Top 7 Ca khúc góp phần nâng cao tinh thần, đẩy lùi dịch Covid-19

Thai Ha 282 0 Báo lỗi

Hàng loạt bài hát mới về phòng chống dịch COVID-19, những bài hát yêu thích được các nhạc sỹ viết thêm lời mới nhằm tuyên truyền, động viên cộng đồng cùng ... xem thêm...

  1. "Ghen Cô Vy" là một sáng tác của nhạc sĩ Khắc Hưng, được phát hành vào ngày 23 tháng 2 năm 2020 trên mạng video trực tuyến YouTube. Bài hát do hai ca sĩ Min và Erik hát lại từ ca khúc "Ghen" (2017), phối hợp cùng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường Việt Nam, trực thuộc Bộ Y tế, nhằm mục đích hướng dẫn vệ sinh đúng cách để phòng chống bệnh virus corona 2019. Bài hát này kết hợp cùng "Vũ điệu rửa tay" do Quang Đăng nhảy đã trở nên nổi tiếng trên thế giới khi được John Oliver khen ngợi trong chương trình Last Week Tonight with John Oliver của đài HBO ngày 1 tháng 3 năm 2020. Cả 2 video sau đó đã trở thành hiện tượng lan truyền nhanh và được nhiều nơi trên thế giới xem là giai điệu ấn tượng cho chiến dịch chống lại dịch bệnh này.


    Đầu năm 2020, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam, Khắc Hưng đã được Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường liên hệ sáng tác một ca khúc mới để tuyên truyền phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này. Tuy nhiên, nhạc sĩ thấy việc sáng tác ca khúc mới là không kịp thời, nên đã tìm tòi tài liệu nghiên cứu và lựa chọn viết lại lời ca khúc "Ghen" trong 10 ngày. Toàn bộ nội dung ca khúc nói về các biện pháp vệ sinh cá nhân và phòng tránh lây nhiễm cộng đồng, nhằm phòng tránh lây lan căn bệnh này. Cả hai ca sĩ Min và Erik trực tiếp thu âm lại ca khúc mới này, và cho phát hành trên kênh YouTube của Min vào ngày 23 tháng 2 năm 2020. Video clip của ca khúc là phần minh họa hoạt hình thực hiện bởi nhóm nghệ sĩ Yang Animation. Vũ công Quang Đăng được mời tham gia vào dự án, và anh đã sáng tác ra điệu nhảy "Vũ điệu rửa tay" của ca khúc này chỉ trong 15 phút, dựa vào các động tác trong phần lời ca khúc. Video của Quang Đăng được tải lên YouTube và Instagram cùng trong ngày 23 tháng 2, và trở thành một xu hướng được nhiều bạn trẻ bắt chước trên nhiều ứng dụng xã hội với hashtag #ghencovychallenge.


    Bộ Y tế đã chia sẻ: "Trong thời khắc quan trọng chiến đấu với dịch bệnh, chúng tôi mong ca khúc có thể truyền thêm lửa và bớt chút căng thẳng cho những chiến sĩ tuyến đầu của cuộc chiến. Đó là đội ngũ chuyên gia, các y bác sĩ, các nhân viên y tế và hàng triệu người lao động, những người ở tiền tuyến tiếp xúc và đấu tranh hằng ngày với dịch bệnh".

    Ghen Cô Vy - NIOEH x K.HƯNG x MIN x ERIK
    Vũ điệu rửa tay - Ghen Cô Vy do Quang Đăng biên đạo

  2. "Việt Nam ơi! Đánh bay Covid!" được ra đời nằm trong dự án âm nhạc cộng đồng do Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế) phối hợp với nhạc sĩ Minh Beta thực hiện. "Việt Nam ơi! Đánh bay Covid!" được nhạc sĩ Minh Beta viết lại lời từ ca khúc nổi tiếng của anh là "Việt Nam ơi!", MV ra đời nhằm lan tỏa hơn nữa thông điệp phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời cổ vũ cộng đồng cùng đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh. MV do chính ca sĩ Minh Beta thể hiện, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ như Trung Dân, Hà Anh, Quỳnh Anh Shyn, Khánh Thi, POM và đặc biệt là vũ công Quang Đăng - người gây sốt với vũ điệu rửa tay ở ca khúc "Ghen Cô Vy".


    Trong MV "Việt Nam ơi! Đánh bay Covid", các nghệ sĩ hóa thân vào những lực lượng như y bác sĩ, quân đội, công an, dân phòng... hướng dẫn, bảo vệ và cùng người dân chiến đấu đẩy lùi dịch Covid-19. Nhiều hình ảnh từ thử thách #HatLenVietNamOi cũng được sử dụng trong MV này. Đặc biệt, MV có phần thể hiện ngôn ngữ ký hiệu dành cho người khiếm thính.


    Chỉ sau hai ngày ra mắt, ca khúc "Việt Nam Ơi! Đánh Bay COVID" (phiên bản của ca khúc Việt Nam ơi do chính nhạc sỹ Minh Beta sáng tác trước đó) với những thông điệp tích cực cổ vũ tinh thần của mọi người dân Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 đã nhanh chóng gây được tiếng vang lớn, cán mốc hơn 150 nghìn lượt nghe và nằm trong Top 5 bài hát hot nhất trên Zing MP3, kèm theo đó là rất nhiều các video clip đạt hàng triệu view do người dân tự lồng ghép vì yêu thích bài hát.

    Việt Nam ơi! Đánh bay Covid!
    Việt Nam ơi! Đánh bay Covid!
    Việt Nam ơi! Đánh bay Covid!
  3. Hưởng ứng phong trào tuyên truyền chống dịch Covid-19, các nghệ sĩ Việt hiện đang liên tục cho ra mắt những MV ý nghĩa để cổ vũ tinh thần mọi người. Sau Minh Beta, Bùi Công Nam, OSAD, đến lượt Đạt G – DuUyên biến tấu hit Bánh Mì Không thành bài hát chống dịch mang tên Diệt Giặc Corona. Đạt G cho biết anh muốn dành tặng bài hát cho những y bác sĩ và các chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch.


    Đạt G, Du Uyên sau khi đăng tải ca khúc đã có những lời chia sẻ: "Đạt G và Du Uyên không thể chờ đợi lâu hơn được nữa cho dự án âm nhạc lần này. Đây có thể nói là một món quà tinh thần mang đầy tình yêu và quyết tâm tuyên truyền của cả Ekip G entertainment đến với mọi người để cùng chung tay với tổ quốc, đẩy lùi dịch bệnh Corona đang trong giai đoạn nguy cấp đáng báo động. Bên cạnh đó, Đạt G và Du Uyên muốn gửi gắm lời biết ơn sâu sắc tới toàn thể các cán bộ Y Bác sỹ, Chiến sỹ đã ngày đêm ở tuyến đầu chiến đấu với dịch bệnh. Các bạn ơi! Đã đến lúc tất cả chúng ta cùng góp phần sức của mình cùng đồng hành với tổ quốc trên con đường đẩy lùi dịch bệnh. Hãy giữ cho bản thân và cộng đồng an toàn bằng những biện pháp bảo hộ như đeo khẩu trang, rửa tay kĩ và đứng cách xa người đối diện 2m khi đi ra đường nhé. Hạn chế tụ tập nơi đông người và ở trong nhà tối đa thời gian.Cảm ơn các bạn! Cố lên Việt Nam ơi!"


    Ca khúc "Diệt giặc Corona" tiếp tục là một ca khúc được ra đời với sứ mệnh góp phần nâng cao tinh thần đẩy lùi dịch Covid-19 ở nước ta. Bài hát sau khi được đăng tải trên Youtube đã nhận được rất nhiều tương tác, thu hút nhiều sự chú ý của các bạn trẻ.

    Ca khúc "Diệt giặc Corona"
    Ca khúc
    Ca khúc "Diệt giặc Corona"
  4. Ca khúc "Đánh giặc Corona" do tiến sĩ Lê Thống Nhất sáng tác. Tiến sĩ Lê Thống Nhất cho biết cảm hứng đến với ông vào ngày 5.2 khi đang xem một bài vè chống virus corona trong đợt dịch Covid-19 này do một giáo viên toán ở Trường THPT Tĩnh Gia 3 (Thanh Hóa) gửi đến ông để đăng trên trang web Bigschool. Bài vè gồm những câu khá đơn giản nhưng gây ấn tượng mạnh mẽ với bản thân ông. Sau khi đưa bài vè lên trang web lúc 1 giờ sáng, đến buổi sáng hôm sau, tiến sĩ Lê Thống Nhất ngồi viết bài hát ngay trong vòng chưa đầy 2 giờ đồng hồ.


    Ca khúc "Đánh giặc Corona" gồm những từ ngữ dễ hiểu liên quan đến cuộc chiến chống virus corona, cách phòng tránh bệnh, lời khuyên trong thời điểm này... Nhưng từ những từ ngữ tưởng rằng khô khan đó, ông đã làm cho ca từ theo vần điệu một cách uyển chuyển. Ông quan niệm giai điệu, âm thanh, ca từ cần đơn giản, ngắn gọn, khúc chiết để tất cả mọi người có thể hát một cách dễ dàng. Vì thế, những câu từ đơn giản nhưng mang âm hưởng khá hào hùng đã ra đời: "Dịch corona đang truyền vào trong nước ta - Đánh giặc corona vì cuộc sống cho muôn nhà - Không đến nơi đông người để dịch bệnh dễ lan ra - Nghi nhiễm cần kịp thời mau đi khám, cách ly xa" và "Mọi người khi đi ra nên đề phòng cho chính ta - Nhớ khẩu trang ta mang vì lợi ích ta an toàn - Nên nhớ khi đi về là cần rửa kỹ đôi tay - Ai cũng vì cộng đồng, không lây nhiễm corona". Đoạn điệp khúc cũng hối thúc mọi người cùng chung tay chống virus corona: "Đánh giặc corona - Đoàn kết toàn dân ta - Đánh giặc corona - Từ trẻ đến người già - Đánh giặc corona - Ngành y là xung kích - Thề quyết thắng đại dịch - Hòa chung một bài ca".


    Ca khúc "Đánh giặc Corona" đã được nhạc sĩ Nguyễn Hải (Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ ở Nghệ An) tiến hành hòa âm. Sau đó, các ca sĩ Hải Lê và Thế Anh đã thể hiện bài hát và lan truyền đến mọi nơi.

    Ca khúc "Đánh giặc Corona"
    Ca khúc
    Ca khúc "Đánh giặc Corona"
  5. Vừa qua, nhận thấy được sự vất vả, hy sinh thầm lặng của các y bác sĩ đang gồng mình chống dịch Covid-19, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng đã cho ra MV “Bao la những trái tim hồng”. MV là lời ngợi ca, sự tri ân đến đội ngũ y bác sĩ Việt Nam đã nỗ lực phòng chống dịch Covid-19. Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng hy vọng ca khúc này có thể tiếp thêm tinh thần, động lực cho các y bác sĩ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.


    Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng chia sẻ: "Nhiều ngày qua, thấy được sự vất vả, hy sinh thầm lặng của các y bác sĩ đang gồng mình chống dịch Covid-19, cảm nhận được lý tưởng của những người đôi khi sẵn sàng quên bản thân vì sức khỏe của bệnh nhân, tôi rất xúc động. Ca khúc Bao la những trái tim hồng là món quà tôi dành tặng họ, cũng là lời ngợi ca những y bác sĩ Việt Nam không chỉ chữa trị cho bệnh nhân trong nước mà còn giúp đỡ nước bạn. Hy vọng ca khúc này có thể tiếp thêm tinh thần cho đội ngũ y bác sĩ, đó là những gì tôi nghĩ mình có thể làm được với vai trò một nghệ sĩ, cũng là một người công dân Việt Nam lúc này".


    MV "Bao la những trái tim hồng" được ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và ê-kíp đã bắt đầu thực hiện phần ngoại cảnh từ 14.3. Là người lên ý tưởng dàn dựng và kết nối các nghệ sĩ thực hiện MV, đạo diễn Hòa Yên cho biết: “Đây là lần đầu tiên mình thực hiện một dự án mang tính cộng đồng ý nghĩa như thế này. MV được quay tại nhiều địa danh quen thuộc, những cảnh đẹp của thành phố với cảnh kết là những bước chân từ các ngả đường hội tụ về với những cái siết tay nắm chặt thể hiện sự kết nối của cộng đồng, quyết thắng dịch bệnh Covid-19. Nhấn mạnh tinh thần kết nối của cộng đồng, MV có sự tham gia của các văn nghệ sĩ và cả các y bác sĩ, các sinh viên ngành y cùng nhiều thành phần xã hội, thể hiện thông điệp mọi người đoàn kết, chung tay vì một ngày mai tươi sáng hơn”.

    Ca khúc "Bao la những trái tim hồng"
    Ca khúc
    Ca khúc "Bao la những trái tim hồng"
  6. Ra đời cách đây đã 16 năm nhưng ca khúc "Khúc hát đôi bàn tay" chủ yếu chỉ nằm trên giấy, chưa được lan tỏa rộng rãi. Những ngày qua, nghe các phương tiện truyền thông tuyên truyền về sáu bước rửa tay, nhận ra ca khúc cũ vẫn phù hợp với bối cảnh hiện tại nên nhà báo Phạm Hồng Tuyến – con gái nhạc sĩ Phạm Tuyên đã hỗ trợ ông giới thiệu ca khúc tới công chúng. Hiện ca khúc được nhạc sĩ Hiếu Trần phối khí và Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã dàn dựng một MV thú vị qua nét vẽ của họa sĩ Lê Bình. Với tiếng hát của thí sinh Giọng hát Việt nhí 2017 Thanh Ngân, Khúc hát đôi bàn tay được minh họa trên vũ đạo vui vẻ, ngộ nghĩnh của 5 chú lợn con hoạt hình.


    Theo chia sẻ của con gái nhạc sĩ Phạm Tuyên, chị Phạm Hồng Tuyến, trong thời gian ở nhà làm việc, vào lúc rảnh rỗi giở "sổ Nam Tào" của cha ra nghiên cứu chị bắt gặp ca khúc này. Chị Tuyến chia sẻ "Trong số 200 ca khúc thiếu nhi của ông vẫn còn rất nhiều bài mới chỉ dừng trên trang giấy, chưa có cơ hội lan tỏa. Lật đến phần các bài hát năm 2004 mình bắt gặp Khúc hát đôi bàn tay. Ôi sao bài hát nhỏ xinh này lại hợp với thời COVID đến vậy". Ca từ của ca khúc rất giản dị, đáng yêu và phù hợp với thời dịch COVID-19: "Hai bàn tay chúng ta. Đẹp như hai bông hoa. Yêu quý đôi bàn tay. Không để tay nghịch bẩn. Biết giữ gìn vệ sinh. Là giữ sức khoẻ chính mình".

    Ca khúc "Khúc hát đôi bàn tay"
    Ca khúc
    Ca khúc "Khúc hát đôi bàn tay"
  7. Ca khúc "Ông bà anh thời Covid-19" được thầy giáo Nguyễn Xuân Khang (hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội) và ca sĩ Thái Thùy Linh viết lại lời dựa trên ca khúc nổi tiếng "Ông bà anh" của ca sĩ kiêm nhạc sĩ Lê Thiện Hiếu. Bài hát được ca sĩ Thái Thùy Linh đưa lên trang YouTube cá nhân ngày 1/3. Một MV đơn giản, quay trong bếp, hát mộc, ghi hình bằng điện thoại, do một mình Thái Thùy Linh trình diễn, kiêm đạo diễn ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng. Ca khúc thu hút nhiều lượt xem, lượt thích và lượt chia sẻ. Nhiều người bày tỏ thích thú với sự sáng tạo của ca khúc như: “Clip dễ thương tăng thêm động lực vượt thời cô Vy” hay “Sẽ lưu lại để 50 năm nữa cho con cháu nghe là hợp!"...


    Chia sẻ về ca khúc này, nữ ca sĩ Thái Thùy Linh cho biết: "Thầy Nguyễn Xuân Khang sáng tác lời 1, tôi chỉnh sửa cho khớp nhạc và viết lời 2 của bài hát. Theo dõi tin tức từ khi dịch bùng phát đến nay, tôi có nhiều tư liệu để sáng tạo, chọn lọc thông tin hữu ích, đặc điểm nổi bật trong mùa dịch đưa vào bài hát. Tôi mong muốn chung tay cùng cộng đồng để chống dịch Covid-19 một cách thiết thực nhất". Ca sĩ Thiện Hiếu, tác giả của ca khúc "Ông bà anh" bản gốc cũng đã nghe và bày tỏ thích thú với phiên bản mới.

    Ca khúc "Ông bà anh thời Covid-19"
    Ca khúc "Ông bà anh thời Covid-19"




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy