Top 5 giáo án cắt dán cái thang cho chú công nhân cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm kiếm các giáo án cắt dán cái thang cho chú công nhân cho trẻ mầm non sinh động, dễ thực hiện và phát triển kỹ năng khéo léo của đôi tay? Bài viết ... xem thêm...tổng hợp 5 giáo án chi tiết, hướng dẫn từ cách quan sát, cắt, bôi hồ đến dán hoàn chỉnh, giúp trẻ vừa học vừa chơi, rèn tính tỉ mỉ, sáng tạo và yêu thích lao động của chú công nhân.
-
giáo án cắt dán cái thang cho chú công nhân - mẫu 1
I. Mục tiêu – yêu cầu-
Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và biết cắt dán tạo hình cái thang cho chú công nhân.
- Trẻ biết kết hợp các chi tiết dài, ngắn để tạo hình chính xác và hài hòa trên trang giấy.
-
Kỹ năng:
- Rèn luyện đôi tay khéo léo, tăng cường sự phối hợp tay-mắt.
- Phát triển kỹ năng cắt thẳng, bôi hồ đều và dán chính xác.
- Rèn tính kiên nhẫn, tỉ mỉ trong quá trình hoàn thiện sản phẩm.
-
Thái độ:
- Trẻ hứng thú khi tự tay tạo ra sản phẩm.
- Trẻ biết trân trọng thành quả của mình và khen ngợi bạn bè.
-
Đồ dùng của cô:
- Tranh mẫu cắt dán cái thang đã hoàn thiện.
- Bìa giấy màu, kéo, hồ dán, khăn lau tay.
- Máy cassette/băng nhạc, giá trưng bày sản phẩm.
-
Đồ dùng của trẻ:
- Giấy màu, hồ dán, kéo, giấy A4 cho mỗi trẻ.
- Khăn lau tay, rổ đựng đồ dùng.
- Bàn ghế đầy đủ cho trẻ ngồi học thoải mái.
- Địa điểm: Trong lớp, bố trí bàn ghế thành nhóm để trẻ dễ quan sát và thực hành.
- Cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” để tạo không khí vui tươi.
-
Trò chuyện khởi động:
- “Các con vừa hát bài gì?”
- “Trong bài hát, chú công nhân làm những công việc nào?”
- “Để leo lên cao xây nhà, chú công nhân cần gì?”
- “Hôm nay, cô sẽ dạy các con cắt dán cái thang để tặng chú công nhân nhé!”
-
Cho trẻ xem tranh của bạn đã hoàn thành:
- “Các con thấy tranh bạn làm thế nào?”
- “Bạn ấy dán thang ra sao?”
- Khuyến khích trẻ nêu nhận xét về màu sắc, cách sắp xếp nấc thang.
-
Cho trẻ xem tranh mẫu của cô:
- “Các con thấy gì trong tranh của cô?”
- “Cái thang này màu gì? Các nấc thang được dán ra sao?”
- Nhấn mạnh vị trí, khoảng cách đều nhau giữa các nấc thang.
- Cần chuẩn bị: 2 băng giấy dài làm chân thang, 3 băng giấy ngắn làm nấc thang.
-
Cô cầm tờ giấy màu vàng, trình bày cách cắt:
- Cầm kéo đúng tư thế, cắt từng nhát cẩn thận.
- Cắt 2 băng dài bằng nhau, 3 băng ngắn bằng nhau.
-
Hướng dẫn xếp thang lên giấy:
- Hai băng giấy dài đặt song song, các băng giấy ngắn đặt ngang, khoảng cách đều từ trên xuống.
-
Dạy cách bôi hồ và dán:
- Nâng từng nan giấy, phết hồ đều, đặt xuống và miết nhẹ.
- Lặp lại với các nan còn lại, hoàn thiện cái thang.
-
Hỏi trẻ:
- “Các con có muốn cắt dán giống cô để tặng chú công nhân không?”
- Mời trẻ chuẩn bị giấy màu và đồ dùng.
-
Hỏi trẻ dự định màu sắc, ý tưởng:
- “Con định cắt thang màu gì?”
- “Con có muốn trang trí thêm gì không?”
- Nhắc trẻ về tư thế ngồi, cách cầm kéo, cách bôi hồ.
-
Trong quá trình cắt dán:
- Hướng dẫn trẻ còn lúng túng, dán đúng giữa trang giấy.
- Động viên trẻ hoàn thiện sản phẩm, khen ngợi nỗ lực.
- Cho trẻ treo tranh lên giá.
-
Tham quan và nhận xét:
- “Các con vừa cắt dán tranh gì?”
- “Các con có nhận xét gì về tranh của bạn? Bạn thích tranh nào nhất? Vì sao?”
- Cô nhận xét, khen ngợi từng sản phẩm.
- Nhắc trẻ nhớ kỹ các bước cắt dán, cách phối hợp màu sắc và kỹ năng bôi hồ.
- Tuyên dương các trẻ thực hiện đúng kỹ thuật, sáng tạo.

-
Kiến thức:
-
giáo án cắt dán cái thang cho chú công nhân - mẫu 2
I. Mục tiêu – yêu cầu-
Kiến thức:
- Trẻ hiểu được cấu tạo cơ bản của cái thang và cách sắp xếp các chi tiết để tạo hình hoàn chỉnh.
- Trẻ nhận biết được sự liên kết giữa các chi tiết dài và ngắn để tạo thang cân đối.
-
Kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng cắt thẳng, cắt đều, bôi hồ chính xác.
- Rèn luyện sự khéo léo, phối hợp tay – mắt và tính kiên nhẫn.
- Hình thành thói quen dán đúng vị trí, khoảng cách đều nhau.
-
Thái độ:
- Trẻ hứng thú với hoạt động sáng tạo.
- Trẻ biết chia sẻ sản phẩm, khen ngợi bạn bè.
- Tạo thói quen yêu thích lao động, tôn trọng công việc của chú công nhân.
-
Đồ dùng của cô:
- Tranh mẫu cắt dán cái thang hoàn chỉnh.
- Bìa giấy, kéo, hồ dán, khăn lau tay.
- Băng nhạc vui, giá trưng bày tranh.
-
Đồ dùng của trẻ:
- Giấy màu, kéo, hồ dán, giấy A4 cho mỗi trẻ.
- Khăn lau tay, rổ đựng đồ dùng.
- Bàn ghế bố trí cho trẻ ngồi theo nhóm để dễ quan sát và thực hành.
- Địa điểm: Trong lớp, đảm bảo ánh sáng tốt, không gian đủ rộng để trẻ di chuyển và trưng bày sản phẩm.
- Cho trẻ hát “Cháu yêu cô chú công nhân” hoặc một bài hát ngắn về công nhân, tạo không khí vui tươi.
-
Trò chuyện gợi mở:
- “Các con vừa hát bài gì?”
- “Chú công nhân làm những công việc gì để xây nhà?”
- “Chú công nhân cần dụng cụ gì để leo lên cao?”
- “Hôm nay, các con sẽ tự tay cắt dán cái thang để tặng chú công nhân.”
- Cô nhắc trẻ chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, ngồi đúng tư thế, sẵn sàng quan sát và thực hành.
-
Cho trẻ quan sát tranh mẫu của bạn:
- “Các con thấy cái thang được dán như thế nào?”
- “Cái thang này có mấy nấc? Các nấc được xếp ra sao?”
- Khuyến khích trẻ nêu ý kiến về màu sắc, hình dáng, vị trí nấc thang.
-
Cho trẻ quan sát tranh mẫu của cô:
- Nhấn mạnh kỹ thuật dán: đặt hai băng dài song song, ba băng ngắn ngang, khoảng cách đều.
- Nhắc trẻ lưu ý vị trí ở giữa trang giấy để tranh cân đối.
-
Giới thiệu vật liệu:
- Hai băng giấy dài làm chân thang, ba băng giấy ngắn làm nấc thang.
- Giải thích nguyên tắc sắp xếp: nấc thang phải song song, đều nhau, giúp chú công nhân leo lên.
-
Cô cắt mẫu từng bước:
- Cầm kéo đúng cách, hướng dẫn trẻ cách nhấc tay và cắt thẳng.
- Cắt hai băng dài bằng nhau, ba băng ngắn đều nhau.
-
Hướng dẫn dán:
- Nâng từng nan giấy, bôi hồ đều, đặt xuống nhẹ nhàng.
- Miết nhẹ cho chắc chắn, dán xong từng nấc thang.
-
Kết thúc mẫu:
- “Cô đã hoàn thành cái thang. Bây giờ các con sẽ tự tay thực hiện để tặng chú công nhân nhé!”
-
Hỏi ý tưởng trẻ:
- “Các con định cắt cái thang màu gì?”
- “Có muốn trang trí thêm họa tiết hay hoa văn gì không?”
- Nhắc trẻ tư thế ngồi đúng, cách cầm kéo và bôi hồ.
-
Trong quá trình thực hiện:
- Hướng dẫn trẻ còn lúng túng, đảm bảo dán đúng vị trí, nan thang song song, đều nhau.
- Khích lệ trẻ thử nhiều màu sắc, sáng tạo kết hợp.
- Nhắc trẻ miết nhẹ khi dán để thang chắc chắn.
- Cho trẻ treo tranh lên giá.
-
Tổ chức tham quan:
- “Các con vừa cắt dán tranh gì?”
- “Bạn thích tranh nào? Vì sao?”
- Khuyến khích trẻ khen ngợi bạn bè về màu sắc, kỹ thuật và sáng tạo.
- Nhấn mạnh giá trị sản phẩm: “Cái thang này giúp chú công nhân leo lên cao để xây nhà. Các con đã góp phần tạo ra sản phẩm đẹp và hữu ích.”
-
Cô tổng kết, nhận xét từng sản phẩm:
- Khen trẻ kiên nhẫn, tỉ mỉ, sáng tạo.
- Nhắc trẻ kỹ năng cắt, bôi hồ, dán thẳng, khoảng cách đều.
-
Động viên trẻ:
- “Các con hãy giữ sản phẩm cẩn thận, khi về nhà có thể kể lại cho bố mẹ về hoạt động hôm nay.”
- Tuyên dương những trẻ tích cực, sáng tạo và hoàn thiện sản phẩm đẹp.

-
Kiến thức:
-
giáo án cắt dán cái thang cho chú công nhân - mẫu 3
I. Mục tiêu – yêu cầu-
Kiến thức:
- Trẻ biết các bước cắt và dán tạo hình cái thang đơn giản cho chú công nhân.
- Trẻ nhận biết sự khác nhau giữa các chi tiết dài (chân thang) và ngắn (nấc thang) để sắp xếp hợp lý trên trang giấy.
-
Kỹ năng:
- Phát triển khả năng cầm kéo, cắt giấy thẳng, cắt đều.
- Rèn kỹ năng bôi hồ đúng cách, dán thang cân đối, thẳng hàng.
- Tăng cường sự khéo léo của đôi tay, khả năng quan sát và phối hợp tay-mắt.
-
Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia, sáng tạo trong trang trí.
- Trẻ biết chia sẻ kinh nghiệm và khen ngợi sản phẩm của bạn bè.
- Trẻ biết trân trọng thành quả của bản thân và bạn bè.
-
Đồ dùng của cô:
- Tranh mẫu cắt dán cái thang hoàn chỉnh.
- Bìa màu, kéo, hồ, khăn lau tay.
- Băng nhạc vui, giá trưng bày sản phẩm.
-
Đồ dùng của trẻ:
- Giấy màu, kéo, hồ dán, giấy A4 cho mỗi trẻ.
- Khăn lau tay, rổ đựng đồ dùng.
- Bàn ghế bố trí thuận lợi cho việc cắt dán và quan sát bạn bè.
- Địa điểm: Lớp học, đảm bảo đủ ánh sáng và không gian để trẻ di chuyển, thực hành, và trưng bày tranh.
- Cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” hoặc các bài hát về lao động.
-
Gợi mở trò chuyện:
- “Trong bài hát, chú công nhân làm những gì?”
- “Để làm việc trên cao, chú công nhân cần dụng cụ gì?”
- “Hôm nay các con sẽ cùng cô cắt dán cái thang để tặng chú công nhân.”
- Nhắc trẻ chuẩn bị sẵn sàng, ngồi thẳng lưng, tay đặt đúng vị trí để quan sát và thực hành.
-
Cho trẻ xem tranh mẫu của bạn:
- Hỏi: “Các con thấy thang được dán như thế nào?”
- “Bạn ấy dán nấc thang ra sao?”
- Khuyến khích trẻ nhận xét về màu sắc, vị trí các nan thang, khoảng cách đều nhau.
-
Cho trẻ xem tranh mẫu của cô:
- Nhấn mạnh: hai băng dài đặt dọc song song làm chân thang, ba băng ngắn đặt ngang làm nấc thang.
- Chú ý khoảng cách đều nhau, thang cân đối ở giữa trang giấy.
- Chuẩn bị vật liệu: 2 băng giấy dài làm chân thang, 3 băng giấy ngắn làm nấc thang.
-
Trình bày cách cắt:
- Cầm kéo đúng tư thế, cắt từng nhát nhỏ, cắt thẳng.
- Cắt hai băng dài bằng nhau, ba băng ngắn đều nhau.
-
Cách dán:
- Nâng từng nan giấy, bôi hồ đều, đặt xuống nhẹ nhàng.
- Miết nhẹ để nấc thang chắc chắn.
-
Hoàn thiện mẫu:
- “Cô đã dán xong cái thang. Các con hãy bắt đầu tự thực hiện nhé!”
-
Hỏi trẻ ý tưởng:
- “Các con sẽ chọn màu gì cho thang?”
- “Có muốn trang trí thêm gì không?”
- Nhắc trẻ về tư thế ngồi, cách cầm kéo và bôi hồ.
-
Hướng dẫn trong quá trình thực hành:
- Hỗ trợ trẻ chưa biết cắt, dán.
- Nhắc trẻ dán thang chính giữa trang giấy.
- Khuyến khích trẻ sáng tạo màu sắc, trang trí thêm họa tiết.
- Cho trẻ treo tranh lên giá.
-
Tổ chức tham quan, nhận xét:
- “Các con vừa cắt dán tranh gì?”
- “Bạn thích tranh nào nhất? Vì sao?”
- Nhấn mạnh ý nghĩa sản phẩm: cái thang giúp chú công nhân leo lên cao để làm việc, các con đã góp phần tạo ra sản phẩm hữu ích và đẹp.
-
Cô tổng kết, nhận xét:
- Khen các trẻ tỉ mỉ, kiên nhẫn, sáng tạo.
- Nhắc kỹ thuật cắt, bôi hồ, dán thẳng, khoảng cách đều.
-
Động viên trẻ:
- Giữ sản phẩm cẩn thận, kể lại cho bố mẹ về hoạt động.
- Tuyên dương các trẻ thực hiện tốt, sáng tạo trong màu sắc và cách dán.

-
Kiến thức:
-
giáo án cắt dán cái thang cho chú công nhân - mẫu 4
I. Mục tiêu – yêu cầu-
Kiến thức:
- Trẻ nhận biết các bộ phận của cái thang: chân thang (dài) và nấc thang (ngắn).
- Trẻ biết cách kết hợp các chi tiết để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh, cân đối.
-
Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng cắt thẳng, cắt đều, bôi hồ đều và dán chính xác.
- Phát triển sự khéo léo, tỉ mỉ, phối hợp tay-mắt.
- Trẻ biết cách hoàn thiện sản phẩm từ từng chi tiết nhỏ, rèn tính kiên nhẫn.
-
Thái độ:
- Trẻ hào hứng tham gia hoạt động sáng tạo.
- Trẻ biết trân trọng sản phẩm của mình và khen ngợi bạn bè.
- Trẻ học được giá trị lao động, biết yêu thích công việc của chú công nhân.
-
Đồ dùng của cô:
- Tranh mẫu cắt dán cái thang.
- Bìa giấy, kéo, hồ dán, khăn lau tay.
- Máy băng nhạc, giá trưng bày sản phẩm.
-
Đồ dùng của trẻ:
- Giấy màu, kéo, hồ dán, giấy A4.
- Khăn lau tay, rổ đựng đồ dùng.
- Bàn ghế sắp xếp hợp lý để trẻ thực hành và quan sát bạn bè.
- Địa điểm: Trong lớp, đủ ánh sáng, không gian rộng để trưng bày và di chuyển.
- Cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” hoặc các bài hát ngắn về lao động.
-
Trò chuyện gợi mở:
- “Các con vừa hát bài gì?”
- “Chú công nhân làm gì để xây nhà?”
- “Cần dụng cụ gì để leo lên cao làm việc?”
- “Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau cắt dán cái thang để tặng chú công nhân nhé!”
- Nhắc trẻ chuẩn bị sẵn sàng, ngồi thẳng, tay để đúng vị trí, tinh thần vui vẻ.
-
Cho trẻ xem tranh mẫu của bạn:
- “Các con thấy thang được dán như thế nào?”
- “Các nan thang được xếp ra sao, khoảng cách có đều không?”
- Khuyến khích trẻ nhận xét về màu sắc, cách sắp xếp nấc thang.
-
Cho trẻ xem tranh mẫu của cô:
- Nhấn mạnh: hai băng dài song song làm chân thang, ba băng ngắn làm nấc thang.
- Chú ý dán thang cân đối ở giữa trang giấy.
- Chuẩn bị 2 băng giấy dài (chân thang) và 3 băng giấy ngắn (nấc thang).
-
Hướng dẫn cách cắt:
- Cầm kéo đúng tư thế, cắt từng nhát nhỏ, cắt thẳng.
- Cắt đều hai băng dài và ba băng ngắn.
-
Hướng dẫn cách dán:
- Nâng từng nan giấy, bôi hồ đều, đặt xuống nhẹ nhàng.
- Miết nhẹ cho chắc chắn, dán xong từng nấc.
-
Hoàn thiện mẫu:
- “Cô đã hoàn thành cái thang, giờ các con hãy thực hiện nhé!”
-
Hỏi ý tưởng trẻ:
- “Các con định chọn màu gì cho thang?”
- “Có muốn trang trí thêm gì không?”
- Nhắc trẻ ngồi đúng tư thế, cầm kéo và bôi hồ chính xác.
-
Hướng dẫn trong quá trình thực hành:
- Hỗ trợ trẻ chưa biết cắt, dán.
- Nhắc trẻ dán thang giữa trang giấy, nan thang song song, khoảng cách đều.
- Khuyến khích trẻ sáng tạo màu sắc, trang trí thêm họa tiết.
- Cho trẻ treo tranh lên giá.
-
Tham quan và nhận xét:
- “Các con vừa cắt dán tranh gì?”
- “Bạn thích tranh nào nhất? Vì sao?”
- Nhấn mạnh giá trị sản phẩm: cái thang giúp chú công nhân leo lên cao, các con đã tạo ra sản phẩm hữu ích và đẹp mắt.
-
Cô tổng kết, nhận xét từng sản phẩm:
- Khen trẻ tỉ mỉ, kiên nhẫn, sáng tạo.
- Nhắc kỹ thuật cắt, bôi hồ, dán thẳng, khoảng cách đều.
-
Động viên trẻ:
- Giữ sản phẩm cẩn thận, kể lại cho bố mẹ về hoạt động hôm nay.
- Tuyên dương những trẻ thực hiện tốt, sáng tạo trong màu sắc và cách dán.

-
Kiến thức:
-
giáo án cắt dán cái thang cho chú công nhân - mẫu 5
I. Mục tiêu – yêu cầu-
Kiến thức:
- Trẻ nhận biết các bộ phận của cái thang: chân thang dài, nấc thang ngắn.
- Trẻ biết cách kết hợp các chi tiết để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh và cân đối.
- Trẻ hiểu giá trị lao động và vai trò của chú công nhân trong đời sống.
-
Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng cắt giấy thẳng, cắt đều, bôi hồ đều và dán chính xác.
- Phát triển sự khéo léo, phối hợp tay-mắt, kiên nhẫn và tỉ mỉ.
- Trẻ biết trình bày sản phẩm đẹp mắt, sắp xếp nấc thang đều nhau.
-
Thái độ:
- Trẻ thích thú tham gia hoạt động sáng tạo.
- Trẻ biết khen ngợi và trân trọng sản phẩm của bạn bè.
- Trẻ học được ý nghĩa của lao động và yêu thích công việc của chú công nhân.
-
Đồ dùng của cô:
- Tranh mẫu cắt dán cái thang hoàn chỉnh.
- Bìa màu, kéo, hồ dán, khăn lau tay.
- Băng nhạc vui, giá trưng bày sản phẩm.
-
Đồ dùng của trẻ:
- Giấy màu, kéo, hồ dán, giấy A4 cho mỗi trẻ.
- Khăn lau tay, rổ đựng đồ dùng.
- Bàn ghế bố trí thuận lợi để quan sát, cắt dán và trưng bày sản phẩm.
- Địa điểm: Trong lớp, không gian rộng, đủ ánh sáng, thuận tiện cho trẻ thực hành và trưng bày sản phẩm.
- Cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” hoặc bài hát về lao động, tạo không khí vui vẻ, hào hứng.
-
Trò chuyện khởi động:
- “Các con vừa hát bài gì?”
- “Chú công nhân làm những gì để xây nhà?”
- “Cần dụng cụ gì để leo lên cao làm việc?”
- “Hôm nay, các con sẽ cùng cô cắt dán cái thang tặng chú công nhân nhé!”
- Nhắc trẻ chuẩn bị tư thế ngồi thẳng, tay đặt đúng vị trí để quan sát và thực hành.
-
Cho trẻ xem tranh mẫu của bạn:
- Hỏi: “Các con thấy thang được dán như thế nào?”
- “Các nấc thang được xếp ra sao, khoảng cách có đều không?”
- Khuyến khích trẻ nhận xét về màu sắc, cách sắp xếp, vị trí nấc thang.
-
Cho trẻ xem tranh mẫu của cô:
- Nhấn mạnh: hai băng dài làm chân thang, ba băng ngắn làm nấc thang.
- Dán thang cân đối ở giữa trang giấy, khoảng cách đều nhau.
- Chuẩn bị vật liệu: 2 băng giấy dài (chân thang) và 3 băng giấy ngắn (nấc thang).
-
Hướng dẫn cách cắt:
- Cầm kéo đúng tư thế, cắt từng nhát nhỏ, cắt thẳng, đều.
- Cắt 2 băng dài và 3 băng ngắn đều nhau.
-
Hướng dẫn cách dán:
- Nâng từng nan giấy, bôi hồ đều, đặt xuống nhẹ nhàng.
- Miết nhẹ để chắc chắn.
- Hoàn thiện sản phẩm mẫu, cho trẻ quan sát.
-
Hỏi ý tưởng trẻ:
- “Các con muốn chọn màu gì cho thang?”
- “Có muốn trang trí thêm họa tiết nào không?”
- Nhắc trẻ về tư thế ngồi, cách cầm kéo, bôi hồ.
-
Hướng dẫn trong quá trình thực hành:
- Hỗ trợ trẻ chưa biết cắt, dán.
- Nhắc trẻ dán thang giữa trang giấy, nan thang song song, khoảng cách đều.
- Khuyến khích trẻ sáng tạo màu sắc, thêm hoa văn, trang trí thêm sinh động.
- Cho trẻ treo tranh lên giá, tổ chức tham quan.
-
Nhận xét, hỏi trẻ:
- “Các con vừa cắt dán tranh gì?”
- “Bạn thích tranh nào? Vì sao?”
- Nhấn mạnh: cái thang giúp chú công nhân leo lên cao làm việc, sản phẩm của trẻ vừa đẹp vừa ý nghĩa.
-
Cô nhận xét, tổng kết:
- Khen trẻ kiên nhẫn, tỉ mỉ, sáng tạo trong cách chọn màu và dán thang.
- Nhắc kỹ thuật cắt, bôi hồ, dán thẳng, khoảng cách đều.
-
Động viên trẻ:
- Giữ sản phẩm cẩn thận, kể lại cho bố mẹ về hoạt động.
- Tuyên dương các trẻ sáng tạo, hoàn thiện sản phẩm đẹp và cân đối.
-
Kết thúc buổi học với lời nhắn nhủ:
- “Các con đã học được cách tạo sản phẩm bằng đôi tay khéo léo, biết quan sát, kiên nhẫn và trân trọng lao động của chú công nhân.”

-
Kiến thức:


















