Top 6 Ngôi chùa ở Thanh Hóa đẹp nổi tiếng nhất

Vũ Hồng Ngọc 23263 0 Báo lỗi

Tháng giêng là tháng ăn chơi, nhân dân thường dùng khoảng thời gian đầu năm này để đi lễ chùa xin tài lộc, may mắn cho cả gia đình và công việc làm ăn. Chùa ... xem thêm...

  1. Nằm trên địa bàn xã Thuần Lộc tuổi đời gần 900 năm tuổi (thời nhà Lý), chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh hiện là ngôi chùa xây dựng từ thời Lý ở xứ Thanh còn lại hiện nay. Chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh là một ngôi chùa đẹp ở Thanh Hóa rất nổi tiếng và linh thiêng. Theo sử sách ghi chép, chùa do Chu Thiện Hạo, giữ chức Thông phán quận Cửu Chân, đứng ra đốc thúc xây dựng.


    Đây cũng là điểm đến ưa thích của các phật tử, thu hút cả du khách trong và ngoài nước. Sở hữu kiến trúc độc đáo nhất Thanh Hóa nên chùa là một điểm đến đáng chú ý đối với du khách. Đến đây, người ta chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy từ những bông hoa sen khoe sắc của ngôi chùa. Bên cạnh đó còn là nơi tâm linh, tâm hồn người thư giãn trong chốn thiền cổ kính.


    Chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh là ngôi chùa nổi tiếng ở Thanh Hóa bởi:

    • Chùa hiện có 3 gian chính xây gạch lợp ngói, thờ Phật với hơn 20 bức tượng
    • Trước cửa chùa có một số phiến đá hình khối vuông sử dụng làm bờ thềm, có chạm hình rồng nổi, mềm mại… (là tác phẩm nghệ thuật thời Lý rất quý hiếm còn lại ngày nay)
    • Trong chùa có chiếc chuông cỡ lớn nặng 600kg
    • Đặc biệt, trong chùa còn lưu giữ một số di vật bằng gốm, có hoa văn thời Lý…
    • Các hiện vật trang trí nội thất ở trong chùa còn khá đầy đủ và được nhà sư bảo vệ chu đáo.

    Có thể nói, sự hiện diện hôm nay của chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh đã có đủ yếu tố để khẳng định đây là một di tích văn hóa – kiến trúc nghệ thuật và danh lam thắng cảnh đáng trân trọng và cần được giữ gìn, bảo vệ.

    Địa chỉ: Làng Duy Tinh, Xã Thuần Lộc, H. Hậu Lộc, Thanh Hóa

    Chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh- ngôi chùa đẹp ở Thanh Hóa
    Chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh- ngôi chùa đẹp ở Thanh Hóa

  2. Khi nhắc đến một trong những ngôi chùa đẹp ở Thanh Hóa, ta không thể bỏ qua một ngôi chùa trang nghiêm, cổ kính mang tên Chùa Mật Đa. Chùa nằm khép mình trầm mặc giữa làng Nam Ngạn, cách cầu Hàm Rồng khoảng 500m về phía hữu ngạn sông Mã. Mang một hàm nghĩa là rừng cây thơm ngọt của đất Phật, nhiều quả phúc, nhân kiệt địa linh.


    Chùa Mật Đa Thanh Hóa là ngôi chùa ở Thanh Hóa bởi:

    • Đây là một ngôi chùa có bức cửa võng mang đậm nét nghệ thuật điêu khắc thời Lê.
    • Các pho tượng Phật uy nghiêm nơi Tam Bảo, toát lên tinh thần ‘‘Hòa quang đồng trần” phụng sự cuộc sống xã hội và đời sống tâm linh
    • Chùa Mật Đa Thanh Hóa được xây dựng với kết cấu khung gỗ lim, có chạm trổ hoa văn, mái cong lợp ngói.
    • Bên trong chính diện là bức đại tự sơn son thếp vàng chạm 3 chữ ‘‘Mật Đa Tự ’’ và gian giữa là bức đại tự với dòng chữ ‘‘Pháp giới mông huân”. Hậu cung chùa là nơi đặt tượng Phật

    Trước hết, các kiến trúc này đều chiếm lĩnh những khoảng không gian rộng rãi, cảnh quan khoáng đãng và thường tọa lạc trên những đồi cao, chứ không chen chúc nhau trong những khoảng không gian chật hẹp ở các vùng đô thị. Đây là một ngôi chùa cổ kính và thiêng liêng nhất ở Thanh Hóa. Nếu có dịp đến với mảnh đất xứ Thanh thì bạn hãy ghé thăm ngôi chùa thiêng liêng tại Thanh Hóa này nhé!

    Địa chỉ: Tiền Phong, Phường Nam Ngạn, TP. Thanh Hóa, Thanh Hóa

    Chùa Mật Đa Thanh Hóa - ngôi chùa đẹp ở Thanh Hóa
    Chùa Mật Đa Thanh Hóa - ngôi chùa đẹp ở Thanh Hóa
  3. Chùa Thanh Hà hiện nay là ngôi chùa lớn của tỉnh Thanh Hóa. Khởi nguyên là ngôi chùa làng và được xếp trong Top những ngôi chùa đẹp ở Thanh Hóa, nổi tiếng gần xa. Chùa Thanh Hà do dân làng Đức Thọ góp công và được quan tri huyện Cẩm Thủy sắc thụ Văn Lâm Lang Mai Quý công tự Xuân Hòa (thường gọi là quan huyện Hoành) hăng hái xúc tiến cầu xin quan sở tại cho xây dựng.


    Chùa Thanh Hà là một ngôi chùa nổi tiếng tại Thanh Hóa bởi:

    • Đây là một ngôi chùa lớn gắn liền với thời kỳ chiến tranh
    • Trong chùa có một quả chuông ghi rõ lại việc đúc chuông chùa Thanh Hà. Chuông đúc vào triều vua Thành Thái năm đầu- Kỷ Sửu ngày 10 tháng 9. (1989)
    • Điện thờ trong chùa Thanh Hà được bài trí rất trang nghiêm với nhiều tượng phật lớn
    • Chùa Thanh Hà vào lễ hội mang màu sắc sinh hoạt văn hóa làng.
    • Khuôn viên chùa rất rộng rãi và thoáng mát

    Chùa Thanh Hà là nơi mà nhiều tăng ni, phật tử tìm đến cũng như được đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm để cầu bình an và sự may mắn. Qua bàn tay khéo léo của những nghệ nhân đã giúp cho chùa Thanh Hà trở nên uy nghiêm đẹp đẽ và thanh tịnh như bây giờ.

    Địa chỉ: 34 Bến Ngự, Phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa, Thanh Hóa

      Chùa Thanh Hà- ngôi chùa đẹp ở Thanh Hóa
      Chùa Thanh Hà- ngôi chùa đẹp ở Thanh Hóa
    • Chùa còn có tên là Đót Tiên Di-đà Tự, tọa lạc ở thôn Thanh Nam, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, trong cụm di tích Quang Trung- Lạch Bạng. Chùa Đót Tiên cũng là một ngôi chùa đẹp ở Thanh Hóa, thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

      Chùa Đót Tiên là một ngôi chùa linh thiêng ở Thanh Hóa:


      • Với kiến trúc hình chữ “Đinh”. Chùa bảo tồn được nhiều tượng, bia, chuông cổ có giá trị nghệ thuật.
      • Chùa gồm 5 gian tiền đường và 2 gian hậu cung là nơi bài trí 26 pho tượng Phật
      • Phía trước sân thượng và sân dưới phân thành hai cấp rộng 16 m có bia và nhà che bia hình lục giáp, cấu trúc theo kiểu gác chuông 2 tầng
      • Cổng chùa có hai cột nanh to theo kiểu lồng đèn

      Chùa Đót Tiên là một ngôi chùa phật giáo lớn và cổ kính tại thành phố Thanh Hóa. Chùa là địa điểm hành hương không thể bỏ qua khi đến Thanh Hóa đồng thời là địa điểm du lịch Thanh Hóa nổi tiếng được nhiều người tham quan lễ phật hàng ngày. Chùa Đót Tiên là nơi còn lưu giữ nguyên vẹn những pho tượng, chuông đồng, bia ký. Đó là giá trị lớn của chùa. Ngôi chùa đẹp tại Thanh Hóa này đã được Bộ Văn hóa công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia. Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo và cổ kính mang lại đậm nét tôn nghiêm và không gian thanh bình giúp cho du khách có cảm giác bình an, xua tan đi cái mệt mỏi.

      Địa chỉ: Thôn Thanh Nam, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, TP. Thanh Hóa, Thanh Hóa

      Chùa Đót tiên- ngôi chùa đẹp ở Thanh Hóa
      Chùa Đót tiên- ngôi chùa đẹp ở Thanh Hóa
    • Thật là thiếu sót khi nhắc đến một trong những ngôi chùa đẹp ở Thanh Hóa mà bỏ qua cái tên Thiền Viện Trúc Lâm Hàm Rồng. Nếu đã là người theo tín ngưỡng tôn giáo đạo Phật. Chắc hẳn không ai là không biết đến ngôi chùa nổi tiếng Thanh Hóa này. Thiền Viện Trúc Lâm hàng năm thu hút đông đảo lượng khách du lịch tới tham quan.


      Thiền Viện Trúc Lâm có nhiều nét độc đáo so với những chùa khác. Bước vào cổng chùa, du khách cảm nhận được sự thanh tịnh, yên bình chốn thiền môn. Trên ngọn đồi cây cối phủ xanh, tạo bầu không khí trong lành cho khuôn viên chùa.


      Thiền viện được xây dựng trên đồi C4 lịch sử nhìn xuống dòng sông Mã, sát bên cầu Hàm Rồng – một di tích lịch sử quốc gia. Thiền viện mang ý nghĩa bảo tồn phát huy di sản văn hóa đạo đức của dân tộc. Khung cảnh trong chùa rất đẹp. Cùng với đó là một không gian vô cùng yên tĩnh. Có thể nói, đây là một ngôi chùa rất linh thiêng.

      Nếu bạn có đến với Thanh Hóa thì đừng quên ghé chân tham quan ngôi chùa nổi tiếng này nhé!

      Địa chỉ: Đồi C4, núi Hàm Rồng, phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa, Thanh Hóa

        Thiền Viện Trúc Lâm Hàm Rồng​- ngôi chùa đẹp ở Thanh Hóa
        Thiền Viện Trúc Lâm Hàm Rồng​- ngôi chùa đẹp ở Thanh Hóa
      • Ngôi chùa linh thiêng ở Thanh Hóa cuối cùng mà Toplist muốn giới thiệu đến các bạn đó là Chùa Giáng. Chùa được xây dựng từ thời vua Trần Duệ Tông, nằm dưới chân núi Đốn Sơn, được xem là ngôi chùa cổ, gắn liền với nhiều huyền tích. Đây là một ngôi chùa cổ rất nổi tiếng ở mảnh đất xứ Thanh này.


        Khuôn viên chùa Giáng được giới hạn bởi cây đa sum suê. Cây mít lá xanh đế, gỗ vàng đều mang linh khí của thần, là cây đại hút sinh lực của trời truyền cho đất. Cây sung kết trái từng chùm. Những rặng tre vươn cao tầm không đức độ, hàng cây thẳng tắp tỏa tán. Những bông hoa hồng ngan ngát hương thơm, tất cả tạo nên một thế giới tâm linh. Chùa Giáng với tất cả nét đẹp cổ truyền của văn hóa Việt đã tô thêm cho một vùng địa linh nhân kiệt, là một tiếng gọi về cội nguồn, về bản sắc văn hóa dân tộc.


        Với cảnh quan thiên nhiên đẹp, hấp dẫn, kỳ thú, ngày nay chùa là điểm thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, vãn cảnh, thắp hương cầu Phật. Chùa Giáng đúng thực là một ngôi chùa nổi tiếng tại Thanh Hóa.

        Địa chỉ: Phố Mới, TT. Vĩnh Lộc, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa

        Chùa Giáng- ngôi chùa đẹp ở Thanh Hóa
        Chùa Giáng- ngôi chùa đẹp ở Thanh Hóa




      Công Ty cổ Phần Toplist
      Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
      Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
      Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
      Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy