Top 5 giáo án dạy hát lớn lên cháu lái máy cày cho trẻ mầm non hay nhất
Bài hát “Lớn lên cháu lái máy cày” là ca khúc thiếu nhi giàu ý nghĩa, giúp trẻ mầm non vừa học hát vừa phát triển tình cảm, kỹ năng vận động và sự sáng tạo. ... xem thêm...Tổng hợp 5 giáo án dạy hát bài này mang đến những phương pháp giảng dạy sinh động, từ nhập vai, vận động, trò chơi âm nhạc đến sáng tạo lời phụ, giúp trẻ yêu nghề nông và biết trân trọng công sức lao động.
-
giáo án dạy hát lớn lên cháu lái máy cày - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ nhớ tên bài hát “Lớn lên cháu lái máy cày” và biết tác giả là nhạc sĩ Kim Hữu.
- Trẻ thuộc lời, hát đúng giai điệu, thể hiện được nhịp điệu rõ ràng, tình cảm tự nhiên.
- Hiểu nội dung bài hát nói về ước mơ của em bé lớn lên sẽ lái máy cày, giúp đỡ nông dân bớt vất vả.
- Nhận biết được âm điệu, tiết tấu, và cảm xúc vui tươi của bài hát.
- Luyện khả năng hát rõ lời, hát đúng cao độ và trường độ.
- Phát triển kỹ năng cảm thụ âm nhạc, biết kết hợp vận động theo nhịp.
- Rèn kỹ năng tự tin thể hiện trước tập thể.
- Biết trân trọng người nông dân và yêu quý sản phẩm lao động.
- Hứng thú, tích cực trong hoạt động âm nhạc.
- Đàn organ, loa, máy chiếu.
- Hình ảnh máy cày, con trâu, cánh đồng lúa.
- Clip ngắn “bác nông dân lái máy cày”.
- Trang phục phù hợp (mũ nông dân, áo yếm…).
- Xắc xô, vòng hoa, khăn múa.
- Một số hình minh họa nghề nông do trẻ tự vẽ.
- Cô bật đoạn nhạc đồng quê vui tươi, mời trẻ cùng cô “ra đồng” bằng vài động tác tay: gieo mạ, kéo cày, lái máy cày.
-
Cô trò chuyện:
- Các con vừa làm động tác gì vậy?
- Con có biết nghề nào gắn liền với ruộng đồng không?
- Các bác nông dân làm việc có vất vả không?
- Cô chiếu đoạn video ngắn bác nông dân lái máy cày.
- Cô giới thiệu: “Có một bạn nhỏ rất yêu nghề nông và ước mơ sau này sẽ lái máy cày giúp bố mẹ. Ước mơ đó được nhạc sĩ Kim Hữu viết thành bài hát ‘Lớn lên cháu lái máy cày’. Hôm nay cô và các con cùng học nhé!”
-
Cô hát mẫu lần 1: Giọng vui, rõ lời, thể hiện niềm tự hào của em bé.
→ Hỏi trẻ:- Cô vừa hát bài gì?
- Bài hát nói về điều gì?
- Giới thiệu tên tác giả: Nhạc sĩ Kim Hữu – người sáng tác nhiều bài hát thiếu nhi về quê hương, đất nước.
- Cô hát mẫu lần 2 và mời trẻ nghe theo tiếng đàn.
-
Cô dạy trẻ hát từng câu:
- Dạy câu 1–2: Cô hát mẫu, trẻ lặp lại.
- Dạy câu 3–4: Cho trẻ hát nối tiếp.
- Cô sửa phát âm, ngắt nghỉ, nhấn nhá.
-
Khi trẻ đã thuộc, cô tổ chức:
- Hát theo tổ – nhóm – cá nhân.
- Cả lớp hát cùng đàn, sau đó hát nối tiếp, hát nhỏ – hát to theo hiệu lệnh.
- Cô khuyến khích trẻ biểu cảm: làm động tác “lái máy cày”, “vẫy tay chào bố mẹ”.
-
Đàm thoại:
- Vì sao bạn nhỏ muốn lái máy cày?
- Lái máy cày có giúp bác nông dân không?
- Con ước mơ sau này làm nghề gì?
-
Giáo dục:
→ Các con hãy yêu quý công việc của bố mẹ, trân trọng hạt gạo, củ khoai, hạt ngô do người nông dân làm ra nhé.
- Cô giới thiệu: “Ngoài bài hát vừa học, cô còn có một bài hát rất dễ thương của nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích – ‘Đưa cơm cho mẹ đi cày’.”
- Cô hát lần 1 (giọng nhẹ nhàng, tình cảm).
-
Trò chuyện:
- Con nghe thấy trong bài hát có ai?
- Bài hát nói về điều gì?
- Cô hát lần 2 kết hợp múa minh họa: tay cầm giỏ cơm, bước nhẹ qua đồng, gọi mẹ.
- Cho trẻ nghe lại qua loa, khuyến khích trẻ đung đưa theo nhịp.
- Cô chia lớp thành 2 đội “Máy cày vàng” và “Máy cày xanh”.
- Khi cô bật nhạc, mỗi đội sẽ nghe đoạn nhạc ngắn và đoán xem đó là bài hát nào (“Lớn lên cháu lái máy cày” hay “Đưa cơm cho mẹ đi cày”).
- Đội nào trả lời nhanh và đúng được một điểm.
- Sau mỗi lượt đoán đúng, đội cùng hát một đoạn bài đó.
- Đội đoán sai nhường quyền cho đội còn lại.
- Đội thắng được cô thưởng bằng “bông hoa chăm ngoan”.
- Cô cùng trẻ hát lại một đoạn bài “Lớn lên cháu lái máy cày”, vừa hát vừa làm động tác “lái máy cày ra đồng”.
-
Cô khen ngợi, nhận xét nhẹ nhàng:
- Các con hôm nay học rất giỏi, hát rõ lời và tự tin.
- Cô mong rằng mỗi bạn đều có những ước mơ đẹp như em bé trong bài hát nhé!
- Cô bật nhạc nền vui tươi, cho trẻ vận động nhẹ ra sân hoặc về góc chơi.

-
giáo án dạy hát lớn lên cháu lái máy cày - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ biết tên bài hát “Lớn lên cháu lái máy cày” và tác giả là nhạc sĩ Kim Hữu.
- Trẻ thuộc lời, hát đúng giai điệu, thể hiện cảm xúc tự nhiên, vui tươi.
- Hiểu nội dung bài hát: nói về ước mơ của em bé lớn lên sẽ lái máy cày để giúp đỡ bố mẹ và các bác nông dân.
- Hát đúng cao độ, trường độ, phát âm rõ.
- Biết nghe và hát theo tín hiệu của cô, biết kết hợp vận động minh họa.
- Phát triển kỹ năng nghe – nhớ – phản xạ âm nhạc.
- Trẻ yêu quý người nông dân và trân trọng hạt gạo, công sức lao động.
- Mạnh dạn, tự tin, đoàn kết khi tham gia hoạt động âm nhạc.
- Đàn organ, loa, máy chiếu.
- Câu chuyện tranh “Ước mơ của bé Nam”.
- Hình ảnh máy cày, cánh đồng, người nông dân.
- Đồ hóa trang: mũ nông dân, áo yếm, nón lá, khăn rằn.
- Nhạc bài “Lớn lên cháu lái máy cày” và “Đưa cơm cho mẹ đi cày”.
- Thẻ hình các nghề nghiệp khác nhau (bác sĩ, cô giáo, công nhân, nông dân...).
- Cô bật âm thanh “xình xịch” như tiếng máy cày, tạo tò mò.
-
Cô kể chuyện ngắn:
“Ngày xưa có một cậu bé tên là Nam, mỗi sáng đều theo mẹ ra đồng. Thấy mẹ vất vả, Nam ước mơ lớn lên sẽ lái chiếc máy cày thật to, giúp mẹ cày ruộng nhanh hơn…”
-
Cô hỏi trẻ:
- Các con thấy bạn Nam ước mơ làm nghề gì?
- Con có biết máy cày dùng để làm gì không?
- Cô dẫn dắt: “Ước mơ dễ thương ấy được nhạc sĩ Kim Hữu viết thành bài hát ‘Lớn lên cháu lái máy cày’. Bây giờ cô và các con cùng nghe nhé!”
-
Cô hát mẫu lần 1: giọng trong sáng, kết hợp động tác lái máy cày, gieo hạt.
→ Hỏi trẻ:- Bài hát có tên là gì?
- Nhạc sĩ nào sáng tác?
- Bài hát nói về điều gì?
- Cô hát mẫu lần 2: Mời trẻ khẽ đung đưa tay theo nhịp, cảm nhận tiết tấu.
-
Dạy hát từng câu:
- Cô hát mẫu 1–2 câu đầu, trẻ hát lại.
- Cô hướng dẫn phát âm rõ chữ “lái máy cày”, “giúp bác nông dân”.
- Cho trẻ hát nối tiếp, cô đệm đàn và chỉnh nhịp.
-
Củng cố:
- Cô mời từng nhóm (tổ 1, tổ 2) hát nối tiếp nhau.
- Mời cá nhân tự tin thể hiện.
- Cô và trẻ cùng vỗ tay hoặc gõ xắc xô theo nhịp bài hát.
-
Trò chuyện:
- Nếu con là bạn nhỏ trong bài hát, con sẽ làm gì để giúp bố mẹ?
- Lái máy cày có khó không?
- Nghề nông có ý nghĩa gì với mọi người?
- Cô nói: “Các con biết không, có một bài hát khác cũng nói về tình yêu thương giữa mẹ và con – đó là ‘Đưa cơm cho mẹ đi cày’ của nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích.”
- Cô hát lần 1: nhẹ nhàng, ấm áp.
-
Đàm thoại:
- Trong bài hát có ai?
- Bài hát gợi cho con cảm xúc gì?
- Lần 2: Cô vừa hát vừa múa minh họa: một tay cầm giỏ cơm, bước theo nhịp, gọi mẹ trên cánh đồng.
- Cho trẻ nghe lại qua loa, mời một vài bạn mô phỏng động tác “đưa cơm”, “vẫy tay”.
- Cô có một chiếc nón to bên trong chứa nhiều thẻ hình các nghề nghiệp (nông dân, bác sĩ, lái máy cày, thầy giáo…).
- Mỗi đội lần lượt lên rút thẻ. Nếu rút được hình máy cày hoặc người nông dân, đội đó sẽ hát một đoạn bài “Lớn lên cháu lái máy cày”.
-
Nếu rút hình nghề khác, cô sẽ hỏi:
- Nghề này làm gì?
- Con có ước mơ làm nghề đó không?
- Trả lời nhanh, đúng, được thưởng một bông hoa.
- Đội có nhiều hoa nhất là đội chiến thắng.
-
Cô hỏi lại:
- Hôm nay chúng ta học bài hát gì?
- Ai là tác giả của bài hát?
- Bài hát nói về điều gì?
- Cả lớp hát lại bài “Lớn lên cháu lái máy cày” cùng vận động minh họa.
- Cô khen ngợi, tuyên dương trẻ biết hát, biết thể hiện cảm xúc.
- Kết thúc bằng trò chơi vận động nhẹ: “Lái máy cày ra đồng” – trẻ xếp hàng nối đuôi nhau, vừa hát vừa giả làm máy cày tiến ra sân.

-
giáo án dạy hát lớn lên cháu lái máy cày - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ nhận biết tên bài hát “Lớn lên cháu lái máy cày” và biết tác giả là nhạc sĩ Kim Hữu.
- Trẻ hát đúng lời, đúng giai điệu, cảm nhận được nhịp điệu, cao độ và trường độ.
- Trẻ hiểu nội dung bài hát nói về ước mơ giúp đỡ bố mẹ, các bác nông dân khi cày ruộng, để mùa màng bội thu.
- Hát rõ lời, đúng cao độ, biết kết hợp vận động tay – chân theo nhịp.
- Biết sử dụng nhạc cụ gõ đệm (xắc xô, trống nhỏ, chuông lắc) để tạo nhịp bài hát.
- Phát triển kỹ năng phối hợp nhóm, nghe và phản xạ âm nhạc.
- Trẻ yêu quý người nông dân, biết trân trọng sản phẩm lao động.
- Tự tin, chủ động tham gia hoạt động âm nhạc, hứng thú vận động.
- Đàn organ, loa, máy chiếu.
- Hình ảnh máy cày, con trâu, cánh đồng lúa.
- Nhạc bài hát “Lớn lên cháu lái máy cày” và “Đưa cơm cho mẹ đi cày”.
- Nhạc cụ gõ: xắc xô, trống nhỏ, chuông lắc.
- Trang phục hóa trang: mũ nông dân, khăn quàng, áo yếm.
- Nhạc cụ gõ cá nhân (xắc xô, trống nhỏ).
- Khăn, vòng hoa để múa minh họa.
- Cô bật nhạc đồng quê vui tươi, mời trẻ đi vòng quanh lớp, làm động tác “gieo hạt, kéo cày, lái máy cày”.
-
Cô trò chuyện:
- Các con vừa làm động tác gì?
- Con có biết nghề nào gắn với đồng ruộng không?
- Người nông dân làm việc có vất vả không?
- Cô dẫn dắt: “Có một bạn nhỏ ước mơ lớn lên sẽ lái máy cày giúp bố mẹ. Nhạc sĩ Kim Hữu đã viết ước mơ đó thành bài hát ‘Lớn lên cháu lái máy cày’. Hôm nay chúng ta vừa hát vừa vận động nhé!”
-
Cô hát mẫu lần 1: Giọng trong sáng, vừa hát vừa minh họa động tác tay – chân.
→ Hỏi trẻ:- Bài hát vừa nghe tên gì?
- Nhạc sĩ nào sáng tác?
- Nội dung bài hát nói gì?
- Cô hát mẫu lần 2: Trẻ khẽ đung đưa tay theo nhịp, nhận biết cao độ và trường độ.
-
Dạy từng câu:
- Cô hát 1–2 câu, trẻ hát lại nối tiếp.
- Dạy phát âm rõ chữ: “lái máy cày”, “giúp bác nông dân”.
-
Kết hợp nhạc cụ:
- Cô chia lớp thành 2 nhóm: nhóm hát và nhóm gõ nhịp.
- Trẻ cầm xắc xô, trống, chuông lắc để gõ theo nhịp bài hát, vừa hát vừa vận động tay chân.
-
Củng cố:
- Hát theo tổ – nhóm – cá nhân.
- Hát nối tiếp, hát to – nhỏ theo hiệu lệnh cô.
-
Trò chuyện:
- Nếu con là bạn nhỏ trong bài hát, con sẽ giúp bố mẹ thế nào?
- Lái máy cày có khó không?
- Nghề nông có ý nghĩa gì với mọi người?
- Cô giới thiệu: “Ngoài bài hát vừa học, còn một bài hát nói về mẹ và con – ‘Đưa cơm cho mẹ đi cày’ của nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích.”
- Cô hát lần 1, nhẹ nhàng, mời trẻ lắng nghe.
- Lần 2, kết hợp vận động: trẻ cầm giỏ cơm giả, bước nhẹ theo nhịp, vẫy tay.
- Cô chia lớp thành 2 đội: “Máy cày vàng” và “Máy cày xanh”.
- Khi cô bật nhạc, trẻ vừa đi vòng quanh lớp vừa gõ nhịp theo nhạc.
-
Khi nhạc dừng, cô ra hiệu:
- Hát nối tiếp một câu bài “Lớn lên cháu lái máy cày”.
- Làm động tác “lái máy cày” đúng tư thế.
- Đội nào thực hiện đúng cả hát và vận động được 1 điểm.
- Đội nhiều điểm nhất là đội chiến thắng.
- Cả lớp hát lại bài “Lớn lên cháu lái máy cày” kết hợp vận động tay chân, biểu cảm gương mặt vui tươi.
- Cô khen ngợi từng nhóm, từng cá nhân: hát rõ lời, gõ nhịp đúng, phối hợp nhịp nhàng.
- Cô nhắc trẻ: “Chúng ta hãy luôn trân trọng người nông dân, yêu quý lúa gạo do họ làm ra. Ước mơ của các con cũng sẽ đẹp như bạn nhỏ trong bài hát!”
- Kết thúc bằng một điệu múa nhẹ, các con xếp thành hàng, giả làm máy cày tiến ra sân.

-
giáo án dạy hát lớn lên cháu lái máy cày - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ nhớ tên bài hát “Lớn lên cháu lái máy cày” và biết nhạc sĩ Kim Hữu là tác giả.
- Trẻ thuộc lời bài hát, hát đúng giai điệu, biết nhịp và cao độ cơ bản.
- Hiểu nội dung bài hát: ước mơ giúp đỡ bố mẹ, các bác nông dân, để mùa màng bội thu.
- Hát rõ lời, đúng giai điệu, phối hợp minh họa bằng cử chỉ, động tác tay chân.
- Sáng tạo thêm lời phụ, động tác minh họa theo ý tưởng riêng, làm việc nhóm.
- Phát triển kỹ năng lắng nghe, phản xạ âm nhạc, tự tin trình bày trước tập thể.
- Yêu quý người nông dân, trân trọng sản phẩm lao động.
- Hứng thú, tích cực tham gia hoạt động, tự tin thể hiện ý tưởng.
- Đàn organ, loa, máy chiếu.
- Hình ảnh máy cày, con trâu, cánh đồng lúa, mẹ và bé ra đồng.
- Clip ngắn về máy cày đang hoạt động.
- Trang phục hóa trang: mũ nông dân, áo yếm, khăn rằn.
- Bảng từ khóa: “gieo mạ”, “cày ruộng”, “máy cày”, “mùa gặt”, “hạt thóc vàng”.
- Khăn, vòng hoa, đồ chơi minh họa: con trâu, cày giả.
- Cô bật nhạc đồng quê nhẹ nhàng, mời trẻ đi vòng quanh lớp, làm động tác “gieo hạt, kéo cày, lái máy cày”.
-
Cô kể chuyện ngắn:
“Ngày xưa có một bé tên Nam, mỗi sáng đều theo mẹ ra đồng. Nam ước mơ lớn lên sẽ lái máy cày giúp mẹ cày ruộng nhanh hơn, để mùa gặt được nhiều thóc.”
-
Cô hỏi trẻ:
- Con có biết máy cày dùng để làm gì không?
- Nếu là Nam, con sẽ giúp mẹ như thế nào?
- Cô dẫn dắt: “Ước mơ của Nam được nhạc sĩ Kim Hữu viết thành bài hát ‘Lớn lên cháu lái máy cày’. Hôm nay chúng ta vừa học hát vừa kể chuyện nhé!”
- Cô hát mẫu lần 1, vừa hát vừa minh họa hành động “lái máy cày, gieo hạt”.
-
Hỏi trẻ:
- Bài hát tên gì?
- Tác giả là ai?
- Nội dung bài hát nói gì?
-
Dạy từng câu:
- Cô hát mẫu 1–2 câu, trẻ hát lại nối tiếp.
- Chỉnh phát âm chữ: “lái máy cày”, “giúp bác nông dân”.
-
Minh họa qua kể chuyện:
- Cô chia lớp thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm diễn minh họa một đoạn: nhóm 1 “lái máy cày”, nhóm 2 “gieo mạ”, nhóm 3 “mang nước cho mẹ”.
- Mỗi nhóm hát theo phần minh họa, cả lớp theo nhịp.
-
Sáng tạo lời phụ:
- Cô gợi ý trẻ tự đặt thêm 1 câu hát liên quan đến ước mơ hoặc công việc đồng áng: ví dụ “Lớn lên cháu hái lúa chín vàng cho mẹ vui”.
- Mời từng nhóm lên trình bày lời phụ kết hợp động tác minh họa.
- Cô giới thiệu: bài hát “Đưa cơm cho mẹ đi cày” của nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích kể về tình cảm mẹ – con.
- Cô hát lần 1, trẻ lắng nghe.
- Lần 2, trẻ mô phỏng động tác: cầm giỏ cơm, bước theo nhịp, đưa cho mẹ.
-
Cô hỏi trẻ:
- Bài hát có ai?
- Con cảm nhận thế nào khi nghe bài hát?
- Chia lớp thành 2–3 nhóm.
- Mỗi nhóm rút 1 thẻ chủ đề: “gieo mạ”, “máy cày”, “lúa vàng”, “cánh đồng”.
- Nhiệm vụ: sáng tạo lời phụ hoặc động tác minh họa liên quan thẻ, hát 1 câu nối tiếp bài “Lớn lên cháu lái máy cày”.
- Các nhóm trình bày, cả lớp cổ vũ.
- Mỗi nhóm phải hát rõ lời, minh họa động tác.
- Nhóm thực hiện đúng, sáng tạo được khen thưởng “hoa hồng âm nhạc”.
- Cả lớp hát lại bài “Lớn lên cháu lái máy cày”, kết hợp tất cả lời phụ sáng tạo và minh họa.
- Cô khen ngợi: hát đúng lời, phối hợp nhịp nhàng, sáng tạo lời phụ hay.
- Cô nhắn nhủ: “Hãy luôn trân trọng công sức lao động của người nông dân và nuôi dưỡng những ước mơ đẹp như bạn nhỏ trong bài hát.”
- Kết thúc bằng động tác giả máy cày tiến ra sân, vừa hát vừa vận động.

-
giáo án dạy hát lớn lên cháu lái máy cày - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ biết tên bài hát “Lớn lên cháu lái máy cày” và nhạc sĩ Kim Hữu là tác giả.
- Trẻ thuộc lời bài hát, hát đúng giai điệu, biết nhịp và cao độ cơ bản.
- Hiểu nội dung bài hát: ước mơ của em bé muốn lái máy cày để giúp đỡ bố mẹ và các bác nông dân.
- Hát rõ lời, đúng giai điệu, kết hợp biểu cảm khuôn mặt, cử chỉ.
- Nhập vai các nhân vật: em bé, mẹ, bác nông dân, con trâu, máy cày.
- Phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, quan sát, phối hợp với bạn bè.
- Yêu quý người nông dân và sản phẩm lao động.
- Tự tin, sáng tạo, tích cực tham gia các hoạt động âm nhạc – nhập vai.
- Đàn organ, loa, máy chiếu.
- Hình ảnh máy cày, con trâu, cánh đồng lúa, mẹ và bé ra đồng.
- Trang phục hóa trang: mũ nông dân, áo yếm, khăn rằn.
- Nhạc bài hát “Lớn lên cháu lái máy cày” và “Đưa cơm cho mẹ đi cày”.
- Thẻ vai trò: “Bé Nam”, “Mẹ”, “Bác nông dân”, “Máy cày”, “Con trâu”.
- Khăn, vòng hoa, đồ chơi minh họa: con trâu, cày giả, giỏ cơm.
- Cô bật nhạc đồng quê, mời trẻ đi vòng quanh lớp, làm động tác “gieo hạt, kéo cày, lái máy cày”.
-
Cô kể chuyện:
“Ngày xưa có bé Nam rất yêu nghề nông. Mỗi sáng Nam theo mẹ ra đồng. Nam ước mơ lớn lên sẽ lái máy cày giúp mẹ và các bác nông dân.”
-
Cô hỏi trẻ:
- Các con muốn hóa thân thành nhân vật nào trong câu chuyện?
- Nếu là Nam, con sẽ giúp mẹ ra sao?
- Dẫn dắt: “Ước mơ của Nam được nhạc sĩ Kim Hữu viết thành bài hát ‘Lớn lên cháu lái máy cày’. Hôm nay chúng ta vừa học hát vừa nhập vai nhé!”
- Cô hát mẫu lần 1, vừa hát vừa minh họa động tác “lái máy cày, gieo hạt”.
-
Hỏi trẻ:
- Bài hát tên gì?
- Tác giả là ai?
- Nội dung nói về điều gì?
-
Dạy từng câu:
- Cô hát 1–2 câu, trẻ hát lại.
- Chỉnh phát âm chữ: “lái máy cày”, “giúp bác nông dân”.
-
Nhập vai:
- Cô chia lớp thành nhóm: “Bé Nam”, “Mẹ”, “Bác nông dân”, “Máy cày”, “Con trâu”.
-
Khi hát, từng nhóm biểu diễn hành động phù hợp:
- Bé Nam: vỗ tay, cầm cày giả, chạy theo máy cày.
- Mẹ: xách giỏ, gieo hạt.
- Máy cày: di chuyển nhịp nhàng, gõ nhẹ theo nhịp bài.
- Con trâu: giả kéo cày chậm rãi.
-
Củng cố:
- Hát theo nhóm – cá nhân – cả lớp.
- Vừa hát vừa nhập vai, biểu cảm gương mặt vui tươi.
-
Trò chuyện:
- Con có thích nhập vai bé Nam không?
- Lái máy cày giúp mẹ và bác nông dân ra sao?
- Nghề nông có ý nghĩa gì với xã hội?
- Cô giới thiệu: bài hát “Đưa cơm cho mẹ đi cày” kể về tình cảm mẹ – con.
- Cô hát lần 1, trẻ lắng nghe.
- Lần 2, trẻ mô phỏng động tác: cầm giỏ cơm, bước theo nhịp, đưa cho mẹ, biểu cảm vui tươi.
- Chia lớp thành các nhóm: bé Nam, mẹ, bác nông dân, máy cày, con trâu.
- Mỗi nhóm biểu diễn cảnh đồng quê: gieo hạt, cày ruộng, lái máy cày, đưa cơm cho mẹ.
- Trong lúc biểu diễn, cả lớp hát cùng bài “Lớn lên cháu lái máy cày”.
-
Cô đặt câu hỏi:
- Bạn nào biểu diễn hay nhất?
- Bạn nào làm động tác giống thật nhất?
- Nhóm thực hiện đúng và phối hợp nhịp nhàng được nhận “hoa âm nhạc”.
- Nhóm nào chưa thực hiện đúng sẽ được hướng dẫn và thử lại.
- Cả lớp cùng hát lại bài “Lớn lên cháu lái máy cày”, vừa hát vừa biểu diễn tất cả vai trò.
- Cô khen ngợi: hát rõ lời, phối hợp nhịp nhàng, nhập vai sáng tạo.
- Nhắn nhủ trẻ: “Hãy trân trọng người nông dân và luôn nuôi dưỡng ước mơ đẹp như bé Nam trong bài hát.”
- Kết thúc bằng động tác giả máy cày di chuyển ra sân, vừa hát vừa vận động, trẻ cười vui vẻ.



















