Top 4 Hướng dẫn soạn bài Bến sông tuổi thơ - Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức ngắn gọn nhất

  1. Top 1 Nội dung chính Bến sông tuổi thơ
  2. Top 2 Khởi động
  3. Top 3 Trả lời câu hỏi
  4. Top 4 Luyện tập theo văn bản đọc

Top 4 Hướng dẫn soạn bài Bến sông tuổi thơ - Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức ngắn gọn nhất

Bài Bến sông tuổi thơ trong chương trình Tiếng Việt lớp 5 (Kết nối tri thức) gợi lại những kỉ niệm trong trẻo về dòng sông, hàng bần và món canh chua quê ... xem thêm...

  1. Top 1

    Nội dung chính Bến sông tuổi thơ

    Bến sông tuổi thơ với kỉ niệm khó quên thời đã qua. Những hình ảnh, những hàng cây, con sông hiện lên vương vấn, làm nao lòng những người yêu quê hương cù lao.

    Nội dung chính Bến sông tuổi thơ

  2. Top 2

    Khởi động

    Trả lời câu hỏi trang 23 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức

    Bạn yêu thích, tự hào về điều gì ở quê hương hoặc nơi mình sinh sống?

    Phương pháp giải:

    Em nghĩ về điều tự hào ở quê hương hoặc nơi mình sinh sống và chia sẻ.

    Lời giải chi tiết:

    Em tự hào về quê hương của mình với 1000 năm văn hiến, với truyền thống lịch sử lâu đời, các di tích lịch sử như Hoàng thành Thăng Long, nhà tù Hỏa Lò,…có nhiều phong cảnh đẹp như hồ Gươm,….

    Khởi động
  3. Top 3

    Trả lời câu hỏi

    Câu 1 trang 24 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Từ khi sinh ra, những hình ảnh nào của quê hương đã trở nên thân thuộc với bạn nhỏ?

    Trả lời:

    Từ khi sinh ra, những hình ảnh của quê hương đã trở nên thân thuộc với bạn nhỏ là: dòng sông êm đềm lững lờ con nước, có hàng bần xanh soi bóng nghiêng nghiêng.


    Câu 2 trang 24 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Bạn nhỏ đã có những kỉ niệm gì cùng bạn bè trên bến sông tuổi thơ?

    Trả lời:

    Bạn nhỏ đã có những kỉ niệm cùng bạn bè trên bến sông tuổi thơ: tụ năm tụ bảy ở bến sông, vui đùa đủ các trò của tuổi con nít. Thường lấy chén muối ớt hoặc chén mắm đồng rồi rủ nhau hái những trái bần để ăn. Hôm nào lỡ tay cho nhiều ớt quá thì cả bọn vừa ăn vừa hít hà vì cay.


    Câu 3 trang 24 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Trong cảm nhận của bạn nhỏ, vẻ đẹp của quê hương hiện lên như thế nào?

    Trả lời:

    Trong cảm nhận của bạn nhỏ, vẻ đẹp của quê hương hiện lên quen thuộc, gần gũi.


    Câu 4 trang 24 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Bạn nhỏ nhắc đến đặc sản gì của quê hương? Chi tiết nào cho thấy bạn rất tự hào về đặc sản đó của quê mình?

    Trả lời:

    Bạn nhỏ nhắc đến đặc sản của quê hương là trái bần.

    Chi tiết cho thấy bạn nhỏ rất tự hào về đặc sản trái bần của quê mình là: trái bần mà đem nấu canh chua cá bống sao hay cá bông lau thì khó có món nào ngon hơn được.

    Câu 5 trang 24 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Qua bài đọc, em yêu thích hình ảnh nào của vùng đất cù lao? Vì sao?

    Trả lời:

    Qua bài đọc, em yêu thích hình ảnh của vùng đất cù lao là: hàng bần soi bóng nghiêng nghiêng. Vì khung cảnh này cho em thấy không gian làng quê yên bình, có những rặng lá đung đưa theo gió, những mùi thơm, ảnh đẹp của hoa bần, trái bần và vị ngon ngọt của trái bần làm quê hương thật ấn tượng.

    Trả lời câu hỏi
  4. Top 4

    Luyện tập theo văn bản đọc

    Câu 1 trang 24 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Từ tôi và chúng tôi ở hai đoạn đầu của bài đọc được dùng để chỉ ai? Từ nào chỉ một người, từ nào chỉ nhiều người?

    Trả lời:

    Từ tôi và chúng tôi ở hai đoạn đầu của bài đọc được dùng để chỉ tác giả và những người bạn của tác giả. Trong đó, từ tôi chỉ một người, từ chúng tôi chỉ nhiều người.

    Câu 2 trang 24 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1:

    a. Tìm từ có nghĩa giống với từ in đậm trong các câu sau:

    Thỉnh thoảng lại nghe những trái bần chín rớt tôm xuống sông, âm thanh rất đỗi quen thuộc và gắn gũi với bọn trẻ sống ở xứ cù lao này.

    Mỗi chiều, bọn trẻ chúng tôi tụ năm tụ bảy ở bển sông, vui đùa dủ các trò của tuổi con nít.

    Trái bần chua cũng là một "đặc sản" của quê tôi.


    b. Qua những từ in đậm ở trên, em có nhận xét gì về cách dùng từ ngữ của nhà văn trong bài Bến sông tuổi thơ? Chọn đáp án đúng.


    A. Nhà văn sử dụng từ ngữ gần gũi với trẻ em.

    B. Nhà văn dùng từ ngữ phổ biến với nhiều người.

    C. Nhà văn sử dụng từ ngữ đậm màu sắc Nam Bộ.

    D. Nhà văn dùng những từ ngữ trừu tượng, mơ hồ.


    Trả lời:

    a. Từ có nghĩa giống với rớt: rơi, rụng.

    Từ có nghĩa giống với cù lao: đảo, hòn đảo.

    Từ có nghĩa giống với con nít: trẻ con, tụi nhỏ.

    Từ có nghĩa giống với trái: quả.


    b. Qua những từ in đậm ở trên, em nhận xét về cách dùng từ ngữ của nhà văn trong bài Bến sông tuổi thơ: C. Nhà văn sử dụng từ ngữ đậm màu sắc Nam Bộ.

    Luyện tập theo văn bản đọc




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy