Top 5 giáo án trèo qua ghế dài 1,5m x 30cm cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm kiếm giáo án trèo qua ghế dài 1,5m x 30cm cho trẻ mầm non hay nhất, chi tiết và dễ áp dụng trong giờ học thể chất? Bộ sưu tập dưới đây sẽ giúp ... xem thêm...giáo viên có ngay những mẫu giáo án sinh động, đa dạng, đảm bảo tính khoa học và phù hợp với từng nhóm tuổi. Tất cả đều được biên soạn theo hướng phát triển vận động, đảm bảo an toàn và tạo hứng thú cho trẻ.
-
giáo án trèo qua ghế dài 1,5m x 30cm - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ biết tên vận động: “Trèo qua ghế dài” và hiểu mục đích của hoạt động.
- Nhận biết được luật chơi, trình tự thực hiện vận động và cách giữ an toàn khi trèo.
- Rèn kỹ năng phối hợp tay – chân khi trèo, khả năng giữ thăng bằng khi di chuyển trên ghế.
- Phản xạ nhanh nhẹn trước hiệu lệnh của cô, di chuyển đúng đội hình.
- Hứng thú tham gia vận động, mạnh dạn, tự tin khi thực hiện.
- Biết chờ đến lượt, giữ trật tự và tuân thủ quy định giờ học.
- Ghế dài 1,5m x 30cm chắc chắn, đặt trên nền phẳng.
- Nhạc vận động: “Rửa tay”, “Cả nhà thương nhau”, “Con cào cào”.
- Xắc xô, còi hiệu lệnh.
- Trang phục gọn gàng, giày dép chắc chắn.
- Tâm thế vui vẻ, sẵn sàng vận động.
- Cô cho trẻ đi vòng tròn theo nhạc: đi thường – đi nhanh – đi chậm – đi bằng mũi chân – đi kiễng gót – đi nghiêng – chạy chậm – chạy nhanh – chạy chậm.
- Khi cô ra hiệu lệnh “Về hàng!”, trẻ nhanh chóng xếp thành 3 hàng ngang, giữ khoảng cách đều.
- Tay: Hai tay đưa ra trước – dang ngang – đưa lên cao – đưa xuống.
- Chân: Bước chéo chân sang hai bên theo nhịp.
- Bụng: Hai tay chống hông, xoay người sang trái – sang phải.
- Bật: Bật tách – bật khép theo nhịp 4 lần.
- Cô thực hiện trọn vẹn vận động, để trẻ quan sát tư thế và đường di chuyển.
- Tư thế chuẩn bị: Đứng sau vạch chuẩn 1m, tay thả tự nhiên.
-
Thực hiện:
- Bước nhanh đến ghế.
- Hai tay đặt lên ghế giữ thăng bằng.
- Vắt một chân qua ghế, dồn lực tay để đưa chân còn lại theo sau.
- Khi đã sang phía bên kia, đứng thẳng và chạy về phía cuối hàng.
- Lần 1: Mỗi lượt 2 trẻ lên thực hiện. Cô quan sát, nhắc trẻ đặt tay đúng vị trí, tránh nhảy qua ghế.
- Lần 2: Thi đua giữa 2 hàng. Cô cổ vũ, đánh giá tinh thần và kỹ năng của từng nhóm.
- Cô giới thiệu cách chơi: Hai đội đứng thành hàng dọc, chuyền bóng từ bạn đầu đến bạn cuối, bạn cuối cầm bóng chạy lên đầu hàng.
- Luật chơi: Không được làm rơi bóng, chuyền sai phải làm lại.
- Trẻ chơi 2 – 3 lượt. Cô tuyên dương đội thắng.
- Trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân, hít thở sâu theo lời cô.
- Cô nhận xét tinh thần – thái độ – kỹ năng của trẻ.
- Khen những trẻ tự tin, khuyến khích trẻ còn e dè.

-
giáo án trèo qua ghế dài 1,5m x 30cm - mẫu 2
I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức- Trẻ biết mục đích của vận động “Trèo qua ghế dài”: rèn luyện sự khéo léo và sức mạnh đôi tay.
- Thực hiện đúng kỹ thuật: đặt tay, giữ thăng bằng, di chuyển nhịp nhàng.
- Hợp tác trong quá trình chơi, biết chờ đến lượt.
- Có tinh thần đoàn kết khi tham gia vận động nhóm.
- Hăng hái, tự giác tập luyện.
- Ghế dài đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Nhạc khởi động theo nhịp vui tươi.
- Một số đạo cụ tạo hứng thú: băng màu, cờ nhỏ.
- Trang phục phù hợp vận động.
- Tinh thần tích cực, thoải mái tham gia.
-
Cô hướng dẫn trẻ đi thành vòng cung:
- Đi thường – đi nhanh – đi chậm.
- Đi bước dài – bước ngắn – đi lùi.
- Khi nghe nhạc dừng, trẻ nhanh chóng tập hợp thành 3 hàng ngang.
- Tay – vai: Đưa tay lên cao – đưa ra trước – xoay khớp vai.
- Bụng – lườn: Nghiêng người sang 2 bên.
- Chân: Nâng cao đùi – bước rộng.
- Bật: Bật tiến 3 – 4 bước.
“Các con hãy tưởng tượng ghế dài là chiếc cầu bắc qua con suối nhỏ. Muốn qua suối phải trèo thật nhẹ nhàng.” Cô làm mẫu 2 lần:- Lần 1: Không giải thích.
- Lần 2: Phân tích từng thao tác:
- Đứng sau vạch chuẩn.
- Hai tay đặt lên ghế, cúi thấp người.
- Trèo lần lượt từng chân qua ghế.
- Giữ lưng thẳng, mắt nhìn về phía trước.
- Khi qua ghế, trẻ đứng thẳng và chạy nhẹ về cuối hàng.
- Lần 1: Từng trẻ thực hiện.
- Lần 2: 2 hàng thi đua xem đội nào thực hiện đúng – nhanh – đều.
- Cô đặt các ô màu trên sân.
- Khi nghe hiệu lệnh “Màu đỏ”, trẻ nhanh chóng nhảy vào ô đỏ.
- Chơi 3 – 4 lượt.
- Trẻ đi nhẹ nhàng, hít sâu – thở chậm.
- Cô nhận xét: tinh thần, nỗ lực, sự hợp tác của trẻ.

-
giáo án trèo qua ghế dài 1,5m x 30cm - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ gọi đúng tên vận động: “Trèo qua ghế dài”, biết được lý do phải trèo đúng tư thế để tránh nguy hiểm.
- Nhớ được thứ tự các bước thực hiện vận động.
- Phát triển kỹ năng sử dụng tay để chống – giữ thăng bằng khi trèo.
- Rèn sức bền, khả năng phối hợp nhịp nhàng các bộ phận cơ thể.
- Biết phối hợp với bạn khi thực hiện theo nhóm, điều chỉnh tốc độ phù hợp.
- Tích cực tham gia, biết tự tin vượt qua thử thách.
- Có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập, không xô đẩy khi chờ tới lượt.
- Tôn trọng bạn, biết khen ngợi bạn khi bạn làm tốt.
- Ghế dài 1,5m x 30cm được kiểm tra chắc chắn trước giờ học.
- Nhạc không lời nhẹ nhàng cho phần khởi động và hồi tĩnh.
- Vạch chuẩn, còi hiệu lệnh, đạo cụ trang trí tạo không gian “khu rừng nhỏ”.
- Trang phục thoải mái, không mang vật sắc nhọn.
- Tinh thần phấn khởi, đã ăn nhẹ trước giờ vận động.
“Hôm nay chúng mình sẽ vào khu rừng tìm kho báu, nhưng để vào được rừng phải vượt qua chiếc cầu nhỏ.”
→ Trẻ hứng thú, sẵn sàng vận động.- Cô cho trẻ đi vòng tròn: đi thường – đi dài bước – đi nhanh – đi chậm – chạy chậm – chạy nhanh – chạy chậm.
- Khi nghe hiệu lệnh: “Tập hợp!”, trẻ chạy về đứng thành 3 hàng ngang, dãn cách vừa phải.
- Động tác tay: Hai tay đưa lên cao, sau đó thả xuống theo nhịp 1–2–3–4.
- Động tác chân: Chân bước sang phải – sang trái, đưa tay chạm đầu gối.
- Động tác bụng: Xoay người nhẹ sang trái – sang phải 4 lần.
- Động tác bật: Bật tiến về phía trước 3 – 5 bước tùy khoảng sân.
- Cô chỉ vào ghế và hỏi trẻ: “Muốn qua chiếc cầu này thì chúng mình phải làm gì?” → Trẻ trả lời: “Trèo qua ghế!”.
- Cô nhắc trẻ luôn chú ý an toàn: không chen lấn, không nhảy qua ghế.
- Lần 1: Không phân tích, chỉ thực hiện đầy đủ động tác.
-
Lần 2: Phân tích rõ:
- Đứng sau vạch chuẩn, chân mở rộng bằng vai.
- Khi nghe hiệu lệnh, bước nhanh tới ghế.
- Hai tay đặt chắc lên mặt ghế.
- Vắt từng chân qua ghế, lưng giữ thẳng.
- Khi qua ghế, đứng lên chạy thêm 3 bước rồi vòng về cuối hàng.
- Lần 1: Từng đôi trẻ thực hiện. Cô đứng hai bên ghế quan sát, đảm bảo an toàn.
- Lần 2: Thi đua. Cô khích lệ: “Đội nào thực hiện đúng kỹ thuật sẽ được dán sticker bé ngoan.”
- Trẻ phải: chạy → bò qua vòng → trèo qua ghế → nhặt viên ngọc → chạy về.
- Luật chơi: Không được bỏ qua chướng ngại vật, không được chạy tắt.
- Chơi 2 – 3 lượt. Cô tạo không khí thi đua vui vẻ nhưng không gây áp lực.
- Trẻ đi thành vòng tròn, đưa tay lên – xuống theo nhịp nhạc chậm.
- Cô hỏi trẻ: “Hôm nay con thích hoạt động nào nhất?” để tạo kết nối.
- Nhận xét – khen ngợi – động viên.

-
giáo án trèo qua ghế dài 1,5m x 30cm - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH 1. Kiến thức- Trẻ biết tên vận động, biết ghế dài là đồ dùng phục vụ luyện tập thể chất.
- Trẻ nắm được những điều cần chú ý để an toàn: không đùa nghịch, không đẩy bạn.
- Nâng cao kỹ năng vận động thô: trèo – chống – giữ thăng bằng.
- Luyện sự khéo léo của tay, chân khi vượt vật cản.
- Trẻ thể hiện tinh thần tự giác, tin tưởng vào bản thân.
- Hợp tác vui vẻ cùng bạn, không ganh đua tiêu cực.
- Ghế dài đúng kích thước, được lót thảm mềm hai bên.
- Máy nghe nhạc, bài hát khởi động.
- Nhãn dán thưởng, còi, vòng thể dục.
- Trang phục thể thao, tóc buộc gọn.
- Tâm trạng vui vẻ và sẵn sàng tham gia.
- Cô mở nhạc vui, hướng dẫn trẻ đi theo đội hình vòng cung.
- Trẻ thực hiện: đi nhanh – đi chậm – chạy thường – chạy nhanh – chạy chậm.
- Cô hô: “Biến hình!” → trẻ xếp thành 2 hàng dọc thẳng đẹp.
- Tay: Đưa tay sang ngang, xoay tròn nhẹ nhàng.
- Chân: Nâng cao đùi theo nhịp.
- Bụng: Vặn người sang hai bên.
- Bật: Bật qua 3 vòng liên tiếp.
Cô cho trẻ xem hình “bạn nhỏ đang trèo qua chiếc cầu nhỏ”. Trẻ thảo luận điều bạn cần làm để qua được cầu. Cô làm mẫu- Lần 1: Thực hiện liên tục – không dừng.
-
Lần 2: Giải thích:
- Hai tay chống lên ghế.
- Một chân đưa qua ghế.
- Chuyển trọng tâm, đưa chân còn lại sang.
- Giữ tay chắc, không cúi quá thấp, không nhảy.
- Từng trẻ lên thực hiện. Cô đảm bảo an toàn hai bên.
- Khi trẻ thực hiện, cô nhắc: “Hai tay đặt chắc – mắt nhìn trước – chân nhẹ nhàng.”
- Hai hàng thực hiện xem nhóm nào đều và đúng kỹ thuật.
- Trẻ chia thành 2 đội.
- Nhiệm vụ: trèo qua ghế → nhặt cá nhựa → chạy về bỏ vào giỏ đội mình.
- Luật: Mỗi lần chỉ lấy 1 con cá.
- Cô cho trẻ chơi 2–3 lượt, tạo tinh thần vui tươi.
- Trẻ đứng vòng tròn, lắc lư nhẹ theo nhạc.
- Cô động viên các bạn cố gắng, tuyên dương tập thể.

-
giáo án trèo qua ghế dài 1,5m x 30cm - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ hiểu ghế dài trong bài là “chiếc cầu gỗ nhỏ”.
- Gọi đúng tên vận động và nhắc được các bước thực hiện.
- Rèn khả năng ước lượng khoảng cách khi trèo.
- Phát triển thể lực: cổ tay, bắp tay, cơ bụng, sức bật.
- Rèn phản xạ nghe – hiểu – thực hiện hiệu lệnh trong thời gian ngắn.
- Hứng thú, mạnh dạn, không sợ thử thách.
- Biết nhường bạn, không chen lấn, biết giúp bạn khi bạn sợ.
- Ghế dài, thảm lót, bảng hiệu lệnh, một số hình ảnh về cầu gỗ – suối nhỏ.
- Nhạc: “Vui đến trường”, “Lá xanh”.
- Các thẻ hình ngôi sao để thưởng nhóm tốt.
- Trạng thái thoải mái, đã khởi động tay chân nhẹ trước giờ học.
- Trang phục thuận tiện vận động.
- Cô dẫn dắt trẻ tưởng tượng: “Chúng mình đi vào khu rừng, đến một con suối nhỏ. Muốn qua suối phải trèo qua chiếc cầu gỗ dài.”
- Trẻ đi hàng dài: đi thường – đi vòng – đi chéo – chạy nhanh – chạy chậm.
- Khi cô hô “Đến nơi!”, trẻ xếp thành 3 hàng ngang.
- Động tác tay – vai: Hai tay đưa thẳng lên trời, vỗ trước – vỗ sau.
- Động tác chân: Giậm chân tại chỗ, đưa đầu gối cao.
- Động tác bụng: Gập người chạm tay vào mũi chân.
- Động tác bật: Bật nhảy tại chỗ 4 lần rồi bật tiến 2 bước.
- Lần 1: Thực hiện hoàn chỉnh, không nói.
-
Lần 2: Nói rõ từng bước:
- Đứng đúng vị trí.
- Tiến tới ghế, hai tay đặt sát nhau trên mặt ghế.
- Vắt chân trái – chuyển trọng tâm – đưa chân phải qua.
- Đứng thẳng và chạy về vị trí cuối hàng.
- Lần lượt từng trẻ thực hiện. Cô hỗ trợ trẻ yếu bằng cách đứng gần.
- Cô nhắc trẻ: “Không nhảy qua ghế – không đặt chân lên mặt ghế.”
- Trẻ chia 2 đội.
- Đội nào thực hiện đều – đẹp – đúng sẽ thắng.
- Trẻ cầm phong bì thư → trèo qua ghế → đặt thư vào hộp đích.
- Luật: Chỉ mang 1 lá thư mỗi lượt.
- Chơi 2 – 3 vòng.
- Trẻ đứng thành vòng tròn, thực hiện động tác hít sâu – thở nhẹ.
- Cô hỏi trẻ: “Đi qua cầu gỗ khó hay dễ?”
- Nhận xét – tuyên dương – kết thúc hoạt động.



















