Top 10 Bài văn nghị luận về sự tự tin (lớp 9) hay nhất

Bình An 19207 0 Báo lỗi

Sự tự tin là một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết để tạo nên sự thành công. Vậy sự tự tin là gì? Để trả lời cho các câu hỏi này, mời các bạn tham ... xem thêm...

  1. Sự thành công của mỗi con người không chỉ có được bằng tài năng của mình mà còn bằng sự tự tin, bằng bản lĩnh. Mặc dù mỗi tự tin thôi thì chưa thể làm nên thành công nhưng nó sẽ là đòn mẩy mang “công danh” đến nhanh hơn cho bạn. Vậy tự tin là gì? Nó có vai trò quan trọng gì trong đời sống của mỗi người hiện nay?


    Tự tin là một đức tính tốt đẹp của con người, là sự tin tưởng vào chính bản thân mình, tin vào khả năng và những hành động của chính mình. Tin tưởng sẽ giúp cho bạn có thể giành được kết quả một cách nhanh và chắc chắn nhất. Vậy chúng ta mới thấy được rằng đức tính tự tin hoàn toàn cần thiết đối với mỗi con người và cần thiết phải rèn luyện hằng ngày. Cũng như sự kiên nhẫn, lòng bao dung thì tự tin cũng cần phải có một quá trình rèn luyện.


    Tự tin được biểu hiện rất nhiều trong cuộc sống, từ những việc nhỏ nhặt đến những việc lớn lao hơn. Khi đức tính tự tin được rèn luyện một cách chăm chỉ như vậy thì bạn sẽ thấy được bản thân mình học được rất nhiều điều.


    Khi bạn muốn thành công trong cuộc sống, tìm được ước mơ và con đường của mình trong tương lai thì tự tin là điều nên có. Khi bạn tự tin, khi bạn tin vào khả năng của bản thân cũng như sự hiểu biết của mình về vấn đề đó thì có phải rằng thành công sẽ đến nhanh hơn? Ngược lại nếu như bạn không tin vào khả năng của mình, nhút nhát, tự ti thì bạn sẽ buộc mình vào một lối suy nghĩ không thông suốt và tự gò bó lấy bản thân mình. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của bạn sau này?


    Trong quá trình học tập, nếu không có lòng tìn thì bạn sẽ không bao giờ tìm được đáp án chính xác. Khi bạn muốn tìm hiểu thêm một vấn đề nào khác nhưng lại ngại hỏi người khác, không mạnh dạn hỏi thầy cô, bạn bè. Đó là do chính bạn không tự tin để có thể hỏi, để có thể biết thêm kiến thức. Tư tin trong học tập sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức hơn, thành công đến nhanh hơn và ước mơ của bạn sẽ nhanh chóng thành hiện thực.


    Trong cuộc sống, sự tự tin là điều rất cần thiết. Bạn có ước mơ, bạn muốn lựa chọn con đường đi riêng cho bản thân mình. Nếu bạn tự tin theo đuổi đam mê, tự tin với những kiến thức mình có thì dù con đường đi có chông chênh, gian lao như thế nào thì chắc chắn rằng thành công sẽ đến với bạn. Tự tin là chìa khóa của thành công, sẽ khiến cho bạn có thể thực hiện mọi điều một cách nhanh chóng nhất. Khi bạn tin vào khả năng, vào vốn hiểu biết và vào hành động của mình thì mọi việc sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng nhất.


    Trong cuộc sống có rất nhiều ngành nghề cần phải nhất thiết có sự tự tin như ca sỹ, phát thanh viên, luật sư…để đứng trước đám đông trò chuyện, đối thoại thì họ sẽ không bao giờ có được thành công trong sự nghiệp. Hoặc nói đơn giản hơn, tự tin là khi bạn có thể đứng trước một người nói chuyện rành mạch, không ấp a ấp úng. Kiến thức của bạn tuy không cao siêu nhưng nếu như bạn tự tin thì chắc chắn rằng bạn có thể xoay chuyển tình thế, khiến cho câu chuyện giữa hai người không gặp trở ngại gì hết.


    Tuy nhiên có nhiều người lại thiếu đi sự tự tin đó, đánh mất bản thân mình, cứ trốn vùi vào trong cái vỏ ốc co ro một xó. Điều này thật đáng buồn. Ở thế hệ trẻ thì sự tự tin là điều cần thiết, nếu không tự tin sẽ bạn sẽ luôn chỉ là người đi sau người khác, không thể hiện được chính kiến của mình. Sự tự tin sẽ khiến cho bản thân của mỗi người ngày càng hiểu biết nhiều hơn, có thêm kiến thức, vững bước trên con đường đi của bản thân mình.


    Hãy hoàn thiện bản thân của mình bằng việc tự tin vào chính bản thân mình, rèn luyện đức tính đó hằng ngày cũng chính là bạn đang tự vẽ nên tương lai đầy tươi sáng cho mình.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)

  2. Cuộc sống này có tài thôi chưa đủ, đức thì không thể thiếu nhưng sự cần thiết để bộc lộ những tài năng của mình thì không thể thiếu được sự tự tin. Trái với nhút nhát thì tự tin là một đức tính tốt để phát triển, nhút nhát thì không xấu về đạo đức nhưng nhút nhát không thể giúp bạn đi tới thành công được. Vậy tự tin là gì? Tự tin quan trọng như thế nào chúng ta hãy cùng nhau phân tích và tìm hiểu.


    Tự tin có thể định nghĩa là một đức tính của con người, tự tin là con người tin vào khả năng của mình, tin vào những kiến thức và kinh nghiệm mà mình đã có. Có thể nói tự tin là một đức tính không thể thiếu ở mỗi người, thiếu tự tin con người sẽ chẳng làm được cả và cũng không thành công được.


    Tự tin được thể hiện trong học tập, đó là khi chúng ta gặp một đề khó nếu như người nhút nhát không tin vào khả năng mình thì nhìn đề đã thấy sợ và không thể tìm ra đáp án. Thế nhưng đối với người tự tin vào khả năng của mình thì họ se bình tĩnh trước đề khó đấy sau đó tìm cách giải theo những gì mình đã được học. Bởi vì khi người ta không tin tưởng vào khả năng của mình thì khi thấy đề khó họ bị yếu tố tinh thần của họ chi phối khiến họ không thể nhớ được gì cả. Còn khi người ta tự tin vào bản thân mình thì họ thoải mái tinh thần, bình tĩnh nhớ lại những kiến thức mình đã được học và giải theo trình tự. Có thể nói tự tin là một bí quyết để dẫn tới thành công. Hay cả trả lời câu hỏi của giáo viên trên lớp, sự khác biệt của tự tin và nhút nhát nó khác nhau rất nhiều. Khi người tự tin đứng lên thì sẽ giọng dặc trả lời trong khi người nhút nhát thì dẫu có kiến thức vẫn cứ bị run nói ấp úng và không gẫy gọn.


    Tự tin trong công việc thường ngày là khi giao tiếp dẫu ta không được giàu sang như họ nhưng ta không vì thế mà mất đi tự tin của mình, giao tiếp với họ thật lịch sự, trang nhã. Hay trong công việc văn phòng khi xếp giao công việc những người tự tin thường rất thấy làm bình thường, với những công việc khó họ sẽ thường ít kêu ca, họ tự tin thể hiên phần làm của mình. Có thể phần công việc đó chưa được giải quyết triệt để nhưng họ vẫn sẵn sàng nhạn chê trách và sửa lại. Hay khi mọi người thắc mắc ý kiến về dự án của mình thì họ sẽ tự tin trả lời những câu hỏi chứ không phải trốn tránh không dám trả lời. Họ sẽ rất vững vàng với những gì mình cho là đúng và có cơ sở đàng hoàng. Công việc thương mại cần nhiều sự tự tin để nói gẫy gọn mục đích để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Thế nên tự tin rất quan trọng.


    Trong những ngành nghề phải nói nhiều như giáo viên, ca sỹ, phát thanh viên…mà thiếu đi sự tự tin thì không bao giờ họ làm được việc hoặc có làm được thì kết quả cũng không ra sao. Một nữ ca sĩ lên sân khấu trước hàng nghìn khán giả, hàng trăm ánh nhìn đỏ dồn vào ca sĩ đó nếu mà cô ta run thì không thể nào hát được, còn khi cô ta tự tin cô ta làm chủ được sân khấu thì cô ta đã thành công. Chẳng một ca sĩ nào bước vào nghề bằng sự nhút nhát cả, vì họ là người của quần chúng nên họ hay phải tiếp xúc nhiều với khán giả. Mà không tự tin thì không thể hiện được mình, trong hàng ngàn ca sĩ mà không thể hiện được mình thì coi như sự nghiệp đã tàn. Giáo viên mà không nói được thì làm sao có thể truyền đạt được những tri thứ của mình cho học sinh. chính vì thế tự tin rất quan trọng đối với mỗi người. Nó quyết định tất cả những thành công trong cuộc sống này.


    Kể cả trong vấn đề tình cảm một người xấu nhưng người ta tự tin về những gì mình có ngoai sắc đẹp hoặc bỏ qua những tự ái mà vẫn tiếp tục theo đuổi một cô gái thì những chân thành của anh ta đến một ngày không xa cô gái ây sẽ chấp nhận tình cảm của anh chàng này. Còn một khi đã tự ti, nhút nhát kể cả khi không có điểm xấu gì thì vẫn cứ không thể nào có được tình yêu.


    Những người tự tin không chỉ được việc của mình mà còn được người khác tôn trọng yêu mén và tín nhiệm. Bởi kiến thức thì có thể bồi đắp dần lên còn tự tin đôi khi nó là ở chính trong con người mỗi chúng ta rồi nên nếu tự tin thì làm được còn không tư tin thì khó có thể thay đổi được. Một nhà tuyển dụng cũng chỉ mong tuyển được những người tự tin, vì chỉ có thế mới làm nên được việc. Tuy nhiên tự tin nhưng vẫn phải biết mình ở vị trí nào, biết mình là ai chứ không được tự tin quá nghĩ mình là duy nhất, giỏi nhất thì lại trở thành tự phụ con đường từ tự tin đến tự phụ cũng rất nhanh, ranh giới của nó cũng mỏng manh lắm.


    Như vậy có thể thấy đức tính tự tin là một đức tính vô cùng cần thiết với con người. Chúng ta muốn hoàn thiện và phát triển, muốn đi tới thành công trong cuộc sống thì phải tự tin. Có thể nói tự tin là yếu tố quyết định về tương lai của bạn sẽ ra sao, bạn có làm được việc hay không, bạn có được mọi người tín nhiệm hay không?. Chính vì thế ngay từ bây giờ bạn hãy rèn luyện cũng như xây dựng cho mình một đức tính tốt đẹp này nhé. Dẫu biết là rất khó nhưng khi chúng ta rèn luyện thì tính nhút nhát cũng được giảm đi.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  3. Sự thành công của mỗi người được cấu thành nên từ rất nhiều yếu tố, đức tính. Một trong những phẩm chất quan trọng góp phần tạo nên thành công ấy là cần có sự tự tin. Vậy tự tin là gì? Vì sao nó lại quan trọng trong đời sống của mỗi người.


    Tự tin là tin tưởng vào chính bản thân mình, không quản ngại khó khăn, thất bại, mọi quyết định ta làm, định hướng ta đặt ra thì đều cần phải có tự tin rằng mình sẽ đúng, sẽ thành công. Trong cuộc sống, chẳng ai có thể tránh được những thất bại, rủi ro, nhưng khi họ nghĩ rằng vượt qua mọi cửa ải khó khăn ấy, con đường thành công sẽ chẳng còn cách bao xa thì đó là do sự tự tin mang lại.


    Tự tin được biểu hiện bằng rất nhiều cách trong cuộc sống đời thường. Khi bạn có đủ dũng khí hát hay phát biểu giữa một đám đông lớn, đó cũng là do tự tin mang đến cho bạn cơ hội để phô diễn tài năng, tính cách của mình. Khi bạn dám nói lên chính kiến, thẳng thắn chỉ trích một ai đó khi họ làm sai, đó cũng là sự tự tin về cách sống ngay thẳng, dám nghĩ dám làm của bạn. Khi bạn muốn thành công trong cuộc sống, bạn cần tự tin đánh đổi thời gian, tiền bạc, công sức và rất nhiều điều nữa. Bạn tin rằng, ngày hôm nay bạn bỏ ra những điều ấy, đến những năm tháng về sau, bạn sẽ thu lại được rất rất nhiều những lợi ích thì đó là động lực rất lớn cho bạn tiến bước. Nếu một người đi làm chỉ biết giữ im lặng, nhút nhát không dám đấu tranh vì quyền lợi của mình, thì họ chỉ trở thành những cỗ máy im lặng. Nếu một học sinh đi học không dám tự tin hỏi những điều mình chưa hiểu, sợ bị chê cười, giấu dốt thì họ cũng mãi chỉ là một học sinh yếu kém.


    Sự tự tin giúp cho con người phát triển, học hỏi được nhiều điều mới. Tự tin theo đuổi đam mê, với kiến thức, con đường ta đã chọn là chìa khóa của thành công, giúp bạn tiến gần với những ước mơ của mình. Những người chỉ biết lo lắng vì bị người khác nói này nói nọ, quẩn quanh bên bờ vực an toàn của mình thì chẳng thể nào bứt phá lên được trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người lại bị tự tin thái quá. Có nghĩa rằng, tuy năng lực của họ không thực sự giỏi nhưng họ lại luôn nghĩ mình thật sự giỏi giang, là đứng đầu, coi thường người khác thì lại gây ra những sự nguy hại cá nhân. Bạn bè xa lánh, đầu óc bị ảo tưởng về khả năng dẫn đến tính bảo thù. Thông thường, những người bị tự tin thái quá lại thường rất ít thành công, vì khả năng trau dồi, ý chí tiến thủ của họ bị ngăn lại.


    Tự tin không phải ai cũng có. Có rất nhiều người e dè, nhút nhát, đến thuyết trình một bài ngắn trước một nhóm người nhỏ cũng rất hồi hộp, lo lắng. Vì thế, có rất nhiều cách để rèn luyện sự tự tin. Chẳng phải bỗng nhiên những người bình thường trở thành ca sỹ, luật sư, nhà đàm phán. Họ cần phải có một thời gian dài, luyện tập trước gương, trước đám đông để vượt qua những sự xấu hổ. Việc thường xuyên tổ chức các buổi seminar lại các lớp học, tham gia vào các hoạt động tập thể cũng là một cách hiệu quả để gia tăng sự tự tin cho mọi người.


    Tự tin sẽ là hành trang quan trọng giúp mọi người vững vàng trên con đường của bản thân. Dám nghĩ, dám làm, dám đối diện với khó khăn, thách thức là nhờ có sự tự tin mang lại. Hãy luôn cố gắng vượt qua sự vướng mắc, ngại ngùng của bản thân, thu thập thêm kiến thức, kĩ năng để luôn có được sự tự tin trên đường đời.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  4. “Không tin vào chính mình – tức là bạn đã thất bại tức là bạn đã thất bại một nửa trước khi bắt đầu”. Thật vậy, câu danh ngôn đã cho ta thấy vai trò quan trọng của sự tự tin đối với thành công của con người. Vậy tự tin là gì? Tại sao nó lại có ảnh hưởng lớn lao đến sự thành công của chúng ta như vậy? Chúng ta hãy cũng nhau bàn luận xem sao.


    Tự tin là một trong những đức tính tốt đẹp của con người. Đó là sự tin tưởng vào chính bản thân mình, tin vào những khả năng và hành động của mình sẽ đạt được. Với sự tự tin sẽ giúp chúng ta phán đoán sự việc chính xác, tìm ra cách giải quyết vấn đề nhanh chóng vì chúng ta biết được khả năng của mình và hành động của mình sẽ cho kết quả như thế nào. Trái ngược với tự tin là sự hèn nhát, rụt rè, thiếu bản lĩnh. Có rất nhiều người luôn cảm thấy lo sợ thất bại khi làm một việc gì đó, hoặc đã làm nhưng thất bại khiến họ gục ngã và từ bỏ. Người tự tin không như vậy. Họ luôn cố gắng, tin vào khả năng của mình, dám theo đuổi ước mơ đến cùng, dám thất bại hơn nữa để thành công lớn hơn.


    Như vậy, sự tự tin rất cần thiết trong cuộc sống của con người, để chúng ta luôn đi đúng hướng, hạn chế tối đa những sai lầm và giúp con người tiến bước đến thành công. Sự tự tin là rất cần thiết, nhưng không phải nó sẵn có trong mỗi con người chúng ta. Cũng giống như lòng kiên nhẫn, tài năng hay chăm chỉ, sự tự tin cũng cần được rèn luyện trong cuộc sống hàng ngày.


    Trong học tập, nếu bạn muốn mình ngày càng học giỏi, tiến bộ hơn thì cần phải biết lắng nghe và tiếp thu, tự tin hỏi lại những điều mà mình chưa hiểu, chua biết. Có rất nhiều bạn hiện nay vì ngại ngần mà không dám hỏi thầy cô, bạn bè hay những người khác. Như vậy, chúng ta không chỉ thiếu kiến thức, không hiểu biết về vấn đề đó mà còn làm cho mình thiếu đi sự tự tin, trở nên rụt rè hơn. Trong trường hợp này, nếu bạn tự tin học hỏi từ bạn bè, thầy cô thì chắc chắn bạn sẽ có được nhiều kiến thức hơn, bạn sẽ sớm làm được những điều mà mình mong muốn và khi ấy thành công sẽ đến với bạn.


    Còn trong cuộc sống, nếu vận dụng linh hoạt thì sự tự tin giúp cho con người thành công trong rất nhiều lĩnh vực. Đó có thể là tự tin trong giao tiếp, tự tin về chiến lược kinh doanh của mình, tự tin về khả năng làm việc cũng như vượt qua thử thách, khó khăn của bản thân. Nếu bạn có ước mơ hay một đam mê nào đó mà không dám thực hiện thì bạn sẽ không thể làm tốt được bất cứ việc gì. Bởi lẽ, đam mê chính là một động lực giúp cho bạn gắn bó và tâm huyết với con đường mà mình đã lựa chọn. Bởi vậy, tự tin cũng là dám lựa chọn và theo đuổi ước mơ và đam mê của mình. Với sự tự tin và đam mê, chắc chắn bạn sẽ chạm đến được thành công dù cho con đường đi có chông chênh, gian lao như thế nào.


    Có thể thấy rằng, sự tự tin có tác động rất lớn đến sự thành công của con người. Nó không chỉ là một đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện, hơn nữa, nó còn là một yếu tố giúp chúng ta hoàn thiện mình hơn nữa. Nhờ có tự tin, chúng ta sẽ có thêm nhiều hiểu biết, tự tin vào khả năng của chính mình để làm nên những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  5. Để học tập, làm việc và thành công trong cuộc sống con người cần có nhiều đức tính, phẩm chất tốt đẹp. Một trong những phẩm chất cần có, quyết định sự thành bại của con người đó là lòng tự tin.


    Tự tin là tin tưởng vào chính giá trị và sức mạnh của bản thân mình. Lòng tự tin là tin vào những phẩm chất tốt đẹp; tin vào trí tuệ, tài năng. Tự tin là tin vào khả năng linh hoạt trong ứng xử, trong giao tiếp; tin vào hình dáng hoặc khả năng tài chính của mình… Tự tin xuất phát từ sự nhận thức được những khả năng bản thân mình chứ không có nghĩa tin tưởng bản thân một cách mù quáng. Tự tin cũng không đồng nghĩa với sự chủ quan, tự phụ, khoác lác, hợm hĩnh, độc đoán, kiêu ngạo. Tự tin trái ngược với sự hèn nhát, thiếu niềm tin vào bản thân.


    Sự tự tin của mỗi con người được thể hiện qua lối sống, cách làm việc, giao tiếp ứng xử. Người có lòng tự tin là người thường có hoài bão lớn lao, lý tưởng cao đẹp hướng đến thành công. Người có lòng tự tin luôn chủ động trong mọi công việc. Họ làm việc có kế hoạch, suy nghĩ, tính toán chu đáo, cẩn thận. Người có lòng tự tin lúc nào cũng bình tĩnh trong mọi tình huống nhưng hành động cương quyết, sẵn sàng đương đầu với thử thách, gian khổ. Dù thất bại vẫn không nản lòng hay lùi bước. Họ luôn quyết tâm đạt được mục tiêu và luôn hướng tới tương lai.


    Người có lòng tự tin không hoang mang dao động, không phụ thuộc vào ý kiến xung quanh. Họ luôn sống hòa đồng, thân thiện, mạnh dạn trong giao tiếp. Họ dám trình bày những suy nghĩ của mình, không tự ti mặc cảm. Luôn cởi mở, sẵn lòng lắng nghe ý kiến của người khác. Người không có lòng tự tin luôn lo sợ thất bại, không dám theo đuổi ước mơ nào.


    Tự tin luôn là một đức tính, phẩm chất cần có ở mỗi con người. Nó là chìa khóa dẫn đến sự thành công trong cuộc sống. Sự tin giúp ta tạo được một bản lĩnh vững vàng. Chính lòng tự tin giúp ta đủ bản lĩnh xác định được ta là ai trong cuộc đời này, xác định rõ con đường ta sẽ đi. Đồng thời giúp ta thể hiện bản thân mình. Hành động dám nghĩ dám làm sẽ giúp con người nắm bắt cơ hội thăng tiến. Tự tin sẽ giúp rèn luyện kĩ năng làm việc, lựa chọn và quyết đoán trước mọi tình huống của cuộc sống. Tự tin giúp tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. Tự tin tạo ra cơ hội để chúng ta phát hiện, đào sâu những phẩm chất, những khả năng tiềm ẩn để hoàn thiện bản thân mình. Chính lòng tự tin giúp con người có thêm sức mạnh, nghị lực và sức sáng tạo để làm nên sự nghiệp lớn.


    Cuộc sống luôn cần có lòng tự tin. Bởi khi tin tưởng vào bản thân, chúng ta sẽ không ngại gian khó, vượt qua trở ngại, chiến thắng nghịch cảnh. Tự tin là nguồn sức mạnh lớn lao. Nó giúp ta biết xây dựng đời sống tốt đẹp cho bản thân và tạo động lực giúp người khác tiến bộ. Sự tự tin là luôn hấp dẫn sự tin tưởng của người khác. Lòng tự tin vào bản thân chắc chắn sẽ biểu lộ trong bất cứ những gì bạn làm. Vượt lên phía trước là một công việc đòi hỏi lòng tin tưởng khát khao vào bản thân. Đó vì sao nhiều người với tài năng tầm thường nhưng có chí tiến thủ lớn lao lại đi xa hơn những người có tài năng vượt trội hơn hẳn.


    Thiếu tự tin, con người tự thu mình lại, sống khép kín không muốn hòa đồng với cuộc sống xung quanh. Từ đó dẫn tới trầm lặng rồi tụt hậu với xã hội. Người không có lòng tự tin thường rất hay căng thẳng. Họ làm việc gì cũng lo nghĩ, do dự, ngần ngại, tự ti với bản thân, luôn tự trách mắng mình. Còn có rất nhiều người thích dựa dẫm vào kẻ khác, không chịu tự mình nỗ lực. Sự nhút nhát của họ dẫn đến sự thiếu kĩ năng và kiến thức cần thiết. Họ không dám dấn thân vào đời hay tự lập để kiếm sống. Những người như thế thường trở thành một con người thừa của xã hội. Họ luôn sống thiếu niềm tin và không tự tin vào bản thân, thích nhờ vả người khác. Họ cũng không muốn lao động hoặc không có lý tưởng sống tích cực.


    Thiếu tự tin là hệ quả của việc đánh giá thấp bản thân. Từ đó sẽ đánh mất những điều kiện cơ bản, cần thiết giúp đạt được những giá trị quý báu: nghị lực, ý chí, hi vọng và lạc quan. Các bậc cha mẹ cần chú ý rèn luyện đức tính cho con em ngay từ khi chúng còn nhỏ. Hãy tổ chức cuộc sống sao cho con em biết sống tự lập. Cha mẹ dùng lười khen ngợi khi con làm được việc tốt; tôn trọng khuyến khích những quyết định riêng tư chính đáng của con cái. Biết lắng nghe, động viên, an ủi chúng khi cần thiết sẽ tạo niềm tin lớn ở con trẻ. Người lớn phải là những tấm gương tự tin mẫu mực để các thế hệ nhỏ tuổi noi theo.


    Nội dung giáo dục về lòng tự tin phải rõ ràng, không sơ sài chung chung, gần gũi với thực tế cuộc sống. Nên gắn liền với những buổi sinh hoạt chuyên môn cho học sinh. Cần chú trọng hơn về việc tư vấn tâm lí tuổi vị thành niên, định hướng tương lai cho học sinh. Tri thức cần phải tiến bộ và hướng học sinh đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống, xây dựng niềm tin vào con người, xã hội, đạo đức và sức mạnh dân tộc. Điều quan trọng nhất là mỗi cá nhân phải có ý thức tự rèn luyện lòng tự tin cho bản thân. Để làm được điều ấy, trước hết phải khẳng định năng lực của bản thân, phát hiện ra những ưu điểm, suy nghĩ về năng lực thực sự của mình (hợp với việc gì, mọi người khen mình về việc gì, khả năng của mình đến đâu…). Từ đó rèn luyện phát triển những ưu điểm, sở thích để thành sở trường của mình.


    Xây dựng sự tự tin của mình bằng cách giúp đỡ người khác. Hãy dành cho ai đó một lời khen ý nghĩa hoặc làm một việc tốt nào đó cho họ. Kết quả là bạn sẽ có một ngày đầy cảm xúc khi làm người khác vui vẻ. Đừng bao giờ so sánh bạn với ai đó. Đơn giản vì trong cuộc sống này thì không một ai là hoàn thiện và mỗi người đều có một quan điểm sống khác biệt. Thay vì luôn phàn nàn về những điều vô nghĩa thì hãy dành thời gian để tự hoàn thiện bản thân mình. Trước khi thực hiện công việc cần chuẩn bị thật kĩ nội dung kiến thức cần nói, cần làm, cần giải quyết sẽ giúp ta tự tin. Nếu có thất bại nên tìm nguyên nhân để khắc phục không nên thất vọng. Nên giữ nhiều hơn những việc mình đã làm được để thấy hài lòng về bản thân và tự tin hơn.


    Tuổi trẻ cần rèn luyện sự tự tin thể hiện trước đám đông. Nếu khả năng trình bày còn hạn chế thì viết ra trước tất cả những gì cần nói và luyện tập. Ban đầu tập nói trong nhóm nhỏ, rồi trước nhóm lớn hơn và dần dần nói trước đám đông lớn. Hãy xác nhận rõ ràng những gì khiến bạn không tự tin trong công việc hoặc cuộc sống. Từ đó đề ra giải pháp cụ thể để khắc phục hạn chế này. Không ai sinh ra đã trở nên tự tin, họ phải rèn luyện qua thời gian mới có được phẩm chất quý báu đó. Lòng tự tin thái quá sẽ trở thành sự kiêu ngạo, hợm hình, khinh mạn, bất chấp trở ngại và hành động mù quáng dẫn đến thất bại. Lòng tự tin luôn xuất phát trên nền tảng trí tuệ, sự thấu hiểu và đức tính khiêm tốn của con người.


    Trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người sống thiếu tự tin. Họ lưỡng lự trước những vấn đề lớn lao, không dám quyết định và hành động vì sợ vấp ngã, sợ gánh chịu trách nhiệm. Những người như thế thật đáng chê trách. Chính lòng tự tin vào bản thân tạo cho con người nguồn sức mạnh dồi dào để làm việc và thành công trong cuộc sống. Lòng tự tin tăng cường niềm lạc quan và tinh thần hăng say lao động, trau dồi tình thương yêu và sự cảm thông đối với con người. Bởi thế, hãy luôn tạo cho mình lòng tự tin trong cuộc sống, tạo cho mình một nội lực vững mạnh bằng cách chủ động, tự giác học tập thật tốt và ra sức rèn luyện để phát huy tài năng, sở trường của bản thân.


    Tích cực tham gia các hoạt động của tập thể và cộng đồng. Vì đó là nơi rèn luyện tốt nhất tính tự tin và phẩm chất tốt đẹp khác. Luôn sống tự tin nhưng không chủ quan, cảnh giác với việc tự tin mà mù quáng. Cần khắc phục tính rụt rè, tự ti, dựa dẫm, ba phải. Không có điều gì thực sự chắc chắn, thành công hay thất bại chỉ sau hành động mới biết được. Chỉ có một điều chắc chắn rằng nếu bạn tự tin bước tới, bạn có thể đạt đến thành công, còn nếu bạn thiếu tự tin, sớm từ bỏ, bạn chỉ nhận lấy thất bại mà thôi.


    Bản thân của mỗi một quá trình bất kỳ luôn chứa đựng sự vận động trong nó. Do đó, ngay cả khi bạn đã đạt được sự tự tin cho bản thân thì quá trình này luôn vận động, có thể là tốt lên, nhưng cũng có khi lại xấu đi. Điểm cốt lõi ở đây là hãy biết cách rèn luyện bản thân vì cuộc sống này luôn thay đổi.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  6. “Một năm khởi đầu từ mùa xuân

    Một đời người bắt nguồn từ tuổi trẻ”


    Tuổi trẻ là khi con người ta nhiệt huyết, căng tràn nhựa sống nhất. Đời người có ý nghĩa hay không được viết lên bởi tuổi trẻ. Và tuổi trẻ có thành công hay không lại phụ thuộc phần lớn vào sự tự tin của mỗi con người. Tự tin không làm nên tất cả nhưng tự tin sẽ là mầm sống cho tất cả, học tập, công danh, sự nghiệp và cả tình cảm. Ta nghe nói rất nhiều về đức tính tự tin; lòng tự tin nhưng đã bao giờ ta hiểu hết cái ý nghĩa sâu xa của nó hay chưa? Tự tin đó là niềm tin vào chính năng lực của bản thân; dám làm những gì mình muốn; dám nói những gì mình nghĩ và dám bộc lộ ra cho mọi ngươi thấy khả năng chính mình, chứng tỏ rằng tôi, tôi có thể làm được.


    Trong cuộc sống khía cạnh tự tin được biểu hiện ở nhiều chiều. Trong học tập tự tin đó là sự chủ động, không giấu dốt mà chịu khó học hỏi từ thầy cô, bạn bè; nhờ mọi người chỉ dẫn cho những cái mình còn yếu kém. Trong công việc tự tin đó là dám đứng lên trình bày những ý kiến, suy nghĩ bản thân, thẳng thắn bày tỏ quan điểm; và nghiêm khắc phê bình; đánh giá. Xét về khía cạnh tình cảm, tự tin chính là bạn dám thổ lộ những tâm tư, tình cảm với đối phương, và vỗ vai rằng mình sẽ làm tròn nghĩa vụ và trách nhiệm một người yêu, xứng đáng là bờ vai vững chắc cho người ấy. Rubic đa diện của cuộc sống phản chiếu đa diện cách biểu hiện của sự tin. Tùy mỗi hoàn cảnh khác nhau, cách biểu hiện tư tin là khác nhau và linh hoạt hơn.


    Tự tin là đức tính cần thiết của mỗi cá nhân. Bởi vì sao? Bởi nếu không có tự tin con người ta sẽ chẳng làm được việc gì. Tri thức có, kĩ năng có những không phô ra thì liệu rằng ai biết mà đề cao, mà nâng đỡ. Sự tự tin giúp cho mỗi người năng động hơn; biết nhận thức được điểm mạnh điểm yếu bản thân; đồng thời phát huy được khả năng sáng tạo; mạnh dạn và làm việc độc lập. Từ đó sẽ dần hoàn thiện nhân cách và tri thức bản thân. Bên cạnh đó sự tự tin biểu hiện, hun đúc ý chí quyết tâm sắt son thực hiện mục tiêu, lý tưởng bản thân. Sự tự tin rèn luyện cho ta tâm thế chủ động, sẵn sàng hội nhập với thế giới hiện đại, chảy trôi.


    Trong cuộc sống sự tự tin đóng vai trò rất lớn đối với thành công; đích đến của mỗi người. Khi ta đi tuyển dụng, nếu ta cứ ấp úng, cứ bẽn lẽn thì dù có cầm tấm bằng giỏi trên tay nhà tuyển dụng cũng chẳng ngần ngại đánh trượt chúng ta. Sự tự tin là cách để chúng ta chứng minh cho mọi người thấy mình làm được đến đâu và làm như thế nào, từ đó khẳng định được vị trí của chính mình. Sự tự tin tạo ra một môi trường hòa đồng, cởi mở, giúp đỡ lẫn nhau giữa mọi người, từ đó cũng dễ làm việc và gắn kết với nhau hơn. Xét về khía cạnh vĩ mô, sự tự tin là giọt nước trong lành ươm mầm cho những phát minh sáng tạo, tiên tiến ra đời phục vụ cho đời sống xã hội. Sự tự tin là bước đệm cho hào quang rực sáng.


    Trong cuộc sống hiện nay có rất nhiều tấm gương sáng về đức tính tự tin. Đó là chàng trai người úc Nick Vujic. Tuy rằng bị tật nguyền, mất 2 chân nhưng anh vẫn tự tin đi khắp mọi miền thế giới, đứng trên sân khấu và truyền động lực đến cho bao con người. Anh tự tin nói về những gì mình đã trải qua, những thứ mình đã làm để vượt qua và suy nghĩ của chính mình đến cho con người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Và chẳng đâu xa xôi đó còn là cô gái xương thủy tinh Nguyễn Thị Phương Anh gây sốt sân khấu Viet Nam got talent năm nào. Nụ cười rạng rỡ, tràn đầy sức sống cùng giọng hát máu lửa “Let’s dance” của em làm bừng cháy sân khấu và tan chảy trái tim hàng vạn khán giả. Đó mới chỉ là một trong số rất nhiều những tấm gương đáng ngưỡng mộ về lòng tự tin. Họ có thể vậy chúng ta có quyền gì mà không thể?


    Tự tin là một đức tính tốt đẹp ấy thế mà có nhiều biểu hiện tiêu cực, đi ngược lại với lòng tự tin. Đó là lối sống hèn nhát, nhu nhược, yếu đuối, ỷ nại; lúc nào cũng chỉ chông chờ vào người khác tạo ra bày sẵn để sao chép; tiếp thu; gặp khó khăn thì chùn bước, e dè hay thấy cái xấu cái bất bình lại không dám lên tiếng; có biết cũng chỉ im ỉm giữ cho bản thân. Tự tin là tốt nhưng hãy giữ cho riêng mình một sự tự tin đúng mức và đúng lúc. Đừng tự tin quá mà thành ra tự cao; bảo thủ, khiên cưỡng và áp đặt; không coi ai ra gì như con ếch ngồi trong chiếc Giếng nhỏ bé mà cứ tưởng đất trời cũng bé như thế.


    Vậy mỗi chúng ta phải làm gì để rèn luyện và trau dồi thêm cho mình đức tính tự tin. Đầu tiên chúng ta phải cảm thấy thích, thực sự hăng say với cái mình làm. Bởi chỉ khi thích con người ta mới hết mình để thực hiện. Thứ hai, hãy rèn cho mình tâm thế chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống. Phải định hướng trước được kế hoạch, phương pháp tiến hành và mọi dự phòng cần thiết. Nắm rõ lộ trình chúng ta mới có thể tự tin mà hành động. Cuộc sống vốn không bằng phẳng, không phải lúc nào cũng thành công, cũng tươi đẹp, con người phải biết chấp nhận thất bại, biết vượt qua chông gai thử thách giăng lối mà đứng dậy bước tiếp. Kiến thức mỗi chúng ta có chỉ như hạt cát nhỏ giữa sa mạc mênh mông, vì thế hãy đừng ngần ngại học hỏi, hãy luôn có thái độ cầu thị tích cực để tích lũy cho mình những vốn sống cần thiết. Về phía gia đình, ngay từ khi còn bé, cha mẹ có thể tạo điều kiện cho con em mình tham gia các khóa học kĩ năng phù hợp với lứa tuổi, đam mê của con để con cải thiện sự tự tin từ những lứa tuổi phát triển nhất. Nhà trường cũng tạo nên tổ chức nhiều buổi workshop; buổi chia sẻ để học sinh có môi trường học hỏi và rèn luyện thêm các kĩ năng cần thiết.


    Đức tính tự tin có ảnh hưởng và vai trò to lớn đến hiệu suất công việc. Dù đơn giản hay phức tạp, dù học tập; sinh hoạt hay công việc cũng đều cần tới sự tự tin. Đừng bao giờ nói tôi không làm được, tôi không biết mà hãy nói : “ Tôi có thể làm nó; Tôi sẽ cố gắng làm nó; Tôi làm nó như thế này và tôi đã làm được.” Sự tự tin cũng vậy, không ai là không thể, chỉ quan trọng là chúng ta có thực sự muốn hay không.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  7. Trong thực tế cuộc sống, ta có thể thấy được rất nhiều những danh nhân, những con người thành đạt với sự thành công trên nhiều lĩnh vực. Chúng ta thường hay đặt câu hỏi rằng tại sao và bằng cách nào mà những người như thế có thể tiếp cận được sự thành công, ngoài những đức tính, phẩm chất cần thiết như sự chăm chỉ, tài năng, linh hoạt trong giao tiếp, may mắn,… Để có được những sự thành đạt như thế, con người cần có một phẩm chất không kém phần quan trọng ở thời đại này, đó chính là sự tự tin. Vậy sự tự tin là gì và nó có tầm quan trọng như thế nào trong cuộc sống mỗi con người?


    Tự tin là tin vào chính bản thân mình, tin vào chính giá trị, những phẩm chất tốt đẹp đang tồn tại bên trong con người mình, tin vào những thành công, những thành quả mà mình đã đạt được trong quá khứ để vững bước đón nhận những thử thách mới trong tương lai; tin vào tài năng của mình, những ước mơ tốt đẹp mà mình theo đuổi và tin rằng dù có phải thất bại đi chăng nữa, mình vẫn có thể thực hiện được nó ở những lần sau.

    Tự tin trái ngược với sự hèn nhát, rụt rè, thiếu niềm tin vào bản thân và lo sợ phải thất bại, không dám theo đuổi ước mơ. Sự tự tin trong cuộc sống có thể được biểu hiện ở những việc làm nhỏ nhất như tự tin thuyết trình bài học trước lớp, tự tin đóng góp phát biểu ý kiến của mình cho tập thể lớp; cho đến những việc làm lớn hơn như công bố phát minh của một nhà khoa học hay một nhà văn cho ra đời tác phẩm của mình trước công chúng, và còn rất nhiều biểu hiện của sự tự tin trong cuộc sống mà chúng ta không thể kể hết.


    Tự tin là một phẩm giá mà mỗi cá nhân cần phải hướng tới và rèn luyện để có thể tồn tại và phát triển trong cuộc sống và sự nghiệp. Với sự tự tin, chúng ta sẽ tạo được một nền móng vững chãi trong tâm hồn, một bản lĩnh vững chắc của bản thân, từ đó chúng ta có thể xác định rõ rang rằng: chúng ta là ai trong cuộc đời này, xác định rõ con đường chúng ta sẽ đi trong cuộc đời, sự nghiệp. Chỉ có thế chúng ta mới có thể hình thành và theo đuổi ước mơ đúng đắn của chính bản thân mình, cũng là thể hiện bản thân.


    Đồng thời, sự tự tin trong cuộc sống hay công việc thường nhật mang đến cho ta khả năng quyết đoán trong việc lựa chọn khi mắc phải những vấn đề cần sự giải quyết. Những sự lửa chọn có thể là rất nhỏ như chọn đề trong một bài kiểm tra Văn hay lớn hơn là sự chọn ban ngành, công việc mà chúng ta sẽ làm trong tương lai, dù là lớn hay nhỏ thì sự tự tin và quyết đoán cũng đều ảnh hưởng đến kết quả mà chúng ta đạt được sau này.


    Nếu không có sự tự tin thì làm sao chúng ta dám chọn đề văn khó hơn trong khi chúng ta đủ khả năng làm được, hay là chọn ban ngành mà mình yêu thích để mà theo đuổi. Kế đến, người tự tin sẽk hông ngần ngại trước bất cứ một công việc nào dù công việc đó có quá sức với họ đi chăng nữa và họ có thể thất bại. Qua đó, ta có thể thấy được: tự tin như một nguồn động lực giúp cho ta có thể chấp nhận đương đầu với những thử thách trong cuộc sống, dù thành công hay thất bại thì đó cũng là cơ hội để chúng ta học thêm những kiến thức mới, phát hiện, đào sâu những phẩm chất tồn tại bên trong con người chúng ta mà bấy lâu naychúng ta không biết.


    Nếu ta không chịu đứng ra thuyết trình bài học của mình trước lớp thì làm sao chúng ta có thể biết kĩ năng nói của mình đến đâu để mà sửa chữa, bồi dưỡng? Quan trọng hơn, sự tự tin sẽ tiếp cho ta thêm sức mạnh và nghị lực để có thể vượt qua thất bại, khó khăn trước mắt để tiến lên phía trước, đồng thời cũng là chìa khóa dẫn đến thành công trong công việc. Điển hình cụ thể hơn: những người nói tiếng Anh giỏi chắc chắn phải có nhiều lần đứng ra nói chuyện với người khác, người nước ngoài bằng tiếng Anh, cũng phải vấp những lỗi về ngữ pháp, cách dùng từ, nhưng sự tự tin trong giao tiếp đã giúp họ vượt qua và đạt được thành công trong việc học ngoại ngữ. Cuộc sống luôn đầy rẫy những thử thách, nếu chúng ta không tự tin, tin vào chính mình để vượt qua thì thành công sẽ khó mà đến với chúng ta.


    Hầu như ai cũng biết, tự tin là một kĩ năng, phẩm chất cần thiết cho con người. Thế nhưng không phải ai cũng có trong người sự tự tin ấy. Trong cuộc sống, chúng ta vẫn quan sát thấy được những người nhút nhát, thiếu niềm tin vào bản thân, hay thích dựa dẫm vào kẻ khác, vào cha mẹ, dẫn đến sự thiếu kĩ năng và kiến thức cần thiết. Điển hình là một số bạn trẻ, dù đã bước sang tuổi trưởng thành rồi mà vẫn không tự tin dấn thân vào đời, tự lập để mà kiếm sống, vẫn ăn bám vào cha mẹ cung cấp, kĩ năng sống thì không có, sống vật vờ vô ích như một người thừa của xã hội.


    Một số kẻ còn thiếu tự tin đến mức không dám chấp nhận những thử thách trong công việc, để học những cơ hội thăng tiến bay qua mà không muốn nắm bắt vì sợ thất bại, không tin vào những khả năng của bản thân mình có thể làm được. Trong việc chọn ngành nghề của học sinh sau khi tốt nghiệp THPT, đa số các bạn học sinh đều thi vào những trường như Kinh tế, Bách khoa, Ngoại thương,… với những ngành thật “hot” có thể gặt tiền nhiều mà không nghĩ đến tài năng của mình không thuộc những phạm trù của những ngành nghề ấy, không tự tin vào năng lực thực của mình mà chỉ muốn a dua theo kẻ khác.


    Tệ hơn nữa là có một số người tự tin quá mức đâm ra chủ quan, tự phụ vào chính bản thân mình, xem trọng và đề cao cái tôi của mình, xem thường người khác. Ắt hẳn khi còn bé, chúng ta đã đều được đọc truyện ngụ ngôn “Rùa và Thỏ”, Thỏ đã chủ quan quá mức nên thua ê chề trong cuộc đua với Rùa. Những người chủ quan như thế sẽ khó tránh khỏi thất bại. Đồng thời, hcúng ta cũng cần phải hiểu tự tin thôi vẫn chưa đủ để dẫn đến thành công, cần có sự hỗ trợ của đức tính khác như cần cù, sự khéo léo, linh hoạt trong công việc,… và cả sự giúp đỡ của người khác để vươn tới thành công mai sau.


    Việc rèn luyện một phẩm chất cho mình là một việc không dễ dàng thực hiện. Là một học sinh, trước tiên em phải ra sức học tập thật là tốt để tạo cho mình một nền móng kiến thức thật vững chãi, không ngừng ra sức học hỏi để phát huy tài năng bản thân. Từ đó, em có thể thực hiện việc rèn luyện từ những công việc làm nhỏ nhất như tự tin giơ tay phát biểu ý kiến của mình trước lớp, khắc phục sự rụt rè sợ sai khi phát biểu xây dựng bài học, kế đến nữa, em sẽ tham gia các hoạt động của trường, lớp, đoàn thể, tự tin trong giao tiếp và dũng cảm xung phong nhận lãnh những trách nhiệm phù hợp với sức của mình để thực hiện nó. Đến kì thi Đại học, sẽ chẳng có lí do gì để em từ chối thi vào trường Xã hội nhân văn khoa Tâm lý học, theo đuổi ước mơ của chính em.


    Về phía gia đình, đặc biệt là các bậc cha mẹ cần đặc biệt chú ý rèn luyện đức tính tự tin cho con em mình ngay từ khi chúng còn nhỏ, như khen con khi con làm việc tốt, tôn trọng, khuyến khích những quyết định riêng tư chính đáng của con cái và biết lắng nghe, động viên, an ủi chúng khi cần thiết. Về phía nhà trường và xã hội, cần có những buổi hội thảo dành cho giới trẻ về “sự tự tin”, giáo dục một cách rõ ràng mà không sơ sài chung chung, gần gũi mà không cứng nhắc và lý thuyết suông, gần gũi với thực tế cuộc sống của chúng em, chú trọng hơn về việc tư vấn tâm lí tuổi vị thành niên, định hướng tương lai cho học sinh.


    Tự tin là chiếc chìa khóa dẫn đến sự thành đạt trong cuộc sống, vậy chúng ta hãy rèn luyện nó ngay từ bây giờ để trở thành một con người năng động , bản lĩnh trong xã hội, tồn tại một niềm tin mãnh liệt vào bản thân trước chông gai cuộc đời.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  8. Có thể nói cái đáng sợ nhất của chúng ta là mất đi niềm tin trong đời sống. Từ khi có con người xuất hiện trên trái đất này là có hợp, có tan; có hạnh phúc và khổ đau; có hoà bình và chiến tranh nhưng xã hội loài người vẫn không bao giờ ngừng phát triển, bởi tất cả trong chúng ta đều nuôi dưỡng trong tâm hồn, ý chí mình về một niềm tin bền bỉ với cuộc đời vì sợ sự lụi tàn. Vì vậy, có ý kiến rằng: “Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thăn thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa”.


    Cuộc sống vốn không bằng phẳng mà luôn chứa đựng những biến cố, bất hạnh bất ngờ. Cuộc sống vốn là như thế, gồm những chuỗi buồn – vui, hạnh phúc – khổ đau, may mắn – rủi ro nối tiếp nhau. Và có lẽ, mỗi chúng ta đều đã từng một lần gặp thất bại, đổ vỡ. Đó chính là một trải nghiệm quý báu, giúp ta trưởng thành hơn. Nói về niềm tin, lại nhớ đến câu thơ của Aragon: “Các anh tin hay không lời tôi nói; Tôi đã khổ đau nên có đủ quyền; Dù mặt trời cứ xa khi người ta bước tới; Dù cổ con người nằm trong tay đao phủ; Hai cảnh tay bị đinh đóng treo lên; Thì hạnh phúc trên đời vẫn có. Và tôi tin”. Một niềm tin bền chặt với cuộc đời như thế, nếu không phải là có một tình yêu đời đến đắm say, một dũng khí tuyệt vời sẽ không bao giờ làm được.


    Trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc ta ở thế kỉ XX, nếu không có một niềm tin mãnh liệt vào cách mạng, vào khát vọng tự do của nhân dân thì làm sao ta có thể đối chọi với hai cường quốc hàng đầu của thế giới lần lượt là Pháp và Mĩ. Để rồi chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 làm nức lòng các dân tộc yêu chuộng hoà bình trên thế giới và mở ra một kỉ nguyên lừng lẫy chưa từng thấy trong lịch sử đấu trạnh của dân tộc; Đại thắng mùa xuân năm 1975 một lần nữa khẳng định niềm tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của cách mạng Việt Nam và sức mạnh quật khởi của khối đại đoàn kết nhân dán. Dân tộc ta luôn có một bản sắc trong nếp sống, nếp nghĩ là tình yêu nước và tính tự cường, tự chủ. Suốt một ngàn năm bị Trung Hoa xâm chiếm và đô hộ, dân tộc ta phải vay mượn chữ Hán để thể hiện văn bản nhưng vẫn giữ nguyên vẹn tiếng Việt. Đó là một chứng minh hùng hồn về niềm tin vào chính mình.


    Ở phương diện cá nhân, khi có niềm tin, bạn sẽ thấy cuộc sống vui hơn, ý nghĩa hơn và là động lực để ta suy nghĩ đúng đắn và ham mê lao động. Có niềm tin, bạn sẽ có thêm nhiều thứ. Bởi niềm tin của bạn không phải thượng đế ban cho mà do chính những tháng ngày lao động, học tập tạo cho bạn những năng lực tri thức, kĩ nâng sống và bạn sẽ làm được nhiều điều, trong đó có việc nhân cách bạn càng lúc càng hoàn thiện hơn. Và lúc ấy, bạn sẽ biến gia đình mình thành một tổ ấm bền vững; bạn sẽ đóng góp được nhiều cho xã hội và trở thành công dân có trách nhiệm với đất nước. Có niềm tin, bạn sẽ thấy cuộc sống này đáng yêu biết bao! Và có niềm tin, khi không may bị vấp ngã, bạn cũng có thể từng bước khôi phục những gì đẹp đẽ không may đã mất.


    Cũng có một số người rơi vào ảo tưởng mà nhầm lẫn rằng đó là niềm tin. Cha ông chúng ta thường nói “Gieo gió thì gặt bão” là đã trải nghiệm từ đời này sang đời khác mới đúc kết được như vậy. Người nông dân gieo lúa, mà có khi không có gạo để ăn nếu gặp phải giống tố, bão lũ. Vậy thử hỏi gieo ảo tưởng thì gặt được gì? Vâng, ảo tưởng là hoang đường, là không dựa trên một cơ sở biện chứng nào cả. Mới đây, báo chí vào tháng 12/20019 đưa tin những chị em “bất hạnh" hay nói là quá khao khát sinh con vì hiếm muộn. Rất nhiều người đặt niềm tin vào đâu đấy là sức mạnh nhiệm màu của thần thánh. Thế rồi, bụng họ to lên, họ mang áo bầu họ mang thai trái quy luật bụng to nhưng không có thai nhi. Câu chuyện vừa thương tâm vừa hài huốc và đáng trách vì họ đã ảo tưởng và niềm tin của họ không có cơ sở khoa học nào. Có người rơi vầo bi kịch gia đinh, bởi chồng đi công tác xa tại sao vợ lại có thai? May mà đó là cái thai kì lạ chứ không có thật. Họ sé mất rất nhiều thứ vì họ không có niềm tin đich thực vào cuộc đời. Thế rồi, họ trở thành trò cười, thậm chí làm xáo trộn trật tự xã hội, tiếp tay cho trò dị đoan, me tin làm phương hại đến thuần phong mĩ tục cửa dân tộc.


    Điều quan trọng lầ mỗi con người đều thắp lẻn một ngọn lửa niềm tin bằng cách học tập cho có hiểu biết hãy biết cảm ơn cha mẹ đã cho ta một hình hài trọn vẹn; cuộc đời và xã hội đã cho ta quê hương xứ sở Tổ quốc và hãy tin rằng cuộc đời này vốn không bao giờ là bằng phẳng một cách vĩnh cửu. Vì thế, ta đều chuẩn bị nghị lực, ý chí để đối diện với những khó khăn chắc chắn sẽ đến với chúng ta. Và cuối cùng ta tin vào bản thân mình sẽ vượt qua vì ta đã được rèn luyện, trau dồi một cách có phương pháp. Một ví dụ về niềm tin ở bản thân: nếu không có niềm tin cháy bồng trong trái tim mình, thì người thanh niên mảnh khảnh Nguyễn Tất Thành sẽ không thể nào một mình bôn ba khắp nơi trên thế giới, tìm ra con đường cứu dân tộc ra khỏi bóng tối nô lệ của chủ nghĩa thực dân.


    Tóm lại, không có niêm tin vào bản thân, bạn sẽ không làm được điều gì. Nhưng bạn nuôi niềm tin bằng ảo mộng, thi bạn sẽ rơi vào lạc lõng, cô độc vì tất cả việc làm của bạn sẽ trở lên xa lạ với mọi người và cuộc đời. Sống có niềm tin vào chính mình, tức là tin vào công sức, lao động học tập, lối sống nghiêm túc của mình sẽ cho ra những thành quả đích cuộc. “Quà tặng cùa cuộc sống", là của chính bạn có niềm tin vững vàng.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  9. Có thể nói, trong vô vàn những đức tính quý báu của con người thì tự tin luôn luôn là đức tính cần thiết khi ta mong muốn thành công trong công việc. Vậy tự tin là đức tính có giá trị như thế nào trong xã hội của chúng ta?


    Ta cần hiểu tự tin nghĩa là gì? Tự tin nghĩa là phải biết tin tưởng vào chính bảnthân mình, dù cho ta có thất bại trước mắt nhưng vẫn cố gắng dấn thân tới vì ta tin chắc rằng mình sẽ thành công. Vậy người tự tin là con người như thế nào? Đó là những con người không bao giờ ngần ngại trước bất kì khó khăn, thử thách nào. Dù là thất bại họ vẫn xem đó là cơ hội để dẫn đến con đường thành công. Là người trong tình huống khó khăn nào cũng xem đó là một cơ hội to lớn cho mình tiến dần đến con đường thành công.


    Tại sao chúng ta cần phải có sự tự tin trong công việc của mình? Bởi vì nó thể hiện phẩm chất đạo đức cần có ở mỗi con người chúng ta. Trong công việc, yếu tố tự tin vào năng lực của bản thân mình, tin tường vào mình thì dù công việc có khó khăn đến mấy ta cũng có thể thành công. Có thể nói, tự tin là yếu tố đi đầu dẫn ta đến bước đường thành công rực rỡ trọng mọi việc. Bên cạnh đó, sự tự tin còn giúp cho bản thân chúng ta thêm vững tin vào cuộc sống, thêm yêu đời hơn, giúp cho chúng ta vượt qua được những nỗi sợ hãi, bi quan, chán nản.


    Ví như trong công việc hàng ngày mà ta vẫn đi làm, ta cần mạnh dạn, tự tin hơn nữa vào suy nghĩ, vào năng lực của chính bản thân ta, sáng tạo những xã hội chưa có và đang cần, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. Hay như trong học tập, học sinh cần mạnh dạn trong việc giải quyết các câu hỏi khó do thầy cô đưa ra để giải quyết, xung phong, tự tin lên bảng làm bài, phát biểu xây dựng bài cùng thầy cô,… Tất cả những hành động đó đều thể hiện sự tự tin.


    Tuy vậy, trong cuộc sống cũng tồn tại không ít những con người thiếu tự tin dẫn đến mặc cảm, tự ti. Biểu hiện của những con người này chính là khi làm bất cứ việc gì, họ cũng rụt rè, e ngại, sợ hãi không dám làm hết sức mình vì sợ người khác dòm ngó, dè bỉu, nhận xét. Mặc dù họ thừa khả năng để làm nhưng vì vấn đề tâm lí e dè như vậy cũng khiến cho họ không thể thành công trong cuộc sống. Mặt khác, trái lại với loại người e dè, mặc cảm, tự ti về bản thân mình thì cũng có một loại người tự tin một cách thái quá dẫn đến kiêu căng, ngạo mạn, chẳng xem ai ra gì cả. Những con người này rất tài giỏi, rất có năng lực nhưng về mặt phẩm chất thì hay coi thường người khác, xem mình là cái rốn của vũ trụ. Những người này rất dễ gây mất tình cảm ở mọi người xung quanh họ.


    Ví dụ như, trong lớp học, nếu một em học sinh học rất giỏi nhưng có tính kiêu căng, ngạo mạn, tự tin thái quá sẽ luôn xem những bạn học yếu là con giun, con dế còn mình là người đứng trên thiên hạ và lúc nào cũng dè bỉu các bạn khi các bạn làm bài sai hay không hiểu bài. Còn mình thì vênh váo tự đắc khi làm được bài và đạt điểm cao. Những người như vậy, chúng ta cần phải phê phán, lên án mạnh mẽ để mang tính giáo dục, răn đe kẻ khác sống tốt hơn với con đường đúng đắn của cuộc sống.


    Tóm lại, tự tin là một trong những phẩm chất đạo đức tốt đẹp mà con người cần phải có. Chúng ta cần phải mạnh dạn đối đầu những thách thức, khó khăn trong cuộc sống để rèn luyện sự tự tin cho bản thân. Điều đó sẽ giúp chúng ta dễ dàng đạt được thành công trong cuộc sống.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  10. Có thể nói trong thực tế cuộc sống ta có thể thấy rất nhiều người thành đạt trên nhiều lĩnh vực. Và có thể khẳng định để có sự thành đạt như vậy con người cần có một phẩm chất quan trọng hơn cả đó chính là sự tự tin. Vậy ta hiểu sự tự tin là gì? Và sự tự tin nó sẽ có những tầm quan trọng như thế nào trong cuộc sống mỗi người?


    Đầu tiên ta phải hiểu tự tin là tin vào chính mình, tin vào những giá trị phẩm chất tốt đẹp và dường như nó đã và đang tồn tại bên trong con người mình tin vào những thành công, kết quả mà mình đã đạt được trong quá khứ để có thể vững bước đón nhận những thử thách mới trong tương lai. Tự tin còn chính là tin vào tài năng của mình để có những ước mơ tốt đẹp.


    Tự tin chính là một phẩm giá mà dường như trong mỗi người cần phải hướng tới và rèn luyện để tồn tại và phát triển trong quộc sống. Và cũng vtự tin chúng ta cũng đã như tạo được một nền móng vững chắc trong chính tâm hồn, đó chính là một bản lĩnh vững chắc của bản thân. Có thể thấy được sự tự tin trong cuộc sống hay trong công việc nó dường như cũng đã mang đến cho ta kinh nghiệm quyết đoán trong những việc lựa chọn khi mắc phải là những vấn đề cần phải giải quyết nhanh chóng.


    Dường như nhữngn gười tự tin không ngần ngại trước bất cứ công việc nào. Tự tin còn được xem là một nguồn động lực và nó như đã giúp cho ta đương đầu với những thử thách trong cuộc sống, đồng thời cũng đã tiếp thêm cho ta những sức mạnh đồng thời cũng chính là những nghị lực để vượt qua thất bại khó khăn trước mắt để tiến lên phía trước. Nó như cũng là chìa khóa dẫn đến thành công chẳng hạn như học ngoại ngữ ta có thể giao lưu hoạch ỏi thêm nhiều điều.


    Và có thể khẳng định được rằng trong cuộc sống vẫn còn những người nhút nhát thiếu niềm tin vào bản thân. Và khi thiếu đi niềm tin vào bản thân bạn sẽ phải dựa dẫm vào người khác dẫn đến thiếu kĩ năng cũng như các kiến thức cần thiết.Con người mỗi chúng ta tự tin thôi chưa đủ hơn thế nữa chúng ta cần có sự hỗ trợ của những đức tính như cần cù, hay đó chính là sự khéo léo. Sự linh hoạt và có sự giúp đỡ của người khác để vươn tới thành công.


    Bản thân mỗi chúng ta hãy biết rèn luyện từ những công việc làm nhỏ nhất. Gia đình, và cả cha mẹ cần đặc biệt chú ý rèn luyện đức tính tự tin cho con mình. Bạn hãy nên khen con khi con làm việc tốt và nhớ là cũng phải biết tôn trọng khuyến khích những quyết định riêng chính đáng của con. Và bạn luôn là người phải bết lắng nghe động viên an ủi khi cần thiết. Nhà trường cũng như là xã hội cần có những buổi hội thảo dành cho giới trẻ về sự tự tin.


    Có thể khẳng định tự tin là chìa khóa dẫn đến thành công trong cuộc sống. Chính vì vậy chúng ta hãy rèn luyện ngay từ bây giờ để có thể trở thành con người năng động, bản lĩnh tồn tại niềm tin mãnh liệt trong bản thân.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy