Top 8 Đoạn văn nghị luận về vai trò của tri thức hay nhất

Hà Ngô 5334 0 Báo lỗi

“Tri thức là sức mạnh, ai có tri thức người đó có sức mạnh” đó là câu nói vô cùng nổi tiếng của Lênin. Vậy tại sao một vị lãnh tụ vĩ đại lại nói như vậy? Tri ... xem thêm...

  1. Xã hội loài người ngày càng phát triển, thì vai trò của trí thức lại càng được nâng cao. Tri thức là những hiểu biết của con người và nhân loại được đúc kết qua sự phát triển từ thời xa xưa đến ngày nay. Tri thức bao gồm tất cả những khả năng, kĩ năng, hiểu biết của con người về kiến thức văn hóa cũng như tự nhiên, xã hội. Tri thức có vai trò rất lớn trong đời sống văn hóa xã hội. Nó tác động trực tiếp đến các lĩnh vực của kinh tế, xã hội, văn hóa giáo dục,... Tri thức là chất xám đưa đất nước đi lên, sánh vai với cường quốc năm châu. Một đất nước có người dân đạt trình độ cao về trí thức mức sống của người dân được cải thiện hơn, con người được hạnh phúc hơn. Xã hội từ đó yên bình hơn, trở nên văn minh và giàu đẹp hơn. Đối với mỗi người, tri thức lại càng cần thiết hơn bao giờ hết.Con người có thành công hay không là do tri thức của mỗi người. Người có tri thức cao thì sẽ có khả năng làm việc, ứng xử tốt hơn. Tri thức giúp bản thân ngày càng hoàn thiện hơn. vậy mà hiện nay vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu được tầm quan trọng của tri thức, có lối sống ăn chơi, đua đòi mà không học hành. Những người này thật đáng phê phán. Tóm lại, tri thức có vai trò rất lớn trong đời sống. Vì vậy mỗi chúng ta hãy trau dồi tri thức cho mình để hoàn thiện bản thân hơn nữa.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ

  2. Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu học hỏi, tiếp thu tri thức của con người cũng ngày càng cao. Những kiến thức tích lũy được qua việc học tập, trải nghiệm được gọi là tri thức. Đó là thứ giúp chúng ta có được khả năng tư duy logic, biết phân tích vấn đề một cách đúng đắn. Khi có tri thức, con người sẽ biết nhìn nhận đúng - sai, phải - trái. Họ sẽ thay đổi lối sống của mình ngày càng chuẩn mực hơn, phát huy được những truyền thống tốt đẹp của thế hệ đi trước để lại. Một điều dễ thấy đó là con người tự ý thức được bản thân cần ứng xử sao cho có văn hóa, góp phần vào công cuộc xây dựng xã hội. Chúng ta đang sống trong một thời đại hội nhập. Bên cạnh nguồn kiến thức vô tận có từ ngàn đời xưa, con người đang dần khám phá ra vô vàn điều mới mẻ. Chính vì lẽ đó tri thức lại càng quan trọng đối với mỗi cá nhân. Có tri thức, con người sẽ không bị bỏ lại phía sau. Tri thức mở ra những cánh cửa mới, mời gọi chúng ta tìm hiểu. Muốn tích lũy được nhiều tri thức, con người phải có bản lĩnh, dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình để kiếm tìm những chân trời mới. Tri thức không phải tự dưng mà có. Đó là thứ mà con người cần không ngừng tự học, tự tìm tòi, nghiên cứu thì mới có được. Tóm lại, mỗi người cần tự tích lũy tri thức để tự tin học tập và làm việc trong xã hội phát triển như hiện nay.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  3. Thời kỳ nào thì vai trò của trí thức đều vô cùng quan trọng. Tri thức là một nhân tố vô cùng thiết yếu tạo nên sự giàu mạnh của một quốc gia, dân tộc, là nền tảng cho sự phát triển. Đặc biệt, trong xã hội ngày nay, tri thức thực sự ngày càng khẳng định được vai trò lớn của mình đối với đời sống con người. Tri thức được hiểu là khái niệm chỉ những hiểu biết về khoa học, văn học, lịch sử, đời sống xã hội mà con người chiếm lĩnh được. Là những hiểu biết của nhân loại được đúc kết quả hàng trăm thế kỷ phát triển từ thời xa xưa đến ngày nay. Vốn trí thức của nhân loại là vô bờ bến. Những người tài năng nhất, giỏi giang nhất là những người có một tầm hiểu biết rộng, có vốn trí thức lớn để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân, lo cho dân, lo cho nước. Đối với mỗi người, tri thức lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Tất cả mỗi người muốn có cuộc sống đủ đầy, muốn nâng cao chất lượng đời sống và muốn sống có ích đều phải học tập. Bởi trí thức mang đến cho ta những hiểu biết thuộc bản chất của các hiện tượng đời sống, giúp ta tìm hiểu sâu về nguồn cội, về quá trình tiến hoá và cả những phát minh vĩ đại trên thế giới. Tri thức đưa ta đến những vùng trời mới của sư hiểu biết, thôi thúc ta khám phá , sáng tạo ra những cái mới cái hay. Tri thức giúp bản thân ngày càng hoàn thiện hơn, biết lựa chọn những tinh hoa để tiếp nhận, rời xa những xấu xa, ích kỉ, nhỏ nhen tầm thường trong cuộc sống, biết "gạn đục khơi trong", biết yêu thương nhiều hơn. Tri thức còn là bản lề để mỗi người cố gắng cho tương lai, là nền móng vững chắc để phát triển trí tuệ và kỹ năng thực hành, là ngọn đèn soi sáng trong đêm tối, là hành trang dẫn lối ta vào đời.

    Có thể thấy, thiếu tri thức là một lỗ hổng vô cùng lớn. Vậy mà, trên thực tế, ta vẫn thấy nhiều bạn trẻ chỉ mải mê ăn chơi, đua đòi mà không học hành. Một số bạn thì có lối suy nghĩ rằng không học vẫn có thể thành công, theo mình đây là một cách nghĩ sai lầm. Mọi con đường đi đến thành công đều thông qua học tập, không có học tập không có thành quả. Có lý thuyết vững chắc mới có thực hành, có học mới thành tài được. Vì vậy, chúng ta là những người trẻ, những hy vọng tương lai của nước nhà, cần hiểu được tầm quan trọng của trí thức, cố gắng học tập thật giỏi, trau dồi, rèn luyện cả đạo đức, tri thức và sức khoẻ của bản thân mình để phát triển một cách toàn diện. Biết nuôi dưỡng lý tưởng cao đẹp, những ước mơ lớn lao, vượt khỏi những đam mê thông thường hay những nhỏ nhen ích kỉ, những khó khăn của thực tại đời sống để vươn lên học tập.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  4. “Tri thức là sức mạnh, ai có tri thức người đó có sức mạnh” Lênin là một nhà tư tưởng vĩ đại, một nhà lý luận chính trị kiệt xuất. ông cũng là một vị lãnh tụ lỗi lạc của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới. Ông là một nhân vật nổi tiếng với những câu nói đi vào lịch sử nhân loại như “học, học nữa, học mãi”. Ngoài ra, ông còn có một câu nói để lại cho lịch sử loài người về tri thức và sức mạnh, đó là: “ai có tri thức người đó có sức mạnh”. Câu nói như khẳng định sức mạnh của trí thức trong cuộc sống của loài người. để hiểu rõ hơn về câu nói này của Lênin ta cùng đi phân tích nó. Tri thức bao gồm những dữ kiện, thông tin, sự mô tả, hay kỹ năng có được nhờ trải nghiệm hay thông qua giáo dục. tri thức còn thể hiện sự hiểu biết về một đối tượng, về mặt lý thuyết hay thực hành. Theo như tiếng việt thì “tri” và “thức” đều có nghĩa là biết. Sức mạnh là khả năng tác động mạnh mẽ đến những người, đến một sự vật, gây tác dụng ở mức cao. Sức mạnh ở đây không chỉ nói sức mạnh cơ bắp mà còn nói lên sức mạnh thân thể, sức mạnh tinh thần, sức mạnh tình yêu. Câu nói như thể hiện những người có nhiều kiến thức, nhiều trải nghiệm và nhiều kinh nghiệm thì người đó có sức mạnh hơn hết. Kiên trì học tập và rèn luyện. Không ngừng học để có được tri thức và gìn giữ chúng qua thời gian. Không có tri thức thì không có thành công. Tri thức là cái khiến chúng ta nhận ra mình đang hiện hữu. Tri thức trong đầu và đạo đức trong tim, hai cái này phải tồn tại song song và không thể thiếu một trong hai. Bạn phải dành thời gian cống hiến để nghiên cứu và lao động thay vì hình thức và lạc thú, đó là cách để trở nên hữu dụng, và nhờ vậy, có được hạnh phúc

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  5. Con người mạnh mẽ hơn các loài vật khác là bởi con người có trí tuệ. Trí tuệ của con người được bồi dưỡng bởi tri thức. Không có tri thức, trí tuệ con người không còn sức mạnh gì nữa. Bởi thế, bàn về vai trò của tri thức, Lê-nin đã từng nói: “Tri thức là sức mạnh. Ai có tri thức thì người đó có được sức mạnh”. Tri thức là một cái chúng ta học qua sách vở, lý thuyết đến thực hành, từ thầy cô, cha mẹ và tất cả những cái gì liên quan đến thực tế. Tri thức thì luôn có hai dạng là ẩn và hiện. Tất cả hoặc hầu như con người chúng ta đều có dạng tri thức là hiện – ẩn. Sức mạnh là cái tác động đến chúng ta, và nó luôn ẩn chứa trong mình ở mức cao nhất. Câu nói “Ai có tri thức thì người đó có được sức mạnh” ý nói đây là dành cho những người hiểu biết, có nhiều kiến thức, trải nghiệm trong cuộc sống. Lịch sử của chúng ta đã vẽ nên bao trang đỏ thắm khi chiến thắng những cường quốc hùng mạnh nhất thế giới, đó là nhờ vào tri thức sáng suốt về quân sự, chính trị, ngoại giao của các cha ông ta. Ngày nay chúng ta được sử dụng những thiết bị tối tân nhờ vào tri thức của các nhà khoa học đã mày mò khám phá. Bản thân bạn phải tự trang bị tri thức cho bản thân, nếu có nó thì bạn có được sức mạnh. Có tri thức thì bạn có thể tự tin trong công việc, trong giao tiếp và rất nhiều lĩnh vực. Có nó thì bạn cũng có thể tự giải quyết mọi việc cho thật đúng đắn, không sai cái gì. Điều đó khiến bạn càng được mọi người tôn trọng hơn. Nếu không có tri thức thì là một mối hiểm hoạ khôn lường. Xã hội sẽ không phát triển, đất nước sẽ đi xuống và con người sẽ ngày càng thụt lùi. Nhận biết được tầm quan trọng của tri thức, mỗi chúng ta ngay từ bây giờ hãy cùng nhau bồi đắp cho mình những kiến thức để tự tạo sức mạnh và sau này có thể giúp ích cho xã hội.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  6. Tri thức là sản phẩm của trí tuệ, do còn người tích lũy mà tạo thành. Nhờ có trí thức mà còn người trở nên mạnh mẽ, từng bước chinh phục và làm chủ thế giới. Đối với cá nhân, tri thức giúp con người thành công trong cuộc sống, góp phần khẳng định vị thế xã hội của bản thân đồng thời góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của mỗi người. Đối với cộng đồng, xã hội, tri thức có ý nghĩa quyết định sự phát triển của xã hội. Xã hội nào sở hữu được nhiều trí thức tiến bộ, xã hội đó sẽ trở nên giàu có và hùng mạnh. Chiếm lĩnh tri thức là nhiệm vụ rất quan trọng. Mỗi người cần nhận thức được sức mạnh của tri thức, từ đó thường xuyên trau dồi, bồi đắp tri thức cho bản thân. Danh vọng và tài sản có thể rơi xuống từ bầu trời, và sự giàu sang có thể tự tìm đến chúng ta, nhưng ta phải tự đi tìm sự hiểu biết. Trau dồi trí thức, không gì quan trọng bằng kiên trì học tập. Học tập không phải là con đường duy nhất để có được tri thức nhưng đó là con đường quan trọng nhất. Hãy sống và hành động trong giới hạn của tri thức mình có và hãy mở rộng tri thức tới giới hạn của cuộc đời mình.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  7. Ở hầu khắp mọi nơi trên thế giới, từ nơi khô cằn đến nơi tuyết phủ, từ trẻ nhỏ đến người già họ đều đang trên cuộc hành trình của tri thức bởi một lý do đơn giản : “ tri thức là sức mạnh”. Câu nói trên như một lời khẳng định tầm quan trọng của tri thức trong cuộc sống con người. Vậy tri thức là gì? Tri thức trước hết là những kiến thức trong các lĩnh vực khác nhau mà ta được lĩnh ngộ từ giảng đường. Nhưng không chỉ vậy, tri thức còn là kết quả của quá trình tích lũy những kinh nghiệm, hiểu biết về các hiện tượng tự nhiên những vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Vậy vì sao, tri thức lại có mối quan hệ với sức mạng – một dạng năng lực của con người? Bởi nhờ có tri thức nhân loại mới có thể đánh bại kẻ thù tự nhiên và làm chủ cuộc sống; tri thức cũng góp một phần không nhỏ trong sự phát triển của nền văn minh nhân loại với sự ra đời của các loại máy móc. Trong chúng ta không ai mà không biết đến những nhà bác học như Einstein, Edison hay Steven Hawking .. những con người vĩ đại sử dụng vốn tri thức của mình phục vụ cho toàn xã hội. Tuy nhiên, chuyện gì cũng có hai mặt song hành và tri thức cũng vậy. Nếu tri thức là người bạn lớn lao song hành thì ngu dốt lại là một bi kịch. Đáng buồn thay trong xã hội ngày nay nhiều người vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của tri thức, họ chỉ coi việc học như một công cụ để tìm việc làm mà xem nhẹ việc học để có hiểu biết. Tóm lại, “tri thức là sức mạnh” là một chân lý vĩnh hằng ngày càng được chứng minh bởi thời gian.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  8. Tri thức, theo nghĩa hẹp, là kiến thức tích lũy được về các lĩnh vực khác nhau của mỗi người nhờ học tập, rèn luyện và suy nghĩ. Theo nghĩa rộng, tri thức có thể hiểu là vốn hiểu biết về tự nhiên, xã hội và con người,… của nhân loại nói chung. Ai có tri thức, người đó có sức mạnh. Sức mạnh của tri thức là khả năng làm thay đổi thế giới của tri thức thông qua sự vận dụng tri thức của con người trong các hoạt động nghiên cứu, lao động và sản xuất. Sức mạnh của tri thức còn có thể được hiểu là khả năng sáng tạo ra cái mới, cái tiến bộ, tạo động lực cho sự phát triển của xã hội. Trong bối cảnh cuộc sống hôm nay (thời đại công nghệ), tri thức càng có sức mạnh ghê gớm, Có tri thức là có cuộc sống độc lập, tự do, hạnh phúc. Có tri thức chúng ta mới làm chủ cuộc sống. Có tri thức, chúng ta sẽ giải quyết những bất cập của cuộc sống một cách sáng tạo, có sức cạnh tranh mạnh mẽ trong sự phát triển và tạo nên sự phát triển bền vững. Tri thức giúp con người sống đoàn kết, yêu thương hơn. Nhờ có tri thức mà loài người nhận ra cần gắn kết chặt chẽ với nhau để cùng chung sống trong hòa bình. Thế nhưng, trong cuộc sống, vẫn còn có những kẻ sử dụng tri thức vào những mục tiêu xấu xa, tàn ác hoặc trục lợi cá nhân. Hiểu được vai trò và sức mạnh của tri thức, chúng ta cần không ngừng tích lũy tri thức, nâng cao hiểu biết; vận dụng tri thức đã có vào phục vụ sự phát triển của bản thân, gia đình, quê hương, đất nước. Mục tiêu của Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất là tạo không gian gặp mặt, kết nối tinh hoa Việt toàn cầu, trở thành bước chạy đà cho hành trình đóng góp sức trẻ vào công cuộc dựng xây, phát triển và hội nhập sâu rộng của đất nước trong tương lai.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy