Top 5 Phiên chợ Tết nổi tiếng nhất tại Việt Nam

Thùy Linh 12 0 Báo lỗi

Tết đến xuân về là dịp để những người con xa nhà có thời gian về sum vầy với gia đình. Có thời gian cùng nhau ăn uống và đón năm mới thì cũng không thể thiếu ... xem thêm...

  1. Top 1

    Chợ Gò Bình Định

    Hội xuân chợ Gò họp mỗi năm một lần vào sáng mồng một tết tại chợ Gò thuộc thôn Phong Thạnh, thị trấn Tuy Phước, Bình Định. Trong tâm thức của người dân Tuy Phước nói riêng và người Bình Định nói chung, hội xuân Chợ Gò là nơi vui chơi, cầu lộc trong ngày đầu năm mới.


    Trời rạng sáng, chợ bắt đầu nhóm họp. Người dân từ các vùng phụ cận mang đến những sản vật từ địa phương của mình. Nhưng nhiều nhất vẫn là trầu cau. Việc mua - bán không nặng tính kinh doanh. Người bán không nói thách và người mua cũng không trả giá mà chỉ xem việc mua bán như một hình thức cầu lộc, tìm thấy niềm vui nho nhỏ cho mình trong ngày đầu năm mới.


    Bên cạnh việc mua bán cầu lộc, người đến chợ còn được thưởng thức các món đặc sản ẩm thực địa phương như chả cá, nem chua, bánh ít lá gai… và tham gia các trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa truyền thống của đất và người Bình Định như: hô bài chòi, lô tô, đánh cờ người, múa lân… Trưa tròn bóng nắng thì chợ tan. Không hẹn mà rằng: ngày đầu năm sau sẽ gặp lại.


    Trải qua gần 300 năm tồn tại, đến nay Lễ hội Chợ Gò cơ bản vẫn giữ được nét truyền thống vốn có và có chiều hướng phát triển phong phú hơn; bên cạnh các hàng quán ăn uống phục vụ cho người trẩy hội, nhân dân địa phương vẫn duy trì việc đem bán các loại hàng hóa, tạp phẩm tự sản, tự tiêu, nông thô sản và thực phẩm tươi sống hải sản các loại để phục vụ cúng kính, ăn uống trong ba ngày tết. Du khách về dự hội chợ Gò có dịp mua nhiều món quà mang ý nghĩa trao nhau chút lộc đầu xuân, mong trong năm được nhiều may mắn.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: Thôn Phong Thạnh, thị trấn Tuy Phước, Bình Định
    Giờ mở cửa: 04:00 - 22:00

    Phiên chợ Gò Bình Định
    Phiên chợ Gò Bình Định
    Phiên chợ Gò Bình Định
    Phiên chợ Gò Bình Định

  2. Không giống một phiên chợ thông thường, chợ Đình Cả (Hải Dương) mỗi năm chỉ họp phiên duy nhất vào mùng hai Tết, người bán không được nói thách và người mua không được mặc cả mà đến chợ để tìm kiếm sự may mắn cho năm mới.


    Mùng 2 Tết, khi trời còn chưa rõ mặt người, người dân trong xã đã nô nức kéo nhau về khu vực Đình Cả để tham gia phiên chợ. Càng về sáng chợ càng đông vui, thu hút hàng nghìn người đến tìm mua các mặt hàng. Dù mua hay bán thì người ta cũng cảm nhận được niềm vui, đều hy vọng may mắn đến với mình cho cả năm. Và cũng không như các phiên chợ thông thường, sau khi mua hàng xong, mọi người lại vào đình làng để dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, dựng làng lập ấp mang lại ấm no cho dân làng".

    Bên cạnh ý nghĩa về "mua sự may mắn đầu năm" thì người dân tại đây cũng muốn sắm cho mình những thứ mà do bận rộn buôn bán cuối năm mà chưa kịp sắm sửa cho Tết. Nên phiên chợ này cũng để người ta mua sắm đồ biếu người thân. Vậy nên những hàng đẹp, hàng ngon càng được nhiều người lựa chọn.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: Xã Tân Nương, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương
    Giờ mở cửa: sáng mùng hai Tết

    Chợ Đình Cả Hải Dương
    Chợ Đình Cả Hải Dương
    Chợ Đình Cả Hải Dương
    Chợ Đình Cả Hải Dương
  3. Top 3

    Chợ Đình Bích La

    Chợ đình Bích La là một phiên chợ rất đặc biệt, chỉ diễn ra một lần duy nhất trong năm, vào đêm mùng 2 rạng sáng ngày mùng 3 tết Nguyên đán và đã tồn tại hàng trăm năm qua. Ngoài ra, chợ đình Bích La còn là một lễ hội dân gian độc đáo và là một điểm du xuân hấp dẫn ở Quảng Trị nói riêng, ở Việt Nam nói chung.


    Mặc dù lễ hội chính thức diễn ra vào giữa đêm khuya, nhưng hàng chục ngàn du khách đã đội mưa rét đổ xô về chợ đình để cầu an, cầu tài, cầu lộc và cả cầu duyên đầu năm mới từ lúc còn rất sớm đến tận sáng hôm sau. Bích La là làng quê thuần nông, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp qua nhiều thế hệ.


    Những sản vật được bày bán ở chợ đình rất đa dạng về chủng loại và rất đỗi mộc mạc về tính chất. Chẳng hạn như, quả sung tượng trưng cho sự sung túc, cây mía tượng trưng cho sự ngọt ngào, hạt muối tượng trưng cho sự mặn nồng hay trầu cau tượng trưng cho sự bền chặt, keo sơn…

    Người Bích La cốt mong muốn bán lộc cho người mua nên không bao giờ nói thách còn người mua vốn muốn mua lộc cầu may đầu năm nên cũng không hề trả giá. Điều này đã tạo nên nét bản sắc riêng có của phiên chợ đình Bích La.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: Bích La Đông, Triệu Phong, Quảng Trị
    Giờ mở cửa: Đêm mùng 2 rạng sáng ngày mùng 3 Tết

    Chợ Đình Bích La
    Chợ Đình Bích La
    Chợ Đình Bích La
    Chợ Đình Bích La
  4. Top 4

    Chợ Chuộng Thanh Hóa

    Đến hẹn lại lên, cứ vào mùng 6 Tết Nguyên đán, hàng nghìn người dân ở khắp nơi trong tỉnh lại đổ về xóm Giang, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn để tham gia phiên chợ Chuộng “độc nhất vô nhị” được tổ chức duy nhất một lần trong năm.


    Chợ Chuộng nằm ở một địa thế khá đẹp, là dải đất rộng ven sông Hoàng, nơi giáp ranh giữa 3 huyện Đông Sơn,Thiệu Hóa và Triệu Sơn. Để tạo điều kiện cho nhân dân đến phiên chợ, chính quyền địa phương đã cho dựng tạm một cây cầu tre, nối giữa huyện Đông Sơn và Triệu Sơn.


    Ngay từ sáng sớm già trẻ, gái trai nối đuôi nhau về triền đê ven sông Hoàng để “mua may, bán rủi”. Với người dân nơi đây, đến tham gia phiên chợ Chuộng đầu năm, họ sẽ trút bỏ những xui xẻo và gặp được nhiều may mắn trong năm mới, nếu ai bỏ lỡ phiên chợ Chuộng thì cả năm ấy làm ăn thất bát, gặp nhiều rủi ro.


    Các mặt hàng chủ yếu có tại Chợ chuộng là những đồ ăn dân dã, đặc biệt thứ hàng hóa không thể thiếu trong chợ Chuộng là cà chua, bánh đa và trứng gà. Người dân đến chợ Chuộng dù không quen biết, nhưng hễ gặp nhau là họ "choảng" nhau bằng cà chua, trứng... Mặc dù bị ném cà chua vào người nhưng ai cũng cười tươi vì theo quan niệm của người dân nơi đây, càng bị ném nhiều, năm đó càng gặp may mắn.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: xóm Giang, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa
    Giờ mở cửa: Mùng 6 Tết Nguyên đán

    Chợ Chuộng Thanh Hóa
    Chợ Chuộng Thanh Hóa
    Chợ Chuộng Thanh Hóa
    Chợ Chuộng Thanh Hóa
  5. Top 5

    Chợ Viềng Nam Định

    Từ xưa tương truyền rằng, có hai vị tướng hành quân khi đến đất Nam Giang thì ngựa của hai tướng bị hỏng móng phải dừng lại. Nhân tiện có làng Vân Tràng nổi tiếng với nghề rèn truyền thống, nên đã nhờ bà con rèn lại móng ngựa và vũ khí mang theo. Trong khi chờ đợi, hai tướng đã ra lệnh cho lính lập đàn loan tin chiến thắng.

    Biết được, dân chúng ở khắp các xã, thôn lân cận đem trâu, bò về mổ ở làng Vân Tràng ăn mừng… Từ sự kiện đó, bà con huyện Nam Trực lấy đêm ngày mồng 7 và sáng mồng 8 tháng Giêng làm ngày hội họp đầu xuân để tưởng nhớ hai vị tướng. Đồng thời, đây cũng là dịp để bà con trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt và trưng bày, mua bán sản phẩm của các làng nghề truyền thống. Cũng từ truyền thống đó, chữ “Viềng” trong từ chợ Viềng có nghĩa “về”, là “vầy”, sum vầy, hội tụ nhân dân khắp mọi nơi về chung vui.


    Tại chợ Viềng, chủ yếu bán các đồ nông cụ, sản xuất nông nghiệp như thúng, mủng, quang gánh, liềm, cuốc xẻng... Nhiều người cho rằng, mua những vật dụng này tại phiên chợ họp duy nhất một lần trong năm sẽ giúp họ có một mùa màng bội thu, no đủ suốt một năm.


    Đối với cây cảnh, người mua mua cây ở chợ Viềng với ý nghĩa lấy lộc đầu năm, từ cây cảnh cho tới các cây ăn quả. Đối với các loại thịt trâu - bò, theo nhà nghiên cứu Hồ Đức Thọ, thịt bò là lễ vật dâng mẫu Liễu Hạnh, nên mua thịt bò tại phiên chợ Viềng người mua cũng cảm thấy như xin được lộc Mẫu.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: Đường Vàng, thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực và xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.
    Giờ mở cửa: Đêm mùng 7, rạng sáng mùng 8 tháng giêng âm lịch

    Chợ Viềng Nam Định
    Chợ Viềng Nam Định
    Chợ Viềng Nam Định
    Chợ Viềng Nam Định



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy