Top 8 Lưu ý sử dụng khẩu trang đúng cách giúp phòng chống dịch Covid-19

Trần Minh Phương 59 0 Báo lỗi

Đại dịch COVID-19 là một đại dịch bệnh truyền nhiễm với tác nhân là virus SARS-CoV-2, hiện đang ảnh hưởng và gây thiệt hại trên phạm vi toàn cầu. Theo nhận ... xem thêm...

  1. Giữa “tâm bão” dịch bệnh COVID-19, giá khẩu trang và các thiết bị phòng ngừa cũng bị thao túng, đẩy lên cao, bán tràn lan ngoài thị trường. Nhân cơ hội khẩu trang y tế bán chạy, một số người còn mua nguyên thùng đem ra lề đường bán với nhiều mức giá. Vì nhu cầu quá lớn, chất lượng khẩu trang không được kiểm soát, nhiều nhà kinh doanh đã nhập các loại khẩu trang kém chất lượng tung ra thị trường.


    Do đó, để mua được chiếc khẩu trang đạt chất lượng, bạn cần chú ý những điều sau:

    • Mua khẩu trang tại nhà thuốc hoặc tạp hóa lớn để đảm bảo nguồn gốc. Không nên mua sản phẩm được bày bán ở dọc vỉa hè.
    • Quá trình sản xuất khẩu trang rất nghiêm ngặt. Do đó, khi mua bạn nên kiểm tra kỹ những thông tin được in trên hộp đựng bao gồm nhãn hiệu, nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng
    • Khẩu trang y tế hợp chuẩn là loại còn hạn sử dụng, có đầy đủ xuất xứ và ít nhất có 3 lớp bảo vệ: Lớp ngoài có tính chống thấm nước để ngăn cản một cách hiệu quả các giọt bắn ra khi hắt-xì, ho, thở mạnh… Lớp giữa có khả năng ngăn các giọt bắn và lọc được bụi, vi khuẩn. Một lớp lọc đạt tiêu chuẩn phải để không khí dễ đi qua, tạo sự thoáng khí cho người dùng, lại phải có kết cấu đảm bảo lọc được những hạt bụi, vi khuẩn kích thước cực nhỏ. Lớp trong cùng mặt vải phải tinh khiết, mịn màng, không xơ sợi hay xù lông sẽ gây cảm giác khó chịu. Mặt khác, cũng phải có tính thấm nước để hút mồ hôi tạo sự thoải mái cho người sử dụng.

    Những cách phân biệt khẩu trang y tế Thật – Giả:


    • Cách 1: Ngâm khẩu trang trong nước
    • Khi mua khẩu trang về, bạn nên ngâm chúng trong nước để kiểm tra chất lượng của khẩu trang. Đối với loại khẩu trang thật sẽ không bị thấm nước. Còn loại giả sẽ bị ướt và thấm nước ngay sau khi ngâm.
    • Cách 2: Xem bên trong của chiếc khẩu trang
      Nếu như chưa yên tâm bởi cách 1, bạn có thể làm thêm bước nữa. Đó là xé chiếc khẩu trang y tế đã ngâm trong nước ra. Nếu khẩu trang thật, lớp giấy bên trong sẽ còn nguyên vẹn. Còn khẩu trang giả thì lớp giấy sẽ bị rã ra.
    • Cách 3: Rạch lớp ngoài cùng của khẩu trang
      Khi mua khẩu trang về, bạn thử rạch lớp ngoài cùng của khẩu trang. Sau đó, cầm lớp ở giữa kéo thật mạnh. Nếu khẩu trang thật thì bạn kéo kiểu nào cũng không bị rách vì độ dai của chúng làm bằng vải hoặc giấy kháng khuẩn. Còn trường hợp lớp ở giữa bị rách thì đó là khẩu trang nhái, được làm từ giấy vệ sinh hoặc giấy kém chất lượng.
      cấu tạo của 1 chiếc khẩu trang đạt chuẩn
      cấu tạo của 1 chiếc khẩu trang đạt chuẩn
      hộp khẩu trang y tế có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng
      hộp khẩu trang y tế có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

    • COVID-19 lây lan chủ yếu từ người sang người qua các giọt bắn từ đường hô hấp. Các giọt bắn từ đường hô hấp bay vào không khí khi quý vị ho, hắt hơi, trò chuyện, la hét hoặc ca hát. Sau đó, những giọt bắn này có thể rơi vào miệng hoặc mũi của những người ở gần hoặc họ có thể hít phải những giọt bắn này. Khẩu trang là một rào chắn đơn giản giúp ngăn các giọt bắn từ đường hô hấp khi tiếp xúc với người khác. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, mọi người cần ý thức được việc phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, sinh hoạt hoặc làm việc tại cộng đồng. Tuy nhiên, trước và sau khi đeo khẩu trang, hãy giữ cho đôi tay của mình sạch sẽ để cầm vào chiếc khẩu trang, đeo lên cơ thể cũng sạch sẽ.


      Mọi người lưu ý nên rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn trước và sau khi đeo khẩu trang. Việc làm này vừa giúp đôi tay của bạn luôn sạch sẽ, vừa có thể đảm bảo được rằng ít nhất virus gây bệnh không đang tồn tại trên tay của bạn hoặc trên chiếc khẩu trang mà bạn đang đeo.

      rửa tay bằng xà phòng (ảnh minh họa - nguồn: internet)
      rửa tay bằng xà phòng (ảnh minh họa - nguồn: internet)
      rửa tay bằng cồn hoặc gel dung dịch (ảnh minh họa - nguồn: internet)
      rửa tay bằng cồn hoặc gel dung dịch (ảnh minh họa - nguồn: internet)
    • Khẩu trang y tế thường có 2 mặt, bạn cần chọn đúng mặt khi đeo để đảm bảo hiệu quả bảo vệ cao nhất. Nếu đeo sai mặt, không chỉ gây khó chịu trong quá trình đeo mà bụi bẩn, vi khuẩn cũng dễ lọt vào bên trong. Vậy đeo khẩu trang y tế mặt nào? Đeo khẩu trang y tế đúng mặt là để mặt trong của khẩu trang tiếp xúc với da mặt của bạn. Để phân biệt mặt trong và mặt ngoài của khẩu trang thì khẩu trang thông thường mặt ngoài thường có màu đậm, còn mặt trong sẽ có màu sắc nhạt hơn và có độ phẳng hơn. Khi đeo khẩu trang đúng cách phải để mặt màu đậm ra ngoài để chống nước, tránh thấm các giọt bắn vào trong. Mặt màu trắng quay vào trong để hút ẩm, giúp hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang.


      Để đeo khẩu trang y tế đúng chiều, bạn cần chú ý là đa số khẩu trang y tế 3 lớp có sợi kim loại nhỏ được cố định ở phía trên của mũi, có thể điều chỉnh độ cong linh hoạt. Phía dưới của khẩu trang y tế thì thường có đường dập liền, không có dây kim loại như phía trên. Khẩu trang y tế chuẩn sẽ có sọc ở giữa khẩu trang và đeo khẩu trang y tế đúng cách là phải đeo vào giữa theo chiều hướng xuống. Những thiết kế kẻ sọc này không phải để cho đẹp mắt, mà nhằm mục đích cho virus, vi khuẩn có chiều rơi xuống đất thay vì bám lại trên khẩu trang.

      Mặt ngoài của khẩu trang (ảnh minh họa - nguồn: internet)
      Mặt ngoài của khẩu trang (ảnh minh họa - nguồn: internet)
      Mặt trong của khẩu trang (ảnh minh họa - nguồn: internet)
      Mặt trong của khẩu trang (ảnh minh họa - nguồn: internet)
    • Từ ngày 16/3/2020, tất cả người dân khi đến nơi công cộng như siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe… bắt buộc phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, trong thực tế, còn rất nhiều người dân đang dùng khẩu trang sai cách kéo theo nguy cơ cao bị nhiễm bệnh.


      Để đeo khẩu trang đúng cách, hãy thực hiện các bước như sau:


      • Bước 1: Sử dụng hai đầu ngón tay của mỗi bàn tay đồng thời lồng hai dây đeo khẩu trang vào hai tai hoặc từng bên tai một.
      • Bước 2: Chỉnh cho khẩu trang thật cân đối, đúng mặt, đúng chiều như đã nói ở trên
      • Bước 3: Sử dụng một tay giữ phần cạnh trên khẩu trang cố định cách mắt khoảng 1cm và kéo nhẹ phần dưới giãn ra sao cho phủ xuống dưới cằm để khẩu trang che khít hoàn toàn khu vực cằm, miệng, mũi.
      • Bước 4: Sử dụng tiếp ngón cái và ngón trỏ bóp nhẹ dây kim loại nhỏ ở mặt trên khẩu trang y tế ép sát theo hình dạng mũi, sao cho ôm sát vào sống mũi, giữ kín cho vị trí tiếp xúc của khẩu trang với sống mũi để làm tạo độ kín giữa mũi với khẩu trang.
      ảnh minh họa (nguồn: internet)
      ảnh minh họa (nguồn: internet)
      ảnh minh họa (nguồn: internet)
      ảnh minh họa (nguồn: internet)
    • CDC khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, chẳng hạn như trên các phương tiện giao thông công cộng và đông người, tại các sự kiện và cuộc tụ họp và ở bất cứ nơi nào có nhiều người xung quanh. Tuy nhiên nhiều người có thói quen sờ tay vào khẩu trang khi đang đeo.


      Đây tưởng chừng là một điều đơn giản, không ảnh hưởng gì, nhiều người nghĩ rằng khi đã đeo khẩu trang thì họ có thể chạm lên khẩu trang mà không sợ lây nhiễm virus, bụi bẩn. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng. Động tác này vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus corona và các tác nhân gây bệnh khác truyền bệnh lại cho bản thân và những người xung quanh. Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

      ảnh minh họa (nguồn: internet)
      ảnh minh họa (nguồn: internet)
      Không sờ tay vào khẩu trang khi đang đeo
      Không sờ tay vào khẩu trang khi đang đeo
    • Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, bởi hành động chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang y tế đã sử dụng sẽ gây lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác lên bàn tay. Khi tháo khẩu trang y tế chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Đừng quên rửa sạch tay với xà phòng và nước sạch ngay sau khi vứt bỏ khẩu trang.


      Cách thải bỏ khẩu trang đúng quy trình:


      • Bước 1: Khi tháo khẩu trang chỉ cầm phần dây đeo sau tai (không chạm vào mặt ngoài của khẩu trang)
      • Bước 2: Bỏ khẩu trang vào túi kín (nếu có) và/hoặc bỏ vào thùng rác có nắp đậy kín đối với khẩu trang dùng 1 lần
      • Bước 3: Rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.
      ảnh minh họa (nguồn: internet)
      ảnh minh họa (nguồn: internet)
      Tháo bỏ khẩu trang đúng cách
      Tháo bỏ khẩu trang đúng cách
    • Trên thị trường có rất nhiều loại khẩu trang y tế, nếu xét về tiêu chí tái sử dụng thì có 2 loại là khẩu trang y tế tái dùng nhiều lần và loại dùng 1 lần. Loại dùng 1 lần có giá rẻ, được bán phổ biến hơn, tiện dụng nên được sử dụng rộng rãi hơn cả. Khẩu trang y tế loại dùng 1 lần thường có 1 – 3 lớp, được nhà sản xuất khuyến cáo chỉ dùng 1 lần, nếu tái dùng loại khẩu trang này, công dụng của nó sẽ giảm rất nhiều.


      Khi đeo khẩu trang y tế dùng hằng ngày, các virus, vi khuẩn đã bám trên bề mặt chiếc khẩu trang. Vì thế, mọi người cần lưu ý tốt nhất chỉ dùng 1 lần/ngày, không nên tái sử dụng nhiều lần. Việc tái sử dụng khẩu trang y tế nhiều lần sẽ làm tăng khả năng bám trên bề mặt của virus, khiến những người tiếp xúc có thể bị lây nhiễm virus. Sau khi đã đeo khẩu trang y tế 1 lần thì phải vứt vào thùng rác có nắp đậy. Bạn cũng không nên dùng lại khẩu trang y tế sau khi cho vào túi quần, áo, túi xách, các túi đựng này có thể làm khẩu trang bị bẩn, nhiễm vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của bạn khi đeo.

      ảnh minh họa (nguồn: internet)
      ảnh minh họa (nguồn: internet)
      Không tái sử dụng khẩu trang y tế
      Không tái sử dụng khẩu trang y tế
    • Hiện nay, trong tình trạng bệnh dịch càng ngày càng bùng phát nghiêm trọng, khẩu trang y tế đang thiếu hụt. Các chuyên gia y tế khuyên người dân nên sử dụng khẩu trang vải và ưu tiên khẩu trang y tế cho các y bác sĩ, những nhân viên làm việc trong tuyến đầu phòng chống dịch và những người bị bệnh. Trên thực tế, nếu biết cách sử dụng, khẩu trang vải sẽ mang lại hiệu quả không kém so với khẩu trang y tế. Theo các chuyên gia y tế, khi đến nơi công cộng có tập trung đông người như: siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên phương tiện giao thông công cộng…, người dân không nhất thiết phải sử dụng khẩu trang y tế mà hoàn toàn có thể sử dụng khẩu trang vải thay thế.


      Người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Dù các sợi vải có lỗ hở lớn hơn khẩu trang y tế nhưng khẩu trang vải vẫn có khả năng giảm được sự lây nhiễm bằng cách thấm hút lên khẩu trang, ngăn không cho virus vào trong đường hô hấp. Bên cạnh đó, lợi thế của khẩu trang vải là có thể tái sử dụng bằng cách giặt thường xuyên với xà phòng diệt khuẩn hàng ngày và phơi khô dưới nắng. Việc sử dụng khẩu trang vải vừa có thể tiết kiệm tiền bạc lại vừa an toàn cho người dân.

      ảnh minh họa (nguồn: internet)
      ảnh minh họa (nguồn: internet)
      ảnh minh họa (nguồn: internet)
      ảnh minh họa (nguồn: internet)




    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy