hành động để giảm bớt đau khổ hay chia sẻ niềm vui với người ấy. Bạn có thể trao đi một cái ôm để an ủi người bạn đang tổn thương về thể chất hoặc tình cảm, đập tay để ăn mừng với bạn bè, khóc khi xem một bộ phim tài liệu về sự hy sinh của những người trẻ tuổi trong chiến tranh hoặc sẻ chia một chiếc bánh cho cụ già bán vé số bạn vẫn hay gặp. Tất cả những hành động trên đều là hành vi của lòng lòng trắc ẩn. Lòng trắc ẩn là cầu nối mang bạn đến gần người khác hơn. Khi đưa tay giúp đỡ một ai đó, nghĩa là bạn đã ngầm đánh tín hiệu với họ rằng “Cánh cửa lòng tôi đang mở, bạn có thể bước vào”. Hãy đối xử với người khác theo cách mà bạn muốn họ đối xử với bạn. Và đừng làm tổn thương những bất kỳ ai bởi suy nghĩ, hành động hay lời nói. Những từ như “cảm thông”, “lòng nhân ái” và “lòng trắc ẩn” đều hướng đến một khái niệm tương tự. Chúng chính là những hương vị khác nhau của tình yêu thương. Đồng cảm là khả năng để hiểu người khác từ quan điểm của họ. Đồng cảm không có nghĩa là bạn phải đồng ý, nhưng bạn cần phải hiểu và từ chối một cách tinh tế khi không đồng ý. Sự tốt bụng cũng bắt nguồn từ lòng trắc ẩn. Lòng trắc ẩn là một phiên bản sâu sắc hơn của sự tử tế. Mục đích của tử tế là để giúp người khác trong khi lòng lòng trắc ẩn không có mục đích giúp đỡ bất cứ một người cụ thể nào. Lòng trắc ẩn được tạo nên bởi hai trụ cột – sự liên kết với người giữa người với người và ý nghĩa mà việc đối tốt với người khác đem lại. Một mảnh ghép khác tạo nên lòng trắc ẩn chính là ý nghĩa của việc làm việc thiện. Ý nghĩa sẽ cung cấp bối cảnh cho mối quan hệ của bạn. Bạn càng chia sẻ với người khác, bạn sẽ nhận thấy mối quan hệ đó sẽ trở nên muôn màu hơn. Cũng giống như việc một đứa trẻ bắt đầu bập bẹ tập nói, sau đó nói được trôi chảy thì tập ca hát và làm thơ, lòng trắc ẩn cần phải được mài giũa qua thời gian. Mỗi con người chúng ta ai cũng có lòng trắc ẩn, mặc dù đôi khi nó bị vùi lấp dưới thành kiến và sự ích kỷ. Hãy vượt qua rào cản của những thứ tiêu cực và bắt đầu rèn giũa tâm hồn để lòng trắc ẩn được tỏa sáng và mang lại những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống của chính chúng ta và những người xung quanh.

    Đoạn văn nghị luận suy nghĩ vai trò của lòng trắc ẩn trong cuộc sống số 4
    Đoạn văn nghị luận suy nghĩ vai trò của lòng trắc ẩn trong cuộc sống số 4




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy