Top 5 giáo án dạy hát bác đưa thư vui tính cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm những giáo án dạy hát “Bác đưa thư vui tính” cho trẻ mầm non sinh động và hiệu quả? Bài viết dưới đây tổng hợp các mẫu giáo án chi tiết, giúp giáo ... xem thêm...viên dễ dàng tổ chức hoạt động âm nhạc hấp dẫn, giúp trẻ vừa học hát vừa rèn kỹ năng biểu cảm, vận động và phát triển cảm xúc âm nhạc tự nhiên.
-
giáo án dạy hát bác đưa thư vui tính - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức: Trẻ biết tên bài hát “Bác đưa thư vui tính”, hiểu nội dung bài hát nói về bác đưa thư luôn vui vẻ, tận tụy với công việc.
- Kỹ năng: Trẻ hát đúng giai điệu, lời ca rõ ràng; biết vận động minh họa phù hợp với tiết tấu bài hát.
- Thái độ: Trẻ yêu quý, kính trọng bác đưa thư và những người làm việc chăm chỉ trong xã hội. Hứng thú, tự tin khi thể hiện bài hát.
II. Chuẩn bị- Đồ dùng: Máy tính, loa, nhạc không lời bài “Bác đưa thư vui tính”; thẻ hình ảnh về nghề đưa thư (xe thư, hộp thư, phong bì, bưu điện…).
- Đạo cụ: Nón, túi thư nhỏ cho trẻ khi vận động.
- Địa điểm: Trong lớp học hoặc sân khấu âm nhạc.
III. Tiến hành
Hoạt động 1: Ổn định – Gây hứng thú- Cô cho trẻ nghe tiếng chuông cửa “Ting tong… có thư đến!”
- Cô đóng vai bác đưa thư vui tính mang túi thư đến lớp, chào hỏi và phát cho trẻ những “lá thư nhỏ” có hình tem xinh xắn.
- Trò chuyện: “Các con biết bác đưa thư làm công việc gì không? Bác thường mang đến cho chúng ta điều gì?”
→ Dẫn dắt: “Hôm nay, cô sẽ dạy chúng mình một bài hát thật vui về bác đưa thư nhé!”
Hoạt động 2: Dạy hát – Vận động minh họa- Cô hát mẫu toàn bài lần 1 với cử chỉ vui tươi.
- Hỏi trẻ: “Bài hát nói về ai?” “Bác đưa thư trong bài hát như thế nào?”
- Cô hát lần 2 kết hợp động tác minh họa.
- Cho trẻ nghe nhạc, cùng hát theo cô:
- Lần 1: Cả lớp hát, cô minh họa.
- Lần 2: Tổ 1, tổ 2 thi hát nối tiếp.
- Lần 3: Nhóm – cá nhân hát, cô động viên, khuyến khích.
- Cô nhận xét: “Các con hát rất hay, giọng tươi vui giống bác đưa thư thật đấy!”
Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc “Gửi thư nhanh”- Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội, mỗi đội có 1 túi thư. Khi nghe hiệu lệnh nhạc, trẻ cầm thư chạy đến hộp thư gắn sẵn để “gửi thư”.
- Luật chơi: Đội nào gửi hết thư nhanh, đúng nhịp nhạc là thắng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 3–4 lượt, sau đó khen đội thắng.
Hoạt động 4: Củng cố – Giáo dục- Cô hỏi: “Chúng mình vừa hát bài hát gì?” “Bài hát nói về ai?”
- Giáo dục: “Bác đưa thư là người giúp chúng ta chuyển những lá thư, món quà đến người thân. Các con cần biết ơn và yêu quý họ nhé.”
- Kết thúc bằng việc cả lớp hát lại 1 lần và chào bác đưa thư vui tính.

-
giáo án dạy hát bác đưa thư vui tính - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài hát, nội dung nói về nghề đưa thư và tinh thần làm việc vui vẻ, tận tụy.
- Kỹ năng: Hát đúng nhịp, biết kết hợp vận động minh họa đơn giản. Biết vẽ hoặc trang trí lá thư gửi tặng bác đưa thư.
- Thái độ: Trẻ tích cực, tự tin thể hiện cảm xúc âm nhạc, biết yêu thương và biết ơn những người làm việc vì cộng đồng.
II. Chuẩn bị- Nhạc không lời bài “Bác đưa thư vui tính”, máy chiếu hình ảnh bác đưa thư, túi thư, tem thư, phong bì.
- Giấy, bút màu cho hoạt động tạo hình cuối buổi.
III. Tiến hành
Hoạt động 1: Gây hứng thú- Cô hỏi: “Các con có thích nhận thư không?”
- Cho trẻ xem đoạn video ngắn cảnh bác đưa thư đang đi phát thư.
- Trò chuyện: “Bác đưa thư luôn mỉm cười và đi khắp nơi. Các con có muốn hát về bác ấy không?”
Hoạt động 2: Dạy hát – Vận động- Cô hát mẫu 2 lần, giải thích ý nghĩa bài hát: “Bài hát nói về một bác đưa thư vui tính, luôn làm việc chăm chỉ để mọi người nhận được tin vui.”
- Cô hướng dẫn động tác minh họa: giơ tay chào, đeo túi thư, đưa thư, cười vui…
- Cho trẻ hát theo nhiều hình thức:
- Cả lớp hát cùng cô.
- Hát nối tiếp giữa các tổ.
- Cá nhân hát – nhóm vận động.
- Cô quan sát, nhận xét, sửa sai nhẹ nhàng.
Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc “Bác đưa thư tìm nhà”- Cô phát cho mỗi trẻ một “lá thư” có ký hiệu (màu, hình).
- Trên tường lớp có dán “nhà” tương ứng. Khi nhạc vang lên, trẻ vừa hát vừa tìm đúng nhà để “gửi thư”.
- Ai gửi đúng và nhanh sẽ được thưởng một tem xinh xắn.
Hoạt động 4: Liên kết tạo hình – Gửi lời chúc- Sau khi hát, cô cho trẻ vẽ một lá thư nhỏ hoặc dán hình bác đưa thư vui tính.
- Trẻ kể ngắn gọn: “Con vẽ thư gửi cho ai?”
- Cô khuyến khích, khen ngợi từng trẻ.
Hoạt động 5: Củng cố – Giáo dục- Cô hỏi: “Bác đưa thư làm công việc gì?” “Các con cần làm gì để thể hiện tình cảm với bác?”
- Giáo dục trẻ biết yêu quý các nghề, chăm chỉ học tập để mai này lớn lên làm việc có ích.
- Cả lớp cùng hát lại bài “Bác đưa thư vui tính” kết hợp động tác tay vẫy chào vui tươi.

-
giáo án dạy hát bác đưa thư vui tính - mẫu 3
I. Mục đích – Yêu cầu- Trẻ biết bài hát “Bác đưa thư vui tính”, hiểu nội dung nói về tinh thần làm việc tận tụy, yêu nghề của bác đưa thư.
- Rèn kỹ năng hát, vận động theo nhạc và chú ý lắng nghe câu chuyện.
- Trẻ biết thể hiện cảm xúc, yêu quý người lao động, đặc biệt là những người mang niềm vui đến cho mọi người.
II. Chuẩn bị- Nhạc không lời bài hát “Bác đưa thư vui tính”.
- Tranh kể chuyện “Lá thư của bé Na gửi ông bà”.
- Một số bức thư, túi xách, mũ của bác đưa thư.
III. Tiến hành
Hoạt động 1: Câu chuyện mở đầu- Cô kể: “Ngày xưa, bé Na rất thương ông bà ở xa. Một hôm bé viết thư nhờ bác đưa thư chuyển giúp. Bác đi qua nắng, qua mưa nhưng vẫn cười thật tươi…”
- Cô hỏi: “Các con thấy bác đưa thư trong chuyện như thế nào?”
→ Dẫn vào bài hát: “Cô cũng biết một bài hát rất vui về bác đưa thư đấy!”
Hoạt động 2: Dạy hát – Vận động- Cô hát mẫu, nhấn mạnh nhịp nhanh, vui.
- Cho trẻ nghe lại qua loa, hỏi cảm nhận.
- Cô hướng dẫn trẻ hát từng câu, ghép nhạc.
- Vận động minh họa: bước đi, cười, đưa thư, vẫy chào.
- Tổ chức hát theo nhóm – tổ – cá nhân.
- Khuyến khích trẻ sáng tạo thêm động tác.
Hoạt động 3: Trò chơi “Bác đưa thư nhanh trí”- Mỗi trẻ có 1 bức thư mang tên người nhận (ông, bà, mẹ, bạn…).
- Khi nhạc bật, trẻ vừa hát vừa chạy đến “người nhận” tương ứng (được gắn bảng tên).
- Trò chơi kết thúc khi tất cả gửi thư đúng chỗ.
Hoạt động 4: Nghe hát – “Đi học” (Bài phụ)- Cô giới thiệu: “Ngoài bác đưa thư, còn nhiều người làm việc chăm chỉ như cô giáo, bác tài…”
- Cô hát bài “Đi học” cho trẻ nghe, giúp trẻ mở rộng hiểu biết.
Hoạt động 5: Giáo dục – Củng cố- Hỏi trẻ: “Chúng mình vừa hát bài gì?” “Bài hát nói về ai?”
- Giáo dục trẻ biết ơn và kính trọng những người lao động.
- Cả lớp cùng hát lại bài, vẫy tay tạm biệt bác đưa thư vui tính.

-
giáo án dạy hát bác đưa thư vui tính - mẫu 4
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức: Trẻ biết bài hát “Bác đưa thư vui tính”, nhận ra giai điệu vui tươi, rộn ràng của bài hát.
- Kỹ năng: Hát rõ lời, đúng nhịp; biết sáng tạo trong vận động minh họa theo nhạc.
- Thái độ: Hứng thú, tích cực, tự tin thể hiện bản thân; yêu quý và trân trọng nghề đưa thư.
II. Chuẩn bị- Nhạc bài “Bác đưa thư vui tính”, loa, đạo cụ: túi thư, mũ, vòng thể dục, phong bì giấy.
- Không gian rộng rãi, có thể tổ chức ngoài sân hoặc lớp học.
- Một số hình ảnh minh họa về công việc của bác đưa thư.
III. Tiến hành
Hoạt động 1: Khởi động – Làm quen âm thanh- Cô bật đoạn nhạc không lời vui nhộn, cho trẻ đi vòng tròn, vừa đi vừa vỗ tay theo nhịp.
- Cô đặt câu hỏi: “Các con nghe xem âm thanh này là gì?” (tiếng xe đạp, tiếng chuông cửa).
- Trò chuyện: “Ai thường đạp xe đi phát thư khắp nơi nhỉ?” → Dẫn dắt: “Chúng ta cùng hát về bác đưa thư nhé!”
Hoạt động 2: Dạy hát – Biểu diễn sáng tạo- Cô hát mẫu 2 lần, kết hợp động tác tay vui nhộn.
- Giải thích nội dung: “Bài hát kể về một bác đưa thư luôn mỉm cười, làm việc với niềm vui và mang đến hạnh phúc cho mọi người.”
- Cô dạy trẻ hát từng câu, sau đó ghép cả bài.
- Cho trẻ hát theo hình thức:
- Lần 1: Cả lớp hát cùng cô.
- Lần 2: Tổ 1 và tổ 2 hát nối tiếp.
- Lần 3: Nhóm nhỏ hoặc cá nhân hát.
- Cô khuyến khích trẻ sáng tạo động tác riêng: đưa thư bằng tay trái, tay phải, vẫy chào, đi theo vòng tròn.
- Tổ chức mini show “Ai là bác đưa thư vui tính nhất?” – trẻ biểu diễn theo nhóm, cô và các bạn bình chọn.
Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc “Gửi thư theo nhịp”- Cách chơi: Chia trẻ làm 3 nhóm, mỗi nhóm có 1 túi thư. Khi nhạc vang lên, các con vừa hát vừa chuyền phong bì theo nhịp trống. Khi nhạc dừng, ai đang cầm thư sẽ chạy nhanh đến “hộp thư” để bỏ vào.
- Luật chơi: Nhóm nào gửi thư đúng nhịp và nhanh nhất là thắng.
- Tổ chức cho trẻ chơi 3–4 lượt, mỗi lượt cô thay đổi tốc độ nhạc để tăng thử thách.
Hoạt động 4: Củng cố – Giáo dục- Cô hỏi: “Bài hát vừa rồi nói về ai?” “Bác đưa thư có tính cách như thế nào?”
- Giáo dục trẻ: “Bác đưa thư luôn làm việc chăm chỉ, mang lại niềm vui cho mọi người. Chúng mình phải biết ơn và học theo tinh thần vui vẻ của bác nhé.”
- Cả lớp cùng hát lại bài hát, vẫy tay chào “bác đưa thư vui tính” trong không khí rộn ràng, tươi vui.

-
giáo án dạy hát bác đưa thư vui tính - mẫu 5
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức: Trẻ biết bài hát “Bác đưa thư vui tính”, cảm nhận được giai điệu tươi sáng, thể hiện tình yêu thương giữa bác đưa thư và các em nhỏ.
- Kỹ năng: Rèn kỹ năng nghe – cảm thụ âm nhạc; hát rõ lời, đúng cao độ; biết thể hiện cảm xúc vui tươi khi hát.
- Thái độ: Hứng thú với âm nhạc, biết trân trọng công việc của bác đưa thư và các nghề khác trong xã hội.
II. Chuẩn bị- Máy tính, loa, nhạc không lời bài “Bác đưa thư vui tính”.
- Thẻ hình ảnh các nghề: bác đưa thư, cô giáo, bác sĩ, công an… để trẻ nhận biết nghề nghiệp.
- Một số phong bì, hộp thư nhỏ, tem thư giấy cho trẻ chơi.
III. Tiến hành
Hoạt động 1: Ổn định – Gây hứng thú- Cô cùng trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau” để khởi động.
- Sau đó, cô kể ngắn: “Sáng nay, cô nhận được một lá thư rất đặc biệt từ bác đưa thư vui tính. Các con có muốn biết trong thư có gì không?”
- Cô mở thư “bí mật”, đọc lời mời: “Chúng mình hãy cùng hát thật hay bài Bác đưa thư vui tính nhé!”.
Hoạt động 2: Dạy hát – Cảm nhận âm nhạc- Cô hát mẫu, thể hiện nét mặt tươi vui, cử chỉ linh hoạt.
- Hỏi trẻ: “Khi nghe cô hát, con cảm thấy thế nào?” (Vui, yêu mến, muốn hát theo…)
- Cô dạy từng câu, sau đó ghép thành bài hoàn chỉnh.
- Cho trẻ hát theo hình thức: lớp – tổ – nhóm – cá nhân.
- Khi hát, cô khuyến khích trẻ biểu lộ cảm xúc bằng nét mặt và giọng hát.
Hoạt động 3: Nghe nhạc cảm xúc “Đi học về” (Bài phụ)- Cô giới thiệu: “Ngoài bác đưa thư, còn có nhiều người lao động mang đến niềm vui. Bây giờ, cô mời các con nghe bài ‘Đi học về’ nhé.”
- Cô bật nhạc, hướng dẫn trẻ nhắm mắt, lắng nghe và tưởng tượng hình ảnh vui vẻ khi đi học về gặp bác đưa thư ngoài cổng.
- Sau khi nghe, cô hỏi: “Con cảm thấy thế nào khi nghe bài hát?” – giúp trẻ bộc lộ cảm xúc.
Hoạt động 4: Trò chơi “Bác đưa thư gõ cửa”- Cách chơi: Một bạn làm “bác đưa thư”, cầm phong bì đi quanh vòng tròn. Khi nhạc dừng, bạn gõ nhẹ vai bạn khác và nói: “Có thư cho bạn nhé!”
- Hai bạn cùng bước vào giữa vòng, vừa hát 1 đoạn bài “Bác đưa thư vui tính”, vừa trao thư cho nhau.
- Trò chơi tiếp tục với người mới.
- Luật chơi: Mỗi lượt chỉ chọn 1 người mới để “nhận thư”, ai được nhận sẽ làm bác đưa thư tiếp theo.
Hoạt động 5: Củng cố – Giáo dục- Cô hỏi: “Bác đưa thư là người như thế nào?” “Con học được điều gì từ bài hát hôm nay?”
- Giáo dục trẻ: biết yêu quý người lao động, nói lời cảm ơn khi được giúp đỡ.
- Cả lớp hát lại bài Bác đưa thư vui tính lần cuối, vừa hát vừa vẫy tay chào, tạo không khí vui tươi khép lại buổi học.



















