Top 10 Bí quyết giao tiếp tự tin cho người ngại tiếp xúc

Trang Nguyễn 10806 0 Báo lỗi

Bạn là một người hơi rụt rè, có tính hướng nội? Điều này làm hạn chế khả năng sáng tạo và phát triển của bạn trong công việc, cuộc sống? Bạn cần cải thiện kỹ ... xem thêm...

  1. Việc bạn luôn rụt rè, ngại tiếp xúc, giao tiếp với người đối diện có thể là do nỗi sợ tâm lý của bản thân. Bạn sợ phải đứng trước nhiều người, sợ người khác dòm ngó và bàn tán về mình, sợ nói gì đó không đúng ý mọi người,... Để tự tin giao tiếp trước hết bạn phải dẹp bỏ nỗi sợ hãi tâm lý trên.


    Bạn phải biết rằng không ai là hoàn hảo cả, con người luôn mắc sai sót. Đừng ngại giao tiếp vì sợ mình nói sai điều gì đó. Giao tiếp luôn trong tình huống cần linh động, không thể theo một khuôn khổ đã có sẵn. Hãy mạnh dạn mở rộng mối quan hệ bằng cách nói chuyện với nhiều người hơn, những thiếu sót trong khi nói sẽ được khắc phục dần, bạn sẽ vượt qua được nỗi sợ giao tiếp

    Vượt qua nỗi sợ hãi giao tiếp
    Vượt qua nỗi sợ hãi giao tiếp
    Vượt qua nỗi sợ hãi giao tiếp

  2. Việc sợ hãi giao tiếp khiến bạn ít khi mở lời để bắt đầu một câu chuyện với người khác. Bạn không biết bắt đầu từ đâu? Bắt đầu như thế nào khi đứng trước người khác.


    Bắt đầu gợi chuyện là bước đầu để giao tiếp. Bạn không cần phải nói những câu chuyện có kiến thức cao siêu hay thể hiện sự thông minh, bạn có thể bắt đầu bằng các câu chuyện phiếm vô hại, vui vẻ, một lời hỏi thăm đi cùng với nụ cười thân thiện sẽ giúp bạn lấy được thiện cảm từ những người xung quanh. Họ cũng sẽ vui vẻ để cùng bạn bắt đầu câu chuyện. Bước đầu này sẽ giúp bạn dễ bắt chuyện với người khác hơn.

    Tập cách mở đầu một câu chuyện
    Tập cách mở đầu một câu chuyện
    Tập cách mở đầu một câu chuyện
  3. Tâm lý khi giao tiếp nhiều khi cũng bắt đầu từ việc bạn tưởng tượng ra trong đầu rằng nó sẽ diễn ra như thế nào? Thay vì tưởng tượng nghĩ rằng nó khó khăn, gặp thiếu sót khiến bạn thấy xấu hổ và e ngại làm bạn càng sợ giao tiếp thì hãy tưởng tượng điều tích cực hơn. Hãy tưởng tượng ra sự giao tiếp diễn ra với đối tượng nào, câu chuyện sẽ nói là gì, bạn sẽ làm gì để vui vẻ hơn,...


    Tạo niềm tin vào chính bản thân mình bạn sẽ thấy dễ dàng và ít lo lắng hơn. Hãy tự khắc phục sự ái ngại, tự ti của bản thân vì sẽ chẳng ai có thể giúp bạn việc này.

    Hình dung trước khi thực hiện
    Hình dung trước khi thực hiện
    Hình dung trước khi thực hiện
  4. Thái độ chân thành sẽ bù đắp cho sự trầm lặng, ít nói của bạn. Khi giao tiếp có thể bạn không nói nhiều nhưng hãy thể hiện thái độ chân thành, tôn trọng người đối diện. Trong cuộc giao tiếp, tuy bạn ít nói nhưng một khi đã nói hãy dùng các từ ngữ mộc mạc, giản dị, dễ nghe, chân thực nhất để nói. Tránh việc dè bỉu, chỉ trích người khác - điều này sẽ khiến đối phương có cái nhìn không tốt về bạn.


    Nói ít nghe nhiều cũng là cách lấy điểm trong mắt người khác. Bạn ít nói nhưng cũng đừng tỏ thái độ không quan tâm những gì người khác đang nói. Phải biết kiên nhẫn lắng nghe, việc bạn lắng nghe người khác bày tỏ quan điểm cũng là cách bạn thể hiện sự tôn trọng người khác. Nếu bạn thực hiện tốt điều này, bạn có thể xóa bớt được rất nhiều áp lực giao tiếp.

    Thái độ chân thành
    Thái độ chân thành
    Thái độ chân thành
  5. Bạn ngại tiếp xúc gặp gỡ đó là lý do khi các cuộc họp, sự kiện giao lưu đông người diễn ra bạn luôn chọn cho mình một góc, lặng lẽ ngồi cho đến khi kết thúc. Giờ hãy làm khác đi. Chủ động đến bắt chuyện và giao lưu với người khác,bạn sẽ tìm được những người bạn mới. Hãy cho họ biết bạn đang ở đây, họ sẽ để ý hơn đến bạn, muốn hiểu bạn, kéo gần khoảng cách cuộc nói chuyện sẽ suôn sẻ hơn nhiều.


    Trong những buổi giao lưu biết đâu bạn sẽ tìm thấy các tài lẻ, thể hiện được sức hút của mình khi mạnh dạn, chủ động hơn. Vì vậy, đừng có núp mình vào vỏ ốc, dám thể hiện mình để cải thiện khả năng giao tiếp là điều rất tốt.

    Đừng để mình là người ngoài cuộc trò chuyện
    Đừng để mình là người ngoài cuộc trò chuyện
    Đừng để mình là người ngoài cuộc trò chuyện
  6. Khiêm tốn là một đức tính tốt, tuy nhiên quá khiêm tốn lại làm giảm sức hút của bạn. Nhiều bạn ngày nay, có điểm yếu đó là: "Không biết tiếp nhận lời khen". Khi ai đó khen bạn, bạn lại thấy xấu hổ và vụng về trước lời khen ấy. Thích được khen nhưng lại trả lời đáp lại đầy sự thiếu sót và phụ lòng người khen: "có gì đâu", "không phải vậy", ...

    Thay đổi thái độ của bạn khi được xem sẽ làm bạn tự tin lên. Tất nhiên, bạn vẫn luôn phải nhận thức được đâu là lời khen chân thành và đâu là lời khen nịnh nọt, dối trá. Nếu người khen bạn thật sự chân thành hãy đối xử lại chân thành với họ, mang lại cho họ niềm vui nho nhỏ. Cho họ thấy được sự chân thành, sự cảm kích của bạn khi nhận được lời khen từ họ, họ và bạn sẽ duy trì được tình cảm tốt đẹp.

    Tiếp nhận và đáp lại lời khen
    Tiếp nhận và đáp lại lời khen
    Tiếp nhận và đáp lại lời khen
  7. Người rụt rè thường sống hướng nội, tự mình xoay sở các công việc mà không muốn hoặc không dám nhờ vả người khác. Điều này cũng khiến người khác nghĩ: "bạn không thích nhờ ai và cũng không thích ai nhờ bạn" khiến khoảng cách của bạn với người xung quanh ngày càng xa cách. Đó là sự thất bại trong giao tiếp, xã hội ngày nay cần sự cởi mở với nhiều mối quan hệ. Khi bạn gặp khó khăn mà không có ai giúp đỡ, bạn sẽ khó mà thành công.

    Bạn cần mở rộng mối quan hệ rộng hơn với người khác, giúp đỡ mọi người và nhờ mọi người giúp đỡ mình. Luôn cẩn thận lắng nghe trong tình huống giao tiếp, không phân biệt địa vị, tình trạng của người khác.

    Thỉnh thoảng nhờ vả người khác
    Thỉnh thoảng nhờ vả người khác
    Thỉnh thoảng nhờ vả người khác
  8. Cách bạn tương tác với những người khác cũng cần một sự tôn trọng công bằng với tất cả mọi người. Ôn hòa, cẩn thận lắng nghe thật sự trong mọi tình huống giao tiếp, không nên phân biệt tình trạng, địa vị của ai đó, ngay cả khi bạn là cấp trên hay cấp dưới của họ. Lắng nghe cũng là một trong những kỹ năng không thể thiếu trong giao tiếp nhưng không phải ai cũng có mà bạn cần phải lưu ý.

    Ôn hòa, cẩn thận lắng nghe
    Ôn hòa, cẩn thận lắng nghe
    Ôn hòa, cẩn thận lắng nghe
  9. Bạn có tin không đa phần những người được nhận xét là có duyên họ đều có một điểm chung đó là nụ cười. Chỉ một cử chỉ nhỏ thôi nhưng đó là yếu tố quan trọng nhất quyết định thái độ của bạn qua gương mặt bạn. Bạn không thể lạnh lùng trong một bữa tiệc giao lưu cũng không thể mang gương mặt lạnh lùng đi phỏng vấn hay làm bất cứ một công việc nào khác.


    Bạn hãy học cách điều chỉnh nụ cười của mình vì đây có thể là vũ khí lớn nhất của chính bạn. Chúng ta chỉ có thể cười tự nhiên, trọn vẹn khi chúng ta thoải mái hay tự tin. Hãy kết hợp nụ cười với đôi mắt của bạn, nếu mắt bạn ngừng hoạt động nụ cười sẽ được cho là lo lắng.

    Nở nụ cười khi giao tiếp
    Nở nụ cười khi giao tiếp
    Nở nụ cười khi giao tiếp
  10. Hãy nói với tốc độ vừa phải, âm thanh phát ra đủ để nghe không quá nhỏ cũng không quá to, sử dụng từ chuẩn không dùng từ địa phương. Nói quá nhanh chứng tỏ bạn đang lo lắng và muốn nhanh chóng kết thúc mọi chuyện. Nói quá chậm bị xem là tự ti, nhút nhát. Tuy nhiên cũng cần tránh giọng nói đều đều trong suốt cuộc trò chuyện vì nó dễ mang lại cảm giác chán nản không mấy thuyết phục với người nghe.


    Hãy học cách điều chỉnh giọng nói cũng như tốc độ nói của bạn.Trong giao tiếp hàng ngày hay công việc giọng nói luôn mang lại cho người sở hữu nó nhiều thành công, đó luôn là yếu tố quyết định bạn có ấn tượng, hấp dẫn với người đối diện hay không.

    ãy điều chỉnh giọng nói, và tốc độ nói của bạn
    ãy điều chỉnh giọng nói, và tốc độ nói của bạn
    Hãy điều chỉnh giọng nói, và tốc độ nói của bạn



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy