Top 5 giáo án dạy hát cháu yêu cô chú công nhân cho trẻ mầm non hay nhất

Hạnh Lê 40 0 Báo lỗi

Âm nhạc luôn là cầu nối giúp trẻ mầm non phát triển cảm xúc và nhận thức về thế giới xung quanh. Bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” không chỉ giúp trẻ học hát ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án dạy hát cháu yêu cô chú công nhân - mẫu 1

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
    1. Kiến thức
    • Trẻ hát thuộc lời và đúng giai điệu bài “Cháu yêu cô chú công nhân” – nhạc và lời Hoàng Văn Yến.
    • Hiểu được nội dung bài hát nói về tình cảm yêu thương, kính trọng dành cho các cô chú công nhân – những người lao động cần cù xây dựng xã hội.
    • Biết lắng nghe và cảm nhận giai điệu, tiết tấu của bài hát.
    1. Kỹ năng
    • Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc, hát rõ lời, đúng nhịp.
    • Rèn kỹ năng biểu cảm khi hát và biết kết hợp cử chỉ, điệu bộ minh họa.
    • Tăng khả năng phối hợp trong hoạt động tập thể, biết lắng nghe và hòa giọng cùng bạn.
    1. Thái độ
    • Hứng thú, tự tin khi tham gia hoạt động âm nhạc.
    • Biết trân trọng, yêu quý các cô chú công nhân, hiểu giá trị của lao động.
    • Có ý thức giữ gìn sản phẩm lao động, biết nói lời cảm ơn người lao động xung quanh mình.

    II. CHUẨN BỊ
    • Nhạc bài “Cháu yêu cô chú công nhân”, loa, nhạc cụ gõ đệm (xắc xô, trống lắc…).
    • Hình ảnh, video minh họa các cô chú công nhân đang làm việc trong nhà máy, công trường.
    • Một số trang phục, đạo cụ: mũ bảo hộ, găng tay, áo phản quang.
    • Bài hát nghe thưởng thức: “Em yêu cây xanh”, “Lớn lên cháu lái máy cày”.
    • Sân khấu nhỏ hoặc không gian mở để trẻ dễ vận động khi hát.

    III. TIẾN HÀNH
    1. Ổn định và gây hứng thú
    • Cô cho trẻ ngồi thành vòng tròn, nhẹ nhàng hỏi chuyện:
      • Các con có bao giờ nhìn thấy cô chú công nhân làm việc chưa?
      • Các cô chú thường làm những công việc gì nhỉ?
    • Cho trẻ xem vài hình ảnh hoặc đoạn video ngắn về các công nhân đang làm việc.
    • Cô trò chuyện: “Các con thấy không, chính nhờ có các cô chú công nhân mà chúng ta có nhà ở, quần áo, đường đi, cầu qua sông. Các cô chú rất chăm chỉ và đáng yêu, nên hôm nay cô sẽ dạy chúng mình một bài hát thật hay để tặng cho các cô chú nhé! Bài hát có tên là ‘Cháu yêu cô chú công nhân’.”
    1. Dạy hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”
    • Cô hát mẫu lần 1: Giọng rõ ràng, tình cảm, thể hiện sự tự hào và vui tươi.
    • Hỏi trẻ:
      • Các con nghe thấy bài hát nói về ai?
      • Giai điệu bài hát như thế nào – vui hay buồn?
    • Cô hát lần 2: Vừa hát vừa làm cử chỉ minh họa (giơ tay chào, động tác xây nhà, may quần áo...).
    • Giảng nội dung:
      “Bài hát nói về tình cảm yêu thương, kính trọng của em bé dành cho các cô chú công nhân – những người lao động tạo nên nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống.”
    • Luyện hát cùng cô:
      • Cô dạy từng câu ngắn, cho trẻ hát nhắc lại.
      • Ghép từng đoạn, sau đó hát toàn bài.
      • Khuyến khích trẻ hát to, rõ lời, đúng nhịp.
      • Cho hát theo tổ, nhóm, cá nhân; cô quan sát và sửa sai.
    • Kết hợp vận động minh họa:
      • Khi hát câu “Cháu yêu cô chú công nhân”, trẻ đưa tay đặt lên ngực thể hiện tình yêu thương.
      • Khi hát “Cô chú xây nhà cao”, trẻ giơ tay cao tạo hình mái nhà.
      • Cô cùng trẻ vừa hát vừa vận động để tăng hứng thú.
    1. Nghe hát – Cảm thụ âm nhạc
    • Cô giới thiệu: “Bây giờ cô sẽ hát tặng lớp mình một bài hát khác cũng nói về ước mơ và lao động nhé, đó là bài ‘Lớn lên cháu lái máy cày’.”
    • Cô hát hoặc bật nhạc cho trẻ nghe.
    • Sau khi nghe, cô hỏi:
      • Bài hát nói về ước mơ gì của bạn nhỏ?
      • Giai điệu bài hát có vui không?
    • Khuyến khích trẻ chia sẻ cảm nhận, bày tỏ ước mơ sau này của mình.
    1. Trò chơi âm nhạc: “Nghe hát tìm đồ vật”
    • Luật chơi: Ai tìm sai phải hát một đoạn ngắn để cả lớp cùng cổ vũ.
    • Cách chơi:
      • Cô giấu một món đồ (mũ, găng tay hoặc xắc xô) sau lưng bạn bất kỳ.
      • Một bạn khác bịt mắt sẽ đi tìm đồ vật dựa vào tiếng hát của cả lớp. Hát nhỏ nghĩa là đi xa, hát to nghĩa là gần đúng.
    • Cho trẻ chơi 2–3 lượt, thay người tìm để nhiều bạn được tham gia.
    • Cô nhận xét, khen ngợi sự nhanh nhẹn, tinh ý của trẻ.

    IV. KẾT THÚC
    • Cô nhận xét: “Hôm nay lớp mình học rất tốt, hát rất hay và còn biết nói lời cảm ơn đến các cô chú công nhân.”
    • Cho trẻ cùng hát lại một đoạn ngắn bài “Cháu yêu cô chú công nhân”.
    • Khuyến khích trẻ về nhà hát lại tặng ông bà, bố mẹ.
    • Cho trẻ nhẹ nhàng ra góc chơi hoặc hoạt động thư giãn với nhạc nền nhẹ.
    • Dặn dò: “Ngày mai chúng ta sẽ học thêm một bài hát khác cũng thật vui nhé!”
    giáo án dạy hát cháu yêu cô chú công nhân - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án dạy hát cháu yêu cô chú công nhân - mẫu 2

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
    1. Kiến thức
    • Trẻ nhớ tên bài hát, tác giả và hát đúng giai điệu, rõ lời bài “Cháu yêu cô chú công nhân” – nhạc và lời Hoàng Văn Yến.
    • Biết được các nghề nghiệp của cô chú công nhân như: thợ xây, thợ may, công nhân nhà máy...
    • Cảm nhận được tình cảm biết ơn, yêu quý người lao động qua nội dung bài hát.
    1. Kỹ năng
    • Phát triển kỹ năng hát tập thể, biết lắng nghe, điều chỉnh giọng để hòa cùng bạn.
    • Luyện kỹ năng cảm thụ âm nhạc qua tiết tấu và giai điệu.
    • Rèn kỹ năng phối hợp, phản xạ nhanh qua hoạt động trò chơi âm nhạc.
    1. Thái độ
    • Hứng thú, chủ động tham gia vào tiết học.
    • Biết tôn trọng công sức của người lao động.
    • Tích cực, tự tin thể hiện bài hát và chia sẻ cảm xúc cá nhân.

    II. CHUẨN BỊ
    • Loa, nhạc bài “Cháu yêu cô chú công nhân”.
    • Tranh ảnh minh họa: công nhân xây dựng, công nhân dệt, công nhân nhà máy điện...
    • Một số đạo cụ hóa trang đơn giản (mũ bảo hộ, áo công nhân, búa nhựa...).
    • Bài hát thưởng thức: “Cô giáo em là hoa Êban”, “Lớn lên cháu lái máy cày”.
    • Sân rộng, thoáng để trẻ hát – vận động.

    III. TIẾN HÀNH
    1. Hoạt động 1 – Ổn định và khởi động
    • Cô bật nhạc bài “Cháu yêu cô chú công nhân” không lời cho trẻ vận động nhẹ theo nhạc.
    • Khi nhạc dừng, cô hỏi:
      • Các con vừa nghe thấy bài hát gì quen không?
      • Các con có biết ai là cô chú công nhân không?
    • Cô gợi mở: “Các cô chú công nhân chính là những người hằng ngày làm việc chăm chỉ, giúp cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn. Hôm nay cô sẽ dạy các con hát một bài hát thật hay để tặng cho họ nhé!”
    1. Hoạt động 2 – Dạy hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”
    • Cô hát mẫu lần 1: Giọng vui tươi, rõ ràng.
      • Hỏi trẻ: “Các con nghe bài hát có vui không? Bài hát nói về ai?”
    • Cô hát lần 2: Kết hợp động tác minh họa đơn giản.
      • Trẻ quan sát và làm theo cô một số động tác: giơ tay chào, đưa tay “xây nhà”, vẫy tay chào cô chú...
    • Giải thích ý nghĩa: “Bài hát thể hiện tình cảm yêu mến và biết ơn của các bạn nhỏ dành cho những cô chú công nhân – những người đã làm việc chăm chỉ để xây dựng nên đất nước.”
    • Luyện hát:
      • Cô dạy theo từng câu: hát mẫu – trẻ hát lại.
      • Ghép từng đoạn rồi hát cả bài.
      • Cô chú ý sửa lỗi phát âm, nhịp cho trẻ.
      • Tổ chức hát theo nhóm: tổ 1 hát câu 1, tổ 2 hát câu 2, cùng hát đoạn cuối.
      • Cá nhân hát thể hiện lại bài theo phong cách riêng, cô khích lệ và khen ngợi.
    • Kết hợp vận động sáng tạo:
      • Cho trẻ tự nghĩ ra các động tác minh họa phù hợp với từng câu hát.
      • Cô khuyến khích: “Bạn nào có ý tưởng hay, hãy cùng lên biểu diễn với cô nhé!”
      • Trẻ lên biểu diễn nhóm nhỏ, cô quan sát và động viên.
    1. Hoạt động 3 – Nghe hát: “Lớn lên cháu lái máy cày”
    • Cô giới thiệu bài hát: “Các con có biết khi lớn lên, bạn nhỏ trong bài hát muốn làm gì không? Hãy nghe và đoán nhé!”
    • Cô bật nhạc hoặc hát mẫu 1–2 lần.
    • Đặt câu hỏi sau khi nghe:
      • Bài hát nói về điều gì?
      • Giai điệu có giống hay khác bài ‘Cháu yêu cô chú công nhân’?
    • Cô khích lệ: “Mỗi người đều có ước mơ nghề nghiệp. Sau này các con muốn làm nghề gì nào?”
    • Trẻ chia sẻ ước mơ của mình: làm cô giáo, bác sĩ, công nhân, chú công an...
    1. Hoạt động 4 – Trò chơi âm nhạc: “Ai nhanh tai hơn?”
    • Luật chơi: Khi nghe đúng câu hát cô vừa đàn hoặc hát, trẻ giơ tay thật nhanh và hát tiếp phần lời còn lại.
    • Cách chơi:
      • Cô chia lớp thành 2 đội.
      • Cô hát nửa câu, đội nào đoán và hát tiếp đúng thì được 1 điểm.
      • Kết thúc 3 lượt, đội nào điểm cao hơn thắng.
    • Mục đích: Rèn phản xạ âm nhạc, khả năng ghi nhớ và nghe nhịp.
    • Cô nhận xét – tuyên dương tinh thần thi đua vui vẻ của trẻ.
    1. Hoạt động 5 – Củng cố, kết thúc
    • Cô hỏi lại trẻ:
      • Hôm nay chúng mình học bài hát gì?
      • Ai sáng tác bài hát này?
      • Bài hát nói lên tình cảm gì của chúng ta với các cô chú công nhân?
    • Cho trẻ cùng hát lại 1 lần với nhạc đệm.
    • Cô khen ngợi, tuyên dương cả lớp: “Cô thấy hôm nay ai cũng hát rất hay, rất tình cảm. Cô tin rằng các cô chú công nhân nếu nghe được sẽ rất vui đấy!”
    • Trẻ nhẹ nhàng đi theo hàng ra sân chơi, vừa đi vừa hát lại điệp khúc bài hát.
    • Dặn trẻ về nhà hát lại bài cho bố mẹ nghe và kể rằng hôm nay các con đã học về lòng yêu quý người lao động.
    giáo án dạy hát cháu yêu cô chú công nhân - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án dạy hát cháu yêu cô chú công nhân - mẫu 3

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
    1. Kiến thức
    • Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả và hát đúng giai điệu, lời ca bài “Cháu yêu cô chú công nhân” (Hoàng Văn Yến).
    • Biết bài hát nói về lòng biết ơn và tình cảm yêu quý của em bé dành cho các cô chú công nhân – những người lao động cần cù.
    • Biết phân biệt tiết tấu nhanh, chậm và thể hiện đúng sắc thái của bài hát.
    1. Kỹ năng
    • Phát triển kỹ năng nghe – hát – vận động kết hợp nhịp nhàng.
    • Luyện khả năng diễn đạt cảm xúc qua giọng hát và cử chỉ.
    • Rèn sự tự tin khi biểu diễn trước tập thể và phối hợp nhóm trong các hoạt động âm nhạc.
    1. Thái độ
    • Biết yêu quý, tôn trọng và biết ơn công sức của người lao động.
    • Tích cực, tự giác tham gia hoạt động âm nhạc.
    • Có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ và cổ vũ bạn khi biểu diễn.

    II. CHUẨN BỊ
    • Nhạc bài “Cháu yêu cô chú công nhân”, máy chiếu hoặc tranh ảnh về các cô chú công nhân đang làm việc.
    • Một số đạo cụ minh họa: mũ công nhân, áo phản quang, búa nhựa, găng tay, xẻng nhỏ.
    • Bài hát thưởng thức: “Lớn lên cháu lái máy cày” – Kim Hữu.
    • Không gian rộng để trẻ dễ di chuyển và vận động minh họa.
    • Một số nhạc cụ gõ: trống nhỏ, xắc xô, phách tre.

    III. TIẾN HÀNH
    1. Hoạt động 1 – Gây hứng thú
    • Cô bật âm thanh tiếng “búa gõ, máy khoan, tiếng xe công trình” rồi hỏi:
      • Các con nghe thấy âm thanh gì đấy?
      • Ai thường làm việc ở những nơi có âm thanh như vậy?
    • Cô trò chuyện: “Đó chính là các cô chú công nhân – những người làm việc hăng say để xây nhà, may áo, làm ra đồ dùng cho chúng ta. Để tỏ lòng biết ơn, hôm nay cô sẽ dạy chúng mình một bài hát thật hay có tên là ‘Cháu yêu cô chú công nhân’ nhé!”
    1. Hoạt động 2 – Dạy hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”
    • Cô hát mẫu lần 1:
      • Hát với giọng nhẹ nhàng, vui tươi, thể hiện sự trìu mến.
      • Hỏi trẻ: “Các con nghe bài hát thấy vui hay buồn? Bài hát nói về ai?”
    • Cô hát lần 2:
      • Kết hợp cử chỉ minh họa: đưa tay lên cao, giả động tác làm việc, vẫy tay chào.
      • Cho trẻ đoán nội dung bài hát.
    • Giới thiệu nội dung:
      “Bài hát thể hiện tình yêu, lòng biết ơn của bạn nhỏ dành cho các cô chú công nhân – những người đã vất vả làm ra sản phẩm phục vụ cuộc sống.”
    • Luyện hát:
      • Cô chia bài hát thành các câu ngắn, dạy trẻ hát từng câu.
      • Hát mẫu – trẻ hát lại.
      • Ghép câu – hát hoàn chỉnh.
      • Cô sửa phát âm, nhịp cho trẻ.
      • Cho hát theo tổ, nhóm, cá nhân.
    • Củng cố:
      • Cả lớp hát cùng cô theo nhạc đệm.
      • Hát lại một lần với động tác minh họa:
        • Khi hát “Cháu yêu cô chú công nhân” → đặt tay lên ngực thể hiện tình cảm.
        • Khi hát “Cô chú xây nhà cao” → giơ tay cao tạo hình mái nhà.
        • Khi hát “Cô chú may áo quần” → giả động tác may vá.
    1. Hoạt động 3 – Trải nghiệm “Bé làm công nhân nhí”
    • Cô chia lớp thành 3 nhóm:
      • Nhóm 1: “Công nhân xây dựng” – cầm gạch nhựa, mô phỏng xây nhà.
      • Nhóm 2: “Công nhân may mặc” – cầm kéo, vải giả, mô phỏng may áo.
      • Nhóm 3: “Công nhân nhà máy” – giả động tác vận hành máy.
    • Cô bật nhạc bài “Cháu yêu cô chú công nhân”, các nhóm vừa hát vừa biểu diễn minh họa theo nghề mình chọn.
    • Cô nhận xét: “Các con biểu diễn rất giỏi, ai cũng là một công nhân chăm chỉ và đáng yêu.”
    1. Hoạt động 4 – Nghe hát: “Lớn lên cháu lái máy cày”
    • Cô giới thiệu: “Cô sẽ tặng lớp mình bài hát nói về ước mơ của một bạn nhỏ muốn trở thành người lao động khi lớn lên nhé!”
    • Cô hát mẫu 1–2 lần hoặc bật nhạc có lời.
    • Sau khi nghe, cô hỏi:
      • Bạn nhỏ trong bài hát mơ ước làm gì?
      • Bài hát này giống hay khác với bài chúng ta vừa học?
    • Cô khích lệ: “Sau này các con cũng sẽ có nghề nghiệp đáng quý như các cô chú công nhân.”
    1. Hoạt động 5 – Trò chơi âm nhạc: “Nghe nhạc đoán nghề”
    • Luật chơi: Ai đoán sai sẽ nhảy múa biểu diễn theo nhạc cho cả lớp xem.
    • Cách chơi:
      • Cô bật những đoạn nhạc hoặc âm thanh mô phỏng (tiếng máy may, tiếng búa gõ, tiếng xe tải...).
      • Trẻ đoán đó là nghề gì.
      • Khi đoán đúng, cả lớp cùng hát một đoạn bài “Cháu yêu cô chú công nhân”.
    • Cô nhận xét, tuyên dương những bạn đoán nhanh và hát hay.

    IV. KẾT THÚC
    • Cô hỏi trẻ:
      • Hôm nay lớp mình học bài hát gì?
      • Ai sáng tác bài hát?
      • Bài hát nói về tình cảm gì?
    • Cho trẻ cùng hát lại một lần kết hợp vận động nhẹ.
    • Cô khen ngợi: “Cô rất tự hào vì các con hát hay, ngoan và biết yêu quý người lao động.”
    • Dặn trẻ về nhà hát tặng bố mẹ và nói lời cảm ơn đến những người làm việc xung quanh mình.
    • Cho trẻ chuyển sang hoạt động nhẹ nhàng: đi vòng tròn, vỗ tay theo nhịp, hát giai điệu bài vừa học.
    giáo án dạy hát cháu yêu cô chú công nhân - mẫu 3
  4. Top 4

    giáo án dạy hát cháu yêu cô chú công nhân - mẫu 4

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
    1. Kiến thức
    • Trẻ thuộc và hát đúng giai điệu bài “Cháu yêu cô chú công nhân” – nhạc và lời Hoàng Văn Yến.
    • Hiểu được nội dung bài hát thể hiện lòng yêu mến, biết ơn của em bé với các cô chú công nhân – những người làm ra sản phẩm phục vụ cuộc sống.
    • Biết được tên một số nghề nghiệp của công nhân như: thợ xây, thợ may, công nhân nhà máy, thợ điện...
    1. Kỹ năng
    • Luyện giọng hát rõ ràng, phát âm chuẩn, hát đều nhịp.
    • Phát triển kỹ năng nghe nhạc, cảm thụ âm thanh và tiết tấu.
    • Biết phối hợp nhóm khi hát, mạnh dạn thể hiện bản thân trong hoạt động âm nhạc.
    1. Thái độ
    • Hứng thú khi tham gia hoạt động, biết vỗ tay, hát theo cô và bạn.
    • Hình thành tình cảm yêu quý, trân trọng người lao động.
    • Tự tin, chủ động trong học tập và biểu diễn âm nhạc.

    II. CHUẨN BỊ
    • Nhạc và lời bài “Cháu yêu cô chú công nhân”.
    • Tranh ảnh, thẻ nghề nghiệp: thợ xây, thợ may, công nhân cầu đường, thợ điện, công nhân nông trường...
    • Một số đạo cụ: mũ bảo hộ, áo công nhân, dụng cụ gõ nhịp, xắc xô.
    • Bài hát thưởng thức: “Bác đưa thư vui tính”, “Lớn lên cháu lái máy cày”.
    • Sân khấu nhỏ để trẻ biểu diễn.

    III. TIẾN HÀNH
    1. Hoạt động 1 – Ổn định và khởi động
    • Cô và trẻ cùng chơi trò “Nghe tiếng đoán nghề”:
      • Cô mở các âm thanh: tiếng máy may, tiếng xe tải, tiếng búa, tiếng điện chạy...
      • Trẻ đoán đó là nghề gì.
    • Cô khen: “Chúng mình giỏi quá! Tất cả những âm thanh đó đều gắn với các cô chú công nhân – những người rất chăm chỉ và đáng quý.”
    • Cô giới thiệu: “Để thể hiện tình cảm với họ, hôm nay cô sẽ dạy chúng mình một bài hát thật hay – ‘Cháu yêu cô chú công nhân’ của nhạc sĩ Hoàng Văn Yến nhé!”
    1. Hoạt động 2 – Dạy hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”
    • Cô hát mẫu lần 1:
      • Hát rõ lời, thể hiện giọng hát trong sáng, tươi vui.
      • Trẻ lắng nghe và cảm nhận.
      • Cô hỏi: “Các con nghe thấy bài hát nói về ai? Giai điệu của bài hát như thế nào?”
    • Cô hát lần 2:
      • Vừa hát vừa thể hiện bằng cử chỉ minh họa: giả động tác xây nhà, may áo, lái xe...
      • Cô nói: “Bài hát thật vui và đáng yêu đúng không nào? Bây giờ cô sẽ dạy chúng mình hát nhé.”
    • Luyện hát:
      • Cô chia bài thành từng câu, dạy trẻ hát từng câu nhỏ.
      • Hát mẫu – trẻ hát lại.
      • Ghép dần các câu cho đến khi hoàn chỉnh bài hát.
      • Cô chú ý hướng dẫn trẻ hát đúng nhịp, rõ lời, thể hiện tình cảm.
    • Luyện hát theo hình thức:
      • Hát theo tổ, nhóm, cá nhân.
      • Cô động viên những trẻ hát tốt, khuyến khích các bạn khác cùng tham gia.
      • Khi trẻ đã thuộc lời, cô cho hát kết hợp vận động minh họa:
        • “Cháu yêu cô chú công nhân” → tay đặt lên ngực.
        • “Cô chú xây nhà cao” → tay giơ cao tạo mái nhà.
        • “Cô chú may áo quần” → làm động tác may vá.
    1. Hoạt động 3 – Kể chuyện minh họa kết hợp âm nhạc
    • Cô kể một câu chuyện ngắn:
      “Một hôm, bé Na đi dạo cùng mẹ. Trên đường, bé thấy các cô chú công nhân đang làm đường, mồ hôi nhễ nhại mà vẫn mỉm cười. Bé quay sang nói: ‘Con yêu các cô chú công nhân quá!’ Mẹ cười và bảo: ‘Đúng rồi, chính họ đã làm cho thành phố mình đẹp hơn mỗi ngày’. Từ hôm đó, Na rất thích hát một bài hát tặng các cô chú.”
    • Cô hỏi: “Các con có muốn giống như bé Na, hát tặng cô chú công nhân không?”
    • Cho cả lớp cùng hát lại bài “Cháu yêu cô chú công nhân” một lần với cảm xúc vui tươi, biết ơn.
    1. Hoạt động 4 – Nghe hát: “Lớn lên cháu lái máy cày”
    • Cô giới thiệu: “Cô sẽ hát tặng chúng mình một bài khác nữa, bài này nói về ước mơ của bạn nhỏ muốn làm nghề nông dân khi lớn lên.”
    • Cô hát mẫu 1–2 lần hoặc bật nhạc có lời.
    • Trò chuyện:
      • Bài hát nói về bạn nhỏ có ước mơ gì?
      • Các con sau này ước mơ làm nghề gì?
      • Chúng ta phải làm gì để đạt được ước mơ đó?
    • Cô khuyến khích trẻ chia sẻ: “Con muốn làm cô giáo, công nhân, chú công an…”
    1. Hoạt động 5 – Trò chơi: “Nghe hát tìm đồ nghề”
    • Luật chơi: Ai tìm sai đồ vật sẽ phải hát tặng lớp 1 câu.
    • Cách chơi:
      • Cô giấu 1 đồ nghề (mũ bảo hộ, búa nhựa, găng tay...) sau lưng bạn bất kỳ.
      • Một bạn đội mũ chóp sẽ đi tìm đồ vật dựa theo tiếng hát của lớp.
      • Khi hát nhỏ nghĩa là xa, hát to nghĩa là gần.
    • Cô tổ chức cho trẻ chơi 2–3 lượt, sau đó đổi vai để nhiều bạn được tham gia.
    • Nhận xét, tuyên dương tinh thần vui vẻ, đoàn kết của lớp.

    IV. KẾT THÚC
    • Cô hỏi lại:
      • Hôm nay chúng mình học bài hát gì?
      • Bài hát nói về ai?
      • Các con cảm thấy thế nào khi hát bài này?
    • Cho trẻ hát lại 1 lần cuối với nhạc đệm, kết hợp động tác minh họa.
    • Cô khen: “Các con hát rất hay, biết yêu quý người lao động. Cô tin rằng sau này các con cũng sẽ trở thành những người chăm chỉ và tốt bụng như các cô chú công nhân.”
    • Trẻ cùng cô vỗ tay, hát nhẹ nhàng khi ra góc chơi.
    giáo án dạy hát cháu yêu cô chú công nhân - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án dạy hát cháu yêu cô chú công nhân - mẫu 5

    I. Mục đích - Yêu cầu
    1. Kiến thức
    • Trẻ thuộc lời ca, hát đúng giai điệu bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” – nhạc và lời Hoàng Văn Yến.
    • Trẻ biết nghe hát, nhận biết nội dung bài “Em đi giữa biển vàng” – sáng tác Bùi Đình Thảo.
    • Trẻ hiểu ý nghĩa của bài hát: ca ngợi các cô chú công nhân – những người lao động vất vả xây dựng quê hương, đất nước.
    1. Kĩ năng
    • Rèn luyện khả năng nghe nhạc, hát đúng nhịp, rõ lời.
    • Biết thể hiện cảm xúc qua giọng hát và vận động minh họa theo nhịp điệu.
    • Hình thành kỹ năng hợp tác, tham gia trò chơi âm nhạc theo nhóm.
    1. Thái độ
    • Trẻ yêu quý và kính trọng các cô chú công nhân, biết trân trọng sức lao động.
    • Tích cực, tự tin, chủ động khi tham gia các hoạt động âm nhạc.
    • Hứng thú học hát và biết giữ gìn sản phẩm lao động.

    II. Chuẩn bị
    • Nhạc beat bài “Cháu yêu cô chú công nhân” và “Em đi giữa biển vàng”.
    • Hình ảnh minh họa các nghề công nhân: thợ xây, thợ may, thợ điện, công nhân nhà máy.
    • Một số đạo cụ nhỏ: mũ bảo hộ, búa nhựa, găng tay, mảnh vải, mô hình nhà.
    • Không gian lớp học rộng rãi, loa và nhạc cụ nhỏ (trống lắc, song loan).

    III. Tiến hành
    1. Ổn định – Khởi động
    • Cô và trẻ cùng hát bài “Em yêu trường em” để tạo không khí vui tươi.
    • Trò chuyện:
      • Cô hỏi: “Các con có biết ai là người làm việc trong nhà máy, xây nhà, may quần áo không?”
      • Trẻ trả lời: “Là các cô chú công nhân ạ!”
      • Cô gợi mở: “Các con có biết cô chú công nhân làm việc vất vả để tạo ra những sản phẩm phục vụ cuộc sống của chúng ta. Hôm nay, cô sẽ dạy chúng mình một bài hát rất hay nói về tình cảm của các bạn nhỏ dành cho cô chú công nhân – đó là bài Cháu yêu cô chú công nhân.”
    1. Bài mới

    a. Dạy hát “Cháu yêu cô chú công nhân”
    • Cô hát mẫu lần 1: thể hiện tình cảm hồn nhiên, vui tươi, kết hợp cử chỉ minh họa nhẹ nhàng.
    • Hỏi trẻ:
      • “Các con vừa nghe bài hát gì?”
      • “Bài hát nói về ai?”
      • “Cô chú công nhân làm những công việc gì?”
    • Giải thích nội dung: Bài hát thể hiện tình cảm yêu quý, biết ơn của các em nhỏ đối với cô chú công nhân – những người luôn chăm chỉ lao động để xây dựng cuộc sống tốt đẹp.
    • Cô hát lần 2 kết hợp nhạc đệm và minh họa rõ nét hơn, khuyến khích trẻ cùng làm động tác.
    • Cho trẻ nghe nhạc, hát theo cô (lần 3).
    • Luyện hát:
      • Hát theo tổ – nhóm – cá nhân.
      • Cô nhận xét, khích lệ, sửa sai về phát âm và nhịp điệu.
      • Cho trẻ hát kết hợp vận động minh họa (ví dụ: giơ tay như thợ xây, động tác khâu vải, lái xe...).

    b. Nghe hát “Em đi giữa biển vàng” – Nhạc và lời Bùi Đình Thảo
    • Cô giới thiệu: “Sau khi chúng mình học hát xong bài rất hay về cô chú công nhân, cô sẽ tặng lớp mình một bài hát khác, ca ngợi những người nông dân làm việc trên đồng ruộng.”
    • Cô hát lần 1 (kết hợp nhạc đệm): giọng nhẹ nhàng, sâu lắng.
    • Giới thiệu nội dung: bài hát thể hiện niềm vui của người nông dân khi mùa gặt về, hạt lúa vàng óng trên cánh đồng – biểu tượng của sự no đủ.
    • Lần 2: Cho trẻ nghe lại kết hợp với hình ảnh đồng lúa, người nông dân.
    • Trẻ hưởng ứng bằng cách lắc trống, gõ nhịp theo tiết tấu bài hát.

    c. Trò chơi âm nhạc “Ai nhanh hơn”
    • Luật chơi: Khi nghe giai điệu bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”, trẻ phải tìm nhanh đúng đạo cụ tượng trưng cho nghề công nhân (mũ bảo hộ, búa nhựa, găng tay...). Ai tìm sai phải nhảy một đoạn vui nhộn.
    • Cách chơi:
      • Cô bật nhạc, trẻ di chuyển tự do quanh lớp.
      • Khi nhạc dừng, cô hô “Công nhân làm việc!” – trẻ nhanh chóng tìm đạo cụ và làm động tác minh họa.
      • Trẻ nào nhanh, đúng và thể hiện đẹp sẽ được tuyên dương.
    • Cho trẻ chơi 2-3 lần, thay đổi tốc độ nhạc để tạo hứng thú.
    1. Kết thúc
    • Cô hỏi trẻ:
      • “Hôm nay chúng mình đã học bài hát gì?”
      • “Bài hát nói về ai?”
      • “Chúng mình cần làm gì để thể hiện tình yêu với cô chú công nhân?”
    • Cô nhận xét tinh thần học tập, tuyên dương trẻ ngoan, hát hay.
    • Cả lớp cùng hát lại bài “Cháu yêu cô chú công nhân” khi di chuyển về góc chơi.
    • Cô mở nhạc nhẹ, khuyến khích trẻ vẽ hoặc nặn hình cô chú công nhân trong giờ hoạt động góc tiếp theo.

    => Kết luận: Qua tiết học, trẻ biết thêm về những nghề lao động đáng quý, học cách yêu thương, biết ơn và tôn trọng những người lao động quanh mình. Trẻ thể hiện được cảm xúc tươi vui, trong sáng qua giọng hát và vận động.
    giáo án dạy hát cháu yêu cô chú công nhân - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy