Top 12 Trò chơi dạy học tiếng Anh cho trẻ em ở trong lớp

Yến Nhi 5691 0 Báo lỗi

Tùy thuộc vào từng cấp độ khác nhau mà cách giảng dạy môn Tiếng anh cũng khác nhau, nhất là đối với trẻ em, học tiếng Anh thông qua các trò chơi là một điều vô ... xem thêm...

  1. Một trong những trò chơi thông dụng nhất để dạy tiếng Anh cho trẻ ở trong lớp học chính là trò chơi đập bảng hay tên gọi tiếng Anh của nó là "slap the board". Đây là một trò chơi vận động khá thú vị nhằm ôn lại từ vựng đã được học ở bài trước cũng như các từ vựng mới được học. Thêm vào đó, trò chơi này có thể áp dụng để dạy các chủ đề tiếng Anh cho trẻ như màu sắc, hình khối, con vật, ...

    Luật chơi cũng khá đơn giản. Nào hãy cùng nhau tham khảo dưới đây:

    • Bước 1: Giáo viên viết hoặc dán tranh các từ vựng đã học lên trên bảng.
    • Bước 2: Giáo viên chia cả lớp thành hai đội và yêu cầu hai đội này xếp thành hai hàng dọc.
    • Bước 3: Giáo viên đọc một từ. Học sinh ở hai đội sẽ chạy lên và đập tay vào đúng từ hoặc tranh ở trên bảng.

    Ngoài ra, để tăng độ hấp dẫn của trò chơi, giáo viên có thể yêu cầu học sinh vừa đập đúng vào từ lúc đầu đọc một từ khác ở trên bảng. Hơn nữa, giáo viên có thể yêu cầu học sinh sử dụng thêm cây đập ruồi mà giáo viên đã chuẩn bị sẵn thay cho việc đập bằng tay.

    Trò chơi đập bảng
    Trò chơi đập bảng
    Slap the board
    Slap the board

  2. Bingo là một trò chơi khá phổ biến trên thế giới. Luật chơi vô cùng đơn giản, có thể giúp trẻ ôn luyện bất cứ vấn đề nào, từ ngôn ngữ tới toán học, lịch sử… Thầy cô giáo đều có thể chơi tổ chức cho trẻ chơi, bất kể trình độ. Luật chơi trò Bingo như sau:

    • Đầu tiên, mỗi bé sẽ có 1 tờ giấy với các ô vuông chứa từ, cụm từ, số hoặc tranh ảnh phù hợp với nội dung chủ đề từ vựng cần ôn tập. Các tờ giấy này có nội dung giống nhau nhưng thứ tự các ô vuông thì khác nhau.
    • Sau đó, người quản trò sẽ đọc to từ vựng hoặc tên của bức tranh, nhiệm vụ của các bé là phải tìm ô vuông ứng với nội dung nghe được.
    • Nếu tìm được 5 từ hay hình ảnh tạo thành một hàng ngang/dọc/chéo hay 4 điểm ở 4 góc, bé sẽ hô “Bingo” và giành phần thắng.

    Bên cạnh đó, có thể cho bé chơi cùng bạn (2 người một đội) để rèn luyện kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm cho bé. Sau khi tìm được 5 từ, có thể cho bé đặt câu hay kể chuyện liên quan đến các từ đó, giúp bé nắm vững được cách dùng và nhớ từ lâu hơn.

    Bingo
    Bingo
    Bingo
    Bingo
  3. Việc học từ vựng của các bé sẽ không còn nhàm chán với "Remembering picture". Trò chơi này sẽ giúp bé học và ôn tập từ vựng một cách trực quan, sinh động. Bởi ở lứa tuổi này, trẻ rất thích những hình ảnh, màu sắc bắt mắt. Điều đó sẽ khiến trẻ cảm thấy hào hứng trong quá trình đoán từ vựng hơn bao giờ hết.
    Để thực hiện được trò này, thầy cô cần chuẩn bị những những bức tranh liên quan đến nội dung của bài học, những từ vựng đã được học trước đó.

    • Chia học sinh thành 3 hoặc 4 nhóm.
    • Sau đó, cho bé xem qua một lần khoảng từ 4 đến 5 giây để ngắm kỹ mỗi bức hình.
    • Khi giáo viên giơ tranh xong, mỗi thành viên của các nhóm sẽ lần lượt chạy lên bục giảng và chỉ viết tên của một bức tranh. Nhóm nào có nhiều câu trả lời nhất và hoàn thành nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.

    Các thầy cô cũng có thể chơi với trẻ bằng cách chuẩn bị hàng loạt bức tranh về nhiều chủ đề khác nhau. Sau đó hãy nói từ vựng về chủ đề cần tìm, trẻ sẽ tìm bức tranh theo đúng chủ đề đó và nêu thêm những từ vựng liên quan. Nếu trẻ tìm được nhiều từ vựng cùng nhóm, thầy cô hãy tặng bé một phần thưởng để khích lệ trẻ.

      Nhớ tranh (Remembering Pictures)
      Nhớ tranh (Remembering Pictures)
      Nhớ tranh (Remembering Pictures)
      Nhớ tranh (Remembering Pictures)
    • Word of Mouth là một trò chơi truyền thông điệp rất thú vị, yêu cầu bé phải vận dụng 2 kỹ năng cùng lúc – kỹ năng nghe (Listening) và kỹ năng nói (Speaking). Trò chơi này phù hợp với những nhóm trẻ đông, hoặc trong cùng lớp học. Trò chơi này sẽ phù hợp với môi trường lớp học hơn. Giáo viên có thể tổ chức trò này như một hoạt động sinh hoạt đầu giờ cho các em.

      • Lớp học được chia thành các nhóm sao cho phù hợp với sĩ số lớp.
      • Giáo viên sẽ nói thầm với học sinh đứng đầu tiên tên một từ vựng nhất định, học sinh đó sẽ phải nói thầm từ trên cho bạn kế tiếp.
      • Bạn đứng cuối hàng có nhiệm vụ đọc to hoặc viết lại những gì nghe được. Nếu chính xác sẽ được điểm. Đội nào phát âm đúng hay viết đúng được nhiều từ, cụm từ nhất sẽ thắng cuộc.

      Trò chơi tiếng Anh cho trẻ mầm non này giúp trẻ luyện nghe tốt, nhớ, học cách phát âm chuẩn từ vựng mà mình đã học. Giáo viên hãy tổ chức trò chơi này ngay sau khi trẻ được học về một chủ đề mới để trẻ có cơ hội được sử dụng, ghi nhớ từ vựng sớm nhất có thể. Một biến thể khác của trò chơi này thay vì thì thầm thì các thành viên trong đội sẽ viết ra giấy và giơ cho bạn kế tiếp xem.

        Truyền miệng (Word of Mouth)
        Truyền miệng (Word of Mouth)
        Truyền miệng (Word of Mouth)
        Truyền miệng (Word of Mouth)
      • Một trong những trò chơi thú vị và bổ ích cho trẻ trong việc học tập là Facing Game. Trò chơi dựa trên một chương trình truyền hình và rất hữu ích trong việc giúp bé phát triển tư duy từ vựng. Cách thức thực hiện trò chơi như sau:

        • Cho các em xếp thành một vòng tròn
        • Giáo viên sẽ chọn một chủ đề nhất định và mỗi học sinh sẽ có vài giây để đọc to một từ hay cụm từ liên quan đến chủ đề đã chọn.
        • Nếu em nào không thể đưa ra câu trả lời của mình, em đó sẽ bị loại và trò chơi sẽ tiếp tục. Từ của người nói sau không được lặp lại với từ của người trước đó.
        • Ai không đưa ra được đáp án hoặc đáp án bị trùng sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Tuần tự như vậy cho đến khi chọn được người chiến thắng.

        Thầy cô cũng nên là người chọn nói ra các từ mới, đồng thời chỉ vào vật đó cho trẻ thấy. Như vậy, sau mỗi lần chơi, trẻ lại có dịp ôn tập kiến thức đã học và học thêm các từ mới nhờ vào việc nghe thầy cô nói và quan sát vào đồ vật mà thầy cô chỉ để minh hoạ.

        Đối mặt (Facing game)
        Đối mặt (Facing game)
        Đối mặt (Facing game)
        Đối mặt (Facing game)
      • Những từ bí ẩn (Secret Words) là trò chơi tiếng Anh có khả năng thúc đẩy đòi hỏi bé phải vận dụng mọi kỹ năng đã được học để tư duy và đưa ra đáp án chính xác. Trò chơi này cũng được sử dụng rất nhiều trong các trung tâm tiếng Anh cho trẻ rất hiệu quả, khoa học, đồng thời giúp bé tự tin hơn trong giao tiếp.

        • Trong trò chơi này, giáo viên sẽ chuẩn bị sẵn một số tấm thẻ, mỗi tấm đều ghi tên một từ vựng nhất định.
        • Học sinh được chia thành nhóm và mỗi nhóm lần lượt đặt câu hỏi cho giáo viên để có được gợi ý liên quan đến từ vựng trong từng thẻ.
        • Nhóm nào tìm ra từ trước sẽ giành 1 điểm. Trò chơi tiếp diễn cho đến khi tấm thẻ cuối cùng được hoàn thành và nhóm có nhiều từ vựng đúng nhất sẽ chiến thắng.

        Đây cũng là trò chơi vừa giúp đỡ các bé cải thiện từ vựng, vừa giúp trẻ ghi nhớ từ tốt hơn. Thầy cô có thể miêu tả hoặc đổi lại là bé miêu tả tranh vẽ, sau đó các bậc phụ huynh đoán từ vựng. Việc tập luyện cùng thầy cô sẽ hỗ trợ các bé cảm thấy ham mê và có môi trường tốt để học từ vựng.

        Những từ bí ẩn (Secret Words)
        Những từ bí ẩn (Secret Words)
        Những từ bí ẩn (Secret Words)
        Những từ bí ẩn (Secret Words)
      • “Word masking” là một trò chơi học tiếng Anh vui nhộn nhưng cũng đặt ra khá nhiều thử thách cho bé. Cụ thể hơn, thầy cô sẽ che đi các từ hoặc cụm từ trong một câu văn hoàn chỉnh, sau đó cung cấp một số gợi ý để bé tìm ra đáp án đúng. Cách thức thực hiện trò chơi này như sau:

        • Ba mẹ hoặc thầy cô sẽ che đi những từ và cụm từ trong đoạn văn, rồi đưa ra những gợi ý thích hợp để bé có thể đoán được từ bị thiếu trong câu là gì.
        • Khi học sinh đọc mỗi câu trong bài, giáo viên cần cố gắng giúp các em tìm ra từ bị thiếu trong câu là gì.
        • Để mở rộng từ vựng và nâng cao khả năng tư duy logic bằng tiếng Anh cho trẻ, thầy cô có thể sử dụng những từ đồng nghĩa, trái nghĩa tương ứng.

        Những gợi ý này chủ yếu bao gồm các từ đồng âm, đồng nghĩa, trái nghĩa,… và không đi kèm bất cứ hình ảnh minh họa nào. Điều này buộc bé phải vận dụng tư duy logic, khả năng ghi nhớ và phán đoán nhiều hơn trong suốt quá trình suy nghĩ. Vì vậy, “Word masking” thường xuyên được ứng dụng trong các lớp học nhằm giúp học sinh cải thiện kỹ năng đọc hiểu cũng như ôn luyện từ vựng tiếng Anh trong nhiều chủ đề đa dạng.

          Mặt nạ (Word Masking)
          Mặt nạ (Word Masking)
          Mặt nạ (Word Masking)
          Mặt nạ (Word Masking)
        • Chiếc ghế nóng (Hot Seat) là một trò chơi rất thú vị, được các bé yêu thích. Đây là trò chơi tiếng anh dành cho trẻ em cực kì hấp dẫn và gay cấn. Trò chơi cần có ít nhất 3 người tham gia.

          • Giáo viên chia học sinh của mình thành 3 hoặc 4 đội và chọn mỗi nhóm 1 thành viên ngồi lên Ghế Nóng và quay mặt về phía lớp.
          • Giáo viên viết một từ lên bảng, và một thành viên trong đội của học sinh đang ngồi trên Ghế Nóng phải diễn tả giúp đồng đội của mình đoán được ra từ vựng trên mà không được nói, đánh vần hay viết tên từ đó ra.
          • Trò chơi sẽ tiếp diễn cho đến khi thành viên trong các đội đều đã diễn tả từ vựng cho đồng đội ngồi trên Ghế Nóng của mình.
          • Mỗi đội sẽ có khoảng thời gian nhất định, đội nào đoán được nhiều từ đúng nhất sẽ dành chiến thắng.

          “Hot Seat” là một hoạt động thú vị đòi hỏi ở các bé vốn từ vựng phong phú cùng khả năng tư duy nhanh nhạy để tìm ra câu trả lời đúng nhất. Bên cạnh đó, “Hot Seat” cũng góp phần giúp các bé rèn luyện tinh thần đồng đội và tăng sự tự tin hơn khi đứng trước đám đông.

          Chiếc ghế nóng (Hot Seat)
          Chiếc ghế nóng (Hot Seat)
          Chiếc ghế nóng (Hot Seat)
          Chiếc ghế nóng (Hot Seat)
        • Khác với các trò chơi tiếng anh dành cho trẻ em ở trên, Word jumble race có mức độ khó hơn nên đòi hỏi bé cần nhiều kỹ năng hơn mới có thể giành chiến thắng. Điều này đồng nghĩa trò chơi sẽ mang đến nhiều lợi ích tích hợp như đòi hỏi khả năng ghi nhớ, tư duy và sáng tạo. Đây là một trong những trò chơi có thể dùng để giúp trẻ học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả.

          • Giáo viên viết ra một số câu, sau đó cắt chúng thành từng từ. Đặt mỗi câu đã bị cắt vào mũ, ly hoặc bất kỳ vật gì có thể chứa được và tách chúng riêng biệt.
          • Chia lớp thành các nhóm gồm 2, 3, hoặc 4 học sinh.
          • Nhiệm vụ của các bé là sẽ sắp xếp lại những mẫu giấy này thành những câu hoàn thiện và thứ tự chính xác như ban đầu.
          • Đội chiến thắng là đội đầu tiên hoàn thành các câu của mình một cách chính xác.

          Trò chơi này sẽ giúp kích thích khả năng tư duy của bé cũng như ôn tập những bài học, những cấu trúc ngữ pháp mà bé đã học.

          Từ xáo trộn (Word Jumble Race)
          Từ xáo trộn (Word Jumble Race)
          Từ xáo trộn (Word Jumble Race)
          Từ xáo trộn (Word Jumble Race)
        • Simon says có thể gọi là phiên bản tiếng anh của trò chơi quen thuộc “Tôi bảo”, nhưng rất có ích trong việc giúp trẻ học tiếng anh. Khi chơi Simon says, trẻ không chỉ học nhớ từ vựng mà còn luyện được khả năng nghe và kích thích khả năng phản xạ với ngoại ngữ. Nếu thầy cô đang tìm kiếm trò chơi tiếng anh cho trẻ em, đừng ngại thêm Simon says vào danh sách ưu tiên.

          • Giáo viên đứng trước lớp và đóng vai Simon. Giáo viên nói “Simon says” cùng với tên của bất kỳ một hành động nào đó và diễn tả bằng cử chỉ cho dù chỉ của giáo viên có thể không đúng với tên hành động vừa nêu.
          • Học sinh có nhiệm vụ lắng nghe và diễn tả lại hành động được nêu tên, không nên bắt chước hành động của giáo viên hoàn toàn.
          • Em nào diễn tả sai sẽ là người thua cuộc.

          Để tăng tính hấp dẫn cho trò chơi, thầy cô có thể thực hiện các hành động ngược lại với lời nói. Điều này sẽ giúp bé học cách phân biệt giữa lệnh đúng và hành động sai, không “ăn theo” và thật sự nhớ từ, câu được học để làm đúng với yêu cầu.

          Simon bảo (Simon says)
          Simon bảo (Simon says)
          Simon bảo (Simon says)
          Simon bảo (Simon says)
        • “Mime” hẳn đã không còn là một cái tên xa lạ đối với nhiều giáo viên và phụ huynh. Để thực hiện trò chơi sẽ làm theo các bước sau:

          • Thầy cô cần chuẩn bị nhiều mẩu giấy có chứa từ vựng tiếng Anh và chia lớp học thành 2 nhóm.
          • Mỗi nhóm sẽ cử ra một đại diện để chọn ngẫu nhiên một mẩu giấy.
          • Đồng thời, người đó cũng có nhiệm vụ sử dụng ngôn ngữ cơ thể để miêu tả từ vựng được ghi trên giấy. Từ những gợi ý này, các thành viên còn lại sẽ cùng nhau suy nghĩ, thảo luận và đưa ra đáp án cuối cùng.
          • Mỗi học sinh sẽ thay phiên nhau trở thành người đại diện cho nhóm trong từng lượt chơi. Quá trình này kết thúc khi các từ vựng đều đã được đoán ra hết.
          • Giáo viên sẽ tính điểm cho mỗi đội và tìm ra người thắng cuộc.

          Tuy nhiên, tùy vào sĩ số học sinh và điều kiện chuẩn bị, thể lệ trò chơi có thể thay đổi. Nhưng về bản chất, “Mime” vẫn tập trung vào việc sử dụng các hành động để miêu tả các từ vựng cho sẵn. Trò chơi này không những thúc đẩy khả năng thu nạp từ vựng của con trẻ mà còn tạo ra những phút giây nhộn nhịp, thư giãn cho lớp học. Nếu các bé đã quá chán nản với những phương pháp ghi nhớ kiến thức truyền thống, các bậc phụ huynh có thể ứng dụng “Mine” vào quá trình học tập để kích thích các em học bài tốt hơn.

          Khai mỏ (Mime)
          Khai mỏ (Mime)
          Khai mỏ (Mime)
        • Vẫn là một trò chơi theo nhóm, Bước tiếp theo (Next step) là trò chơi phù hợp với nhóm từ 3 – 6 trẻ cùng học tiếng Anh. Thể lệ trò chơi tiếng Anh cho trẻ mầm non này rất đơn giản.

          • Mỗi bé có một con đường riêng cần chinh phục, giải đáp được một từ vựng đã cho, bé sẽ loại bỏ được một chướng ngại vật.
          • Khi bắt đầu, giáo viên sẽ hỏi một câu hỏi để trẻ trả lời bằng từ vựng mà trẻ đã biết, hoặc làm theo hành động được yêu cầu.
          • Mỗi lần trả lời đúng, bé sẽ được bước lên trước 1 bước, nếu trả lời sai, bé phải đứng nguyên ở vị trí cũ.
          • Trò chơi sẽ kết thúc khi có một bé về đích đầu tiên.

          Đây là trò chơi yêu cầu bé phải vừa vận động, vừa tư duy nhanh chóng. Chơi trò chơi này trong thời gian dài sẽ giúp con rèn luyện thể lực và trau dồi thêm vốn từ vựng cho bé. Đặc điểm của trẻ nhỏ là rất hiếu động, ưa khám phá và nhất là không bao giờ hết hứng thú với các trò chơi vui nhộn. Do đó, giáo viên và các ba mẹ có thể vận dụng trò chơi này cho trẻ để trẻ vừa chơi vừa học tiếng Anh một cách dễ dàng, hiệu quả.

          Bước tiếp theo (Next step)
          Bước tiếp theo (Next step)
          Bước tiếp theo (Next step)
          Bước tiếp theo (Next step)




        Công Ty cổ Phần Toplist
        Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
        Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
        Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
        Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
        Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy