Top 10 Tác phẩm văn học Việt Nam hay nhất viết về tuổi thơ

Nguyễn Thị Hà Giang 12089 0 Báo lỗi

Ai cũng có một tuổi thơ. Có thể là tuổi thơ êm đềm, trong sáng, hạnh phúc, cũng có thể là một tuổi thơ vất vả, khó khăn. Nhưng dù có như thế nào đi chăng nữa ... xem thêm...

  1. Hồi ký “Những ngày thơ ấu” là một trong những tác phẩm đặc sắc nhất của Nguyên Hồng, bao gồm thiên hồi ký cùng tên “Những ngày thơ ấu” và bốn truyện ngắn khác, được NXB Đời Nay in lần đầu năm 1940. Với lối viết chân thực giản dị mà thắm đượm trữ tình, tác phẩm đã tái hiện những kỷ niệm sâu sắc về thời thơ ấu nhiều cay đắng của tác giả trong một gia đình không hạnh phúc.


    Ấn bản này của Nhã Nam được thực hiện theo bản in “Những ngày thơ ấu” của NXB Đời Nay năm 1940, chỉ sửa một số cách viết cho phù hợp với quy tắc chính tả hiện nay như “theo dõi” thay cho “theo rõi”, “trầy trật” thay cho “chầy chật”… Các ảnh minh họa trong sách được lấy lại trong các truyện của Nguyên Hồng đã đăng trên báo Ngày Nay.


    Link mua sách:
    shopee.vn/Sách-Những-ngày-thơ-ấu-(-Nguyên-Hồng-)-i.304993812.8703714202?

    Những ngày thơ ấu
    Những ngày thơ ấu
    Những ngày thơ ấu
    Những ngày thơ ấu

  2. Đây là tác phẩm kinh điển của nhà văn Tô Hoài đã gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Dế Mèn phiêu lưu ký được xem là những trang văn mẫu mực của văn học thiếu nhi. Dường như mọi câu, đoạn, hình ảnh đều tác động mạnh mẽ đến tư tưởng tình cảm thẩm mỹ của người đọc. Tác phẩm miêu tả cuộc phiêu lưu của một chú Dế Mèn qua thế giới loài vật và loài người. Những vấn đề nóng hổi như là: cái thiện và cái ác, chiến tranh và hòa bình, lí tưởng và lẽ sống được thể hiện một cách nhẹ nhàng, tinh tế mà sâu sắc. Mèn đã trải qua những cuộc phiêu lưu vào thế giới các loài vật, vượt qua cơ man nào là rủi ro và biến cố, nhưng từng bước Mèn vươn lên tự điều chỉnh, tự nhận thức để trở thành con người giàu lí tưởng và ham hiểu biết với bản lĩnh kiên cường của một trai tráng đầu đội trời chân đập đất.


    Chúng ta sẽ được lạc vào thế giới loài vật gần gũi, thân thương với toàn những con vật gắn chặt với đời sống thôn quê dân dã như: bác Xiến Tóc, Võ sĩ bọ ngựa, Châu Chấu Voi, Ếch Cốm, Chuồn Chuồn…Tài năng của Tô Hoài thể hiện ở khả năng nắm bắt và mô tả đời sống tâm lí của lứa tuổi thiếu nhi và cả thanh niên. Ông đã “vẽ” nên một thế giới với muôn vàng những tình cảm mới lạ, những ham thích thiết thực và đầy phiêu lưu, những rung động tinh tế trước vẻ đẹp cuộc đời và thiên nhiên.


    Link mua sách: shopee.vn/Sách-Dế-Mèn-phiêu-lưu-ký-(bìa-cứng)-i.162534564.8233453497?

    Dế mèn phiêu lưu ký
    Dế mèn phiêu lưu ký
    Nhà văn Tô Hoài
    Nhà văn Tô Hoài
  3. Top 3

    Búp sen xanh

    Búp sen xanh là tiểu thuyết đầu tiên viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là tiểu thuyết lịch sử nổi tiếng nhất của nhà văn Sơn Tùng. Xây dựng nên hình tượng Hồ Chí Minh từ khi cất tiếng khóc chào đời tại Làng Chùa quê ngoại tới khi rời Bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước, tác phẩm được tác giả dày công sưu tầm tư liệu có liên quan và chấp bút trong thời gian dài, bắt đầu từ năm 1948 và hoàn thành năm 1980.


    Búp sen xanh là nơi tiểu thuyết và lịch sử đã gặp nhau và hoạ nên một giai đoạn trong cuộc đời người Cha già của dân tộc Việt Nam. Nơi ấy, có quê nhà xứ Nghệ, có làng Sen, có khung dệt của mẹ, có lời dạy của cha, có những người bạn và những kỷ niệm ấu thơ. Nơi ấy có xứ Huế mà trong cuộc sống nghèo khổ có trăn trở tuổi trẻ, về con người, về vận mệnh dân tộc, có mất mát và đau thương...

    Búp sen xanh vượt ra ngoài những giới hạn của một tác phẩm thiếu nhi, có thể làm bất kỳ ai rung động đến rơi nước mắt trong đêm chia ly, khi người con từ biệt cha ra đi để tìm một con đường cho chính mình và cho dân tộc. Một phần cuộc đời, trọn vẹn lý tưởng và dấn thân... Búp sen xanh không chỉ là câu chuyện về lãnh tụ mà còn là câu chuyện để làm người.


    Link mua sách: shopee.vn/Sách-Búp-Sen-Xanh-(Kim-Đồng)-i.49835703.16554116540?

    Búp sen xanh
    Búp sen xanh
    Nhà văn Sơn Tùng
    Nhà văn Sơn Tùng
  4. "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" là truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tác phẩm với lời kể tự nhiên, mộc mạc, dễ thương của nhân vật cu Mùi. Truyện là những tình huống nhỏ nhặt, xoay xung quanh cuộc sống của 4 cô, cậu nhóc: Tủn, Tí sún, Hải cò và cu Mùi. Đọc "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ", bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên, ồ lên thích thú khi những suy nghĩ mà bạn đã từng trải qua được đưa vào trang văn một cách rất tự nhiên và thu hút: Uống nước trong chai thì ngon hơn uống nước trong cốc, hay ăn cơm trong chậu thì ngon gấp vạn lần ăn cơm trong bát... Tác phẩm như tái hiện lại khoảnh khắc tuổi thơ của mỗi người, làm ta không khỏi vui cười rồi lại nghẹn ngào xúc động khi hồi tưởng lại.


    Nhạc sỹ Nguyễn Mạnh Hoàng cũng đã sáng tác một ca khúc rất hay cùng tên: http://mp3.zing.vn/bai-hat/Cho-Toi-Xin-Mot-Ve-Di-Tuoi-Tho-Lynk-Lee/ZW669EEU.html


    Link mua sách: shopee.vn/Sách-Cho-Tôi-Xin-Một-Vé-Đi-Tuổi-Thơ-(Bìa-Mềm)-(Tái-Bản)-i.90428978.2746110031?

    Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ
    Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ
    Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
    Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
  5. Nói về chiến tranh và nước mắt của tuổi thơ, thì có lẽ không ai khắc họa tài tình bằng nhà văn Phùng Quán. Tuổi thơ dữ dội - một tác phẩm văn học đi cùng năm tháng bom đạn của ông, đã từng là cuốn sách gối đầu giường của biết bao thế hệ.


    Cuốn truyện kể về cuộc sống, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những thiếu niên tuổi 13,14 trong hàng ngũ Đội thiếu niên trinh sát Trần Cao Vân. Tác phẩm tập trung quanh các nhân vật: Lượm, Mừng, Quỳnh sơn ca, Vịnh,... đều là những em tuổi còn rất nhỏ nhưng tinh thần, ý chí chiến đấu thì không hề thua kém ai. Mỗi người một vẻ, mỗi người một hoàn cảnh, một tài năng riêng nhưng cùng chung lòng nhiệt huyết, lòng yêu nước và tinh thần chiến đấu hết mình. Tuổi thơ các em trôi qua với tiếng súng, tiếng bom nhưng các em không hề hối hận, không hề do dự trên con đường chiến đấu giành độc lập cho Tổ quốc. Đọc "Tuổi thơ dữ dội", có khi ly kì, có khi hài hước, cũng có lúc xúc động nghẹn ngào. Năm 1989, tác phẩm được chuyển thể thành bộ phim cùng tên.


    Link mua sách: shopee.vn/Sách-Tuổi-Thơ-Dữ-Dội-i.162534564.15561723544?

    Tuổi thơ dữ dội
    Tuổi thơ dữ dội
    Nhà văn, nhà thơ Phùng Quán
    Nhà văn, nhà thơ Phùng Quán
  6. Lại là một truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là những trang nhật ký về cuộc sống và tâm tư của Thiều - cậu bé học lớp 7 ở một vùng quê nghèo khó.


    Tác phẩm kể lại một tuổi thơ khắc khổ, khi cha mẹ phải thường xuyên đi làm ăn xa nhưng vẫn rất thú vị, vẫn rất đẹp và hồn nhiên. Tuổi thơ qua lời kể của cậu bé Thiều còn có Tường - cậu em trai tốt bụng, hiền lành, hay mơ mộng và giàu lòng nhân ái, Mận - cô bé hiền hậu, xinh xắn, nhạỵ cảm và có tâm hồn tinh tế cùng chú Đàn, chị Vinh, ông Tám Tàng, thầy Nhãn,... Những câu chuyện trong từng trang văn rất giản dị, từ chuyện con Cóc là cậu ông Trời, đến chuyện cháy nhà, đến cảnh đói ăn, chạy lụt,... nhưng vẫn hấp dẫn bạn đọc từ người lớn đến trẻ em. Tác phẩm với lời kể tự nhiên, mộc mạc, chắc chắn sẽ là một chuyến tàu tuyệt vời đưa người đọc xuôi bến tuổi thơ. Tác phẩm cũng đã được chuyển thể thành phim cùng tên vào năm 2015.


    Link mua sách: shopee.vn/Sách-Tôi-thấy-hoa-vàng-trên-cỏ-xanh-i.90428978.2746021170?

    Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
    Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
    Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
    Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
  7. "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" là tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần. Truyện là những lời thủ thỉ tâm tình của cậu bé 10 tuổi về thế giới xung quanh. Tác phẩm không có những tình tiết li kì, giật gân, không có những biến cố khiến tim người ta giật thót, mà chỉ là những điều tâm sự về những thứ nhỏ bé, bình dị nhất trong cuộc sống xung quanh. Thế nhưng, tất thảy những dòng tâm sự ấy đều đẹp, hay, và cuốn hút lạ kì, khiến người đọc phải bật cười thích thú.


    Đúng như nhà văn Phan Thị Vàng Anh từng nhận xét: "Truyện viết về một thế giới của cả trẻ con lẫn người lớn, được kể lại trong giọng kể của một cậu bé mười tuổi. Và con mắt của cậu bé ở đây cũng như thể một tấm gương, có độ trong đặc biệt, làm người lớn đọc vào mà cảm động và... buồn, vì gương của mình đã bị đục bớt"

    Link mua sách: shopee.vn/Sách-Vừa-Nhắm-Mắt-Vừa-Mở-Cửa-Sổ-i.304993812.10610340883?

    Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
    Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
    Nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần
    Nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần
  8. Top 8

    Đảo mộng mơ

    Tuổi thơ trong Đảo mộng mơ như trong những tác phẩm khác của Nguyễn Nhật Ánh: trong veo và ngọt ngào. Với cuốn sách này, hẳn bạn sẽ muốn bé lại bằng cu Tin để được cười, được khóc, được làm Chúa đảo thích đọc sách và biết đánh lại lưu manh, bắt giam kẻ cắp. Và từ đó hiểu rằng, đối với trẻ con, nhu cầu được tôn trọng đôi khi lớn hơn gấp bội so với nhu cầu được yêu thương.


    Văn Nguyễn Nhật Ánh vẫn luôn thế, trong sáng, dí dỏm, đầy ắp thực tế tâm lý, hành động và ngôn ngữ của trẻ. Hy vọng Đảo mộng mơ thỏa mãn những khao khát “được chơi”, được thỏa chí tưởng tượng mà không bị mắng là “hâm”, là “bốc phét” của trẻ, cũng như những băn khoăn của các bậc cha mẹ, làm sao có thể giữ gìn sự trong trẻo hồn nhiên mãi cho con mình…


    Link mua sách: shopee.vn/Sách-Đảo-Mộng-Mơ-Tái-Bản-Lần-Thứ-34-Đông-A-i.96728516.10284112614?

    Đảo mộng mơ
    Đảo mộng mơ
    Đảo mộng mơ
    Đảo mộng mơ
  9. Đây là một trong những tác phẩm thành công nhất của nhà văn Đoàn Giỏi. Lấy bối cảnh miền Tây Nam Bộ vào những năm 1945, cuốn tiểu thuyết kể về cuộc đời cậu bé tên An. An lạc mất bố mẹ trong một lần chạy giặc, từ đó, em phải lang thang, phiêu bạt khắp nơi.


    Đến với "Đất rừng phương Nam", người đọc sẽ theo chân cậu bé An đi qua nhiều miền đất nước: Từ sông Tiền, sông Hậu trải dài đến Rạch Giá rồi xuống tận rừng U Minh. Được đến với những con người miền Tây chân chất, trung hậu, trí dũng và một lòng một dạ theo kháng chiến. Độc giả cũng cảm nhận được cuộc đời nhiều sóng gió, bấp bênh nhưng cũng có nhiều tiếng cười hạnh phúc của nhân vật An. Tác phẩm cũng đã được chuyển thể rất thành công trong bộ phim Đất phương nam do đạo diễn Vinh Sơn thực hiện.


    "Với một đời văn trên 40 năm, Đoàn Giỏi kịp để lại cho đời những dòng đẹp đẽ đậm sắc thái về quê hương, đất nước, con người vùng đất Nam Bộ thân yêu" - theo Anh Đức.


    Link mua sách: shopee.vn/Sách-Đất-Rừng-Phương-Nam-1101148422040-i.46725128.1853750538?

    Đất rừng phương Nam
    Đất rừng phương Nam
    Nhà văn Đoàn Giỏi
    Nhà văn Đoàn Giỏi
  10. Top 10

    Quê nội

    "Quê nội" là tập truyện dài của nhà văn Võ Quảng, viết về hai nhân vật là Cục và Cù Lao. Tác phẩm miêu tả cuộc sống ở làng quê Hòa Phước, với những sinh hoạt thường ngày của Cục và Cù Lao, như làm "cỗ" mừng chú Hai Quân trở về, thăm nhà ông thầy cúng, rồi chăn trâu, nuôi tằm... - những công việc rất đỗi giản dị, quen thuộc, thân yêu.


    "Quê nội", nơi ấy có những con người thật thà, chân chất, những con người dám cắt tóc ngắn, cạo răng đen để vào đội tự vệ, những con người sẵn sàng dọn bàn thờ, xé tranh thập tự, bỏ nghề thầy cúng để theo Việt Minh. Đọc "Quê nội" để cùng lắng đọng những cảm xúc, những dư vị ngọt ngào, thân thương của một tuổi thơ hai em nhỏ nơi làng quê nghèo nhưng giàu tình cảm.

    Link mua sách: shopee.vn/Sách-Quê-Nội-Tác-Phẩm-Chọn-Lọc-Dành-Cho-Thiếu-Nhi-(Nhà-Xuất-Bản-Kim-Đồng)-i.829971528.23376233975?

    Quê nội
    Quê nội
    Nhà văn Võ Quảng
    Nhà văn Võ Quảng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy