Top 5 giáo án so sánh chiều dài của 3 đối tượng cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm kiếm giáo án so sánh chiều dài của 3 đối tượng cho trẻ mầm non hay nhất, dễ triển khai và phù hợp với mọi độ tuổi? Bộ sưu tập dưới đây sẽ giúp ... xem thêm...giáo viên xây dựng bài học sinh động, trực quan, giúp trẻ nhận biết – so sánh – phân biệt chiều dài của các vật bằng hoạt động trải nghiệm thú vị. Tất cả giáo án đều được biên soạn khoa học, dễ áp dụng ngay tại lớp.
-
giáo án so sánh chiều dài của 3 đối tượng - mẫu 1
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết và gọi đúng tên các từ chỉ mối quan hệ chiều dài: dài nhất – ngắn hơn – ngắn nhất.
- Trẻ biết cách so sánh, đặt cạnh, căn mép để xác định chiều dài của ba đối tượng.
- Hiểu rằng khi thay đổi vị trí đặt nhưng giữ mép trái thẳng hàng, kết quả so sánh chiều dài không đổi.
- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, thực hiện thao tác đặt – đo bằng mắt.
- Luyện sự khéo léo khi xếp các dải ruy băng ngay ngắn.
- Phát triển kỹ năng diễn đạt, nêu được kết luận so sánh.
- Trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động khám phá.
- Có ý thức giúp bạn, biết giữ gìn đồ dùng học tập.
- Rối tay Gấu Nhỏ.
- Ba dải ruy băng: hồng dài nhất, vàng ngắn hơn, xanh ngắn nhất.
- Mô hình “tủ đồ của Gấu Nhỏ” có ba ngăn.
- Mỗi trẻ một khay gồm: ba dải ruy băng tương tự cô.
- Bảng nhỏ để trẻ đặt ruy băng và căn mép.
- Ghế ngồi và bàn nhóm.
- Cô và trẻ hát bài “Gấu đi tìm mật”.
- Đột nhiên Gấu Nhỏ xuất hiện khóc vì “ba chiếc ruy băng chuẩn bị trang trí tiệc sinh nhật bị lẫn lộn, không biết cái nào dài – ngắn”.
- Gấu nhờ lớp mình giúp phân loại lại.
- Cô đưa ruy băng hồng và vàng đặt thẳng mép trái.
-
Đặt câu hỏi:
- Ruy băng nào dài hơn?
- Ruy băng nào ngắn hơn?
- Trẻ trả lời → cô khẳng định: “Hồng dài hơn – vàng ngắn hơn”.
- Cô đặt đủ ba ruy băng: hồng → vàng → xanh, mép trái thẳng hàng.
-
Hỏi trẻ:
- Con thấy ruy băng nào dài nhất?
- Ruy băng nào ngắn hơn? Ruy băng nào ngắn nhất?
- Vì sao con biết?
- Trẻ quan sát, trả lời theo khả năng.
-
Cô tổng hợp:
“Hồng dài nhất – vàng ngắn hơn – xanh ngắn nhất”. -
Cô đổi vị trí các ruy băng, ví dụ đặt xanh trước → vàng → hồng, nhưng vẫn căn mép trái.
→ Hỏi lại trẻ kết quả có thay đổi không?
-
Cô phát rổ đồ dùng, yêu cầu trẻ:
- Đặt 3 dải ruy băng thẳng mép trái.
- Nêu nhận xét: cái nào dài nhất – ngắn hơn – ngắn nhất.
- Sắp xếp theo thứ tự: từ ngắn → dài, rồi từ dài → ngắn.
- Cô quan sát, hỗ trợ những trẻ làm chưa đúng.
- Gấu mở 3 ngăn tủ: Ngăn “dài nhất”, “ngắn hơn”, “ngắn nhất”.
- Trẻ cầm theo một ruy băng và chạy đến đúng ngăn.
- Cô giơ 3 dải ruy băng lẫn lộn, yêu cầu trẻ gọi nhanh: dài nhất – ngắn hơn – ngắn nhất.
- Trẻ thi đua xếp ruy băng theo chiều dài để làm đường trang trí cho Gấu.
- Gấu cảm ơn lớp vì đã giúp trang trí cho buổi tiệc sinh nhật.
- Cô nhận xét, khen trẻ.
- Cả lớp chào Gấu và chuyển sang hoạt động nhẹ nhàng cuối giờ.

-
giáo án so sánh chiều dài của 3 đối tượng - mẫu 2
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ ôn lại cách so sánh chiều dài của hai đối tượng qua thao tác đặt cạnh, căn mép.
- Trẻ xác định được chiều dài của ba đối tượng và sử dụng chính xác các thuật ngữ: dài nhất – ngắn hơn – ngắn nhất.
- Hiểu mối quan hệ: vật dài hơn một vật thì sẽ dài hơn vật còn lại (quan hệ logic).
- Phát triển kỹ năng quan sát tinh tế.
- Rèn sự phối hợp tay – mắt khi đặt que thẳng hàng.
- Phát triển ngôn ngữ diễn đạt.
- Trẻ biết hợp tác nhóm, chờ đến lượt, giữ gìn đồ dùng.
- Tích cực tham gia vào quá trình giải quyết vấn đề cho “Xe Cứu Hộ”.
- Rối tay Xe Cứu Hộ màu đỏ.
-
Ba chiếc que làm “cầu”:
- Que đỏ: dài nhất
- Que cam: ngắn hơn
- Que xanh: ngắn nhất
- Bộ tranh minh họa xe gặp đoạn đường hỏng.
- Nhạc bài “Em đi qua cầu”.
- Mỗi trẻ có một khay gồm: ba que tương tự, bảng nhỏ, khăn trải bàn.
- Bàn ghế sắp theo nhóm nhỏ.
- Cho trẻ đi vòng tròn hát bài “Em đi qua cầu”.
-
Đang hát thì Xe Cứu Hộ xuất hiện, kêu cứu:
“Đường vào khu rừng bị gãy mất chiếc cầu. Tớ có ba thanh gỗ nhưng không biết thanh nào dài – ngắn để dựng lại. Các bạn giúp tớ nhé!”
- Cô đặt hai que: đỏ và cam thẳng mép trái lên bảng.
-
Đặt câu hỏi:
- Que nào dài hơn?
- Que nào ngắn hơn?
- Con biết vì sao?
- Trẻ trả lời.
- Cô khẳng định: “Đỏ dài hơn – cam ngắn hơn”.
- Cô thêm que xanh vào phía dưới, căn mép trái thẳng hàng.
-
Hỏi:
- Ba que có bằng nhau không?
- Que nào dài nhất?
- Que nào ngắn nhất?
- Vì sao con biết?
- Trẻ quan sát và nêu ý kiến.
-
Cô củng cố:
“Đỏ dài nhất – cam ngắn hơn – xanh ngắn nhất”. -
Cô đổi vị trí ba que, nhưng vẫn đặt thẳng mép trái.
→ Sau đó yêu cầu trẻ nhận xét lại.
→ Trẻ rút ra: “Dù đổi chỗ, chiều dài vẫn không thay đổi”.
-
Cô phát rổ đồ dùng cho trẻ và yêu cầu:
- Đặt ba que thẳng mép trái.
- Gọi tên: dài nhất – ngắn hơn – ngắn nhất.
- Sắp xếp từ ngắn → dài và từ dài → ngắn.
- Cô đi từng nhóm giúp các bạn chưa thành thạo.
- Cô giơ ba chiếc cầu khác nhau.
-
Trẻ chọn đúng chiếc que phù hợp theo yêu cầu:
- “Chọn que ngắn nhất để làm cầu nhỏ”
- “Chọn que dài nhất để làm cầu lớn”…
- Cô giơ hai que bất kỳ, trẻ hô to “dài hơn – ngắn hơn”.
- Trẻ chạy lên gắn que vào mô hình bản đồ theo đúng vị trí ghi sẵn (ngắn nhất – ngắn hơn – dài nhất).
- Xe Cứu Hộ cảm ơn các bạn vì đã dựng lại được chiếc cầu chắc chắn.
- Cô nhận xét, khen trẻ, cho trẻ vận động nhẹ dưới nền nhạc.

-
giáo án so sánh chiều dài của 3 đối tượng - mẫu 3
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết và phân biệt chiều dài của ba chiếc lá.
- Trẻ nói được “lá dài nhất – lá ngắn hơn – lá ngắn nhất”.
- Hiểu cách đặt lá thẳng mép trái để so sánh.
- Rèn khả năng quan sát vì lá có hình dạng không thẳng tuyệt đối.
- Luyện kỹ năng dùng tay căn mép và đặt ngay ngắn.
- Phát triển ngôn ngữ mô tả.
- Trẻ yêu thiên nhiên, biết bảo vệ cây xanh.
- Hứng thú khi tham gia hoạt động ngoài trời giả lập.
- Rối tay Sóc Nâu.
- Ba chiếc lá làm mẫu: lá dương xỉ dài nhất, lá bàng ngắn hơn, lá me ngắn nhất.
- Khăn lót bàn, hình ảnh khu rừng mùa thu.
- Khay đồ dùng gồm ba chiếc lá bằng giấy giống mẫu.
- Bảng nhỏ đặt lá.
- Cô cho trẻ xem hình rừng mùa thu và trò chuyện: “Lá rụng nhiều thì Sóc Nâu sẽ làm gì?”.
-
Sóc xuất hiện ôm bó lá, than thở:
“Tớ nhặt ba chiếc lá đẹp định làm kẹp sách nhưng quên mất chiếc lá nào dài – ngắn”.
- Cô đặt lá dương xỉ và lá bàng.
-
Hỏi trẻ:
- Lá nào dài hơn?
- Lá nào ngắn hơn?
- Vì sao con biết?
- Trẻ trả lời.
- Cô đặt cả ba lá lên bảng, mép cuống thẳng hàng.
-
Trẻ quan sát → trả lời các câu hỏi:
- Lá nào dài nhất?
- Lá nào ngắn nhất?
- Lá bàng dài hơn hay ngắn hơn lá me?
-
Cô củng cố:
“Lá dương xỉ dài nhất – lá bàng ngắn hơn – lá me ngắn nhất”. - Cô đổi vị trí lá → trẻ xác định lại kết quả.
- Trẻ nhận bộ lá của mình.
-
Yêu cầu:
- Đặt 3 lá căn mép.
- Gọi tên chiều dài.
- Sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần.
- Cô quan sát và sửa cho trẻ đặt sai mép.
- Khi cô nói “gió mạnh”, trẻ dùng tay chọn chiếc lá dài nhất.
- Khi cô nói “gió nhẹ”, trẻ chọn lá ngắn nhất.
- Trẻ dùng lá sắp thành hình theo yêu cầu (cầu thang từ ngắn → dài).
- Trẻ chạy lên dán lá vào bảng phân loại: dài nhất – ngắn hơn – ngắn nhất.
- Sóc Nâu cảm ơn cả lớp.
- Cô khen trẻ và cho trẻ hoạt động thả lỏng với nhạc nhẹ.

-
giáo án so sánh chiều dài của 3 đối tượng - mẫu 4
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết so sánh chiều dài ba cây bút màu.
- Sử dụng được các từ: dài nhất – ngắn hơn – ngắn nhất.
- Hiểu rằng khi đặt thẳng mép, ta sẽ so sánh chính xác.
- Rèn khả năng phối hợp thao tác – tư duy.
- Luyện kỹ năng kể lại kết quả quan sát.
- Phát triển sự tự tin khi nêu ý kiến.
- Yêu thích hoạt động sáng tạo.
- Biết giữ gìn bút, đồ dùng học tập.
- Ba cây bút: đỏ dài nhất, vàng ngắn hơn, tím ngắn nhất.
- Tranh “bảng màu thần kỳ”.
- Nhạc nhẹ.
- Bộ ba bút giống của cô.
- Bảng nhỏ để đặt bút.
- Cho trẻ vẽ trên không trung, giả làm họa sĩ.
- Cô giới thiệu: “Hôm nay bảng màu thần kỳ chỉ mở khi chúng mình tìm ra cây bút dài – ngắn đúng thứ tự”.
- Cô đặt bút đỏ và vàng thẳng mép.
- Trẻ trả lời câu hỏi so sánh.
- Cô đặt thêm bút tím.
-
Hỏi trẻ:
- Bút đỏ dài nhất đúng không?
- Bút vàng ngắn hơn bút đỏ?
- Bút tím ngắn nhất?
- Cô củng cố bằng câu tổng hợp.
- Cô đổi vị trí bút → trẻ nhận xét lại → xác định tính ổn định của kích thước.
- Trẻ đặt ba bút đúng kỹ thuật.
- Trẻ sắp xếp theo yêu cầu tổ/nhóm.
- Cô hỗ trợ trẻ gặp khó khăn.
- Nhiệm vụ “vẽ ngôi nhà to”: trẻ chọn bút dài nhất.
- Nhiệm vụ “vẽ cửa sổ”: chọn bút ngắn nhất.
- Khi nhạc bật dài – ngắn – ngắn nhất, trẻ đưa bút tương ứng.
- Nhóm chơi sắp bút thành các hình (cầu thang, ngôi nhà…).
- Bảng màu thần kỳ sáng lên (cô bật đèn trang trí).
- Cô khen trẻ và chuyển sang hoạt động nhẹ.

-
giáo án so sánh chiều dài của 3 đối tượng - mẫu 5
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ hiểu ba chiếc đũa có chiều dài khác nhau.
- Biết dùng từ: dài nhất – ngắn hơn – ngắn nhất.
- Nhận biết mối quan hệ khi đặt cạnh để so sánh.
- Rèn kỹ năng xử lý đồ vật dài, mảnh.
- Phát triển tư duy logic và chú ý.
- Luyện diễn đạt mạch lạc.
- Trẻ yêu thích hoạt động khám phá trong cuộc sống.
- Biết giữ gìn dụng cụ, không nghịch đũa nguy hiểm.
- Ba chiếc đũa: dài nhất – ngắn hơn – ngắn nhất.
- Mô hình bếp gia đình.
- Nhạc bài “Bé quét nhà”.
- Khay đồ dùng gồm ba chiếc đũa bằng nhựa an toàn.
- Bảng nhỏ.
- Cô trò chuyện: “Khi ăn cơm con dùng gì?”
- Dẫn chuyện: “Mẹ làm rơi bộ đũa mới, ba chiếc bị lẫn, chúng mình thử giúp mẹ xem chiếc nào dài – ngắn nhé”.
- Cô đặt đũa dài nhất và đũa ngắn hơn.
- Trẻ so sánh.
- Thêm đũa ngắn nhất vào.
-
Hỏi:
- Đũa nào dài nhất?
- Đũa nào ngắn hơn?
- Đũa nào ngắn nhất?
- Vì sao biết?
- Cô đổi vị trí → trẻ xác định lại.
- Trẻ đặt ba đũa đúng kỹ thuật so sánh.
- Trẻ sắp xếp ba đũa theo yêu cầu nhóm.
- Cô bao quát – sửa sai.
- Cô yêu cầu: “Chọn chiếc đũa ngắn nhất để đảo trứng mini”, trẻ chọn đúng.
- Trẻ hô to chiều dài khi cô giơ 3 đũa bất kỳ.
- Trẻ chạy lên gắn đũa vào mô hình bàn theo đúng thứ tự chiều dài.
- Cô và trẻ cùng thu dọn đồ dùng.
- Nhận xét – khen ngợi – chuyển hoạt động nhẹ nhàng.



















