Top 5 giáo án trò chuyện về 4 nhóm thực phẩm cho trẻ mầm non hay nhất

Hạnh Lê 103 0 Báo lỗi

Giáo án trò chuyện về 4 nhóm thực phẩm cho trẻ mầm non giúp các bé hiểu rõ vai trò của dinh dưỡng, biết phân loại thực phẩm và hình thành thói quen ăn uống ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án trò chuyện về 4 nhóm thực phẩm - mẫu 1

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:
    • Trẻ biết được tên gọi và lợi ích của một số thực phẩm trong 4 nhóm chất chính: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.
    • Biết được tầm quan trọng của việc ăn uống đủ 4 nhóm chất để giúp cơ thể khỏe mạnh, nhanh lớn, thông minh.
    • Biết phân biệt được các loại thực phẩm qua màu sắc, hình dáng, mùi vị.
    2. Kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định, so sánh và phân loại.
    • Phát triển khả năng diễn đạt, sử dụng câu trọn ý khi nói về thực phẩm.
    • Biết hợp tác cùng bạn khi tham gia trò chơi nhóm.
    3. Thái độ:
    • Giáo dục trẻ biết ăn đủ chất, không kén chọn, không bỏ bữa.
    • Có ý thức giữ gìn vệ sinh thực phẩm, biết cảm ơn người làm ra thực phẩm.
    • Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.
    II. CHUẨN BỊ
    • Đồ dùng của cô:
      • Hình ảnh hoặc mô hình 4 nhóm thực phẩm (cơm, thịt, cá, rau, dầu ăn, trứng, hoa quả...).
      • Tranh minh họa bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng.
      • Nhạc bài hát “Mời bạn ăn” hoặc “Ăn cơm ăn cá”.
      • Trò chơi: “Chiếc rổ bí mật”, “Ai tinh mắt”.
    • Đồ dùng của trẻ:
      • Mỗi nhóm có 1 rổ nhỏ đựng các hình thực phẩm bằng nhựa hoặc tranh cắt dán.
      • Thẻ màu đại diện cho 4 nhóm chất.
    III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô bật nhạc bài “Mời bạn ăn”, vừa hát vừa cầm giỏ thức ăn bước vào lớp.
    • Cô: “Hôm nay cô đi siêu thị mua rất nhiều đồ ăn ngon. Các con đoán xem trong giỏ của cô có gì nào?”
    • Trẻ trả lời tự do: “Có bánh, có thịt, có rau, có trứng ạ…”
    • Cô: “Giỏi quá! Nhưng không phải món nào cũng giống nhau đâu. Mỗi loại thực phẩm lại mang đến cho cơ thể những chất khác nhau để giúp chúng ta khỏe mạnh. Hôm nay cô và các con cùng trò chuyện về 4 nhóm thực phẩm nhé!”
    => Trẻ đồng thanh: “Dạ!” 2. Trò chuyện – Nhận biết 4 nhóm thực phẩm (20 phút) a. Nhóm chất bột đường
    • Cô đưa ra khay gồm: cơm, bánh mì, bún, khoai, ngô.
    • Cô hỏi: “Các con thấy đây là những món ăn quen thuộc không?”
    • Trẻ: “Có ạ, con ăn cơm mỗi ngày ạ.”
    • Cô: “Đúng rồi, nhóm này giúp chúng ta có năng lượng để chạy, nhảy, học tập mỗi ngày. Đó là nhóm chất bột đường.”
    • Cô cho trẻ gọi tên lại và nhắc: “Chúng mình nên ăn cơm, bún, bánh mì… mỗi ngày để có sức khỏe nhé.”
    b. Nhóm chất đạm
    • Cô mở “chiếc rổ bí mật” chứa trứng, cá, thịt, tôm, đậu phụ.
    • Cô hỏi: “Trong rổ này có những món gì?”
    • Trẻ trả lời, cô giới thiệu thêm: “Đây là nhóm chất đạm – giúp chúng mình lớn nhanh, khỏe mạnh và xây dựng cơ bắp.”
    • Cô khuyến khích: “Bạn nào thích ăn cá, thịt giơ tay nào?”
    • Trẻ giơ tay, cô nhận xét tích cực.
    c. Nhóm chất béo
    • Cô cho trẻ quan sát hình lọ dầu ăn, quả bơ, lạc, mè.
    • Cô giải thích: “Nhóm này giúp giữ ấm cơ thể, làm cho da mịn màng và giúp hấp thụ vitamin tốt hơn. Nhưng nếu ăn nhiều quá sẽ dễ bị đau bụng, đúng không nào?”
    • Trẻ: “Dạ đúng ạ.”
    • Cô: “Vậy chúng mình chỉ nên ăn vừa phải thôi nhé!”
    d. Nhóm vitamin và khoáng chất
    • Cô mở giỏ rau củ quả: cà chua, cà rốt, cải xanh, cam, chuối.
    • Cô hỏi: “Nhóm này có màu sắc thế nào?”
    • Trẻ: “Nhiều màu ạ!”
    • Cô: “Chính xác! Đây là nhóm vitamin và muối khoáng giúp chúng mình mắt sáng, da đẹp, chống bệnh.”
    • Cô hướng dẫn trẻ nhận biết từng loại rau, quả và công dụng.
    => Củng cố:
    • Cô yêu cầu 4 nhóm trẻ sắp xếp tranh thực phẩm vào bảng 4 nhóm chất.
    • Mỗi nhóm cử 1 bạn đại diện lên trình bày.
    • Cô khen: “Các bạn đã phân loại rất chính xác. Vậy là cơ thể chúng ta cần ăn đầy đủ cả 4 nhóm thực phẩm để khỏe mạnh.”
    3. Trò chơi củng cố (7 phút) Trò chơi 1: “Tìm nhóm đúng”
    • Cô phát cho trẻ mỗi bạn 1 thẻ hình thực phẩm.
    • Khi nghe hiệu lệnh “Tìm nhóm – tìm nhóm!”, trẻ chạy nhanh về góc có biểu tượng nhóm chất tương ứng.
    • Ai về đúng nhóm sẽ được cô tặng 1 bông hoa.
    Trò chơi 2: “Ai tinh mắt”
    • Cô giơ lần lượt 3 hình thực phẩm.
    • Trẻ phải nhanh chóng nói tên nhóm chất mà món ăn đó thuộc về.
    • Cô nhận xét, tuyên dương.
    4. Kết thúc – Giáo dục dinh dưỡng (3 phút)
    • Cô hỏi:
      • “Hôm nay chúng mình đã được biết những nhóm thực phẩm nào?”
      • “Ăn đủ 4 nhóm chất sẽ giúp chúng mình ra sao?”
    • Trẻ trả lời: “Giúp khỏe mạnh, nhanh lớn, thông minh ạ.”
    • Cô kết luận: “Muốn khỏe mạnh, các con phải ăn đủ 4 nhóm thực phẩm, không bỏ bữa, không ăn đồ ôi thiu nhé.”
    • Cô cho trẻ hát lại bài “Mời bạn ăn” kết hợp vận động nhẹ.
    IV. NHẬN XÉT – ĐÁNH GIÁ
    • Trẻ hứng thú, tích cực tham gia.
    • Biết gọi tên và phân loại thực phẩm đúng theo nhóm.
    • Một số trẻ còn nhầm lẫn giữa nhóm chất đạm và chất béo, cô sẽ củng cố thêm ở hoạt động sau.
    V. MỞ RỘNG
    • Gợi ý phụ huynh cùng trẻ xem sách ảnh hoặc cùng nấu ăn để phân biệt thực phẩm trong 4 nhóm chất.
    • Ở hoạt động góc, cho trẻ chơi trò “Bé làm đầu bếp” để ôn luyện kiến thức.
    giáo án trò chuyện về 4 nhóm thực phẩm - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án trò chuyện về 4 nhóm thực phẩm - mẫu 2

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:
    • Trẻ biết tên và đặc điểm của một số loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày.
    • Nhận biết và phân loại được 4 nhóm thực phẩm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.
    • Hiểu ích lợi của từng nhóm chất đối với cơ thể và biết rằng ăn uống đủ chất sẽ giúp bé phát triển khỏe mạnh.
    2. Kỹ năng:
    • Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ, diễn đạt mạch lạc.
    • Biết so sánh, phân biệt thực phẩm theo màu sắc, hình dạng, công dụng.
    • Hợp tác và làm việc nhóm trong các trò chơi học tập.
    3. Thái độ:
    • Giáo dục trẻ có ý thức ăn uống đầy đủ, không kén chọn thức ăn.
    • Biết giữ gìn vệ sinh khi ăn uống, cảm ơn người đã nấu ăn và làm ra thực phẩm.
    • Hứng thú tham gia vào hoạt động cùng cô và các bạn.
    II. CHUẨN BỊ Đồ dùng của cô:
    • Tranh ảnh 4 nhóm thực phẩm:
      • Nhóm bột đường: cơm, mì, khoai, ngô.
      • Nhóm đạm: thịt, cá, trứng, tôm.
      • Nhóm béo: dầu ăn, bơ, lạc, hạt điều.
      • Nhóm vitamin – khoáng chất: rau, cà rốt, cam, chuối, táo.
    • Mô hình “Bữa ăn của bé khỏe mạnh” (4 ô tròn tượng trưng cho 4 nhóm chất).
    • Nhạc bài “Ăn cơm ăn cá”.
    • Trò chơi: “Nấu ăn cùng bé”, “Chiếc nồi dinh dưỡng”.
    Đồ dùng của trẻ:
    • Mỗi nhóm có rổ thực phẩm nhựa mini.
    • Thẻ màu 4 nhóm chất.
    III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô mở nhạc “Ăn cơm ăn cá”, vừa hát vừa bê chiếc nồi to bước vào lớp.
    • Cô hỏi: “Các con ơi, hôm nay cô định nấu món đặc biệt tặng các bạn nhỏ trong lớp. Các con đoán xem trong nồi cô có gì nào?”
    • Trẻ: “Có cơm, có cá, có rau ạ…”
    • Cô: “Đúng rồi! Nhưng để nấu được bữa ăn ngon, chúng ta cần đủ các loại thực phẩm khác nhau. Mỗi loại lại mang đến một nguồn chất dinh dưỡng riêng cho cơ thể. Hôm nay chúng mình sẽ cùng tìm hiểu về 4 nhóm thực phẩm cần thiết nhé!”
    2. Nội dung – Trò chuyện chính (20 phút) Hoạt động 1: Khám phá từng nhóm chất a. Nhóm chất bột đường
    • Cô giơ khay có cơm, khoai, bánh mì, bún.
    • Hỏi: “Các con có ăn cơm không? Khi ăn cơm xong mình cảm thấy thế nào?”
    • Trẻ: “No ạ”, “Có sức chạy chơi ạ”.
    • Cô: “Đúng rồi, nhóm này giúp chúng ta có năng lượng để hoạt động cả ngày. Gồm các món như cơm, bún, bánh mì, khoai… Đó là nhóm chất bột đường.”
    • Cô cho trẻ lặp lại 2 lần để ghi nhớ.
    b. Nhóm chất đạm
    • Cô đưa khay thịt, cá, tôm, trứng.
    • Cô hỏi: “Những món này thường có trong bữa ăn nào?”
    • Trẻ: “Bữa trưa, bữa tối ạ.”
    • Cô: “Chính xác! Đây là nhóm chất đạm, giúp chúng ta lớn nhanh, khỏe mạnh, xây dựng cơ bắp. Nếu thiếu đạm, cơ thể sẽ yếu và chậm lớn đấy.”
    • Cho trẻ bắt chước động tác “mạnh mẽ như siêu nhân” để ghi nhớ.
    c. Nhóm chất béo
    • Cô đưa lọ dầu ăn và đĩa lạc.
    • Cô hỏi: “Khi nấu ăn, mẹ thường dùng gì để rán trứng?”
    • Trẻ: “Dầu ăn ạ.”
    • Cô: “Đúng rồi! Nhóm chất béo giúp cơ thể hấp thụ vitamin và giữ ấm. Nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ bị đau bụng, nên chỉ ăn một chút thôi nhé.”
    • Cô cho trẻ chạm tay vào lọ dầu (đã đậy kín) để cảm nhận chất lỏng bên trong.
    d. Nhóm vitamin và khoáng chất
    • Cô giơ giỏ rau củ: cà chua, cà rốt, cam, chuối.
    • Cô hỏi: “Nhóm này có màu sắc thế nào?”
    • Trẻ: “Đủ màu ạ!”
    • Cô: “Rất giỏi! Nhóm vitamin và khoáng chất giúp mắt sáng, da đẹp, ngăn bệnh. Chúng mình nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả nhé.”
    • Cô cho trẻ ngửi mùi cam, cà rốt để cảm nhận.
    Hoạt động 2: Ghép nhóm thực phẩm
    • Cô trải mô hình “Bữa ăn của bé khỏe mạnh” gồm 4 ô tròn trên sàn.
    • Giao nhiệm vụ: “Các nhóm hãy chọn những món ăn phù hợp và đặt vào ô đúng nhóm chất.”
    • Trẻ thảo luận, chọn tranh, dán lên mô hình.
    • Cô mời từng nhóm lên giới thiệu: “Nhóm con chọn cơm, bánh mì – thuộc nhóm bột đường ạ.”
    • Cô nhận xét, sửa sai nhẹ nhàng, tuyên dương nhóm đúng.
    3. Trò chơi củng cố (7 phút) Trò chơi 1: “Nấu ăn cùng bé”
    • Cô phát cho mỗi nhóm 1 chiếc “nồi” nhựa.
    • Khi nghe cô đọc tên món ăn, trẻ phải nhanh tay bỏ đúng nhóm thực phẩm vào nồi.
    • Ví dụ: Cô nói “Canh rau thịt”, nhóm phải bỏ rau (vitamin) và thịt (đạm).
    • Cô quan sát, khích lệ: “Nhóm nào nấu nhanh, đúng sẽ được làm đầu bếp giỏi của lớp.”
    Trò chơi 2: “Chiếc nồi dinh dưỡng”
    • Cô cầm một chiếc nồi to, trong đó có nhiều hình thực phẩm lẫn lộn.
    • Trẻ lần lượt lên bốc thăm và nói nhóm chất của món ăn mình bốc được.
    • Cô động viên bằng phần thưởng nhỏ: sticker “Bé hiểu biết”.
    4. Kết thúc – Củng cố kiến thức (3 phút)
    • Cô hỏi:
      • “Hôm nay chúng mình vừa nói chuyện về điều gì?”
      • “Cơ thể chúng ta cần mấy nhóm thực phẩm?”
      • “Nhóm nào giúp có năng lượng? Nhóm nào giúp khỏe mạnh?”
    • Trẻ trả lời tự do.
    • Cô tóm tắt:
      “Có 4 nhóm thực phẩm: bột đường, đạm, béo, vitamin – khoáng chất. Mỗi nhóm đều rất quan trọng. Ăn đủ chất giúp các con cao lớn, thông minh, mạnh khỏe.”
    • Cô cho trẻ hát lại “Ăn cơm ăn cá” và vận động nhẹ theo nhạc.
    IV. NHẬN XÉT – ĐÁNH GIÁ
    • Trẻ tích cực tham gia, nắm được kiến thức cơ bản.
    • Biết phân biệt và xếp đúng nhóm thực phẩm.
    • Một vài trẻ còn nói chậm, cô cần luyện thêm ngôn ngữ diễn đạt.
    V. MỞ RỘNG
    • Trong giờ hoạt động góc, trẻ được chơi trò “Bé đi chợ”, “Nấu ăn cho búp bê”.
    • Phối hợp phụ huynh hướng dẫn trẻ nhận biết thực phẩm trong bữa ăn gia đình.
    • Cô gợi ý: “Khi ăn, con nhớ rửa tay sạch, ngồi ngay ngắn và cảm ơn người nấu ăn nhé.”
    giáo án trò chuyện về 4 nhóm thực phẩm - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án trò chuyện về 4 nhóm thực phẩm - mẫu 3

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:
    • Trẻ biết tên gọi, đặc điểm của một số thực phẩm thuộc 4 nhóm chất: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin – khoáng chất.
    • Biết tác dụng của từng nhóm chất đối với cơ thể.
    • Hiểu rằng ăn uống đầy đủ giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng bệnh.
    2. Kỹ năng:
    • Rèn luyện khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ định.
    • Phát triển ngôn ngữ, kỹ năng diễn đạt và trả lời câu hỏi.
    • Biết phân loại thực phẩm theo nhóm chất dinh dưỡng.
    3. Thái độ:
    • Trẻ có ý thức ăn uống đủ chất, không bỏ bữa, không kén ăn.
    • Biết giữ gìn vệ sinh ăn uống, không ăn đồ ôi thiu.
    • Biết quan tâm, chia sẻ khi bạn bị ốm.
    II. CHUẨN BỊ Đồ dùng của cô:
    • Hình ảnh các nhóm thực phẩm: cơm, khoai, thịt, trứng, cá, rau xanh, trái cây, dầu ăn, bơ, lạc.
    • Hình minh họa bạn nhỏ bị ốm do ăn uống thiếu chất.
    • Tranh “Bữa ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm”.
    • Nhạc bài “Mời bạn ăn”.
    • Trò chơi: “Bé làm đầu bếp”, “Chọn thực phẩm giúp bạn khỏe”.
    Đồ dùng của trẻ:
    • Thẻ tranh nhỏ 4 nhóm thực phẩm.
    • Rổ mini chứa thực phẩm nhựa.
    III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô bước vào lớp cùng búp bê “Bé Na” cầm chiếc khăn quàng trên cổ.
    • Cô nói: “Các con ơi, hôm nay Bé Na bị ốm rồi, cổ đau và không muốn ăn gì cả. Cô rất lo. Các con có muốn giúp bạn khỏe lại không?”
    • Trẻ: “Có ạ!”
    • Cô: “Để Bé Na nhanh khỏi, chúng mình phải biết ăn uống đủ chất đấy. Hôm nay cô và các con cùng trò chuyện về 4 nhóm thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh nhé!”
    2. Nội dung – Trò chuyện chính (20 phút) Hoạt động 1: Quan sát tranh và trò chuyện
    • Cô cho trẻ xem hai bức tranh:
      • Tranh 1: Bé khỏe mạnh, năng động.
      • Tranh 2: Bé gầy yếu, buồn, mệt.
    • Cô hỏi: “Hai bạn này có gì khác nhau?”
    • Trẻ trả lời: “Một bạn khỏe, một bạn ốm.”
    • Cô: “Đúng rồi, bạn khỏe là do ăn đủ chất, còn bạn ốm là do ăn không đủ các nhóm thực phẩm. Vậy những nhóm thực phẩm đó là gì, cùng tìm hiểu nhé!”
    Hoạt động 2: Tìm hiểu 4 nhóm thực phẩm a. Nhóm chất bột đường
    • Cô giơ hình cơm, bánh mì, khoai, bún.
    • Hỏi: “Những món này có quen không?”
    • Trẻ: “Có ạ, con ăn hằng ngày.”
    • Cô: “Nhóm này cung cấp năng lượng giúp ta học tập, vui chơi, chạy nhảy. Đó là nhóm chất bột đường.”
    • Cho trẻ nhắc lại: “Bột đường – cho năng lượng.”
    b. Nhóm chất đạm
    • Cô cho trẻ xem tranh thịt, cá, trứng, tôm, đậu phụ.
    • Cô: “Bạn nào biết thịt, cá giúp ích gì cho cơ thể?”
    • Trẻ: “Giúp lớn nhanh ạ.”
    • Cô: “Giỏi quá! Đúng rồi, nhóm này giúp chúng ta xây dựng cơ bắp và thay thế tế bào bị tổn thương. Đó là nhóm chất đạm.”
    • Cho trẻ bắt chước động tác “vươn vai khỏe mạnh”.
    c. Nhóm chất béo
    • Cô đưa hình dầu ăn, bơ, lạc, vừng.
    • Cô hỏi: “Mẹ thường dùng gì để chiên cá?”
    • Trẻ: “Dầu ăn ạ.”
    • Cô: “Đúng rồi, chất béo giúp giữ ấm cơ thể và giúp hấp thụ vitamin. Nhưng nếu ăn nhiều quá sẽ bị đau bụng, nên chỉ ăn vừa phải thôi nhé!”
    d. Nhóm vitamin và khoáng chất
    • Cô cho trẻ xem giỏ rau quả: cà rốt, cam, chuối, dưa hấu.
    • Cô hỏi: “Những thực phẩm này có màu gì?”
    • Trẻ: “Nhiều màu ạ!”
    • Cô: “Rất tốt, nhóm này giúp da đẹp, mắt sáng và chống bệnh. Đó là nhóm vitamin và khoáng chất.”
    • Cho trẻ nhắc lại: “Vitamin – giúp khỏe mạnh, không bị ốm.”
    Hoạt động 3: Giúp Bé Na chọn món ăn
    • Cô: “Bây giờ Bé Na muốn ăn, nhưng chưa biết chọn món nào. Các con giúp bạn nhé!”
    • Cô đặt nhiều món ăn lẫn lộn trên bàn: bánh mì, rau, cá, dầu ăn, cam, kẹo…
    • Trẻ chọn từng món và nói lý do:
      • “Con chọn cá vì giúp khỏe.”
      • “Con chọn rau vì có vitamin.”
      • “Không chọn kẹo vì ăn nhiều sâu răng.”
    • Cô: “Giỏi lắm! Nhờ các con mà Bé Na đã chọn được bữa ăn đủ 4 nhóm thực phẩm. Bây giờ bạn sẽ mau khỏe thôi!”
    3. Trò chơi củng cố (7 phút) Trò chơi 1: “Bé làm đầu bếp”
    • Cô phát cho mỗi nhóm một khay đựng nhiều loại thực phẩm nhựa.
    • Nhiệm vụ: “Các đầu bếp hãy chọn ra 4 món đại diện cho 4 nhóm chất để nấu bữa ăn ngon nhé.”
    • Sau 2 phút, cô mời đại diện nhóm lên trình bày.
    • Cô nhận xét, khen ngợi: “Các con đã nấu được bữa ăn ngon, đầy đủ chất!”
    Trò chơi 2: “Nhanh tay chọn đúng”
    • Cô đọc tên nhóm chất, trẻ nhanh tay giơ hình thực phẩm thuộc nhóm đó.
    • Ví dụ: Cô nói “chất đạm”, trẻ giơ thịt, cá.
    • Ai giơ đúng, nhanh sẽ được khen là “bác sĩ dinh dưỡng nhí”.
    4. Kết thúc – Giáo dục dinh dưỡng (3 phút)
    • Cô hỏi:
      • “Hôm nay các con đã học được gì?”
      • “Muốn khỏe mạnh như bạn trong tranh, chúng ta phải làm sao?”
    • Trẻ trả lời: “Phải ăn đủ 4 nhóm thực phẩm.”
    • Cô kết luận:
      “Đúng rồi, cơ thể cần đủ 4 nhóm chất: bột đường, đạm, béo, vitamin – khoáng chất. Nếu thiếu chất, cơ thể sẽ mệt và dễ bị ốm như Bé Na.”
    • Cô mở nhạc “Mời bạn ăn”, cả lớp hát và vận động nhẹ.
    IV. NHẬN XÉT – ĐÁNH GIÁ
    • Trẻ hứng thú, tích cực tham gia.
    • Nhớ và nêu đúng tên 4 nhóm chất.
    • Một số trẻ còn nhầm giữa chất béo và chất đạm, cô cần củng cố thêm qua trò chơi ở góc học tập.
    V. MỞ RỘNG
    • Gợi ý phụ huynh cho trẻ cùng chọn thực phẩm khi đi chợ, dạy con phân biệt thực phẩm sạch.
    • Ở góc nấu ăn, cô cho trẻ chơi trò “Chọn món ăn khỏe mạnh cho Bé Na”.
    • Trong giờ ăn trưa, cô nhắc trẻ gọi tên món ăn theo nhóm chất để củng cố kiến thức.
    giáo án trò chuyện về 4 nhóm thực phẩm - mẫu 3
  4. Top 4

    giáo án trò chuyện về 4 nhóm thực phẩm - mẫu 4

    1. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức:
    • Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, và lợi ích của các thực phẩm thuộc 4 nhóm chất chính: chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất.
    • Hiểu được vai trò quan trọng của từng nhóm chất đối với cơ thể.
    • Biết phân loại thực phẩm theo từng nhóm chất.
    Kỹ năng:
    • Rèn luyện kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định và kỹ năng so sánh, phân loại.
    • Phát triển khả năng ngôn ngữ mạch lạc, diễn đạt rõ ràng.
    • Biết hợp tác, chia sẻ trong hoạt động nhóm.
    Thái độ:
    • Hình thành ý thức ăn uống đủ chất, không kén chọn thức ăn.
    • Biết giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm.
    • Trẻ hào hứng, tích cực tham gia các hoạt động cùng cô.
    2. Chuẩn bị
    • Tranh ảnh và mô hình các loại thực phẩm: thịt, cá, trứng, sữa, cơm, mì, khoai, dầu ăn, bơ, rau xanh, hoa quả,…
    • Bài hát: “Ăn cơm ăn cá”.
    • Thẻ màu (4 màu tượng trưng cho 4 nhóm chất).
    • Trò chơi: “Siêu đầu bếp nhí”.
    • Máy chiếu hoặc bảng tương tác (nếu có).
    3. Tiến trình hoạt động Hoạt động 1: Ổn định – Gây hứng thú Cô:
    • Chào buổi sáng các đầu bếp nhí của cô hôm nay! Các con có khỏe không nào?
    • Hôm nay cô và các con sẽ cùng mở một “nhà hàng dinh dưỡng” đấy! Nhưng để mở được nhà hàng, chúng mình cần tìm hiểu xem có những loại thực phẩm nào và chúng thuộc nhóm chất gì nhé!
    Cô mở nhạc bài “Ăn cơm ăn cá”, cho trẻ vận động theo giai điệu để khởi động. Cô hỏi:
    • Trong bài hát nhắc đến những món ăn nào?
    • Khi ăn cơm, ăn cá thì cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn đúng không nào?
      => Cô giới thiệu: “Các con ơi, để cơ thể khỏe mạnh, chúng ta cần ăn đủ 4 nhóm thực phẩm quan trọng. Cô và các con cùng tìm hiểu nhé!”
    Hoạt động 2: Trò chuyện – Khám phá 4 nhóm thực phẩm Bước 1: Giới thiệu nhóm chất bột đường
    • Cô đưa ra rổ đựng: cơm, bánh mì, khoai lang, bắp, mì,…
    • Cô hỏi:
      • Các con có biết đây là những loại thực phẩm gì không?
      • Khi ăn cơm, bánh mì, khoai, cơ thể chúng mình sẽ có năng lượng để chạy nhảy và học tập đấy.
    • Cô khẳng định: Đây là nhóm chất bột đường, giúp chúng ta có năng lượng, giống như “nhiên liệu” cho cơ thể hoạt động.
    Giáo dục:
    • Khi ăn cơm, mì, khoai phải nhai kỹ, ăn chín để dễ tiêu hóa nhé!
    Bước 2: Nhóm chất đạm
    • Cô giới thiệu giỏ thực phẩm gồm thịt, cá, trứng, sữa, tôm, đậu hũ,…
    • Hỏi trẻ:
      • Các con đã từng ăn những món này chưa?
      • Món nào các con thích nhất?
      • Khi ăn thịt, cá, trứng, cơ thể chúng ta được gì?
        => Cô chốt: “Nhóm chất đạm giúp chúng mình lớn nhanh, khỏe mạnh, cơ bắp săn chắc và thông minh hơn!”
    Mở rộng:
    • Ngoài thịt cá ra, còn có đậu hũ, đậu nành, sữa chua cũng chứa nhiều chất đạm đấy!
    Bước 3: Nhóm chất béo
    • Cô cho trẻ quan sát chai dầu ăn, miếng bơ, hạt lạc, quả bơ.
    • Cô hỏi:
      • Con đã thấy những thực phẩm này trong bữa ăn chưa?
      • Dầu ăn giúp món ăn của chúng ta như thế nào? (ngon hơn, thơm hơn).
    • Cô giải thích: “Nhóm chất béo giúp cơ thể hấp thu tốt hơn các vitamin và giữ ấm cho cơ thể.”
    Giáo dục:
    • Không nên ăn quá nhiều đồ chiên rán, vì sẽ không tốt cho sức khỏe nhé!
    Bước 4: Nhóm vitamin và khoáng chất
    • Cô cho trẻ quan sát rổ đựng rau cải, cà rốt, cà chua, cam, chuối, táo.
    • Cô hỏi:
      • Các con nhìn xem rau và quả có màu gì?
      • Ăn rau, ăn quả giúp cơ thể thế nào?
        => Cô chốt: “Nhóm vitamin và khoáng chất giúp chúng mình có làn da đẹp, mắt sáng, xương chắc, và ít bị bệnh hơn.”
    Giáo dục:
    • Phải rửa rau, quả thật sạch trước khi ăn, không ăn đồ ôi thiu, dập nát.
    Củng cố kiến thức:
    • Cô cho trẻ ghép hình các thực phẩm vào 4 nhóm chất tương ứng.
    • Trẻ cùng cô đọc to lại 4 nhóm:
      1. Chất bột đường
      2. Chất đạm
      3. Chất béo
      4. Vitamin và khoáng chất
    Hoạt động 3: Trò chơi “Siêu đầu bếp nhí” Cách chơi:
    • Mỗi đội có một “giỏ thực phẩm hỗn hợp”.
    • Khi nhạc bật, trẻ lần lượt chọn và sắp xếp các thực phẩm vào đúng nhóm chất trên bảng.
    • Đội nào hoàn thành nhanh và đúng nhiều nhất là đội thắng.
    Cô nhận xét:
    • Khen những bạn phân loại đúng, nhanh nhẹn.
    • Gợi mở: “Khi ở nhà, các con có thể giúp mẹ chọn thực phẩm để nấu những bữa ăn đầy đủ chất nhé!”
    Hoạt động 4: Củng cố – Kết thúc Cô hỏi lại:
    • Hôm nay các con đã học được điều gì?
    • Cơ thể chúng ta cần mấy nhóm thực phẩm?
    • Khi ăn chúng ta phải chú ý điều gì để khỏe mạnh?
    Trẻ trả lời:
    • Cần 4 nhóm thực phẩm ạ.
    • Phải ăn đủ chất, không kén ăn, ăn chín uống sôi.
    Cô kết luận:
    • Các con rất giỏi! Cô mong rằng mỗi bạn sẽ trở thành một “chuyên gia dinh dưỡng nhí”, biết lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe, để luôn cao lớn, thông minh và mạnh khỏe nhé!
    Kết thúc:
    • Cho trẻ hát lại bài “Mời bạn ăn” hoặc “Ăn cơm ăn cá” và vận động nhẹ.
    4. Nhận xét – Đánh giá
    • Trẻ hứng thú, chủ động tham gia.
    • Nhiều trẻ biết phân loại đúng nhóm thực phẩm.
    • Trẻ thể hiện được vốn từ phong phú, biết diễn đạt lưu loát.
    giáo án trò chuyện về 4 nhóm thực phẩm - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án trò chuyện về 4 nhóm thực phẩm - mẫu 5

    1. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức:
    • Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, lợi ích của các thực phẩm thuộc 4 nhóm chất dinh dưỡng: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.
    • Hiểu được tầm quan trọng của việc ăn đủ 4 nhóm chất để cơ thể phát triển khỏe mạnh, thông minh.
    • Biết phân loại các thực phẩm vào từng nhóm chất phù hợp.
    Kỹ năng:
    • Phát triển khả năng quan sát, tư duy so sánh, phân loại và ghi nhớ có chủ định.
    • Rèn luyện kỹ năng giao tiếp, trình bày ý kiến cá nhân, sử dụng ngôn ngữ mạch lạc.
    • Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm, biết chia sẻ và hỗ trợ bạn.
    Thái độ:
    • Hình thành ý thức ăn uống khoa học, không kén chọn.
    • Biết trân trọng thực phẩm, không lãng phí.
    • Hứng thú tham gia hoạt động, mạnh dạn, tự tin.
    2. Chuẩn bị
    • Bộ tranh hoặc hình ảnh thật về các nhóm thực phẩm:
      • Nhóm bột đường: cơm, bánh mì, mì, bắp, khoai, gạo.
      • Nhóm đạm: thịt, cá, trứng, tôm, đậu hũ, sữa.
      • Nhóm béo: dầu ăn, bơ, mỡ, lạc, mè, quả bơ.
      • Nhóm vitamin và khoáng chất: rau cải, cà rốt, cam, táo, chuối, cà chua.
    • Trang phục “đầu bếp nhí”: mũ, tạp dề cho trẻ.
    • Dụng cụ nấu ăn đồ chơi: nồi, chảo, đĩa, muỗng, dao nhựa,...
    • Nhạc bài hát: “Bé khỏe bé ngoan”, “Mời bạn ăn”.
    • Trò chơi: “Bé làm đầu bếp tài ba”.
    3. Tiến trình tổ chức hoạt động Hoạt động 1: Ổn định – Gây hứng thú (5 phút) Cô xuất hiện trong trang phục đầu bếp, vui vẻ chào trẻ:
    • Xin chào các “đầu bếp nhí” đáng yêu của cô! Hôm nay cô có một nhiệm vụ rất đặc biệt dành cho các con – đó là chuẩn bị bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho lớp mình.
    • Nhưng để nấu được những món ăn ngon, bổ dưỡng, chúng ta cần biết rõ về 4 nhóm thực phẩm quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh.
    Cô hỏi:
    • Các con có muốn trở thành đầu bếp giỏi giống cô không?
    • Vậy trước khi bắt đầu, chúng ta cùng hát một bài để khởi động nhé!
    👉 Cô mở bài “Bé khỏe bé ngoan”, cho trẻ vận động theo nhạc để tạo không khí vui tươi. Hoạt động 2: Trò chuyện – Khám phá 4 nhóm thực phẩm (25 phút) Bước 1: Nhóm chất bột đường
    • Cô giơ hình ảnh cơm, bánh mì, mì, bắp, khoai.
    • Hỏi:
      • Các con đã từng ăn những món này chưa?
      • Ăn cơm và bánh mì giúp cơ thể như thế nào?
      • Khi chạy nhảy, chơi đùa, chúng ta cần có năng lượng từ nhóm thực phẩm nào nhỉ?
        ➡️ Cô kết luận: Đây là nhóm chất bột đường, giúp cơ thể có năng lượng để học tập và vui chơi.
    • Cô cho trẻ sờ, ngửi mùi các loại thực phẩm thật (nếu có).
      Giáo dục: Ăn cơm, mì phải nhai kỹ, không bỏ thừa.
    Bước 2: Nhóm chất đạm
    • Cô đưa rổ đựng: trứng, thịt, cá, tôm, đậu hũ.
    • Hỏi:
      • Con có biết thực phẩm này thuộc nhóm chất gì không?
      • Ăn thịt, cá giúp cơ thể như thế nào?
        ➡️ Cô kết luận: Đây là nhóm chất đạm, giúp chúng ta lớn nhanh, cơ bắp khỏe mạnh và thông minh hơn.
    • Cho trẻ chơi trò “Ai kể nhiều món ăn có đạm nhất” (các con lần lượt kể tên món ăn có trứng, cá, thịt,...).
      Giáo dục: Phải ăn chín uống sôi để đảm bảo an toàn.
    Bước 3: Nhóm chất béo
    • Cô đưa ra hình ảnh dầu ăn, bơ, quả bơ, lạc.
    • Cô hỏi:
      • Con thấy trong bữa ăn ở nhà mình có dầu ăn không?
      • Dầu ăn giúp món ăn thế nào nhỉ?
        ➡️ Cô chốt: Đây là nhóm chất béo, giúp cơ thể hấp thu vitamin và giữ ấm.
        Mở rộng: Hạt lạc, hạt mè, quả bơ cũng là nguồn chất béo tốt.
        Giáo dục: Không nên ăn quá nhiều đồ chiên rán, sẽ không tốt cho sức khỏe.
    Bước 4: Nhóm vitamin và khoáng chất
    • Cô cho trẻ quan sát rổ rau quả: rau cải, cà chua, cà rốt, cam, chuối.
    • Cô hỏi:
      • Rau củ có màu gì?
      • Ăn rau, ăn quả giúp chúng ta thế nào?
        ➡️ Cô kết luận: Đây là nhóm vitamin và khoáng chất, giúp da đẹp, mắt sáng, và ít bị bệnh.
        Giáo dục: Cần rửa rau, rửa quả sạch, ăn nhiều rau mỗi ngày nhé!
    Củng cố chung:
    • Cô cho trẻ nhìn lại bảng minh họa 4 nhóm thực phẩm.
    • Trẻ cùng cô đọc to:
      1️⃣ Chất bột đường – cho năng lượng
      2️⃣ Chất đạm – giúp lớn nhanh
      3️⃣ Chất béo – giúp hấp thu và giữ ấm
      4️⃣ Vitamin & khoáng chất – giúp khỏe mạnh, ít bệnh.
    Hoạt động 3: Trò chơi “Bé làm đầu bếp tài ba” (10 phút) Cách chơi:
    • Cô chia lớp thành 4 đội, mỗi đội là một “nhà hàng nhỏ”.
    • Cô phát cho mỗi đội một giỏ thực phẩm hỗn hợp.
    • Khi nghe hiệu lệnh, các đội chọn thực phẩm để “nấu món ăn” theo nhóm chất mà cô yêu cầu.
    Ví dụ:
    • Cô nói: “Nấu món ăn từ nhóm chất đạm” → Trẻ chọn thịt, trứng, cá.
    • Cô nói: “Chuẩn bị món ăn nhiều vitamin” → Trẻ chọn rau, củ, quả.
    Sau mỗi lượt, cô nhận xét:
    • Đội nào chọn đúng thực phẩm, trình bày đẹp, nói rõ lý do sẽ được thưởng sao.
    Trò chơi phụ:
    • “Thi tài nhà dinh dưỡng nhí”: Trẻ lên bảng gắn hình thực phẩm vào nhóm chất phù hợp.
    Hoạt động 4: Củng cố – Kết thúc (5 phút) Cô hỏi trẻ:
    • Cơ thể chúng ta cần bao nhiêu nhóm thực phẩm?
    • Con hãy kể tên một món ăn thuộc nhóm chất đạm / bột đường / béo / vitamin.
    • Tại sao chúng ta cần ăn đủ 4 nhóm chất?
    Trẻ trả lời:
    • Cần 4 nhóm chất ạ.
    • Ăn đủ chất để khỏe mạnh và lớn nhanh ạ.
    Cô khích lệ:
    • Các con giỏi lắm! Nhờ biết ăn uống đủ chất mà chúng ta mới luôn khỏe mạnh, học giỏi và vui chơi mỗi ngày.
    Kết thúc:
    • Cho trẻ hát và vận động theo bài “Mời bạn ăn”.
    • Cô nhận xét: “Các đầu bếp nhí hôm nay thật tuyệt vời, cô tin rằng sau này các con sẽ là những người biết yêu thực phẩm, yêu sức khỏe của mình.”
    4. Đánh giá sau hoạt động
    • Hứng thú: Trẻ tích cực, tự tin tham gia các hoạt động.
    • Kiến thức: Trẻ nhận biết rõ 4 nhóm thực phẩm, biết ích lợi của từng nhóm.
    • Kỹ năng: Nhiều trẻ phân loại đúng, diễn đạt rõ ràng, hợp tác tốt trong nhóm.
    • Thái độ: Biết giữ vệ sinh khi ăn uống, biết trân trọng đồ ăn, không lãng phí.
    giáo án trò chuyện về 4 nhóm thực phẩm - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy