Top 5 giáo án dạy hát Chú voi con ở Bản Đôn cho trẻ mầm non hay nhất

Bạn đang tìm giáo án dạy hát Chú voi con ở Bản Đôn cho trẻ mầm non sinh động, dễ hiểu và hấp dẫn nhất? Bài viết này tổng hợp những mẫu giáo án mầm non chủ đề ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án dạy hát Chú voi con ở Bản Đôn - mẫu 1

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:
    • Trẻ biết tên bài hát “Chú voi con ở Bản Đôn”, sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
    • Hiểu nội dung bài hát kể về chú voi con ngộ nghĩnh, dễ thương, hiền lành và chăm chỉ, được mọi người trong buôn làng yêu quý.
    • Nhận biết được giai điệu bài hát vui tươi, hồn nhiên, mang âm hưởng vùng Tây Nguyên.
    • Biết tên và cách chơi trò chơi âm nhạc “Voi con đi kéo gỗ”.
    2. Kỹ năng:
    • Phát triển khả năng nghe – cảm thụ âm nhạc, kỹ năng hát đúng lời, rõ tiếng và thể hiện cảm xúc.
    • Luyện phối hợp vận động theo tiết tấu, tăng phản xạ nhanh và khả năng tập trung.
    • Rèn kỹ năng làm việc nhóm thông qua trò chơi âm nhạc.
    3. Thái độ:
    • Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động âm nhạc.
    • Biết yêu quý và bảo vệ động vật, đặc biệt là loài voi – biểu tượng thân thuộc của Tây Nguyên.
    • Trẻ biết giữ gìn vệ sinh, yêu thiên nhiên và thể hiện niềm vui qua ca hát.
    II. CHUẨN BỊ Đồ dùng của cô:
    • Nhạc bài hát “Chú voi con ở Bản Đôn”.
    • Tranh minh họa về voi con, rừng Tây Nguyên, buôn làng, người dân kéo gỗ.
    • Đàn organ, trống lắc, chuông tay, xắc xô.
    • Băng hình clip ngắn về voi con ở Bản Đôn.
    • Đạo cụ cho trò chơi: dây thừng, mô hình khúc gỗ, khăn choàng voi.
    Đồ dùng của trẻ:
    • Một số nhạc cụ gõ nhỏ như: trống lắc, phách tre, xúc xắc.
    • Trang phục đơn giản mô phỏng người dân Tây Nguyên hoặc tai voi nhỏ bằng bìa giấy.
    • Tâm thế vui vẻ, sẵn sàng tham gia hoạt động.
    III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định – Gây hứng thú (2 phút)
    • Cô bật nhạc nền bài “Tôi yêu Tây Nguyên”, vừa nhún nhảy vừa làm động tác như voi đi.
    • Cô hỏi:
      • “Các con ơi, cô đang làm động tác giống con gì vậy?”
      • “Voi thường sống ở đâu?”
      • “Hôm nay, cô sẽ giới thiệu cho các con một chú voi con rất dễ thương sống ở vùng đất Bản Đôn đấy!”
    • Cô giới thiệu tên bài hát: “Chú voi con ở Bản Đôn” – sáng tác Phạm Tuyên.
    2. Nội dung hoạt động (15 phút) Hoạt động 1: Cô hát mẫu – Trẻ nghe hát (7 phút)
    • Cô hát lần 1 kết hợp điệu bộ minh họa: tay làm động tác voi vươn vòi, đi chậm rãi, lắc lư theo nhịp.
    • Sau khi hát, cô trò chuyện cùng trẻ:
      • “Các con vừa nghe bài hát gì?”
      • “Ai sáng tác bài hát này?”
      • “Trong bài, chú voi con như thế nào?”
      • “Voi con có giúp được buôn làng không?”
    • Cô giảng giải ngắn:
      Bài hát kể về chú voi con ở Bản Đôn – tuy còn bé, chưa có ngà, ham chơi, nhưng rất đáng yêu. Mọi người trong buôn làng đều mong chú mau lớn để giúp kéo gỗ, làm việc tốt cho dân làng.
    • Lần 2: Cô mở nhạc, hát kết hợp vận động và khuyến khích trẻ nghe nhịp, gõ phách theo.
    • Lần 3: Cô mời cả lớp cùng hát theo cô bằng giọng vui tươi, thể hiện tinh thần hồn nhiên của voi con.
    Hoạt động 2: Dạy trẻ hát (5 phút)
    • Cô chia bài hát thành từng câu ngắn, hướng dẫn trẻ hát theo.
    • Khi dạy, cô kết hợp cử chỉ mô phỏng: vòi voi, tai voi, bước đi nặng nề… để trẻ dễ ghi nhớ.
    • Sau khi trẻ hát trôi chảy, cô khuyến khích hát nhóm – cá nhân – cả lớp.
    • Cô lắng nghe, sửa phát âm, nhịp và cao độ cho trẻ.
    • Cả lớp cùng hát lại 1 lần với nhạc, kết hợp gõ nhịp và vận động nhẹ nhàng.
    Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc – “Voi con đi kéo gỗ” (6 phút)
    • Cô giới thiệu trò chơi:
      “Bây giờ, chúng mình sẽ cùng chơi trò ‘Voi con đi kéo gỗ’. Các chú voi con phải dùng sức để kéo khúc gỗ về buôn làng thật nhanh nhé!”
    • Cách chơi:
      • Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử lần lượt 3 bạn làm “voi con”.
      • Khi nhạc vang lên, các “voi con” dùng dây thừng kéo khúc gỗ về đích.
      • Đội nào kéo nhanh và an toàn hơn sẽ thắng.
    • Luật chơi: Không được chạy, chỉ được bước đều theo nhạc; nếu làm rơi khúc gỗ phải quay lại điểm xuất phát.
    • Cô bật nhạc bài “Chú voi con ở Bản Đôn” để trẻ vừa kéo vừa hát.
    • Sau mỗi lượt, cô nhận xét – tuyên dương đội thắng và khuyến khích đội còn lại.
    3. Kết thúc – Củng cố (2 phút)
    • Cô hỏi lại:
      • “Các con vừa hát bài gì?”
      • “Bài hát nói về ai?”
      • “Chúng mình phải làm gì để yêu quý các con vật như voi?”
    • Cô nhận xét tinh thần học, tuyên dương các bạn hát tốt, chơi ngoan.
    • Cả lớp cùng hát lại một đoạn bài “Chú voi con ở Bản Đôn” và nhún nhảy vui vẻ cùng cô.
    IV. ĐÁNH GIÁ – NHẬN XÉT
    • Trẻ biết tên bài hát, tác giả, hiểu nội dung.
    • Trẻ hát đúng lời, thể hiện cảm xúc vui tươi, hồn nhiên.
    • Trẻ tham gia tích cực trò chơi âm nhạc, hợp tác tốt.
    • Trẻ thể hiện thái độ yêu quý động vật, vui vẻ, tự tin.
    giáo án dạy hát Chú voi con ở Bản Đôn - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án dạy hát Chú voi con ở Bản Đôn - mẫu 2

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:
    • Trẻ biết tên bài hát “Chú voi con ở Bản Đôn”, sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
    • Hiểu nội dung bài hát nói về chú voi con đáng yêu ở vùng đất Tây Nguyên, tuy còn nhỏ nhưng rất chăm chỉ và được mọi người yêu mến.
    • Biết được âm hưởng núi rừng vui tươi, khỏe khoắn qua giai điệu bài hát.
    • Biết tên và luật chơi của trò chơi âm nhạc “Voi con vui nhảy múa”.
    2. Kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng nghe, hát đúng nhịp, phát âm rõ ràng và thể hiện cảm xúc khi hát.
    • Luyện phối hợp vận động theo nhạc, rèn khả năng tập trung và quan sát.
    • Phát triển tư duy thẩm mỹ và cảm thụ âm nhạc qua hoạt động nghe – hát – chơi.
    3. Thái độ:
    • Trẻ hứng thú, tự tin khi biểu diễn và tham gia hoạt động âm nhạc.
    • Biết yêu quý các loài vật, đặc biệt là voi – biểu tượng hiền lành, thân thiện.
    • Hình thành thói quen giữ gìn môi trường thiên nhiên, biết quan tâm và chia sẻ cùng bạn.
    II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô:
    • Bài hát “Chú voi con ở Bản Đôn” (bản thu và nhạc không lời).
    • Hình ảnh, video ngắn về voi con ở Bản Đôn.
    • Đàn organ, trống lắc, chuông nhỏ, phách tre.
    • Đạo cụ minh họa: tai voi, mũ voi, khăn choàng, cây rừng, khúc gỗ giả.
    • Không gian trang trí theo chủ đề Tây Nguyên: cây xanh, nhà sàn, trống chiêng.
    2. Đồ dùng của trẻ:
    • Một số nhạc cụ gõ nhỏ (phách, trống, xắc xô).
    • Trang phục hoặc phụ kiện voi con.
    • Tâm thế vui vẻ, sẵn sàng tham gia hoạt động.
    III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định – Gây hứng thú (2 phút)
    • Cô hóa trang thành người dân Tây Nguyên, tay cầm trống nhỏ gõ theo nhịp rộn ràng.
    • Cô hỏi:
      • “Các con có biết âm thanh này vang lên từ đâu không?”
      • “Tây Nguyên là vùng đất của những cánh rừng bạt ngàn và những chú voi hiền lành đấy!”
    • Cô giới thiệu: “Hôm nay, chúng ta sẽ gặp gỡ một người bạn đặc biệt – chú voi con ở Bản Đôn qua một bài hát rất dễ thương nhé!”
    2. Nội dung hoạt động (15 phút) Hoạt động 1: Nghe cô hát mẫu – Trò chuyện về bài hát (7 phút)
    • Cô hát bài “Chú voi con ở Bản Đôn” kết hợp cử chỉ minh họa mềm mại, vui nhộn.
    • Trẻ lắng nghe, quan sát.
    • Cô hỏi trẻ:
      • “Bài hát có tên là gì?”
      • “Ai là người sáng tác?”
      • “Voi con trong bài hát như thế nào?”
    • Cô nói:
      Bài hát kể về chú voi con ở vùng đất Bản Đôn – nơi nổi tiếng với những chú voi to khỏe. Tuy chú voi còn nhỏ, chưa mọc ngà, vẫn ham ăn và ham chơi, nhưng ai cũng yêu mến và mong chú sớm lớn để giúp buôn làng kéo gỗ, chở hàng.
    • Cô mở nhạc, cho trẻ nghe lại bài hát qua bản thu âm, khuyến khích trẻ lắc lư, đung đưa theo nhịp.
    • Cô cùng trẻ đoán cảm xúc: “Giai điệu bài hát vui hay buồn?”, “Nghe giống nhịp đi của con vật nào?”
    Hoạt động 2: Dạy trẻ hát (6 phút)
    • Cô dạy trẻ hát từng câu ngắn, phát âm rõ ràng, nhấn nhá đúng chỗ.
    • Cô kết hợp minh họa để trẻ dễ nhớ lời:
      • Khi hát “chú voi con ở Bản Đôn”, cô giơ tay làm vòi voi.
      • Khi hát “chưa có ngà nên còn trẻ con lắm”, cô làm động tác nghịch ngợm.
    • Trẻ hát theo cô, nhóm – cá nhân – cả lớp.
    • Cô khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc riêng, có thể múa minh họa hoặc gõ nhịp nhẹ theo nhạc cụ.
    • Cô khen ngợi và động viên những bạn hát tự tin, đúng giai điệu.
    Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc – “Voi con vui nhảy múa” (6 phút)
    • Cô giới thiệu trò chơi:
      “Bây giờ, các chú voi con của cô sẽ cùng nhau nhảy múa quanh rừng khi có tiếng trống vang lên nhé!”
    • Cách chơi:
      • Khi nhạc bài “Chú voi con ở Bản Đôn” vang lên, trẻ hóa thân thành voi con đi thành vòng tròn, nhún nhảy, vẫy vòi.
      • Khi cô dừng nhạc, trẻ phải “dừng lại thật nhanh” và tạo dáng như voi (dơ vòi, giơ tai, đứng nghiêm).
      • Ai dừng đúng và tạo dáng đẹp sẽ được khen là “voi con ngoan ngoãn”.
    • Luật chơi: Khi nhạc dừng mà còn di chuyển, voi con bị “mất điểm”.
    • Cô cho trẻ chơi 2-3 lượt, thay đổi tiết tấu nhạc nhanh – chậm để tăng hấp dẫn.
    • Cô nhận xét, tuyên dương trẻ nhanh nhẹn, khéo léo.
    3. Kết thúc – Củng cố (2 phút)
    • Cô hỏi lại:
      • “Hôm nay, chúng mình được học hát bài gì?”
      • “Bài hát nói về con vật nào?”
      • “Chúng mình học được điều gì từ chú voi con?”
    • Cô nhận xét: “Các con rất giỏi, hát hay và chơi vui! Cô mong rằng ai cũng biết yêu quý và bảo vệ những con voi đáng yêu như trong bài hát nhé!”
    • Cả lớp cùng hát lại đoạn điệp khúc vui tươi của bài hát, kết hợp vỗ tay, nhún nhảy theo nhịp.
    IV. ĐÁNH GIÁ – NHẬN XÉT
    • Trẻ biết tên bài hát, tác giả, nội dung, hát đúng nhịp, rõ lời.
    • Trẻ thể hiện cảm xúc vui tươi, tự tin, phối hợp vận động nhịp nhàng.
    • Trẻ hiểu và yêu quý loài voi, biết giữ gìn thiên nhiên, sống chan hòa.
    • Hoạt động diễn ra sôi nổi, tạo hứng thú, giúp trẻ phát triển năng lực âm nhạc và tinh thần tập thể.
    giáo án dạy hát Chú voi con ở Bản Đôn - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án dạy hát Chú voi con ở Bản Đôn - mẫu 3

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:
    • Trẻ biết tên bài hát “Chú voi con ở Bản Đôn”, sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên – một trong những nhạc sĩ viết nhiều ca khúc thiếu nhi nổi tiếng.
    • Hiểu được nội dung bài hát kể về chú voi con ở vùng đất Tây Nguyên, đáng yêu, vui nhộn và rất được mọi người yêu quý.
    • Biết nhận xét giai điệu vui tươi, rộn ràng, mang âm hưởng của núi rừng.
    • Biết tên và cách chơi trò chơi âm nhạc “Voi con đi tìm mẹ”.
    2. Kỹ năng:
    • Rèn khả năng hát đúng lời, đúng nhịp, rõ ràng và thể hiện cảm xúc phù hợp với bài hát.
    • Phát triển thính giác âm nhạc, khả năng cảm thụ và phối hợp vận động nhịp nhàng theo tiết tấu.
    • Luyện phản xạ nhanh, tinh thần đồng đội qua trò chơi âm nhạc.
    3. Thái độ:
    • Trẻ biết thể hiện sự vui vẻ, tự tin khi tham gia hoạt động âm nhạc.
    • Có ý thức yêu quý, bảo vệ các con vật, đặc biệt là voi – loài vật hiền lành và gần gũi với con người.
    • Biết giữ trật tự, hợp tác với bạn, tích cực trong mọi hoạt động.
    II. CHUẨN BỊ Đồ dùng của cô:
    • Nhạc bài hát “Chú voi con ở Bản Đôn”.
    • Hình ảnh/clip về chú voi con, buôn làng Tây Nguyên, cồng chiêng, rừng cây.
    • Đàn organ, trống lắc, xắc xô, phách tre.
    • Đạo cụ trò chơi: khăn bịt mắt, vòng tròn, mũ voi mẹ, mũ voi con.
    • Trang phục Tây Nguyên, khăn choàng, trống tay.
    Đồ dùng của trẻ:
    • Nhạc cụ gõ nhỏ (xắc xô, trống nhỏ, phách).
    • Tai voi giấy hoặc mặt nạ voi.
    • Tâm thế vui vẻ, hào hứng tham gia.
    III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định – Gây hứng thú (2 phút)
    • Cô mở âm thanh tiếng voi kêu và hỏi trẻ:
      • “Các con nghe xem tiếng gì đấy nhỉ?”
      • “Voi thường sống ở đâu?”
      • “Các con có muốn làm quen với một chú voi con rất đáng yêu ở vùng đất Bản Đôn không?”
    • Cô giới thiệu: “Hôm nay, cô và các con sẽ cùng nhau học hát bài ‘Chú voi con ở Bản Đôn’ – một bài hát rất nổi tiếng của nhạc sĩ Phạm Tuyên nhé!”
    2. Nội dung hoạt động (15 phút) Hoạt động 1: Nghe hát – Cảm nhận âm nhạc (6 phút)
    • Cô hát mẫu bài “Chú voi con ở Bản Đôn” lần 1, kết hợp vận động nhẹ và cử chỉ minh họa đáng yêu.
    • Sau khi hát xong, cô hỏi:
      • “Cô vừa hát bài hát gì?”
      • “Ai là tác giả của bài hát?”
      • “Trong bài hát có nhắc đến con vật nào?”
    • Cô trò chuyện với trẻ:
      Bài hát kể về chú voi con ở Bản Đôn – chú còn bé, chưa mọc ngà, rất ham chơi và đáng yêu. Ai cũng mong chú sớm lớn để giúp buôn làng kéo gỗ và làm nhiều việc tốt.
    • Cô mở nhạc cho trẻ nghe lại bản thu âm, khuyến khích trẻ lắc lư, gõ nhịp theo tiết tấu.
    • Cô cùng trẻ cảm nhận: “Giai điệu của bài hát nhanh hay chậm? Vui hay buồn?”
    Hoạt động 2: Dạy hát (6 phút)
    • Cô dạy trẻ hát từng câu ngắn, giải nghĩa một số từ mới: “Bản Đôn”, “kéo gỗ”…
    • Khi dạy, cô cho trẻ quan sát hình ảnh chú voi con để dễ tưởng tượng.
    • Trẻ hát theo cô từng đoạn, sau đó ghép toàn bài.
    • Cô hướng dẫn trẻ hát kết hợp vận động đơn giản:
      • “Chú voi con ở Bản Đôn” → đưa tay làm động tác vòi voi.
      • “Chưa có ngà nên còn trẻ con lắm” → nghiêng đầu làm điệu bộ ngộ nghĩnh.
      • “Mọi người trong buôn ai cũng yêu thương” → hai tay vòng ôm trước ngực.
    • Cô mời các nhóm hát nối tiếp nhau, cá nhân biểu diễn, sau đó cả lớp cùng hát với nhạc.
    • Cô nhận xét, khích lệ: “Voi con của cô hát rất hay, rất đáng yêu!”
    Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc – “Voi con đi tìm mẹ” (6 phút)
    • Cô giới thiệu trò chơi:
      “Trong rừng Tây Nguyên rộng lớn, có vài chú voi con đi lạc, bây giờ chúng mình cùng giúp voi con tìm mẹ nhé!”
    • Cách chơi:
      • Cô chọn 2 bạn làm “voi mẹ”, các bạn khác làm “voi con”.
      • Cô bịt mắt voi con, cho đi tìm voi mẹ theo tiếng hát của bạn.
      • Khi nghe bạn hát “Chú voi con ở Bản Đôn”, voi con đi theo âm thanh để tìm mẹ.
    • Luật chơi:
      • Voi con chỉ được di chuyển khi có nhạc, dừng lại khi nhạc tắt.
      • Ai tìm được mẹ nhanh nhất là người thắng.
    • Cô cho trẻ chơi 2-3 lần, thay đổi vai để tất cả đều được tham gia.
    • Cô nhận xét, khuyến khích tinh thần đoàn kết và khéo léo của trẻ.
    3. Kết thúc – Củng cố (2 phút)
    • Cô cùng trẻ ngồi thành vòng tròn, trò chuyện nhẹ nhàng:
      • “Hôm nay, chúng mình đã học bài hát gì?”
      • “Bài hát nói về chú voi con như thế nào?”
      • “Các con học được điều gì từ bài hát này?”
    • Cô chốt lại: “Chúng mình hãy yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các con vật quanh mình nhé, đặc biệt là voi – người bạn thân thiết của buôn làng Tây Nguyên!”
    • Cả lớp cùng hát lại đoạn điệp khúc của bài hát trong tiếng trống rộn ràng.
    IV. ĐÁNH GIÁ – NHẬN XÉT
    • Trẻ nhớ tên bài hát, tác giả và nội dung.
    • Hát rõ lời, thể hiện cảm xúc, vận động nhịp nhàng.
    • Tham gia tích cực trò chơi âm nhạc, đoàn kết và vui vẻ.
    • Hình thành thái độ yêu thiên nhiên, yêu động vật.
    giáo án dạy hát Chú voi con ở Bản Đôn - mẫu 3
  4. Top 4

    giáo án dạy hát Chú voi con ở Bản Đôn - mẫu 4

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:
    • Trẻ biết tên bài hát “Chú voi con ở Bản Đôn” – sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
    • Hiểu được nội dung bài hát: nói về một chú voi con ở buôn Đôn rất dễ thương, ham ăn, ham chơi nhưng lại rất khỏe mạnh và được mọi người yêu quý.
    • Trẻ cảm nhận được giai điệu rộn ràng, vui tươi, mang âm hưởng Tây Nguyên.
    • Biết cách thể hiện bài hát qua cử chỉ, điệu bộ, động tác phù hợp.
    2. Kỹ năng:
    • Phát triển khả năng nghe – bắt nhịp – hát đúng giai điệu.
    • Rèn kỹ năng phối hợp vận động theo nhạc.
    • Luyện phản xạ nhanh qua trò chơi âm nhạc.
    3. Thái độ:
    • Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động.
    • Biết thể hiện cảm xúc tự nhiên khi hát.
    • Biết yêu quý và có ý thức bảo vệ các con vật trong rừng.
    II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô:
    • Nhạc bài hát “Chú voi con ở Bản Đôn”.
    • Nhạc cụ gõ: trống lắc, song loan, mõ, đàn organ.
    • Trang phục hóa thân voi con và buôn làng Tây Nguyên.
    • Hình ảnh chú voi, buôn làng, rừng cây, cồng chiêng.
    • Dụng cụ cho trò chơi: dù bạt, vòng tròn, quả bóng.
    2. Đồ dùng của trẻ:
    • Một số đạo cụ nhỏ: vòng hoa, khăn quàng, nhạc cụ gõ.
    • Tâm thế vui vẻ, thoải mái sẵn sàng tham gia hoạt động.
    III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định – Gây hứng thú (2 phút):
    • Cô mở nhạc nền bài hát “Tây Nguyên gọi nắng” cho trẻ vận động nhún nhảy tự do.
    • Cô xuất hiện trong trang phục buôn làng, tay cầm mô hình voi nhỏ, hỏi trẻ:
      • “Các con ơi, cô đang dắt theo ai đây?”
      • “Chú voi con đáng yêu này đến từ buôn Đôn – nơi có những chú voi khỏe mạnh nhất đấy!”
    • Cô dẫn dắt: “Hôm nay, cô và các con sẽ cùng làm quen một bài hát rất vui nhộn nói về chú voi con này nhé!”
    2. Nội dung hoạt động (15 phút): Hoạt động 1: Nghe hát – Làm quen bài hát “Chú voi con ở Bản Đôn”
    • Lần 1: Cô hát cùng nhạc.
      • Hỏi trẻ: “Các con vừa nghe bài hát gì?”
      • “Ai là người sáng tác bài hát?”
    • Cô giới thiệu nội dung: “Bài hát kể về chú voi con ở buôn Đôn – còn nhỏ, chưa có ngà, rất ham ăn, ham chơi nhưng ai cũng yêu quý. Mọi người mong chú lớn nhanh để giúp dân làng kéo gỗ.”
    • Lần 2: Cô hát kết hợp với động tác minh họa vui nhộn: đưa tay làm tai voi, bước chậm rãi, vẫy vòi.
      → Trẻ hát theo động tác của cô.
    • Lần 3: Cô mời nhóm nhỏ hát cùng cô, nhóm khác lắc nhịp theo nhạc cụ gõ.
      → Cả lớp cùng thể hiện bài hát bằng phong cách sôi nổi, vui vẻ.
    Giáo dục trẻ:
    • “Các con thấy chú voi con đáng yêu không?”
    • “Muốn chú voi khỏe mạnh, chúng ta cần làm gì?”
      => Trẻ trả lời: “Không chọc phá, không săn bắt voi, chăm sóc và yêu quý các con vật.”
    Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc – “Chú voi đi kéo gỗ” Cách chơi:
    • Cô chia lớp thành 2 đội.
    • Mỗi đội sẽ hóa thân thành “voi con” dùng dây kéo “khúc gỗ” (quả bóng hoặc hộp nhẹ) về đích theo nhạc “Chú voi con ở Bản Đôn”.
    • Khi nhạc dừng, đội nào đưa được khúc gỗ về trước sẽ thắng.
    Luật chơi:
    • Khi nhạc dừng, phải đứng im; nếu tiếp tục kéo sẽ bị trừ điểm.
    Tác dụng:
    • Phát triển kỹ năng phối hợp vận động – phản xạ với âm nhạc.
    • Rèn tinh thần đoàn kết và niềm vui khi tham gia hoạt động nhóm.
    Cô nhận xét – khen ngợi đội chiến thắng – động viên các bạn còn lại cùng cố gắng hơn. 3. Kết thúc (3 phút):
    • Cô cùng trẻ ngồi vòng tròn, lắng nghe lại đoạn điệp khúc “Chú voi con ở Bản Đôn chưa có ngà…”
    • Hỏi trẻ:
      • “Hôm nay chúng ta được học bài hát gì?”
      • “Chú voi con trong bài hát như thế nào?”
    • Cô khuyến khích: “Các con nhớ hát lại bài hát này khi ở nhà nhé! Biết đâu lần sau cô sẽ mời các con hóa thân thành voi con thật sự trong buổi biểu diễn cơ đấy!”
    → Cô tuyên dương trẻ, cho cả lớp cùng giơ tay vẫy chào chú voi con đáng yêu. IV. KẾT LUẬN – NHẬN XÉT
    • Trẻ hát được trọn bài, cảm thụ tốt giai điệu vui tươi.
    • Biết thể hiện cảm xúc khi hát, tự tin tham gia hoạt động.
    • Trẻ hiểu được nội dung bài hát, biết yêu quý và bảo vệ động vật.
    giáo án dạy hát Chú voi con ở Bản Đôn - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án dạy hát Chú voi con ở Bản Đôn - mẫu 5

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:
    • Trẻ biết tên bài hát: “Chú voi con ở Bản Đôn”, nhạc và lời: Phạm Tuyên.
    • Hiểu được ý nghĩa bài hát: kể về chú voi con đáng yêu ở buôn Đôn – tuy còn nhỏ, ham ăn, ham chơi nhưng rất khỏe mạnh, dễ thương và được mọi người trong buôn làng yêu quý.
    • Nhận biết được giai điệu rộn ràng, tươi vui đặc trưng vùng Tây Nguyên.
    2. Kỹ năng:
    • Hát đúng nhịp, đúng giai điệu, phát âm rõ ràng.
    • Rèn kỹ năng cảm thụ âm nhạc thông qua vận động minh họa.
    • Phát triển khả năng phối hợp nhóm và phản xạ với âm thanh.
    3. Thái độ:
    • Hứng thú, tự tin thể hiện bài hát.
    • Yêu quý các con vật, đặc biệt là voi – người bạn thân thiết của con người.
    • Biết đoàn kết, hợp tác khi tham gia trò chơi âm nhạc.
    II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô:
    • Nhạc bài hát “Chú voi con ở Bản Đôn”.
    • Trang phục Tây Nguyên: váy thổ cẩm, vòng tay, cồng chiêng.
    • Đạo cụ: hình chú voi, mô hình buôn làng, trống nhỏ, dù bạt.
    • Máy chiếu hoặc loa, màn hình trình chiếu video chú voi con đi trong rừng.
    2. Đồ dùng của trẻ:
    • Nhạc cụ gõ nhỏ: song loan, trống lắc, thanh tre, vòng hoa đội đầu.
    • Tâm thế vui vẻ, hứng khởi tham gia hoạt động.
    III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định – Gây hứng thú (3 phút)
    • Cô mở âm thanh “tùng… tùng… tiếng cồng chiêng vang vọng núi rừng Tây Nguyên”.
    • Cô hỏi:
      • “Các con có nghe thấy âm thanh gì không?”
      • “Đó là tiếng cồng chiêng của buôn làng đấy! Ở nơi ấy có những chú voi rất hiền lành và to lớn. Các con có muốn gặp chú voi con không nào?”
    • Trên màn hình xuất hiện hình ảnh chú voi con dễ thương.
    • Cô dẫn dắt: “Hôm nay, cô và các con sẽ cùng hát một bài hát thật vui nói về chú voi con ở buôn Đôn nhé!”
    2. Nội dung chính (15 phút) Hoạt động 1: Nghe hát – Làm quen bài hát “Chú voi con ở Bản Đôn”
    • Lần 1: Cô hát cùng nhạc.
      → Trẻ lắng nghe.
      → Cô hỏi:
      • “Các con vừa được nghe bài hát gì?”
      • “Ai là tác giả bài hát này?”
      • “Bài hát nói về điều gì?”
    • Cô giới thiệu nội dung:
      “Bài hát kể về một chú voi con đáng yêu ở buôn Đôn. Vì còn nhỏ nên chú chưa có ngà, lại rất ham ăn, ham chơi, nhưng ai cũng yêu quý chú vì sự ngộ nghĩnh, hiền lành của chú.”
    • Lần 2: Cô hát kết hợp với cử chỉ minh họa: hai tay làm tai voi, bước chậm, đu đưa thân người, vẫy tay làm vòi.
      → Cô mời trẻ hát theo điệu bộ của cô.
    • Lần 3:
      Cô chia lớp thành 2 nhóm:
      • Nhóm 1 hát, nhóm 2 dùng nhạc cụ gõ đệm.
      • Sau đó đổi vai.
        → Giúp trẻ rèn cảm giác nhịp và phản xạ âm nhạc.
    Giáo dục trẻ:
    • “Các con có yêu quý chú voi con không?”
    • “Chúng ta cần làm gì để bảo vệ những chú voi?”
      => Trẻ nêu: “Không chọc phá, không vứt rác, không phá rừng, yêu thương các con vật.”
    Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc – “Chú voi con đi qua rừng” Cách chơi:
    • Cô chuẩn bị các vòng tròn tượng trưng cho “gốc cây” và “dòng suối”.
    • Khi nhạc vang lên, trẻ hóa thân thành những chú voi con đi vòng quanh lớp.
    • Khi nhạc dừng, cô hô “voi qua suối” – trẻ nhanh chân bước vào vòng tròn gần nhất.
    • Bạn nào không kịp bước vào vòng sẽ phải làm một động tác minh họa (vẫy vòi, đập chân).
    Luật chơi:
    • Khi nhạc dừng mà không vào vòng sẽ bị “voi mẹ gọi về rừng”.
    • Trò chơi lặp lại 2-3 lần, thay đổi tốc độ nhạc nhanh – chậm để tăng hứng thú.
    Ý nghĩa:
    • Phát triển phản xạ, sự nhanh nhẹn.
    • Tạo niềm vui, rèn kỹ năng lắng nghe và vận động theo tiết tấu.
    3. Kết thúc (3 phút)
    • Cô cho trẻ ngồi thành vòng tròn, cùng lắng nghe lại đoạn điệp khúc vui nhộn “Chú voi con ở Bản Đôn chưa có ngà…”.
    • Cô trò chuyện:
      • “Hôm nay, các con được học bài hát gì?”
      • “Chú voi con trong bài hát có những đặc điểm gì đáng yêu?”
    • Cô khuyến khích trẻ về nhà hát lại cho ông bà, bố mẹ nghe.
    Cô nhận xét – tuyên dương tập thể lớp:
    • “Hôm nay các con hát rất hay, vận động giỏi, cô khen tất cả lớp mình nhé!”
      → Cho cả lớp cùng giơ tay chào “chú voi con” bằng động tác vẫy vòi.
    IV. NHẬN XÉT – ĐÁNH GIÁ
    • Trẻ hát đúng lời, thể hiện được giai điệu vui tươi.
    • Biết vận động minh họa và phối hợp nhịp nhàng trong trò chơi.
    • Hứng thú, tích cực, thể hiện cảm xúc tự nhiên, yêu thích âm nhạc.
    giáo án dạy hát Chú voi con ở Bản Đôn - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy