Top 5 giáo án trò chuyện về các thành viên trong gia đình bé cho trẻ mầm non hay nhất

Hạnh Lê 110 0 Báo lỗi

Gia đình là chiếc nôi yêu thương đầu tiên của mỗi bé. Thông qua những giáo án trò chuyện về các thành viên trong gia đình, trẻ mầm non được học cách gọi tên, ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án trò chuyện về các thành viên trong gia đình bé - mẫu 1

    Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức:
    • Trẻ biết các thành viên trong gia đình mình như: ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, em.
    • Hiểu được vai trò, công việc và tình cảm của từng người trong gia đình.
    • Biết so sánh giữa gia đình nhỏ (ít thế hệ) và gia đình lớn (nhiều thế hệ).
    2. Kỹ năng:
    • Phát triển khả năng nói mạch lạc, diễn đạt rõ ràng, đầy đủ.
    • Luyện kỹ năng lắng nghe, quan sát, và trả lời câu hỏi theo trình tự.
    • Tập nhận biết, phân biệt các kiểu gia đình qua hình ảnh trực quan.
    3. Thái độ:
    • Hứng thú khi tham gia hoạt động trò chuyện.
    • Biết yêu thương, kính trọng và giúp đỡ các thành viên trong gia đình.
    • Hình thành tình cảm gắn bó, biết chia sẻ yêu thương với người thân.
    II. Chuẩn bị
    • Tranh ảnh các gia đình: gia đình nhỏ, gia đình lớn, gia đình hai con.
    • Thẻ lô tô hình ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, em.
    • Nhạc bài “Cả nhà thương nhau”.
    • Giáo án điện tử, máy chiếu.
    III. Tiến hành hoạt động 1. Ổn định – Gây hứng thú:
    • Cô bật nhạc bài “Cả nhà thương nhau”, mời trẻ hát và vận động cùng cô.
    • Cô hỏi:
      • Các con vừa hát bài hát gì?
      • Bài hát nói về ai trong gia đình?
      • Gia đình của các con có những ai?
    👉 Cô dẫn dắt: Mỗi gia đình đều có những người thân yêu, cùng sống, yêu thương và chăm sóc nhau. Hôm nay, cô và các con sẽ cùng trò chuyện về “Gia đình của bé” nhé! 2. Hoạt động 1: Trò chuyện về gia đình nhỏ
    • Cô mở tranh gia đình nhỏ có bố, mẹ và bé.
      • Gia đình này có mấy người?
      • Ai là bố? Ai là mẹ? Ai là bé?
      • Mọi người đang làm gì?
      • Con thấy họ có vui không? Vì sao?
    • Cô kết luận: Gia đình nhỏ là gia đình chỉ có bố, mẹ và con cùng sống chung. Tuy ít người nhưng ai cũng yêu thương nhau.
    • Cô mời 2-3 trẻ kể về gia đình nhỏ của mình:
      • Nhà con có những ai?
      • Bố mẹ con làm nghề gì?
      • Ở nhà con thường làm gì để giúp bố mẹ?
    3. Hoạt động 2: Trò chuyện về gia đình lớn
    • Cô mở tranh gia đình nhiều thế hệ có ông bà, bố mẹ và các con.
      • Gia đình này có những ai?
      • Ông bà đang làm gì?
      • Bố mẹ đang làm gì?
      • Em bé đang làm gì?
    • Cô hỏi:
      • Theo con, gia đình này có đông người không?
      • Gia đình có ông bà gọi là gia đình lớn đấy!
    • Cô kết luận:
      Gia đình lớn là gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống. Ông bà yêu thương cháu, bố mẹ chăm sóc con cái. Mọi người cùng nhau giúp đỡ và quan tâm đến nhau.
    4. Hoạt động 3: Trò chơi “Ai thiếu ai thừa?”
    • Cô phổ biến luật chơi: Mỗi đội sẽ chọn các thẻ lô tô gắn lên bảng để hoàn thành một bức tranh gia đình đầy đủ.
    • Nếu thiếu hoặc thừa thành viên, đội sẽ không được tính điểm.
    • Cô cho trẻ thi đua theo nhóm.
    • Nhận xét – khen ngợi đội chơi đúng, khuyến khích tinh thần đồng đội.
    5. Củng cố – Kết thúc:
    • Cô hỏi lại trẻ:
      • Gia đình con có những ai?
      • Con làm gì để thể hiện tình yêu với gia đình mình?
    • Cho cả lớp hát lại bài “Cả nhà thương nhau”.
    • Cô kết luận nhẹ nhàng:
      “Gia đình là nơi ngập tràn yêu thương, nơi ai cũng thấy bình yên và hạnh phúc. Các con hãy luôn yêu quý những người thân của mình nhé!”
    giáo án trò chuyện về các thành viên trong gia đình bé - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án trò chuyện về các thành viên trong gia đình bé - mẫu 2

    I. Mục đích, yêu cầu Kiến thức:
    • Trẻ nhận biết được các thành viên trong gia đình và công việc của họ.
    • Hiểu vai trò của từng người: ông bà chăm sóc, bố mẹ đi làm, anh chị học hành, em bé ngoan ngoãn.
    Kỹ năng:
    • Biết kể lại về người thân bằng lời của mình.
    • Phát triển kỹ năng ngôn ngữ, khả năng nhớ tên, nghề nghiệp của người thân.
    Thái độ:
    • Biết ơn công lao của bố mẹ, ông bà.
    • Yêu thương, vâng lời và biết giúp đỡ người thân.
    II. Chuẩn bị
    • Ảnh thật của các thành viên trong gia đình.
    • Một số đạo cụ: kính ông, áo mẹ, cặp bố, nơ của chị gái.
    • Bài hát: “Nhà của tôi”.
    III. Tổ chức hoạt động 1. Gây hứng thú:
    • Cô mang theo một chiếc hộp bí mật. Trong đó chứa các vật dụng của các thành viên gia đình.
    • Cô lần lượt cho trẻ đoán: “Chiếc kính này của ai?”, “Chiếc áo này của ai?”
    • Sau mỗi lượt đoán, cô khen ngợi và dẫn dắt:
      → “Đúng rồi, mỗi người thân đều có đồ dùng riêng và công việc riêng. Hôm nay, cô và các con sẽ cùng trò chuyện về người thân yêu của bé nhé!”
    2. Hoạt động 1: Quan sát – đàm thoại
    • Cô cho trẻ xem ảnh gia đình mình (hoặc ảnh mẫu).
    • Gợi hỏi:
      • Đây là ai?
      • Ông bà con thường làm gì?
      • Bố mẹ con làm nghề gì?
      • Con yêu ai nhất trong nhà? Vì sao?
    • Trẻ trả lời, cô gợi ý để trẻ diễn đạt trọn ý, không ngắt lời trẻ.
    • Cô kể chuyện ngắn: “Bé Na giúp mẹ rửa bát” → nêu gương ngoan giúp đỡ cha mẹ.
    3. Hoạt động 2: Trò chơi “Đoán đúng người thân”
    • Cô giơ tranh hoặc đọc mô tả:
      “Người này thường đi làm kiếm tiền nuôi con”, “Người này hay kể chuyện cổ tích cho cháu nghe”…
    • Trẻ đoán: “Bố ạ!”, “Bà ạ!”...
    • Cô khen ngợi, tặng hoa điểm thưởng cho trẻ trả lời đúng.
    4. Hoạt động 3: Nói lời yêu thương
    • Cô hỏi:
      • Nếu con muốn cảm ơn mẹ, con sẽ nói gì?
      • Khi ông bị mệt, con làm thế nào?
    • Cho trẻ tập nói câu “Con yêu bố mẹ”, “Con chúc ông bà khỏe mạnh”…
    • Cô khuyến khích trẻ nói bằng giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
    5. Kết thúc:
    • Cô nhận xét buổi trò chuyện, khen trẻ ngoan.
    • Cho trẻ hát bài “Ba ngọn nến lung linh”.
    • Dặn dò: “Về nhà, con hãy kể cho bố mẹ nghe hôm nay con đã nói lời yêu thương với ai nhé!”
    giáo án trò chuyện về các thành viên trong gia đình bé - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án trò chuyện về các thành viên trong gia đình bé - mẫu 3

    I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức:
    • Trẻ biết trong gia đình có các thành viên: ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, em.
    • Biết được công việc của từng người trong gia đình và sự yêu thương, quan tâm lẫn nhau giữa các thành viên.
    • Biết phân biệt gia đình ít con và gia đình nhiều thế hệ.
    2. Kỹ năng:
    • Phát triển ngôn ngữ mạch lạc qua giao tiếp, kể về gia đình mình.
    • Biết lắng nghe bạn nói, chờ đến lượt mình.
    • Phát triển khả năng quan sát và diễn đạt bằng lời nói.
    3. Thái độ:
    • Yêu quý, kính trọng, biết ơn ông bà, cha mẹ.
    • Biết giúp đỡ, quan tâm tới người thân trong gia đình.
    II. Chuẩn bị
    • Tranh ảnh các kiểu gia đình: gia đình nhỏ, gia đình nhiều thế hệ.
    • Thẻ lô tô về các thành viên trong gia đình.
    • Giáo án điện tử, nhạc bài “Cả nhà thương nhau”.
    • Rối tay mô phỏng ông, bà, bố, mẹ, bé.
    III. Tổ chức hoạt động 1. Gây hứng thú:
    • Cô cho trẻ hát “Cả nhà thương nhau”.
    • Cô hỏi:
      • Bài hát nói về ai?
      • Trong bài hát, mọi người làm gì với nhau?
      • Các con có thương bố mẹ, ông bà mình không?
    → Giới thiệu chủ đề: “Hôm nay cô và các con cùng trò chuyện về Gia đình của bé nhé!”. 2. Hoạt động 1: Quan sát tranh và trò chuyện Cô đưa tranh gia đình nhỏ:
    • Trong bức tranh này, các con thấy có những ai?
    • Bố mẹ bạn nhỏ đang làm gì?
    • Gia đình này có mấy người?
    Cô nhận xét:
    → Đây là một gia đình nhỏ vì chỉ có bố, mẹ và con.
    Cô đưa tranh gia đình nhiều thế hệ:
    • Trong gia đình này có thêm ai nữa?
    • Ông bà đang làm gì?
    • Ai đang chơi với em nhỏ?
    Cô chốt:
    → Gia đình này có ông bà, bố mẹ, anh chị em – đây là gia đình nhiều thế hệ.
    Cô hỏi trẻ:
    • Gia đình con có những ai?
    • Con thường làm gì để giúp bố mẹ?
    • Con có yêu quý ông bà không?
    3. Hoạt động 2: Trò chơi “Ai đang làm gì?”
    Cách chơi: Cô chiếu hình ảnh các thành viên đang làm việc (bố lái xe, mẹ nấu ăn, ông tưới cây, bé học bài...) – trẻ gọi đúng tên và công việc.
    Cô khuyến khích:
    • “Con giỏi quá, con nhớ nghề của bố rồi đó!”
    • Cho các nhóm thi đua nói nhanh – nói đúng.
    4. Củng cố – Nhận xét:
    • Cô hỏi: “Gia đình con có mấy người? Ai là người con yêu quý nhất?”
    • Cho cả lớp hát “Cháu yêu bà” kết thúc.
    giáo án trò chuyện về các thành viên trong gia đình bé - mẫu 3
  4. Top 4

    giáo án trò chuyện về các thành viên trong gia đình bé - mẫu 4

    I. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức:
    • Trẻ biết ông bà là người sinh ra bố mẹ, là người lớn tuổi trong gia đình.
    • Biết ông bà thường làm những công việc nhẹ nhàng và rất yêu cháu.
    Kỹ năng:
    • Biết kể lại việc làm của ông bà.
    • Luyện nói trọn câu, biết chào hỏi lễ phép.
    Thái độ:
    • Yêu thương, kính trọng, biết giúp đỡ và quan tâm ông bà.
    II. Chuẩn bị
    • Ảnh ông bà bên cháu.
    • Bài hát “Cháu yêu bà”, “Bà ơi bà”.
    • Lô tô hình ông, bà, cháu.
    III. Tổ chức hoạt động 1. Gây hứng thú:
    • Cô và trẻ cùng hát “Bà ơi bà”.
    • Cô hỏi: “Trong bài hát, ai là người cháu rất yêu?”
    • Dẫn dắt: “Hôm nay chúng mình sẽ cùng nói chuyện về ông bà của bé nhé!”
    2. Hoạt động 1: Quan sát và trò chuyện Cô đưa ảnh ông bà và cháu:
    • Các con nhìn xem, đây là ai?
    • Ông bà đang làm gì?
    • Cháu có yêu ông bà không?
    Cô kể chuyện ngắn:
    “Bạn Lan rất ngoan, mỗi sáng đều chào ông bà, giúp ông tưới cây, giúp bà gấp quần áo.”
    → Cô hỏi: “Con có làm được như bạn Lan không?”
    3. Hoạt động 2: Trò chơi “Ai giỏi hơn”
    • Cô chia nhóm thi kể nhanh việc làm giúp ông bà (tưới cây, quét nhà, lấy nước...).
    • Nhóm nào kể nhiều hơn là nhóm thắng.
    4. Củng cố – Kết thúc:
    • Cho trẻ hát “Cháu yêu bà”.
    • Dặn trẻ khi về nhà biết thưa gửi, quan tâm ông bà.
    giáo án trò chuyện về các thành viên trong gia đình bé - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án trò chuyện về các thành viên trong gia đình bé - mẫu 5

    I. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức:
    • Trẻ biết bố mẹ là người sinh ra, nuôi nấng và yêu thương mình.
    • Hiểu công việc hằng ngày của bố mẹ.
    Kỹ năng:
    • Biết kể về công việc, hành động của bố mẹ.
    • Phát triển ngôn ngữ và tình cảm gắn bó.
    Thái độ:
    • Yêu thương, kính trọng, ngoan ngoãn với bố mẹ.
    II. Chuẩn bị
    • Hình ảnh bố đi làm, mẹ nấu ăn, mẹ dạy con học.
    • Bài hát “Ba ngọn nến lung linh”.
    • Giáo án điện tử, trò chơi lô tô.
    III. Tổ chức hoạt động 1. Gây hứng thú:
    • Cho trẻ nghe bài “Ba ngọn nến lung linh”.
    • Cô hỏi: “Bài hát nói về ai?”
      → Giới thiệu: “Hôm nay chúng ta cùng trò chuyện về bố mẹ của con nhé!”
    2. Hoạt động 1: Quan sát tranh
    • Trẻ nêu công việc của bố, mẹ.
    • Cô gợi hỏi:
      • “Bố bạn nhỏ đang làm gì?”
      • “Mẹ thường nấu những món gì cho con ăn?”
      • “Con có giúp mẹ việc gì ở nhà không?”
    Cô khen trẻ biết giúp đỡ, ngoan ngoãn. 3. Hoạt động 2: Trò chơi “Tay ai nhanh hơn”
    • Cô đọc câu: “Ai đi làm kiếm tiền nuôi gia đình?” → trẻ giơ thẻ có hình bố.
    • “Ai nấu cơm, giặt giũ, chăm sóc con?” → trẻ giơ hình mẹ.
      → Cô khen và củng cố kiến thức.
    4. Củng cố – Kết thúc:
    • Cô dặn: “Khi ở nhà, các con nhớ ngoan, giúp bố mẹ nhé.”
    • Cho trẻ hát lại “Ba ngọn nến lung linh”.
    giáo án trò chuyện về các thành viên trong gia đình bé - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy